Group Blog
 
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
8 เมษายน 2552
 
All Blogs
 
พูดเพราะกับคนอื่นได้ ทำไมพูดเพราะกับพ่อแม่ไม่ได้

ไม่ใช่เคสใครที่ไหน
เคสข้าพเจ้าเอง
เพิ่งจะมารู้สึกผิดก็ตอนที่คุยโทรศัพท์กับป๊า
แล้วเพื่อนทักขึ้นมาว่า
ทำไมแกคุยกับพ่อแกน้ำเสียงหงุดหงิดจัง แถมกระโชกโฮกฮากอีกต่างหาก

เออ
นั่นสิ

ไม่รู้เป็นอะไร
เวลาสอนป๊าหรือม้าใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านจะรู้สึกหงุดหงิดขึ้นมาทันที
แล้วก็ไม่อยากสอนเอาซะเลย
เค้าถามเยอะหน่อย ก็รำคาญ พาลทำน้ำเสียงหงุดหงิดใ่ส่ (โดยไม่รู้ตัว เพิ่งมารู้ตัวตอนที่เพื่อนทักเนี่ยแหละ คิดไปปั๊บ บ่อน้ำตาแตก ร้องไห้ไม่หยุดไปหลายชั่วโมงเลย)
แต่สอนงานเพื่อนร่วมงานหรือน้องใหม่ก็ไม่เคยหงุดหงิดใส่เลยนะ

แถมตอนเมนส์จะมา
หงุดหงิดไปหมดทุกอย่างในบ้าน
เห็นอะไรก็หงุดหงิด รกหูรกตาไปหมด พาลด่าไปอีกจนป๊ามองหน้า แล้วม้าก็สะกิดว่าพอได้แล้ว
รู้สึกผิดจัง

แต่ไม่กล้าขอโทษอ่า มันเขิน
บ้านคนจีนอ่านะ
(อ้างอีกแล้ว)
เพื่อนเราบ้านคนจีนเหมือนกัน พูดกับป๊าเค้ามีคะทุกประโยคเลย

แต่บ้านเราเลี้ยงมาอยากพูดอะไรก็พูด อยากเถียงอะไรก็เถียง ไม่มีใครสั่งให้หุบปากแล้วฟัง (แบบนั้นก็คงเก็บกดน่าดู)
แต่เพื่อนเราบางคนจะไม่เถียงพ่อแม่เลยนะ
พ่อแม่ด่า ว่ามาก็มีหน้าที่รับฟังอย่างเงียบ ๆ ห้ามเถียงกลับ
แต่ไม่ใช่บ้านเราอ่ะ ถ้าเห็นว่าเราไม่ผิดนี่เถียงกันเสียงดังไป 3 บ้าน 8 บ้าน

เพิ่งจะมารู้สึกผิดก็อีตอนด่าป๊าไปวันก่อนนี่เอง
มานั่งคิด
ว่าทำไมเราคุยกับเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า ห้ัวหน้างานก็เพร๊าะ เพราะ มีคะ ขาตลอด
กับพ่อแม่เพื่อนก็พูดเพราะตลอด อารมณ์ดี ร่าเริงตลอดเวลา
แต่ทำไมกับพ่อแม่ตัวเองกลับพูดไม่เคยมีหางเสียง เถียงตลอด
เวลาหงุดหงิดก็จะพูดด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดตลอด
เวลาอารมณ์เสียก็ใส่ไม่ยั้ง
แต่ที่บ้านก็ไม่เคยว่าเรื่องน้ำเสียงหงุดหงิดนะ เราเลยไม่รู้ตัวล่ะมั้ง

พอมาคิดได้ก็รู้สึกผิดจัง
แต่จะให้ไปขอโทษก็คงไม่กล้า (อีกแล้ว)
บ้านเรากอด ยังไม่เคยกอดกันเลย
วันพ่อ วันแม่ หรือวันอะไรก็ไม่เคยมีบทโศก บทซึ้งกับเค้าหรอก

เพื่อนยังบอกเลยว่า
เวลาแกติดต่องาน แกพูดเพราะมากเลย อะไรก็ได้ตลอด เวลาพูดขอโทษก็แทบจะกราบเท้าเค้าเลย
แต่เวลาพูดกับพ่อแม่นี่ คนละเรื่องเลย (ทั้ง ๆ ที่เราก็คิดว่าเป็นธรรมดา บ้านอื่นก็พูดกันแบบนี้ เข้าข้างตัวเองสุดริด)
พูดไม่ดี หรือหงุดหงิดใส่ก็ไม่เคยจะไปขอโทษพ่อแม่เลย
อาจเพราะว่าอยู่ด้วยกันทุกวันละมั้ง เลยไม่ค่อยเห็นค่า
ผิดกับเพื่อนที่อยู่คนละบ้านกับพ่อแม่เนอะ

เอาเป็นว่า
ต่อไปนี้จะพยายามไม่พูดอะไรด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด หรือ เถียงตลอดแบบเดิมแล้วนะ
เค้าคงรู้นิสัยแหละ ว่าพูดจบก็คือจบ เหมือนที่ระบายแล้วก็หายไป
แต่จะปรับปรุงตัวนะ
แต่คงไม่เปลี่ยนวิธีการพูดให้มา คะ ขา เหมือนพูดติดต่องานหรอกนะ เดี๋ยวต่างคนต่างไม่ชิน จะรู้สึกแปลก ๆ กันซะเปล่า ๆ
วันไหนอารมณ์ไม่ดี ก็จะไม่ระบายใส่ เวลาหงุดหงิดก็จะไม่เอามันออกมาทางน้ำเสียงแล้วกัน
จะพยายามไม่เถียง ถ้าเถียงก็จะมีเหตุผลแล้วจะไม่ใส่น้ำเสียงเหวี่ยง ๆ + เสียงดังแล้วกัน

ตอนนี้ก็ทำมาได้ 2 วันละ ไม่หงุดหงิด ไม่เหวี่ยง ไม่เถียง ตั้งใจฟังว่าเค้าอยากพูด อยากบอกอะไร
ถ้ารู้สึกขัดใจก็จะเก็บเอาไว้ในใจ (เหมือนที่ทำกับเพื่อนร่วมงาน) ดีกว่าปล่อยออกมาให้พ่อแม่ไม่สบายใจเนอะ








Create Date : 08 เมษายน 2552
Last Update : 8 เมษายน 2552 16:52:20 น. 6 comments
Counter : 2223 Pageviews.

 
ดีจังค่ะ... เพราะตัวเองก็เคยเป็นเหมือนกันค่ะ... สงกรานต์นี้ตั้งใจไว้ว่าจะรดน้ำท่านและล้างเท้าให้ท่านด้วย... เพื่อขอขมาในส่งที่ลูกเคยทำไม่ดีง่ะ...


โดย: ตั้งใจทำความดี.... (garfieldmom ) วันที่: 8 เมษายน 2552 เวลา:17:11:27 น.  

 
เจ้าของบลอคเขียนเรื่องได้ถูกใจมากเลยค่ะ
วันนี้เราก็มีเหตุการณ์แบบนี้เปี๊ยบเลย เกิดขึ้นเมือนกัน

บางครั้งคนที่เราอยู่ใกล้ตัวด้วยมากๆ อาจจะทำให้เราเกิดความเคยชิน จนลืมความเกรงใจ ลืมควบคุมอารมณ์ของตัวเอง เวลาพูดกับพ่อแม่ทีไรกิ๊บก้อกระแทกเสียงเหมือนกันค่ะ วันนี้เลยรู้สึกผิดยังไงไม่รู้

เอาเป็นว่าคราวหน้าเรามาระวังตัวกันหน่อยดีมั้ยคะ อิอิ


โดย: แบแบ วันที่: 8 เมษายน 2552 เวลา:18:20:15 น.  

 
เราก็เป็นเหมือนกัีนค่ะ น่าละอายนะ
พ่อเเม่ควรจะเป็นคนที่เราเอาใจเขามาใส่ใจเรา
กลับเป็นคนที่เราลืม

เราตั้งใจเหมือนกันค่ะ ว่าเราจะไม่ตะคอกเเม่
อ่านบล็อกคุณวันนี้คิดได้เลย


โดย: เมย์ (mayistheone ) วันที่: 8 เมษายน 2552 เวลา:19:02:14 น.  

 
Sawadee ka.


โดย: CrackyDong วันที่: 8 เมษายน 2552 เวลา:19:30:38 น.  

 
โชคดีแล้วล่ะ ที่คิดได้แล้วยังมีเวลาให้ได้แก้ตัว
จากนี้ไปก็ตั้งใจเนอะ แล้วอะไรๆ ก็จะดีขึ้นไปเอง ป๊าม๊าก็คงชื่นใจ

แล้วอาการแกเป็นไงบ้าง ดีขึ้นหรือยัง จะโทรหาก็กลัวจะทำให้ไอ


โดย: KiSs MoRe วันที่: 12 เมษายน 2552 เวลา:16:00:10 น.  

 
เรื่องหน้าเศร้าจังเลยนะค่ะเเต่หนูจะเอาใจช่วยนะ
พี่คงเสียใจมากสินะที่เป็นแบบนั้นหนูก็เป็นเหมือนกัน
ละนะพี่เเต่พี่เก่งจังเลยนะพยายามตั้ง2วันพี่คงทำได้เป็น
100วันเเน่ๆเลยเเละคงจะเพิ่มมากขึ้นทุกวันนะค่ะพี่
พี่บอกพ่อแม่พี่ไปเลยสิพ่อแม่พี่คงไม่โกธรละมั้งแต่พี่ค่ะหนูอยากให้พี่บอกพ่อแม่ของพี่นะหนูรับลองพ่อแม่พี่ไม่
โกธรแน่นอนเเต่พี่ทำใจให้ได้ก่อนเเล้วกันนะค่ะพี่


โดย: น้องวิว IP: 125.27.178.165 วันที่: 18 กรกฎาคม 2552 เวลา:17:29:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนูลีลี
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 94 คน [?]




ไม่อินกับการเขียนบล็อคมาตั้งแต่บล็อคสุดท้ายปี 2561 แล้วค่า
Friends' blogs
[Add หนูลีลี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.