... Simplicity is Happiness ♥ ...
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2558
 
15 มีนาคม 2558
 
All Blogs
 
5 นิสัยแย่ในการทำงานที่จะตัดโอกาสความก้าวหน้าของคุณ (゚ロ゚;)✖

ผมเชื่อว่าใครๆ ก็อยากก้าวหน้า อยากได้รับการเลื่อนขั้น
หรืออยากได้โอกาสในการทำงานอะไรที่จะสร้างผลงานให้กับตัวเองได้
แต่ก็อีกนั่นแหละที่ผมมักจะตั้งข้อสังเกตว่าทำไมมีไม่กี่คนที่จะได้รับโอกาสนั้น
(ทั้งที่ทุกๆ คนก็คิดนั่นแหละนะ) เช่นเดียวกับอะไรคือปัจจัยที่ทำให้หลายๆ คน
สามารถคว้าโอกาสหรือเป็นดาวเด่นในการทำงานได้?
สำหรับเรื่องนี้นั้น เราก็สามารถตั้งข้อสังเกตได้ค่อนข้างหลากหลายอยู่เหมือนกัน
อย่างในบล็อกวันนี้ผมขอลองหยิบนิสัยเสียๆ
ที่มักทำให้คนทำงานไปไม่ถึงดวงดาวแล้วกันนะฮะ

1. มาทำงานไปวันๆ

ผมมักมีประโยคหนึ่งที่พูดกับทีมหรือน้องๆ ที่มาคุยกับผมบ่อยๆ ว่าอย่าใช้ชีวิตไปวันๆ
และเรื่องงานเองก็ไม่ได้ต่างกัน เพราะถ้าเราไปทำงานเพียงเพราะเรามีหน้าที่ตามสัญญาจ้าง
แล้วก็รอให้หมดๆ วันเพื่อจะได้กลับบ้าน บ้างก็ทำงานให้ครบๆ ตามที่ได้รับมอบหมายเพื่อจะได้
ไม่ถูกตำหนิ พอเป็นอะไรแบบนี้ก็มีแต่จะทำให้คนอื่นๆ ไม่ได้มองเราต่างจากพนักงานทั่วๆ ไป
ที่สามารถหาคนมาแทนได้โดยที่บริษัทคงไม่ต้องรู้สึกเสียดายเราแต่อย่างใด เช่นเดียวกับตัวเราเอง
ก็คงจะไม่ได้มีเป้าหมายหรือความมุ่งมั่นจะทำอะไรที่ดีขึ้นกว่าเดิมเป็นแน่ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว
มันก็คงยากที่เราจะไปเตะตาผู้บริหารหรือหัวหน้างานเรา แถมดีไม่ดีจะกลายเป็นว่าเตะตา
ให้อยู่ในลิสต์คนที่ไม่มีประสิทธิภาพเสียอีกต่างหาก

2. มองเรื่องผลประโยชน์เป็นเหตุผลหลักของการทำงาน

หนึ่งในสิ่งที่คนประสบความสำเร็จหรือบรรดาหนังสือแนะนำการพัฒนาตัวเองมักบอกอยู่เสมอๆ
คืออย่ามองการทำงานด้วยเป้าหมายเพียงเพื่อเรื่องเงินตอบแทน เพราะมันจะทำให้เรา
ไม่ได้สนใจไปเรื่องของการพัฒนาตัวเอง การสนใจเรื่องความสำเร็จของงานที่ทำอยู่
ในขณะเดียวกัน ถ้าเราทำงานโดยสนใจแต่เรื่องเงินเป็นหลักนั้น สุดท้ายตัวเราเองนั่นแหละ
ที่จะทำให้คนอื่นๆ รู้สึกได้ว่าเราไม่ได้สนใจความสำเร็จของเพื่อนร่วมงาน ของบริษัท
แต่เราสนแต่เรื่องของตัวเอง ทีนี้ลองมองกลับว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของบริษัทหรือหัวหน้างาน
แล้วพบว่าลูกน้องสนแต่เรื่องผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลักแล้ว คุณว่า
คุณจะพลักดันเขาให้ขึ้นมารับหน้าที่ใหญ่ๆ ไหมล่ะ?

3. เอาแต่นั่งรอให้หัวหน้าบอกว่าต้องทำอะไร

ถ้าเราลองสังเกตคนเก่งๆ ที่ได้รับโอกาสต่างๆ นั้น
คนเหล่านี้มักจะมีนิสัยอย่างหนึ่งคือการชอบคิดและพยายามหาอะไรทำอยู่เรื่อยๆ
และหลายๆ ครั้งเป็นเรื่องที่มากกว่างานที่ตัวเองทำ ทั้งนี้เพราะ
การทำงานในลักษณะ Proactive จะทำให้คนอื่นๆ รอบตัวคุณ
เห็นได้ถึงความพยายามและความตั้งใจในการทำงานให้ดีขึ้นของคุณ
ซึ่งก็แน่นอนว่าคนเหล่านี้มักจะถูกให้ความสนใจ
เพราะพวกเขามักจะมากับความคิดว่าต้องไปสู่
"สิ่งที่ดีกว่า" หรือ "สิ่งที่ดีที่สุด" อยู่เสมอ
แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราเอาแต่นั่งรอคำสั่ง
มันก็เหมือนกับการบอกกลายๆ ว่า
เราไม่ใช่ประเภทที่จะพยายามคิดหรือตั้งคำถามว่าจะก้าวหน้า
หรือดีกว่าเดิมได้อย่างไร และสุดท้ายก็เหมาะจะเป็นแค่
"คนทำงาน" มากกว่า "คนคิดงาน" นั่นแหละ

4. ไม่พยายามเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง

บางทีคุณอาจจะมีความสามารถ อาจจะทำงานได้ดี
แต่อีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรจะมีคือการพยายามพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นยิ่งกว่าเดิม
ข้อนี้เองก็อาจจะคล้ายๆ กับข้อที่แล้ว
เพราะแม้ว่าคุณจะเก่ง มีความสามารถในหน้าที่ปัจจุบัน
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเก่งหรือมีความสามารถที่จะรับมือ
กับตำแหน่งและหน้าที่ใหม่ที่จะสูงขึ้นได้เว้นเสียแต่ว่า
คุณจะสามารถแสดงให้หัวหน้าของคุณได้เห็นว่า
คุณพยายามเรียนรู้และทำให้ระดับความสามารถของคุณสูงขึ้นอยู่เสมอ

5. ไม่มีส่วนร่วมกับการประชุมหรือกระบวนการคิดงาน

ทุกวันนี้เรามักมีการประชุมงานอยู่บ่อยๆ (บางคนอาจจะประชุมกันแทบทุกวันก็ได้)
แต่ถ้าเราดูๆ กันแล้ว เรามักจะพบว่าคนเข้าประชุมมีด้วยกันหลักๆ สองประเภท
คือคนที่ช่วยคิดงานหรือพยายามมีส่วนร่วมในการประชุมแม้บางเรื่อง
อาจจะไม่ใช่เรื่องของตัวเองด้วยซ้ำ แต่พวกเขาก็พยายามจะแชร์ไอเดีย
หรือช่วยเสริมความคิดให้ดีขึ้นไปกว่าเดิม แต่คนอีกประเภทหนึ่งคือเข้าประชุมตามหมายเรียก
แล้วก็นั่งฟัง ไม่พูดจาหรือมีส่วนกับการแสดงความเห็น หรือไม่ก็รอๆ ให้การประชุมจบ
ซึ่งพอเป็นแบบนี้ คนอื่นๆ ที่เขาประชุมงานด้วยความตั้งใจ
(ซึ่งก็มักเป็นหัวหน้างานนั่นแหละ) จะมองคนสองประเภทนี้อย่างไรกันล่ะครับ



นี่เป็นเพียง 5 นิสัยง่ายๆ ที่ตัดโอกาสความก้าวหน้าในชีวิตการทำงาน
ซึ่งเรามักเจอกันบ่อยๆ โดยอันที่จริงก็จะมีนิสัยแบบนี้อีกเยอะทีเดียว

ก็ลองถามตัวเองดูบ่อยๆ นะครับว่า
ตอนนี้เราทำงานด้วยนิสัยที่ทำให้คนอื่นชื่นชม
หรือทำให้คนอื่นเลิกสนใจเรากันแน่



//www.nuttaputch.com/5-bad-working-behavior/




Create Date : 15 มีนาคม 2558
Last Update : 17 เมษายน 2558 11:36:31 น. 0 comments
Counter : 1317 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดอกไม้บานริมรั้ว
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 142 คน [?]






▼ ห้อง SHOP 1 ▼

เสื้อ
แขนกุด สายเดี่ยว
แขนสั้น
แขน 3-5 ส่วน
แขนยาว กันหนาว
-------------------------
กางเกง
กระโปรง
เดรส
รองเท้า
ชุดผ้าไหม ชุดไทยๆ
ผ้าคลุมไหล่ / ผ้าพันคอ / หมวก
ตุ๊กตา

[ วิธีสั่งซื้อ ]
[ อัตราค่าส่ง & ข้อชี้แจง ]

▼ ห้อง SHOP 2 ▼

!! Clearance SALE !!
ล็อต : (A) - (O)


ล็อต : (P)
ล็อต : (Q)
ล็อต : (R)

Friends' blogs
[Add ดอกไม้บานริมรั้ว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.