Samitivej Big Gift Trip 1: 7 กันยา มาปลูกป่า ดำนากันเถอะ (ภาคบ่าย)




     เสร็จจากปลูกป่าแล้วเราก็กลับมารับประทานอาหารกลางวันกันที่วัด บอกตามตรงว่าหมดแรงและแทบจะหมดสภาพ คือมันหิวก็หิวนะคะ แต่มันหวิวๆ เหมือนจะเป็นลมมากกว่า อาจจะเพราะเพิ่งฟื้นจากไข้ด้วย อาหารน่าทานทุกอย่างเลยไม่ว่าจะเป็นขนมจีนแกงเขียวหวาน ส้มตำ ผัดหมี่โคราช ผัดผัก ข้าวสวย แต่มันไม่มีแรงค่ะเลยทานได้นิดเดียว แล้วก็นั่งพัก


     กิจกรรมต่อไปคือการดำนา ตอนแรกก็ชั่งใจอยู่ว่าจะออกไปอีกไหวไหม แต่ไหนๆ ก็มาถึงที่แล้ว และการดำนาก็เป็นกิจกรรมที่เราตั้งใจมากๆ ว่าอยากจะทำ ก็เลยเดินตามเพื่อนๆ ออกไป เห็นท้องนาแล้วก็รู้สึกสดชื่นขึ้นค่ะ


     ต้นกล้าที่เตรียมไว้











     ระหว่างเดินไปตามคันนามีเรื่องตื่นเต้นด้วย เพราะเราดันเดินไปเหยียบซากงูซะนี่ มัวแต่เดินมองโน่นมองนี่ไม่ได้ดูทางเดิน เลยโดนมดคันไฟกัดไปหลายตัวอยู่ โทษฐานเดินเหยียบอาหารของพวกเขา จะหยุดถ่ายรูปซากงูก็กลัวว่าเพื่อนๆ ที่เดินตามมาจะกลัว แล้วเชื่อไหมคะว่าเดินกันมายี่สิบสามสิบคนไม่มีใครเห็นหรือเหยียบเลยสักคน ตกลงเรานี่โชคดีหรือโชคร้ายอยู่คนเดียวก็ไม่รู้


     การดำนาดูเหมือนจะง่ายแต่ก็ไม่ง่ายเลยค่ะ ต้องก้มอยู่ตลอด สำหรับคนตัวยาวอย่างเราแล้วทำให้ปวดหลังมากพอดู พื้นที่ที่พี่ๆ เขาให้เราแบ่งให้เราก็ไม่กว้างนะคะ แต่มันเหมือนดำยังไงก็ไม่เสร็จซะที ก้มๆ เงยๆ จนจะหน้ามืออยู่แล้ว พวกพี่เลี้ยงคงสงสารเลยให้หยุดทำค่ะ แล้วพวกพี่ๆ เขาก็ถามว่าเราเป็นคนที่ไหน เราก็บอกว่าคนกรุงเทพฯ ค่ะ พี่ๆ เขาก็บอกว่ามิน่าถึงได้ดูเก้ๆ กังๆ แต่ก็ดำได้สวยนะ ทำเอาเราเป็นปลื้ม เสียดายที่ตอนเราดำนาไม่มีคนถ่ายรูปให้เลย เลยลงรูปเพื่อนๆ ที่แปลงอื่นให้ดูค่ะ







     ทำเสร็จแล้วไม่ทราบว่าเรามาช่วยพี่ๆ หรือมาเพิ่มงานให้เขา เพราะถ้าทำไม่เป็นต้นกล้าจะลอยขึ้นมาอย่างในภาพนี้ค่ะ (ฟ้องด้วยภาพ) พี่ๆ เขาก็ต้องมาดำซ่อมกันใหม่ แต่เขาก็ยังใจดีนะคะ ถามว่าพวกเราจะมาช่วยเกี่ยวข้าวไหมตอนที่ข้าวสุกแล้ว แหม!! พวกเราก็อยากมาหรอกค่ะ แต่ที่ทำงานจะจัดให้มาหรือเปล่าก็ไม่ทราบ ที่จริงปีหน้าน่าจะจัดให้มีการเรียนรู้เรื่องการทำนาแบบครบวงจรเลยนะคะ ตั้งแต่หว่าน ดำ เกี่ยว นวด สี รับรองว่าคนตัวยาวจะเก็บพักร้อนไว้รอเลยค่ะ





    มีภาพท้องนา ท้องฟ้า และท้องน้ำมาฝากค่ะ ดูกี่ครั้งๆ ก็ยังรู้สึกสดชื่นและมีความสุขเสมอ













     ใกล้จะกลับแล้วเลยถ่ายรูปน้องๆ เป็นที่ระลึกเสียหน่อย







     ก่อนกลับมีการสู่ขวัญด้วย นำโดยผู้ใหญ่บ้านสุดเท่ของเรานี่เอง







     พี่ป้าน้าอา และน้องๆ มาส่งพวกเราค่ะ











     ตอนขากลับรถติดในตัวเมือง เลยถ่ายรูปบรรยากาศเมืองโคราชมาฝากค่ะ







     แล้วก็เกิดเรื่องให้ตื่นเต้นส่งท้าย เนื่องจากน้ำมันรถหมด ดีนะคะที่คันของเราขับตามรถที่ทำงานอีกคันหนึ่งมา และไม่ได้มาทางลัด (หลง) เหมือนเมื่อเช้า จึงถ่ายน้ำมันจากอีกคันมาและแล่นไปจนถึงปั๊มได้ ไม่อย่างนั้นมีหวังพวกเราต้องโบกรถบรรทุกปูนกลับบ้านกันแน่ๆ ระหว่างรอถ่ายน้ำมันรถกันอยู่เลยลงไปเก็บภาพบรรยากาศรอบๆ มาฝากส่งท้ายค่ะ



















     กิจกรรมวันนี้เรามีความสุขมาก เหมือนเราได้ไปช่วยงานที่บ้านญาติ ทุกคนที่หมู่บ้านหนองพลวงและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น บรรยากาศในวันนั้นเป็นไปอย่างสนุกสนาน เรา "รู้สึก" ได้ถึง "น้ำใจ" ที่ทุกคนมีให้กัน ไม่ว่าจะระหว่างเรากับคนในหมู่บ้าน หรือกับพวกเราด้วยกันเอง การออกมาทำกิจกรรมด้วยกันสามารถสร้างความสามัคคีและสัมพันธภาพอันดีระหว่างพวกเรา และที่เราประทับใจที่สุดก็คงจะเป็นรอยยิ้มของน้องๆ ที่บริสุทธิ์และจริงใจอย่างที่สุด หวังว่าจะมีกิจกรรมดีๆ สำหรับพวกน้องๆ ตามมาอีกในโอกาสต่อไป พี่ตัวยาวคนนี้จะกลับมาเยี่ยมอีกจ้ะ.....สัญญา





Create Date : 19 กันยายน 2552
Last Update : 19 กันยายน 2552 15:55:54 น. 0 comments
Counter : 1345 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

lekatuayao
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"ตัวยาว" เป็นชื่อที่เจ้านายที่เคารพตั้งให้ค่ะ ผู้สูงอายุก็ต้องหลงๆ ลืมๆ ชื่อจริงของเลขาบ้าง เลยเรียกตามลักษณะที่เด่นที่สุด เลยกลายมาเป็น "เลขาตัวยาว" ค่ะ
Group Blog
 
 
กันยายน 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
19 กันยายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add lekatuayao's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.