Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
12 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 
รักโง่ๆ หนังรักของ ปุ๊ก-พันธุ์ธัมม์

“รักโง่ๆ” หนังรักโรแมนติก

ในมุมผู้กำกับ “ปุ๊ก พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์”


ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ“ปุ๊ก พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์” หลังจากกำกับ ไอ้ฟัก และ มะหมา 1-2 ล่าสุดกับหนังรักโรแมนติกคอมาดี้เรื่อง “รักโง่ๆ Love Syndrome”ในนาม “ที่ฟ้า” แล้วร่วมกับร่วมกับ บริษัทกลองชัยภาพยนตร์และเพื่อนๆ

เรื่องนี้ได้นักแสดงนำคือ โตโน่ (TheStar) “ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” รับบท อาร์ม , ยิปซี คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์ รับบท โจเลโอ โซสเซย์ ( สมาชิก วง B.O.Y.) รับบท ฟอง , ตั้ม อดุล เจริญรัศมีเกียรติ ( หนุ่ม Men'sHealth ) รับบท เต็งหนึ่ง , มิ้น ธิติรัตน์ โรจน์แสงรัตน์ ( ชนะเลิศ Acting Queen ) รับบท พริกแกง , นํ้าผึ้ง “กานต์พิชชา พิชยศ” ( รองอันดับ 3 Acting Queen ) รับบท พลอยพิณ , มายด์ วิรพร จิรเวชสุนทรกุล รับบท อิงลิช , โก โกเมนทร์ สวนสมัย รับบท เปตอง, แจ็ค กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา รับบท ฮาโตริ พร้อมด้วย แหวน ฐิติมา สุตสุนทร รับบท แม่โจ เรื่อง “รักโง่ๆ”เข้าฉาย 10 ตุลาคม 2556 ในโรงภาพยนตร์

“ปุ๊กพันธุ์ธัมม์ ทองสังข์” ผู้กำกับและเข้าของโปรเจ็กต์หนัง “รักโง่ๆ” และการกลับมาของ“ที่ฟ้า”ว่า

“ในโอกาสที่ค่ายหนัง ที่ฟ้า เปิดตัวมาในปี 2004เริ่มจาก สัตว์ประหลาด หนังของ เจ้ย อภิชาติพงษ์ ที่ได้รางวัล Jury prize ที่คานส์ ในปีนั้น หรือ มะหมา 4 ขาครับ ในปี 2006 จนเรื่องล่าสุด โลงต่อตาย ที่ร่วมทุนกับ ฮ่องกง และสิงค์โปร ตั้งแต่ปี 2008 กว่า 5 ปีที่ ที่ฟ้า ไม่มีผลงานออกมา เพราะตัวผมเองผันไปบริหารงานอื่นๆ จนวาระครบรอบ 9 ปี ในปีนี้ ก็เลยอยากให้ที่ฟ้ามีงานออกมาอีก จึงชวนเพื่อนๆ และ คุณมนตรี ผู้บริหาร กลองชัยภาพยนตร์มาร่วมลงทุนทำหนังกัน”

หลังจากทำไอ้ฟัก ทำ มะหมา1-2 คราวนี้มาทำหนังรัก

“โจทย์จริงๆคืออยากลองทำอะไรที่ตัวเองไม่เคยทำ เพราะคงท้าทายดีก็เลยอยากลองทำหนังรักที่ยังไม่เคยทำแล้วก็ต้องเป็นหนังรักที่เราเข้าใจ นะครับแล้วเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่พอคุยกับเพื่อนๆหรือใครๆเราก็รู้สึกว่าเราเข้าใจนะความโง่เพราะความรักคุยกับเพื่อนเคยโง่ไหม ทุกคนเคยหมด พอเล่าปุ๊บก็จะอำแบบขำๆทำกันได้ยังไงนึกไปถึงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว 30ปีที่แล้วรู้สึกตัวเองโง่บัดซบเลยในความนั้นแบบว่าสนุกเราก็เออมุมนี้เป็นมุมน่าสนใจแล้วก็คิดว่าไม่เคยมีหนังไทยเรื่องไหนเคยทำในมุมโง่เพราะรัก ก็เลยเลือกทำ”


การเลือกประเด็นหรือเรื่องหลักๆที่จะอยู่ในหนังเรื่องนี้

“เรื่องรูปแบบของความโง่เพราะความรักมันเป็นหมื่นๆเลยนะแต่เราก็ต้องเลือก สิ่งที่เลือกมาเนี่ย คนเลือกก็จะเป็นทีมเขียนบทเราใช้วิธีตั้งแต่เริ่มต้นสอนการเขียนบทเลยว่าเราจะเขียนบทยังไงโครงสร้างของหนังรักเป็นยังไง เรื่องเราจะหยิบเรื่องไหน ตั้งทีมมาใช้ชื่อว่าทีม WriterLab มี 5 คนเป็นคนรุ่นใหม่ที่เขาจะรู้ว่าเด็กเดี๋ยวนี้เขาทำอะไรแบบนี้มีนิยามความรักแบบนี้ เขามีพฤติกรรมความรักกันแบบนี้ ผมก็เลยไม่เหนื่อยเราก็เลยเป็นแค่คนไกด์ทิศทาง ครับผม”

รายละเอียดเรื่องราว ได้มาจากไหน จินตนนาการหรือมีอยู่จริง

“สิ่งสำคัญของการเขียนบทก็คือการรีเสิร์ชนะครับแต่ละคนในทีมจะถูก Assign ให้ไปรีเสิร์ชว่าถ้าคนแบบนี้คาแร็กเตอร์แบบนี้เป็นยังไงแล้วพอเราสร้างคาแร็กเตอร์มาพฤติกรรมหรือการกระทำที่ทำเนี่ยจะต้องไม่ซ้ำด้วยถ้าเขาไม่รู้จักคาแร็กเตอร์ที่จริงหรือไม่เคยมีประสบการณ์แบบนั้นจริงๆมันจะเขียนแล้วนั่งเทียนมันจะไม่น่าสนใจ มันจะไม่ลึก มันจะไม่จริง เขาทุกคนจะมีหน้าที่ไปทำงาน”

แนวทางของหนังเรื่องนี้เป็นหนังในแบบไหน

“เป็นโรแมนติกคอมาดี้ตัวละครในหนังเรื่องนี้มี 4 คู่ครับ 8 คนที่มาเป็นตัวหลักในหนังเรื่องนี้ เป็นความรักในแบบที่แตกต่างกันทั้งหมดจริงๆหนังเรื่องนี้เป็นหนังครบรสนะ ทั้งหัวเราะ ร้องไห้ ดีใจ เป็นหนังครบรสเรียกว่ามันผสมกลมกลืนคนดูจะได้ความประทับใจเมื่อได้ดูหนังเรื่องนี้”


แล้วจับคู่กันยังไงเลือกให้ใครคู่กับใคร เพราะอะไร

“เราเริ่มจากเราเขียนเรื่องก่อนเรื่องของคนคู่นี้เป็นยังไงรักกันมาตั้งแต่เมื่อไหร่เราเขียนเรื่องโดยยังไม่มีใครอยู่ในสมองพอเขียนเสร็จปุ๊บเราก็ค่อยมาปรับแล้วค่อยเข้าสู่กระบวนการคัดนักแสดงก็จะเป็นบทแบบนี้คนนี้มาเล่นก็จะน่าสนใจแน่เลย แต่ผมชอบที่จะทำงานกับนักแสดงใหม่เมื่อเราจะสร้างให้เขาเป็นใคร เราเชื่อน่ะว่าสร้างได้ง่ายกว่านักแสดงเก่าถ้าจะทำงานกับนักแสดงเก่าที่มีชื่อเสียงแล้วเนี่ยมักจะพลิกบทบาทให้เขาจากที่คนเคยเห็นอย่างยิปซี น้องเขาแบ๊วน่ารักหวานแหว่วเราก็พลิกให้เป็นบทผู้หญิงไม่ชอบความรักผู้หญิงปฏิเสธความรัก ไม่ชอบทำตัวสวย อย่างโตโน่ เป็นนักร้องแต่งตัวดีเนี๊ยบเป็นแบบที่สมัยก่อนเรียกบูติกแต่สมัยนี้ไม่รู้เรียกอะไรมาแสดงในเรื่องนี้ก็จะเป็นหนุ่มเซอร์ปากจัดแต่ทุ่มเทให้ความรักก็จะเอานักแสดงเก่ามาพลิกบทบาทนักแสดงใหม่เขาไม่มีบทบาทที่คนจำได้เราก็จะสร้างได้ง่ายกว่า”

การคัดเลือกนักแสดงที่จะมาสวมบทบาทตัวละครในเรื่อง

“มันเริ่มมาจากเรื่องแล้วมาเป็นเราจะเอาใครที่เหมาะบทนี้ต้องการอะไรอย่างบทโตโน่ต้องการคนที่สามารถแสดงดราม่าได้เพราะเขาทุ่มเทในความรักและในขณะเดียกันก็แสดงคอมาดี้ได้เพราะเขาเป็นคนตลกปากจัด หาคนที่แสดงแบบนี้ในคนเดียวไม่ง่าย พอเราได้คุยกับโตโน่ลองให้เขาเทสต์เนี่ยเขาทำได้ผมก็เลือกเขา เขาเหมาะกับบท เขาเป็นตัวละครนั้นได้ ก็มองอยู่หลายคนจนได้คุยกับคุณป้อน(นิพนธ์ ผิวเณร ผู้กำกับละครเอ็กส์แซ็กต์)เขาบอกไอ้โน่ได้เลยพี่ ไปคุยกับคุณบอย(ถกลเกียรติ วีรวรรณ)ยอม ก็เอาโตโน่มานั่งคุย วิธีคัดนักแสดงของเราคือการมานั่งคุยให้ลองเล่าชีวิตตัวเอง ให้ลองพูดไดอะล็อคในบทปรากฎว่าเขาทำได้ดีมาก เลือกเลยอย่างมิ้นท์เรารู้จักเขาตั้งแต่ Acting Queen เรารู้ว่าเล่นบทนี้ได้แน่นอนพอเขียนมาปุ๊บ เลือกเลย อย่างผึ้งไม่ได้เลือกมาก่อน วันหนึ่งเขามาขอแคสต์กับเราแล้วฉากที่เขามาแคสต์ชนะใจเราก็จบคือทั้งหมดได้มาจากการทดสอบแล้วเราเชื่อว่าเขาเป็นตัวนั้น”


ขอตัว“โตโน่” จากคุณบอย-ถกลเกียรติ” ยากไหม

“จะว่ายากคงไม่ยาก เพราะบอยเขาพร้อมจะช่วย เรารู้จักกันมา 20กว่าปีนะ กับคุณบอย-ถกลเกียรติเคยทำงานกันมาตั้งแต่ละครเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เจ-หมิวไปถ่ายที่เมืองนอก เคยกำกับละครให้เขาตอน สามหนุ่มสามมุม ก็สนิทกันทีเดียวก็ต้องถือว่าเขาเมตตากรุณาเรา ไม่ยาก เรียกว่าง่ายกว่าคนอื่นเยอะ ก็แบบเอาเลยพี่มันเล่นได้หรือเปล่า เล่นได้เอาเลยพี่ ให้ช่วยอะไรไหม offer แม้กระทั่งเอาโฆษณาของผมไปก็ได้นะจ่ายเงินทีหลัง ช่วยราคาอะไรทั้งหมด ไม่ยากครับแถมช่วย ต้องขอบคุณคุณบอยแล้วหนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่คุณบอยที่ช่วย เพลง ก็ได้พี่ต่อขแสนคม สมคิด บอกเอาเพลงLove ไปซิ ทำให้เป็น Rock ให้โตโน่ร้องแล้วผม(ต่อ แสนคม)ทำเอ็มวี คืองานทุกอย่างเราเป็นหนี้บุญคุณคนเยอะมากครับเพราะเราเงินน้อย ไปไหว้วานหยิบยืมทุกๆคนที่มาช่วยเพราะฉะนั้นต้องขอบคุณทุกๆคนจริงๆ อย่างหนังเรื่องนี้กลับมาใช้ “ที่ฟ้า” อีกครั้ง“ที่ฟ้า” ปิดไปเพราะไม่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ พอปิดปุ๊บเขา แกรมมี่ไม่ได้ใช้แล้วเราก็เลยไปขอใช้ชื่อนี้พี่เล็ก(บุษบา ดาวเรือง) ไปขอพี่บูลย์ พี่บูลย์(ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม)ก็ให้เอาทุกคนเมตตาเราหมด เอาพลงจากแกรมมี่มาใช้เป็นสิบๆ พี่ตี่(กริชทอมมัส)ก็คิดเงินนิดเดียวมีรุ่นพี่ที่ชื่อพี่สิทธิ์พาไปรู้จักสมอลรูมเอาเพลงมาใช้ก็คิดเงินนิดเดียวอีกผมว่าหนังเรื่องนี้ ถ้าคนอื่นทำคงใช้เงินมากกว่านี้ เพราะทุกๆคนช่วย”

ด้วยหนังที่มีหลายคู่หลายคน หลายชีวิค ยากไหมที่จะทำให้สนุก

“ก็ตั้งแต่เริ่มว่าเราจะทำหนังแบบนี้ก็ได้คุยกับคนเขียนบทให้เขาไปถอดรูท ไปถอดโครงสร้างภาพยนตร์หลายคู่มาว่าโครงสร้างภาพยนตร์หลายคู่เนี่ย สอดคล้องยังไงให้ดีที่สุดถอดรูทมานั่งทำแล้ววิเคราะห์ ใช้เวลาเขียนบท 2ปีตั้งแต่เริ่มโปรเจ็กต์ ยังไม่นับเวลาที่สอนเด็กนะเริ่มว่าเอาเรื่องนี้แล้วนั่งเขียนพล็อตนี้ 2ปีเขาจะไปทำการบ้านว่าจะผสมกันยังไง ผสมแล้วเอามาตัดต่อจะเป็นยังไง ตรงนี้คนไม่อยากรู้เรื่องคู่นี้แล้วปล่อยให้คนอยากรูเรื่องนี้ก่อน แต่อย่าให้เขารู้ให้ไปตามเรื่องอื่นก่อนมันเป็นวิธีการเล่าเรื่องอันนี้เป็นคุณสมบัติความสามารถเฉพาะตัวจริงๆว่าจะเอาวิธีไหน”


มีหนังดีๆหลายๆเรื่องที่ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้

“มันคงประกอบด้วยว่าเราสามารถโฆษณาให้คนมนใจได้ก่อนหรือเปล่าหนังบางเรื่องที่สนุกเราไม่สามารถโฆษณาให้คนสนใจได้หรือหนังบางเรื่องที่โฆษณาให้คนสนใจได้กลับไม่สนุกเพราะฉะนั้นการที่จะทำหนังให้ประสบความสำเร็จเรื่องรายได้ต้องโฆษณาให้คนสนใจได้แล้วก็ต้องทำให้หนังสนุกซึ่งตอนนี้เราคิดว่าในส่วนหนึ่งเราทำให้หนังสนุกได้แล้วตอนนี้ก็อยู่ในเรื่องว่าเราจะโฆษณาให้คนสนใจได้ไหม ทุกอย่างเริ่มจาก Materialว่าน่าสนใจไหมเมื่อมันน่าสนใจแล้วเนี่ยเราไปใช้ขบวนการทางการที่เดี๋ยวนี้เรียกว่า Intergreating MarketingCommuniction(IMC)ทำการตรงนั้นให้มันสร้างกระแสให้ได้พอคนเข้าไปดูเขาก็จะพูดปากต่อปาก ก็หวังว่าคนจะสนใจหนังเรื่องนี้เมื่อถึงวันที่ 10..”


ถึงตอนนี้มั่นใจกับหนัง“รักโง่ๆ”แค่ไหน

“ถ้าในตัวหนังเนี่ยมั่นใจ80-90เปอร์เซ็นต์เลยนะ เพราะเรามีการฉายเทศต์ในมหาวิทยาลัยต่างๆในที่ต่างๆเป็นสิบครั้งแล้วแล้วเราก็รู้ว่าตรงนี้เขาหัวเราะตรงนี้เขาไม่หัวเราะตรงไหนที่เริ่มอึดอัดเราตัดทิ้งทำให้กระชับเรามั่นใจว่าเรื่องนี้เป็นหนังดูสนุกไม่แพ้ มะหมา ดูสนุกไม่แพ้ ไอ้ฟักตัวหนังมันได้แล้ว โฆษณายังไงให้คนมาดูถ้าคนมาดูเราเชื่อว่าคนจะปากต่อปากหนังเรื่องนี้ว่า ไม่เหมือนหนังรักที่เขาเคยดูมา2-3 ปีซึ่งหนังรักเยอะมากเพราะพอบอกหนังรักได้เงินก็ทำกันเลย เขียนบทเดือนเดียว ถ่ายไปเขียนบทไปทำให้คนอาจจะมีภาพลักษณ์ว่าหนังรักดูแล้วผิดหวังแต่สิ่งที่เราพยายามทำคืออยากบอกว่าหนังรักเรื่องนี้ดูแล้วไม่ผิดหวังเพราะเราได้เทสต์กับคนดูแล้วซึ่งเขาไม่ผิดหวังมีร้องไห้ มีหัวเราะ มีซึ้ง มีแอบยิ้ม ถ้าหนังทำให้รู้สึกขนาดนั้นก็โอเคแล้ว”

สรุปถึงความน่าสนใจเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้

“ถ้าอยากสนุกสนานแล้วมีอารมณ์ที่หลากหลายได้ยิ้มได้หัวเราะได้ร้องไห้ ได้ลุ้นได้ประทับใจหนังเรื่องนี้เป็นทางเลือกที่ไม่ผิดหวังนะครับ แล้วที่สำคัญถ้าคุณเคยทำอะไรโง่ๆตอนที่คุณมีความรักเหมือนจะได้เข้าไปดูตัวเองเข้าไปคุ่นเคยกับสิ่งที่เราคุ้น ได้ไปหัวเราะกับสิ่งที่เราเคยทำในอดีตเป็นหนังที่ทุ่มเทแล้วก็คิดว่าคนดูจะไม่ผิดหวัง”


หนังในยุคนี้ทำยากขึ้นไหม

“ผมว่าหนังเดี๋ยวนี้ทำง่ายขึ้นเพราะเครื่องหมายเครื่องมือต่างๆ มันง่าย มันเอื้อ กล้องเดี๋ยวนี้แทบไม่ต้องจัดไฟเครื่องตัดต่อก็มีอยู่ในคอมฯทุกบ้านมิกซ์เสียงก็ใช้เครื่องเล็กๆง่ายๆทุกอย่างทำให้เราง่ายหมดแต่สิ่งที่สำคัญคือเทคโนโลยี่มันทำให้เราง่าย แต่ตัวต้นน้ำ คนมันทำง่ายไปด้วยต้นน้ำต้องให้ความสำคัญ ถ้าหนังพูดคุยสำคัญที่สุดมันคือบทเวลาเดือนนึงทำบทจะได้ของดีมาได้ยังไง นอกจากคุณเทพ ถ้าคุณไม่เทพ ต้องทำให้บทดีต้องมั่นใจก่อน หนังเดี๋ยวนี้ผมว่าทำง่ายขึ้น คนเลยไปสรุปเอาง่ายทุกอย่างมันง่ายในช่วงการถ่ายทำ แต่การเตรียมการถ่ายทำ pre-production การเขียนบทมันยังเหมือนเดิมละครับ ไม่ง่าย”

แล้วการหาเงินทุนมาทำหนังในยุคนี้เป็นไงบ้าง

“ไม่ครับ หนังใช้เงินน้อยลง ถ้าหายากก็กู้แบงค์เอา ตอนนี้ก็กู้แบงค์ด้วยอะไรด้วย เพื่อที่จะได้ทำในสิ่งที่เราเชื่อ เราเป็นคนชอบอิสระ ชอบทำงานแล้วได้ทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อก็กู้เงินเอาบ้านเข้าแบงค์ แล้วร่วมกับเพื่อนแชร์กัน ลงทุน เราอยู่กับมันมา 3 ปีทุ่มเท เราว่าหยัง หาเงินไม่ยาก ถ้าคุณตั้งใจทำนะผมเชื่อว่าหนังแบบนี้จะมีคนดูนะ เพราะว่ามันตอบโจทย์สิ่งที่คนอยากดู”

ตอนนี้ก็เข้าไปอยู่กับGMMZ ในตำแหน่ง Vice President Entertainment จะมีเวลาทำหนังไหมหลังจากนี้

“ยังทำหนังอยู่เสร็จจากเรื่องนี้ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะทำหนังผีบ้างเพราะเราไม่ใช่คนทำหนังแบบเดียว ทำดราม่า มาทำครอบครัว อันนี้เป็นโรแมนติกคอมาดี้ต่อไปจะลองทำผี แล้วค่อไปอาจจะเป็นแอ็คชั่น ก็ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ตอนนั้นเขาเรียกมาช่วย ก็บอกว่าเรายังมีภารกิจทำหนังนะ หนังมันคือชีวิตเราเรายังไงก็เลิกไม่ได้ งานแกรมมี่ตอนนี้ก็เหมือนเข้ารูปเข้ารอยแล้วก็แบ่งเวลาได้ครับผม”






Create Date : 12 ตุลาคม 2556
Last Update : 29 ตุลาคม 2556 5:27:54 น. 0 comments
Counter : 1799 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

takeoffjack
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add takeoffjack's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.