ปรุงอาหารจากดอกไม้ด้วยความสุข (ใครๆก็ทำได้)
วันนี้คัดลอกบางบทจากหนังสือ มหัศจรรย์ดอกไม้กินได้ มาอ่านกันค่ะ....







ปรุงอาหารจากดอกไม้ด้วยความสุข

ไม่สำคัญนักหรอกว่าคุณจะมีดอกไม้กินได้ให้เก็บมาปรุงเป็นอาหารตามรายชื่อดอกไม้ที่ฉันกำลังจะบอกส่วนผสมและวิธีการปรุงต่อๆไปในบทนี้ ถ้าคุณมีความสุขกับความงดงามของดอกไม้ และบรรยากาศแห่งสีสัน และเชื่ออยู่บ้างว่า
You are what you eat, floral dishes can feed your soul.

อย่าล้มเลิกความคิดที่จะปรุงอาหารจากดอกไม้ เพียงเพราะคุณไม่มีดอกไม้บางชนิดอย่างที่ฉันเขียนบอกเอาไว้

อาหารบางจานที่ฉันพูดถึง อาจใช้ดอกไม้ชนิดอื่นก็ได้ที่คุณมั่นใจว่าหาได้ ซึ่งหมายถึงว่าคุณทำความรู้จักและเข้าใจเรื่องราวของดอกไม้ที่กินได้แล้วอย่างถ่องแท้ ฉันจะบอกให้มากที่สุด แต่ไม่ถึงกับหมดเปลือกแน่ๆ

อาหารดอกไม้บางจานฉันแอบใส่ Poppy seed ลงไปก็มี หากได้มันมาจากแดนไกล และบางจานก็อาจมีส่วนผสมของน้ำดอกส้มบริสุทธิ์ ขึ้นอยู่กับชะตากรรมของลูกค้าที่มาสั่งอาหารจานดอกไม้จากครัวของฉัน

ครัวของคุณอาจเล็กๆ และไม่สวยสดงดงามเหมือนที่ได้เห็นตามหน้านิตยสารเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านและสวน มันอาจไม่ใช่ห้องครัวตามยุคสมัยที่จะมีเตาแก๊สหลายหัว มีเครื่องดูดกลิ่นดูดควัน มีเตาอบเตาไมโครเวฟ หรือเครื่องตีไข่ เครื่องปั่นไฟฟ้า แต่ขอเพียงมีเครื่องครัวง่ายๆแสนธรรมดาสามัญ เพียงแค่เตาไฟ หม้อไห ทัพพี กระทะและตะหลิว ครกและสาก เขียงและมีด เท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่เราจะดูถูกพวกเครื่องครัวสมัยใหม่หรูหราบ้าเลือดได้เลย ค่าที่มันสลับซับซ้อนเรื่องมากยามใช้งานจนน่ารำคาญใจ และที่สำคัญพวกมันมีราคาแพงจนเกินไป

ในครัวของคุณ ฉันรู้ว่าคงจะต้องมีของพวกนี้อยู่แล้ว......

เกลือ น้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาว น้ำส้มสายชู กระเทียม หอมแดง พริกไทย พริกแห้ง น้ำมัน แต่มันจะดีต่อสุขภาพขึ้นอีกไม่น้อยหากเรามี น้ำมันมะกอก และน้ำมันงา ติดครัวไว้ด้วย

อาหารที่ปรุงจากดอกไม้ไม่ใช่อาหารชาววัง
ความงดงามจากรูปโฉมของอาหารเกิดเองตามธรรมชาติ จากสีสันของกลีบดอกไม้ และรสชาติ มันช่วยให้อิ่มท้อง และยังประหยัดทรัพย์ได้มากทีเดียว เหมาะสมกับชาวบ้านสามัญชนอย่างเรามาก



ในยุคสมัยนี้เราเริ่มหันมาปลูกพืชผักสวนครัวง่ายๆ เอาไว้ในบ้านของเราเอง ไม่ว่าตะไคร้ มะกรูด กะเพรา โหระพา พริกขี้หนู ต้นหอม เมื่อคุณปลูกพืชผักสวนครัวง่ายๆได้ ก็น่าจะปลูกดอกไม้กินได้ดาษๆ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย เลี้ยงง่าย และสามารถให้ดอกได้ตลอดทั้งปี เช่น ชบา เข็มแดง บัว กุหลาบ อัญชัน ต้อยติ่ง ซ่อนกลิ่น
ปลูกพวกมันไว้ในสวนหน้าบ้านหรือหลังบ้านของคุณ หรือไม่ก็ริมรั้วบ้าน และแม้แต่ในกระถางก็ยังได้


จะเก็บดอกไม้จากสวนมาเข้าครัวปรุงกินเป็นอาหารนั้น คุณต้องเก็บให้ถูกส่วนและถูกเวลา ต้องรู้ว่าส่วนไหนของมันกินได้ และรู้ช่วงเวลาที่ควรเก็บ
ดอกไม้บางชนิด เรากินกลีบดอก หรือไม่ก็กลีบประดับ บางทีอาจเป็นกลีบรองดอกของมัน และบางชนิดเราก็อาจใช้เกสรได้


ในเล่มนี้ฉันเขียนถึงอาหารแต่ละจานที่ส่วนมากจะมีส่วนผสมจากดอกไม้หลายชนิด เหมือนใช้ผัก ไม่ได้แบ่งแยกประเภทว่าดอกอะไรทำอะไรดี แต่มั่นใจว่าคุณๆ คงปรับเปลี่ยนได้เองอยู่แล้ว หากเข้าใจเรื่องการเลือกดอกไม้ให้ถูกส่วน ถูกเวลา แต่อาหารดอกไม้บางจานฉันก็เลือกที่จะปรุงโดยใช้ดอกไม้ชนิดเดียว หากมันเป็นจานพิเศษ มีคุณค่าสูงทางจิตใจ

อาหารดอกไม้จากครัวของฉันทุกจาน ผ่านปากของผู้ไปเยือนร้านสายหมอกกับดอกไม้มาแล้วจริงๆ กว่าสิบเมนูได้ผ่านมาแล้วเกือบหนึ่งพันจาน และบางจานที่ยอดนิยมจริงๆนั้น มันผ่านมาร่วมสองสามพันตามสถิติเท่าที่บันทึกไว้ได้ นับตั้งแต่ฉันเริ่มเก็บดอกไม้จากสวนไปเข้าครัว...



ผู้เขียน... อันยา โพธิวัฒน์ เพื่อนของหินทิเบตก้อนสุดท้ายค่ะ ขออนุญาตนำมาลงค่ะ







Create Date : 08 มิถุนายน 2554
Last Update : 8 มิถุนายน 2554 23:06:31 น.
Counter : 1551 Pageviews.

4 comments
  
น่าทานจังค่ะ แต่เราไม่ค่อยชอบทำอาหารเท่าไหร่ แม้จะฝึกไว้บ้างไว้ทำกินเองกันอดตาย
โดย: ดูดีในที่มืด วันที่: 8 มิถุนายน 2554 เวลา:19:32:51 น.
  
โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:8:11:15 น.
  
โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:2:39:17 น.
  
โดย: SassymOn วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554 เวลา:2:57:54 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

last_tibetstone
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เหนือกว่ารัก เงินตรา หรือชื่อเสียง... มอบความจริงใจให้แก่กันจะดีกว่า...
มิถุนายน 2554

 
 
 
1
2
3
4
5
6
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
29
30