...ไม่มีไฟใดเสมอด้วย..ราคะ ...>> ไม่มีโทษใดเสมอด้วย..โทสะ ...>> ไม่มีทุกข์ใดเสมอด้วย..เบญจขันธ์ ...>> ไม่มีสุขใดเสมอด้วย..ความสงบ ...>> พุทธวจนะในธรรมบท <<...
และแล้ว..เราก็มีไฟฟ้าส่วนตัวใช้ฟรีไปจนตลอดชีพ..

ที่บ้านเราใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องทำความร้อนและทำน้ำอุ่น
จึงต้องจ้างบริษัทที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของเครื่องทำความร้อน
ให้มาเปลี่ยนเครื่องกรองน้ำมันและตรวจเช็คระบบของเครื่องให้ปีละครั้ง


ปกติแล้วพนักงานที่มาทำการตรวจเช็คเครื่องให้ทุกปีนั้น
เมื่อทำงานเสร็จแล้วเขาก็จะกลับเลยทันที


แต่เมื่อปีที่แล้ว
ไม่รู้ว่าเขามีเวลาว่างเหลือเฟือหรืออย่างไรก็ไม่ทราบได้
หลังจากที่ตรวจเช็คเครื่องเสร็จแล้วเขาก็ชวนสามีเราคุยต่อ
คุยไปคุยมาเขาก็ไปยืนแหงนมองหลังคาบ้านของเราแล้วบอกว่า


หลังคาบ้านของเราทางด้านทิศใต้นั้นลาดเอียงรับแสงแดดได้เต็มที่ดี
ทำไมจึงไม่ติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ไว้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์

เขาบอกว่าเขารู้จักบริษัทรับติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ที่กำลังมีโปรโมชั่นอยู่พอดี
ถ้าเราสนใจ..เขาจะเป็นผู้ไปดำเนินการให้เอง..


29
หลังคาบ้านทางฝั่งทิศใต้ตอนที่ยังไม่ได้ติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์


ตัวเราเองนั้นไม่เคยสนใจเรื่องพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มาก่อนเลย
เพราะเข้าใจว่าการติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์นั้นนอกจากจะมีราคาแพงแล้ว
มันยังเป็นตัวการที่ทำให้โลกร้อนอีกด้วย


อีกอย่างเราคิดว่าบ้านเรานั้นไม่ได้ใช้ไฟฟ้ามากมายอะไร
ไม่จำเป็นถึงขนาดต้องไปสรรหาพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์มาใช้
เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่เราก็ไม่ได้ใช้บ่อยๆ


เครื่องซักผ้าเฉลี่ยแล้วก็ใช้แค่อาทิตย์ละ 2 ครั้ง
เครื่องล้างจานใช้ 3-4 วันครั้ง
เครื่องดูดฝุ่นใช้อาทิตย์ละ 2 ครั้ง
เตารีดไอน้ำแบบหม้อต้มใช้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง

จะมีก็แต่เตาไฟฟ้าเท่านั้นที่ต้องใช้ทำอาหารทุกวัน


ปกติเราก็จ่ายค่าไฟฟ้าอยู่ที่เดือนละ 120 ยูโรเท่านั้น


แต่พอได้ฟังข้อเสนอของพนักงานคนนั้นแล้วเราก็อดที่จะสนใจขึ้นมาไม่ได้
เขาบอกว่า..
เมื่อติดตั้งแล้วนอกจากเราจะได้ใช้ไฟฟ้าของเราเองฟรีไปตลอดชีวิตแล้ว
พลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่เหลือจากการใช้งานของเราในแต่ละวัน
ก็ยังขายได้เงินอีกด้วย..


20130815 141101
หลังคาบ้านหลังจากติดตั้งเครื่องทำไฟฟ้าส่วนตัวแล้ว..


ส่วนค่าใช้จ่าย..(เขาตั้งไว้ที่ 20000 ยูโร)
เราก็ไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเอง
แต่ให้ไปทำเครดิตกับธนาคาร
แล้วใช้เงินที่ได้จากการขายพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินนั่นแหละจ่ายหนี้ธนาคาร


พูดง่ายๆก็คือ..
เราไม่ต้องควักกระเป๋าตัวเองจ่ายทั้งเงินที่จะลงทุนและก็เงินที่จะใช้หนี้เลยแม้แต่ยูโรเดียว..


เมื่อถามถึงเรื่องโลกร้อน
เขาบอกว่าแผงรับแสงอาทิตย์ไม่ได้เป็นตัวการที่ทำให้โลกร้อน

เพราะมันไม่ได้สะท้อนแสงอาทิตย์ให้กระจายออกไปเหมือนเรือนกระจก
แต่มันทำหน้าที่ดูดแสงอาทิตย์เอาไว้ต่างหาก..
(เหตุผลน่าฟัง..แต่ไม่รู้ว่าถูกหลอกหรือเปล่าสิ..อิ อิ อิ)


หลังจากคุยกับเขาแล้วเราก็ขอเวลาไปศึกษาหาข้อมูลดูก่อน
ว่ามันคุ้มค่าหรือมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง
พลังงานที่ได้มันจะมากพอที่จะขายเอาเงินใช้หนี้ธนาคารได้จริงหรือเปล่า

กลัวว่าจะถูกหลอกให้ไปเป็นหนี้ธนาคารเล่นซะน่ะสิ..ฮิๆ


SAM 0622
หลังคาบ้านซีกซ้ายติด 12 แผง


เมื่อได้ไปศึกษาหาข้อมูลและคำนวนมาแล้ว
เราก็เห็นว่ามันน่าจะคุ้มค่า
จึงได้ติดต่อพนักงานคนนั้นกลับไป
เพื่อให้เขาไปดำเนินการกับบริษัทที่จะมาติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ให้


นัดวันกันเป็นที่เรียบร้อย
แต่พอถึงวันนัดจริงๆเขากลับไม่มา
โทรไปถามก็อ้างว่าบริษัทที่เขาติดต่อไปนั้นกำลังมีงานเยอะ
ขอเลื่อนนัดไปเป็นวันนั้นวันนี้แล้วก็ไม่มาอีก


ง้อซะที่ไหนล่ะ..
บริษัทที่รับติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ไม่ได้มีบริษัทเดียวในเยอรมันซะเมื่อไหร่..


สามีจึงไปติดต่อบริษัทที่รับติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์อีกบริษัทหนึ่ง
เราจึงได้ติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์สมใจ
แถมได้ติดตั้งในราคาที่ถูกกว่าที่พนักงานคนนั้นตั้งราคาไว้ถึง 2000 ยูโรอีกด้วย


เมื่อมีแผงรับแสงอาทิตย์ของตัวเองแล้ว
ไม่ว่าเราจะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรในช่วงเวลากลางวัน
เราก็จะได้ใช้ไฟฟ้าฟรีจากพลังงานแสงอาทิตย์ของเราเองทั้งหมด

จะใช้ไฟฟ้าของหลวงก็เฉพาะในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น


SAM 0629
หลังคาบ้านซีกขวาติด 16 แผง


หลังจากที่มีพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ใช้ฟรีเท่านั้นแหละ
เราเริ่มรู้สึกตัวเองเลยว่า..เราขยันและรู้จักเวล่ำเวลามากขึ้น


จากที่เมื่อก่อนเคยแต่ทำอะไรตามใจฉันมาตลอด
อยากทำอาหารตอนไหนก็ทำ
หิวตอน 3 ทุ่มก็ทำมันตอน 3 ทุ่มนั่นแหละ


อยากรีดผ้าตอนไหนก็รีด
ส่วนใหญ่จะรีดตอน 5-6 โมงเย็นยาวไปถึง 3- 4 ทุ่มอย่างสบายอารมณ์
(ตอนกลางวันมัวแต่เฝ้าหน้าคอมฯน่ะสิ..ฮิๆๆ)


จากที่เคยตื่นนอนขึ้นมาปุ๊บก็กระโดดเข้าหาคอมพิวเตอร์ปั๊บ
ก็กลับกลายมาเป็น..วันๆจ้องแต่จะหางานบ้านทำ


ถ้าไม่ซักผ้าก็รีดผ้า
ไม่รีดผ้าก็ดูดฝุ่น
ไม่ดูดฝุ่นก็ล้างจาน
ไม่ล้างจานก็จะอบขนมเค้กหรือทำอาหาร
(ตู้แช่แข็งเต็มไปด้วยขนมกับอาหารแล้ว.. ฮิๆๆ)

คือทำอะไรก็ได้ขอให้ได้ใช้ไฟ..555
กลายเป็นคนขยันจนเกินเหตุไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ..


ที่ขยันก็เพราะนึกเสียดายพลังงานไฟฟ้าฟรีน่ะสิ..
ติดตั้งมาแล้วขี้เกียจใช้..ก็ไม่รู้ว่าจะติดตั้งให้เป็นหนี้เล่นทำไม..


SAM 0665
ตรงกลางหลังคาบ้านติด 8 แผง
รูปนี้เราเดินขึ้นไปซูมถ่ายบนเนินเขาข้างๆบ้านในระยะไกล 300-400 เมตร



เราติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว
จนถึงสิ้นปีเราก็ได้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานไฟฟ้าของเราเองไป 5 เดือน
ค่าไฟฟ้าที่เราต้องจ่ายในปีนี้จึงลดลงจากที่เคยจ่ายเดือนละ 120 ยูโร
เหลือเพียงเดือนละ 70 ยูโรเท่านั้น


ต้องขออธิบายเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าที่บ้านเราก่อนนิดนึง
เผื่อจะมีคนงงว่าใช้ไฟไปตั้งแต่ปีที่แล้วทำไมค่าไฟถึงเพิ่งมาลดลงในปีนี้


คือที่บ้านเราจะมีเจ้าหน้าที่มาจดมิเตอร์ไฟฟ้าแค่ปีละครั้ง
ปีไหนขยัน..
เขาก็จะมาจดด้วยตัวเอง

ปีไหนขี้เกียจหน่อย..
เขาก็จะส่งเป็นจดหมายมาให้เรากรอกเลขมิเตอร์แล้วส่งกลับไป

แต่ถ้าปีไหนขี้เกียจสุดๆ..
เขาก็จะไปค้นยอดมิเตอร์เดิมของปีก่อนๆมาประเมินคร่าวๆ
แล้วคำนวนออกมาเป็นค่าไฟฟ้าให้เรา


มิเตอร์ที่จดไปในปีนี้
เขาก็จะนำไปคิดเฉลี่ยออกมาเป็นค่าไฟฟ้าของแต่ละเดือนในปีหน้า
พูดง่ายๆก็คือเราจ่ายค่าไฟฟ้าย้อนหลังปีต่อปีนั่นเอง


ค่าไฟฟ้าที่เราจ่ายอยู่ทุกเดือนในปีนี้ก็คือค่าไฟฟ้าที่เราใช้ไปเมื่อปีที่แล้ว
ส่วนค่าไฟฟ้าที่เราใช้ไปในปีนี้ก็จะไปจ่ายในปีหน้า

เพราะฉนั้นถ้าปีนี้เราใช้ไฟเยอะ..ปีหน้าเราก็จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพงขึ้น
แต่ถ้าปีนี้เราใช้ไฟน้อย..ปีหน้าเราก็จะจ่ายค่าไฟฟ้าน้อยลง
งงดีไหมล่ะ..


SAM 0666
ตู้ควบคุมพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้และจ่ายออก


คาดว่าในปีหน้าเราคงจะจ่ายค่าไฟฟ้าลดลงไปกว่านี้อีกพอสมควร
เพราะเพียง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ (มกราคม-กันยายน 2555)
เราได้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ของเราเองไปแล้ว 1300 กิโลวัตต์


นั่นก็เท่ากับว่า..
เราได้ประหยัดเงินค่าไฟฟ้าของหลวงลงไปแล้วถึง 1300 กิโลวัตต์


เราได้รับเงินจากการขายพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินเดือนละ 147 ยูโร
ธนาคารหักหนี้ไปเดือนละ 134 ยูโร
ที่เหลืออีก 13 ยูโรก็ถือซะว่าเป็นกำไรก็แล้วกันเน๊าะ.. อิ อิ


เงินที่ได้จากการขายพลังงานไฟฟ้านั้นจะมากขึ้นหรือน้อยลงกว่านี้อีกก็ได้
ขึ้นอยู่กับพลังงานที่จะได้จากแสงอาทิตย์ในแต่ละปี

ก็หวังแต่ว่ามันคงจะไม่น้อยลงไปกว่าจำนวนเงินที่ต้องจ่ายหนี้ธนาคาร
ไม่เช่นนั้นเราคงต้องควักกระเป๋าของตัวเองจ่ายเพิ่มเข้าไปให้มันครบจำนวน

เพราะหนี้ธนาคารจะคงจำนวนเดิมเท่านี้ไปจนกว่าเราจะใช้หนี้หมดโน่นแหละ


ไม่รู้ว่ามันคุ้มหรือเปล่าสิกับการที่ต้องเป็นหนี้ไปอีก 9 ปีเนี่ย... อิ อิ อิ


อย่างเดียวที่รู้แน่ๆก็คือ..
ตราบใดที่โลกนี้ยังมีแสงอาทิตย์
ตราบนั้นเราก็จะมีไฟฟ้าส่วนตัวใช้ฟรีไปตลอดชีวิต..





Create Date : 10 ตุลาคม 2555
Last Update : 10 พฤษภาคม 2559 5:14:53 น. 0 comments
Counter : 2776 Pageviews.

คนร่วมชายคา
Location :

Thailand

Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




**..นิสัยส่วนตั๊ว..ส่วนตัว..**

ตามใจตัวเองที่ซู๊ดดดด...
รักแมวเป็นชีวิตจิตใจ
อารมณ์ดีเหลือหลาย
(แต่ถ้าร้ายขึ้นมาละก็ให้อยู่ห่างๆนะจ๊ะ)
ความเครียดไม่เคยย่างกรายมาในชีวิต
.. ติดจะบ้าๆ ...
(อย่างหลังต้องทำใจกันหน่อยนะ อิอิ)



**..คติ "ทำ" ประจำใจ..**

Before you speak, listen
Before you write, think
Before you spend, earn
Before you invest, investigate
Before you quite, try
Before you retire, save
Before you die, give
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
10 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนร่วมชายคา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.