Group Blog
 
 
ธันวาคม 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
17 ธันวาคม 2548
 
All Blogs
 

เชื่อหรือไม่ ตายแล้วเกิดใหม่???





เมื่อได้รับโทรศัพท์จากแม่ว่า ท่านเล้ง..พระที่อยู่ที่วัดใกล้บ้านเสียชีวิตลง ก็มีความรู้สึกเสียใจมาก เพราะเห็นว่าท่านเป็นเสมือนญาติคนหนึ่งของครอบครับ และท่านเป็นพระที่ยังหนุ่ม เป็นพระที่ดียังสร้างประโยชน์ให้กับวัด และสืบทอดพระพุทธศาสนาได้อีกยาวไกล

ในความหลังวัยเยาว์ของเรานั้น จำได้ว่าทุกครั้งที่ท่านมาบิณฑบาตที่บ้านทุกเช้า ท่านจะคุยกับคุณชวด คุณยาย แม่ และทักทายเราและน้องชายอยู่เสมอ เราไม่เคยเห็นท่านแก่ลงไปเลยแม้เวลาจะผ่านล่วงเลยมา 20 ปี

ท่านทักทาย คุยสารทุกข์สุขดิบ กับที่บ้านเรา จนเหมือนท่านเป็นญาติสนิท จนคุณชวด คุณยายจากไป และทำพิธีศพที่วัดท่าน ท่านก็มาสวดทุกวัน จนแขกกลับท่านก็ยังอยู่จนส่งพวกเรากลับบ้าน

เราแต่งงานแยกครอบครัวไปอยู่นนทบุรี พอกลับมาหาคุณแม่ช่วงวันหยุด จะพบท่านบ้างเวลาจอดรถไว้ใกล้ๆวัด และถามถึงสุขภาพท่านบ้าง ท่านดูแข็งแรง อายุท่านประมาณ 45

เมื่อได้รับโทรศัพท์จากแม่ว่า พี่แต๋วญาติผู้พี่ซึ่งทราบข่าวจากป้ายกระดานหน้าวัดว่า พระ( สมญานามพระ( เล้ง)จะมีการสวดอภิธรรมเป็นวันแรก ก็ไม่รอช้าตั้งใจไว้ว่าเลิกงานแล้วจะมาร่วมฟังสวดทันที แต่การเดินทางจากสุขุมวิทมาแถวปิ่นเกล้านั้นไกลมาก แม่ พี่แต๋ว ก็นั่งคอยอยู่ในบ้านแม่ซึ่งอยู่ใกล้วัดเพื่อรอเรา แล้วจะไปพร้อมกัน
พอไปถึง พระสวดไปหลายจบแล้ว และได้ที่นั่งที่ต้องออกมานอกศาลาสวดที่มืดและมีกลิ่นดอกพิกุลหอมโชย ยิ่งทำให้บรรยากาศเศร้าวังเวง

เมื่อการสวดใกล้จะจบเรามองออกไปหลังต้นพิกุลใหญ่ เห็นพระองค์หนึ่งเดินผ่านไปทางศาลา ในความมืดเราเห็นเป็นท่านเล้ง รีบกระพริบตา ท่านหายไปแล้ว....วิญญานท่านคงผ่านมาให้เราเห็นว่าท่านดีใจที่ครอบครัวของเรามางานท่าน เราลอบมองดูแม่และพี่สาวเห็นว่าทำหน้าตาปรกติ คงมีเราเท่านั้นที่สามารถเห็นวิญญานได้ แต่เรายังไม่บอกแม่กับพี่แต๋วเพราะพระกำลังสวดอยู่ สักครู่เราหันมองพี่แต๋วเห็นพี่แต๋วเริ่มหน้าซีด...พี่แต๋วกระซิบข้างหูว่า เห็นท่านเล้งเดินเหมือนลอยผ่านพระที่นั่งฟังสวดแถวหน้าไป
การสวดจบแล้ว พวกเรากำลังจะเข้าไปจุดธูปไว้ท่านในศาลา ก็ได้ยินพระผู้ใหญ่ท่านหนึ่งตอบถำถามพระหนุ่มองค์หนึ่งว่า
ท่านเล้งเป็นอาพาธอยู่นานไหมครับ .....นานเป็นปีๆแล้ว พระผู้ใหญ่ตอบ
แล้วท่านอายุเท่าไรครับ.. ตอนนี้ก็ 75 หรือ 76 นั่นแหละ..

ขณะที่เรา แม่ พี่แต๋ว..กำลังจะอ้าปากค้าง และหันหน้ามามองกัน.. ท่านเล้งของเราก็เดินเข้ามาทัก อ้าวโยมพี่..แต๋ว.. ปุ้ม มากันด้วยหรือนี่..รู้จักพระท่านหรือ พระองค์นี้เพิ่งย้ายมาจำพรรษาเพื่อไปรักษาตัวที่ศิริราชใกล้วัดเราได้ 3-4 เดือนกว่าๆเอง

แม่ : แฮะๆๆอิฉันเห็นพระเสีย ถึงไม่รู้จัก เห็นว่าอยู่บ้านเฉยๆ ไม่ได้ไปไหน ก็เลยมาร่วมฟังสวดด้วยนะคะท่านเล้ง




 

Create Date : 17 ธันวาคม 2548
2 comments
Last Update : 29 มกราคม 2549 9:31:32 น.
Counter : 844 Pageviews.

 

 

โดย: หม่ามี๊เบน IP: 58.9.10.141 17 มกราคม 2549 23:50:13 น.  

 

น่ากลัวจิงๆ

55+

 

โดย: Mine IP: 118.173.102.152 31 มีนาคม 2553 14:12:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ภ.สำเภากางใบ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คำนิยามตนเอง เรื่อยๆ มาเรียงๆ
ชอบหาของกินอร่อยๆ แต่ทำกับข้าวไม่อร่อย ก็ยังอยากจะทำ
ชอบวาดภาพสีน้ำ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้วาด หาเวลาไม่ได้มัวแต่ยุ่งกับโตส ตาร์

ดูผลงานที่ภาคภูมิใจซิคะ




ชอบดูหนัง เมื่อก่อนเคยเขียนไว้ว่าหาเวลาดูหนังไม่ได้ตั้งแต่มีเจ้า 2 ตัวมาอยู่ด้วย เดี๋ยวนี้กลับมาหาเวลาดูหนังได้บ้างแล้ว แต่ไปแบบรีบไปรีบกลับน่ะค่ะ ก็คิดถึงเขาน่ะ

ชอบอ่านหนังสือนะ ตอนนี้แม้ว่าจะอ่านแล้วง่วง หรือ รำคาญที่ตัวเองสายตายาว ก็ต้องบังคับให้ตัวเองอ่านบ้างแล้ววันละ 5-6 หน้าก็ยังดีเพราะสมองเริ่มฝ่อ แฝ่ด แฝ่ด555

ชอบปลูกต้นไม้ แต่บ้าระห่ำขุดดินจนข้อศอกเดี้ยงต้องผ่าตัดย้ายเอ็นมามาตั้งแต่ปี 2548 อดเล่นแบดมินตันกีฬาโปรด เพราะข้อศอกกลับมาไม่เหมือนเดิม แต่ยังดีที่กลับมาเล่นโยคะได้แล้ว และออกกำลังที่ยิมได้ ได้เล่นบอดี้คอมแบทได้ดังเดิมแล้ว แม้สังขารเรื่องข้อเท้าจะเดี้ยงบ้าง

และตอนนี้ก็สนุกกับการได้คุยและแลกเปลี่ยนเรื่องราวกับเพื่อนๆบล๊อกล่ะค่ะ ก็ทุกคนออกจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจต่างกันไป และทุกคนก็น่ารักมากกกก




ขอขอบคุณหลานฝน"ลิงตัวเล็กๆ"ผู้สร้าง blockhead สวยๆถูกใจน้าปุ้ม




Friends' blogs
[Add ภ.สำเภากางใบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.