บ้านริมแควแพริมน้ำ จ.กาญจนบุรี (จบแล้ว)

05/03/2005 - 06/03/2005

หลังจากที่ลาหยุดงานวันศุกร์เพราะต้องการได้วันหยุดแบบต่อเนื่องศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เพื่อหาที่เที่ยวแบบ 3 วัน 2 คืนไปเยอะแล้ว เกรงว่าจะตกงานในเร็ววัน นกรู้อย่างผมเลยเปลี่ยนแผนไปเที่ยวแบบเสาร์-อาทิตย์บ้างดีกว่า

ที่เที่ยวที่พอจะไปแบบ 1 คืนได้ก็ต้องใกล้กรุงเทพ มีไม่กี่ที่หรอกครับ (สำหรับคนไม่มีรถอย่างผม) ถ้าไปทางตะวันออกก็คงไปได้ไกลถึงเกาะเสม็ด ถ้าลงใต้ก็หัวหิน-ชะอำ ภาคอีสานอาจไปได้ถึงเขาใหญ่ ภาคกลางก็ไหว้พระ 9 วัดแล้วนอนที่อยุธยาซักคืนก็คงดี

แต่เนื่องด้วยทริปที่แล้วที่ไปเมืองกาญฯ แล้วติดใจไม่หาย มาคราวนี้ผมจึงหาที่เที่ยวในจังหวัดนี้อีกครั้งซึ่งหาไม่ยากเลยเพราะจังหวัดนี้มีรีสอร์ทและโรงแรมเป็นร้อยครับ (ข้อมูลจากททท. ใกล้บขส.เมืองกาญฯ) จึงได้ที่นี่เลยครับ "บ้านริมแควแพริมน้ำ"

การเข้าถึงที่นี่สำหรับคนไม่มีรถออกจะลำบากซักหน่อยคือจะต้องนั่งรถจากสายใต้ใหม่มาลงบขส.เมืองกาญฯ จากนั้นต้องเหมารถเข้าตัวที่พักหรือนั่งรถมาลงบขส. ต่อรถสองแถวมาลงสะพานข้ามแม่น้ำแควแล้วรอดักขึ้นรถไฟที่มาจากกรุงเทพเพื่อไปลงที่สถานีถ้ำกระแซ หรืออีกวิธีที่ผมใช้ในครั้งนี้คือนั่งรถไฟจากกรุงเทพสถานีธนบุรี (บางกอกน้อย)ไปลงที่สถานีถ้ำกระแซ

ที่สถานีธนบุรีเวลา 07:22 น.

Last Update : 7 มกราคม 2549 15:40:27 น.

ออกเดินทางแล้วครับ รถไฟออกเดินทางในวันเสาร์และอาทิตย์จำนวน 2 รอบ รอบเช้า 7 โมงครึ่งและรอบบ่าย จำเวลาไม่ได้ ฮิ ฮิ ผมไปรอบเช้าครับ รถไฟไม่ต้องจองล่วงหน้าครับยังไงก็ไม่เต็ม รู้สึกว่าไม่ให้จองล่วงหน้าด้วยนะให้มาซื้อที่สถานีเลย

โดย: LekStudio 11 ธันวาคม 2548 11:51:56 น.

เวลา 10:50 น. ก็มาถึงสถานีกาญจนบุรี รถไฟจะจอดที่สถานีใหญ่ๆ ประมาณ 5 - 10 นาที สถานีนครปฐมก็จอด 10 นาทีเหมือนกัน

ที่สถานีกาญจนบุรีนี้มีรถไฟ (ผมว่าเหมือนรถรางมากกว่า) นำเที่ยวสะพานข้ามแม่น้ำแควด้วย โดยเริ่มจากสถานีนี้ไปข้ามสะพานแล้วก็กลับ เปิดบริการวันละหลายรอบเหมือนกัน ผมลืมถ่ายป้ายเที่ยวรถมาให้ชม เอารูปรถไปก่อนก็แล้วกันนะครับ

โดย: LekStudio 11 ธันวาคม 2548 12:00:04 น.

จากสถานีเมืองกาญจนบุรีไม่นานก็ถึงแล้วครับ สะพานข้ามแม่น้ำแควใหญ่ วันนี้บริเวณสะพานคนเยอะเหมือนเคยมีทัวร์ทั้งฝรั่งและเอเซียมาลงเพียบ รถไฟเปิดวู๊ด (คำนี้เขียนยังไงอ่ะ) เตือนตลอดเวลาที่ข้ามเลยครับ

ข้ามช้าๆ หน่อยนะครับ ผมจะถ่ายรูป

โดย: LekStudio 11 ธันวาคม 2548 12:07:40 น.

เวลา 12:20 น. รถไฟก็มาถึงสถานีถ้ำกระแซ สถานีถ้ำกระแซนี้จะมีอยู่ 2 สถานีอยู่หัวและท้ายขนาบระหว่างทางรถไฟสายมรณะในส่วนที่ก่อสร้างยากที่สุดส่วนหนึ่งของเส้นทางรวมทั้งหมด 430 กิโลเมตร เส้นทางรวมทั้งหมดใช้เวลาสร้างเพียง 1 ปี โดยในสมัยนั้นกรมรถไฟพิจารณาแล้วว่าจะต้องใช้เวลาสร้างมากกว่า 8 ปีจึงจะเสร็จ

เส้นทางระหว่างสถานีถ้ำกระแซ 1 และ 2 นั้นอยู่ห่างกัน 340 เมตร โดยเลาะไปตามริมผาของถ้ำกระแซ เชื่อหรือไม่!!! ในสมัยนั้นใช้เวลาก่อสร้างเพียง 9 วัน ถ้าคิดเป็นอัตราส่วนง่ายๆ 365 วันสร้าง 430 กิโลเมตร เท่ากับวันนึงต้องสร้างทาง 1.17 กิโลเมตร ฉะนั้นส่วน 340 เมตรนี้ที่ใช้เวลาถึง 9 วัน จึงเป็นส่วนที่ก่อสร้างยากที่สุด (ทำได้ไงเนี่ย)

สถานีถ้ำกระแซ 1 เป็นสถานีสำหรับผู้ที่มาเข้าพักสวนไทรโยครีสอร์ท ส่วนสถานีถ้ำกระแซ 2 นั้นสำหรับผู้ที่จะเข้าพักที่บ้านริมแควแพริมน้ำ ถ้าท่านต้องการจะมาแวะซื้อของฝาก, ทานอาหารหรือไหว้พระที่ถ้ำกระแซก็ลงที่สถานีที่ 2 นี้เลยครับ

โดย: LekStudio 11 ธันวาคม 2548 12:47:35 น.

ข้ามแล้วครับ คนออกมาชมวิวและถ่ายรูปกันใหญ่เลย บริเวณนี้รถไฟจะข้ามไปอย่างช้าๆ ข้างหน้าก็เป็นสถานีถ้ำกระแซ 2 จุดหมายปลายทางของผม

โดย: LekStudio 11 ธันวาคม 2548 12:51:26 น.

พอลงที่สถานีแล้ว ทางบ้านริมแควฯ เค้าจะเอาเรือมารับเราข้ามฝั่งไป

ข้ามเรือแล้ว เย้ๆ

โดย: LekStudio 24 ธันวาคม 2548 11:18:58 น.

เมื่อถึงแล้ว ทางบ้านริมแควฯ จะจัดให้เราทานข้าวกันก่อน เมื่อทานเสร็จจึงค่อยเข้าที่พัก บริเวณที่ทานอาหารนั้นเป็นจุดที่เห็นวิวสะพานสายมรณะได้สวยมากเลยครับ เค้าทำเป็นชานยื่นออกมาเห็นเป็นวิว 180 องศาเลย

แหม ถ้ามีหมอกลงหน่อยล่ะก็... แจ่มเลย

โดย: LekStudio 24 ธันวาคม 2548 11:29:54 น.

เวลาผมไปเที่ยว กะไว้ว่าจะถ่ายรูปอาหารทุกมื้อเอาไว้ แต่ไม่เค้ย ไม่เคยเลยที่จะถ่ายได้ทัน.... มื้อนี้ก็ถ่ายไม่ทันอีก

อิ่มแล้วสำหรับมื้อกลางวัน มาม๊ะ ไปห้องกับผมดีกว่า

ที่พักที่นี่จะแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือแบบแพพักกับแบบบ้านพักเป็นหลังๆ บนฝั่ง ข้อดีข้อเสียแตกต่างกันแล้วแต่คนชอบ ถ้าเป็นแบบแพพักก็ได้บรรยากาศริมน้ำดี แต่ไม่มีห้องน้ำต้องมาใช้รวมกันบนฝั่ง ส่วนที่เป็นบ้านพักก็จะมีห้องน้ำในตัว มีเครื่องทำน้ำอุ่นแต่ก็ต้องเสียเงินเพิ่มจากแพ็คเก็จตามราคาว่าจะเอาห้องแบบไหน

รูปนี้แพพัก ถ่ายจากชานที่ยื่นๆ ออกไปตรงห้องอาหาร

โดย: LekStudio 24 ธันวาคม 2548 11:38:14 น.

ห้องพักที่ผมพักแบบนี้ต้องเสียเงินเพิ่มอีก 1,500 บาท ห้องพักมีขนาดใหญ่พอควร มีห้องน้ำในตัว มีน้ำอุ่น ห้องรับแขกขนาดย่อมๆ โทรทัศน์ ตู้เย็น มีแอร์ 2 เครื่อง ขนมในมินิบาร์และของในตู้เย็นสามารถจัดการได้หมดไม่เสียเงินเพิ่ม

รูปเตียงนอนภายในห้องพักคร้าบ

โดย: LekStudio 7 มกราคม 2549 14:00:16 น.

หลังจากที่นำข้าวของเครื่องใช้อันพะรุงพะรังมาเก็บที่ห้อง ช่วงสายจะมีกิจกรรมนั่งแพไปทางต้นน้ำและเค้าจะปล่อยให้เราลงน้ำไหลตามน้ำกลับมาที่พัก (มีชูชีพนะจ๊ะ... ผมไม่ได้อึดขนาดว่ายกลับมาเอง) สำหรับคนที่ไม่อยากเล่นน้ำก็ให้นั่งอยู่บนเรือที่ลากแพไปก็ได้ตามสะดวก สำหรับคนที่กลัวว่าไหลตามน้ำเกินที่พัก อันนี้ไม่ต้องกลัวครับทาง Staff ฝากบอกมาว่าเค้ามีทีมคอยรับพวกที่ไหลเลยที่ปากอ่าวไทยอ่ะ (คิดได้ไงน้อง)

รูปช่วงนี้ไม่ได้ถ่ายมานะครับ กลัวกล้องพัง ถ่ายมาแค่ตอนก่อนลงแพ

โดย: LekStudio 7 มกราคม 2549 14:34:01 น.

จบจากเล่นแพเปียกแล้วก็ขึ้นมาอาบน้ำและรอเวลาทานข้าวเย็น เหลือเวลานิดหน่อยก็เดินชมที่พักไปเรื่อยๆ

เดินไปจนสุดก็ได้ภาพรีสอร์ทคู่รักคู่แค้นฝั่งตรงข้ามมา... สวนไทรโยค

โดย: LekStudio 7 มกราคม 2549 14:39:56 น.

กำลังจะทานข้าวก็เหลือบไปเห็นรถไฟเที่ยวสายมาถึงพอดี ขณะนี้เวลา 18:15 น.

โดย: LekStudio 7 มกราคม 2549 14:43:11 น.

ช่วงทานข้าวเย็นเป็นต้นไป ที่นี่จะมีกิจกรรมเยอะครับเริ่มตั้งแต่ตอนเราทานทางน้องๆ Staff ก็ร้องเพลงบ้างแสดงโชว์บ้าง เล่นตลกบ้าง ฮาๆ ทั้งน้านน พยายามให้เรามีกิจกรรมร่วมตลอด เจริญอาหารดีครับ

หลังจากทานข้าวเสร็จก็มีการแสดงแสงสีเสียงสะพานมรณะก็นั่งดูกันตรงลานข้างๆ ที่ทานข้าวนั่นแหละ แสงสีสวยงามแต่เอฟเฟคน้อยไปหน่อยนึง เทียบกับที่โฮมพุเตยแล้วก็ดีไปคนละแบบที่นี่จะได้ฉากที่เป็นสะพานจริง ของจริง และการจัดแสงที่สวย แต่ที่โฮมพุเตยจะมีคนมาร่วมแสดงและใช้พุใช้ระเบิดมากกว่า น่าจะเอา 2 ที่มายำรวมกันนะ

จบจากการแสดงแล้วเรามาเล่นรอบกองไฟกัน เพื่อความสุขและได้รู้จักเพื่อนใหม่ รอบกองไฟจัดขึ้นที่ลานด้านบน รูปนี้ถ่ายตอนเย็นก่อนทานข้าวครับ

ขออภัยที่รูประหว่างทานข้าวไม่ได้ถ่ายมาเพราะโต๊ะนึงทานร่วมกันหลายคนเกรงใจเค้าครับ ส่วนรูปการแสดงแสงสีเสียงก็ถ่ายไม่ได้อีกแสงน้อยเกินไปผมอ่อนด้อยฝีมือ รูปเล่นรอบกองไฟก็ไม่ได้อีกเพราะผมอยู่ในกิจกรรมไม่รู้จะเอาเวลาตอนไหนไปถ่าย สรุปผมเป็นคนไม่ดีไม่มีฝีมือเลยครับ

โดย: LekStudio 7 มกราคม 2549 15:02:44 น.

เช้าวันใหม่ วันนี้เรามีกิจกรรมไปชมถ้ำครับ ถ้ำนี้ชื่อว่าถ้ำเชลย เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะกำลังสร้างสะพานมรณะมีเชลยบางส่วนหลบหนีทหารญี่ปุ่นมาอยู่ในถ้ำนี้ก็เลยเรียกว่าถ้ำเชลยไงครับ

การไปชมถ้ำเราจะต้องนั่งเรือตามกระแสน้ำไปและก็ลงเดินไปอีกซัก 100 เมตรก็ถึง แต่ยังไม่ถึงถ้ำนะครับ ถึงเพิงขายอาหารและของฝาก จากตรงนี้เราต้องเดินขึ้นเขาไปอีกซัก 100 เมตร ไม่ยากไม่เย็นเดินชมวิวไปสบายๆ

ถึงปากถ้ำก็เดินลงบันได ภาพไม่ค่อยชัดนะลงไปถ่ายไปกลัวตกบันไดอ่ะ

โดย: LekStudio 7 มกราคม 2549 15:22:30 น.

กลับจากถ้ำเฉลยก็เตรียมตัวกลับกรุงเทพ ระหว่างรอรถไฟก็แวะถ่ายรูปบนสะพานมรณะและไหว้หลวงพ่อถ้ำกระแซ (ขอหวย ฮิ ฮิ)

โดย: LekStudio 7 มกราคม 2549 15:28:11 น.

เนื่องจากผมเต็มอิ่มกับการนั่งรถไฟในเที่ยวมาแล้ว (เมื่อยไปหมด) ขากลับจึงขอกลับแบบสบายๆ หน่อยโดยการนั่งรถไฟไปลงแค่สถานีเมืองกาญจนบุรีแล้วต่อรถทัวร์กลับกรุงเทพ วิธีการนี้ย่นระยะเวลาให้ถึงกรุงเทพเร็วขึ้นได้อีก 2 - 3 ชั่วโมง

.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.

จบแล้วครับการเที่ยวเมืองกาญฯ อีกครั้งของผม คิดว่าคงไม่ได้เป็นครั้งสุดท้ายเพราะจังหวัดนี้มาง่ายใกล้กรุงเทพสามารถจัดการท่องเที่ยวแบบมาเสาร์กลับอาทิตย์ได้สบายๆ มีรีสอร์ทริมแม่น้ำแควสวยๆ อีกเพียบให้เลือกพัก แล้วผมจะกลับมาใหม่แต่ที่ไหนขอคิดดูก่อนนะครับ

ทริปนี้ใช้จ่ายไป 799 ต่อคน โดยซื้อ Package ในงานไทยเที่ยวไทย จ่ายเงินสด ในตอนนั้นราคาปกติอยู่ที่ 980 บาทต่อคน ทราบมาว่าตอนนี้ขึ้นราคาแล้ว เพราะมันถูกจริงๆ คุ้มค่าสมราคา

การเดินทางยังอีกยาวไกล

โดย: LekStudio 7 มกราคม 2549 15:39:50 น.

พี่เล็กสตู....")ไปแล้วสนุกไหมค่ะขอใหโชคดี

โดย: เชอร์รี่ IP: 58.9.110.68 13 สิงหาคม 2549 13:24:37 น.

ดีมากๆๆๆๆๆค่ะ

โดย: อ้อ IP: 203.170.179.20 29 มีนาคม 2550 19:21:19 น.

On,Oct30,2008,10.28PM,Dzs_sch@googlegroups.com.ขอโทษทีนะ! บ้านอยู่แถวฝั่งตรงข้ามกับสะพานไม่รู้หรอกว่าถ่ายรูปออกมามันสวยมาก เมื่อก่อนเป็นไกด์พาลูกค้าเที่ยวเดินอยู่บนสะพานถ่ำกระแซนั่นแหละ ลองไปเดินใต้สะพานตอนรถไฟวิ่งซิ ตื่นเต้นดี สะพานนี้มีคนรฟท.โบกธงเดินตกตายมาคนแล้วมีมอเตอร์ไซร์ตกบ่อยๆแต่ไม่มีใครตายก็ปางตายผู้เขียนเคยขี่ทั้งมอเตอร์และจักรยานข้ามบ่อยๆ
ขอบคุณที่ไปเที่ยวกันนะ!!

โดย: jittithap IP: 118.173.9.104 30 ตุลาคม 2551 22:40:47 น.

ที่นี่เคยไปมาแล้ว บอกได้เลยว่าสุดยอดจริงๆ สนุกมาก อาหารอร่อยมาก น้องๆต้อนรับดีมาก ที่พักดีมาก จะเอาอะไรอีกล่ะ ดีกว่าที่อื่นแล้วกัน แต่ที่นี่ต้องจองกันล่วงหน้าหน่อย ของเขาค่อนข้างเต็ม ใครไม่เคยไปสัมผัส ไปซะ แล้วจะบอกว่าคุ้มค่าจริงๆ

โดย: ดาค่ะ IP: 125.27.193.163 22 เมษายน 2552 22:33:50 น.

อยากไปมาก

โดย: mod IP: 125.24.83.71 21 กรกฎาคม 2552 12:24:31 น.

โดย: สาธิตา เรืองฤทธ์ IP: 125.27.195.208 7 สิงหาคม 2552 20:08:26 น.

ระวังไว้ให้ดีนะเตือนภัยเอาไว้ พวกพม่า/มอญ ออกจาโรงแรมไทรโยคไปอยู่กับที่บ้านริมแคว พวกนี้รวมทีมสไตล์ออกไปเพราะขี้ขโมย เจ้าของเลยไล่ออกไปเตือนภัยพม่าพวกนี้มัเลี้ยงไม่เชื่อง พวกนี้ไม่มีใบอนุญาติทำงานเส้นใหญ่แค่ไหนก็เอาไม่อยู่โดนแน่ๆ พวกนี้ชื่อ นายชาติ/นายใหม่/นายโดด/นางลำไย/นางเจเจ/นางเอ ยกทีมออกจากไทรโยคสไตล์กันเพราะทำงานเอาเปรียบเห็นแก่ตัวมากๆและขี้ขโมยด้วยเราจำเป็นให้ออก เตือน เพราะเห็นโรงแรมด้วยกันคะ พวกนี้มันค้ายาเสพดิตด้วย พวกยาบ้าให้ท่านระวังให้ดี

โดย: สาธิตา เรืองฤทธ์ IP: 125.27.195.208 7 สิงหาคม 2552 20:09:57 น.

โดย: สาธิตา เรืองฤทธ์ IP: 125.27.195.208 7 สิงหาคม 2552 20:11:06 น.

LekStudio

[Add LekStudio's blog to your web]