Welcome to Laornual Blog

ตุลาคม 2551

22 ตุลาคม 2551

เช่ารถขับเที่ยวไปพักไปจาก Osaka ไป Nagoya 5 วัน

นี่คือรถค้นเล็กน่ารัก ที่ครอบครัวเราเช่าจาก Mazda Car Rental ในโอซาก้า
แล้วไปคืนรถที่นาโงย่า โดนค่า drop charge คนละเมืองไป 10,000 เยน แต่ถ้าเช่าที่ใหนคืนที่นั่นไม่ต้อง
เสียเงินเพิ่ม

ข้อสำคัญที่สุดต้องทำ International Driving Permit ไปจากเมืองไทยด้วยซึ่งต้องนำไป
แสดงตอนรับรถ ทำได้ที่กรมการขนส่งทางบก มีอายุการใช้งาน 1 ปี แล้วถ้าจองห้องพักเป็นพวก
Youth Hostel ก็ต้องทำบัตรสมาชิกไปแสดงด้วยก่อน check-in มีอายุการใช้งาน 1 ปีเช่นกัน
ที่ควรต้องทำอีกอย่างคือประกันอุบัติเหตุ เผื่อไปหกคะเมนตีลังกา ทำแค่ช่วงระยะเวลาที่เราไป

เรื่องกระเป๋าก็สำคัญ ถ้าขนาดใหญ่ก็จะใส่รถลำบากเพราะคันมันเล็กบ้านเราไปกัน 4 คน
กระเป๋าขนาดเท่าที่เห็นคนละใบ ไปครั้งนี้เที่ยวกัน 14 วัน ซักผ้าไป 1 รอบ แล้วเวลาเที่ยวกันเอง
อย่างนี้ กระเป๋าใบยิ่งเล็กยิ่งดี คล่องตัวทุกสถานะการณ์

นี่ตอนขึ้นรถไฟเพื่อกลับเมืองไทยที่สนามบิน Nagoya มีกระเป๋างอกเพิ่มมา 2 ใบเป็นพวก
กระเป๋าพับได้เตรียมไปจากเมืองไทย แล้วก็มีพวกเป้ก็มีประโยชน์ดีสะพายหลังได้ มีอีก 2 มือ
ว่างถือของได้อีก ตอนขาไปคล่องตัวมาก มีกระเป๋าลากคนละใบเล็กๆเท่านั้น

พระเอกของเรา GPS นั่นเอง ไม่มีล่ะไม่ต้องไปใหนเลย แล้วใช่ว่าจะเก่งฉกาจ ทั้งครอบครัว
รู้ภาษาญี่ปุ่นเท่าที่จำเป็นเช่น ขอบคุณ สวัสดี ขอโทษ ภาษาเขียนไม่ต้องพูดถึง ไม่รู้เรื่องเลย
แต่จะลุยแล้วไม่ต้องกลัว มีซื้อแผนที่ถนนหลวงญี่ปุ่นไปจากเมืองไทยด้วย ก็ดูได้แต่สเกลใหญ่ๆ
เจ้า GPS นี่เยี่ยมมาก เลี้ยวผิดก็ไม่ว่ากัน ทำทางให้ใหม่ได้จนถึงจุดหมาย

รูปข้างบนเป็นในเมือง รูปนี้เป็นรูปบอกทางเลาะไหล่เขาจาก Takanawa
ไป Matsumoto
ดูทางซิซับซ้อนซะไม่มี แต่ขับจริงๆแล้วไม่น่ากลัว เท่าที่ดู (ดูนะไม่ใช่อ่านเพราะอ่านไม่รู้เรื่อง)
GPS นี่น่าจะตั้งเลือกอะไรได้อีกหลายอย่าง เราตั้งเลือกเป็นอยู่อย่างเดียวคือกดเบอร์โทรศัพท์
ที่หมายที่เราจะไป เครื่องก็จะขึ้นเส้นทางเหลืองอ๋อยมาให้ ก็ตามไป เพื่อความแน่ใจ
ก็ควรจะเช็คกับแผนที่ทางหลวงที่เรามีด้วยว่าเรามาถูกทางแน่

ก่อนจะไปเที่ยวต่อจะมาบอกเรื่องการจอดรถตาม Parking Lot เสียหน่อย
เห็นป้ายตัว P ใหญ่ๆ
ก็เข้าไปจอดได้ แต่ยิ่งอยู่ในเมืองใหญ่เท่าไหร่ก็แพงขึ้นตามลำดับ ที่เห็นนี่จอดรถเพื่อเข้า
ไปดูปราสาทนาโงย่า ประมาณ 2 ชม. ก็ 300 เยน มีอยู่หนไปจอดในห้างเหมือนเซ็นทรัลนี่แหละ
โอ๊ยสนุกสนานเดินในห้างไม่พอ ออกมาเดินเล่นข้างนอกอีก ใช้เวลาทั้งหมดเกือบ 5 ชม.
โดนค่าจอดรถไป 2,000 เยน สบายไป

วันที่ 1
เริ่มออกเดินทางจากโอซาก้า มุ่งหน้าสู่ Kanasawa แผนเดิมนั้นจะขึ้น Express way
ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชม. ค่าทางด่วน 6,000 เยน เจ้าหน้าที่ Mazda คงอยากให้
เราชมวิว เลยตั้ง GPS ให้เราไปทาง local ใช้เวลา 7 ชม. วันแรกยังเกร็งกับเจ้าเครื่อง GPS อยู่
เลยไม่กล้าผิดเส้นทาง ให้ไปยังไงก็ไปอย่างนั้นแหละ ปรากฏว่าชอบ ได้เห็นผู้คน ร้านค้า
ถนนตามชนบท ไฟแดงเยอะไปหน่อยเท่านั้น

ชมวิวระหว่างทางกัน

แวะกินน้ำ ปัสสาวะกันบ่อยมาก ทุกครั้งที่ลงไปก็จะได้ของติดมือมาเสมอ

เดินทางต่อ
จาก Osaka ไป Kanasawa ผ่านเมือง Fukui แวะไหว้พระที่วัด Eiheiji ซึ่งเป็นวัดนิกายเซน
ที่เก่าแก่า เงียบ สงบ เรียบง่ายและสวยงาม วัดนี้เป็นวัดใหญ่มีอาคารหลายหล้งอยู่ลดหลั่นกัน

แต่ละอาคารเชื่อมต่อด้วยบันไดสูงๆอย่างที่เห็น

ทางเดินยาวๆอย่างนี้ก็เยอะมาก

ต้นไม้ต้นใหญ่ หลายคนโอบ สงบ ร่มรื่น

มาถึง Kanasawa ค่ำแล้ว จอง Youth Hostel ไว้ 2 คืน เรามาเป็นครอบครัว
ก็นอนด้วยกันห้องเดียว ห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวมใช้แยกชาย หญิง มีออนเซนเล็กๆให้ใช้ด้วย
ซักผ้าที่นี่เพราะมีเวลา ทั้งทริปซักผ้าหนเดียวแต่ก็ซักเยอะนะ ปั่นแห้งอยู่หลายรอบ

ห้องกว้างขวาง ผ้าห่มเยอะดี อากาศหนาวทีเดียวเจียวเพราะอยู่บนเขาด้วย

จาก Kanasawa เราก็ออกเดินทางต่อไป Shikawakako

เก๋ไก๋มากค่ะ เช่ารถขับที่ญี่ปุ่น รอชมรีวิวนะคะ

โดย: สาวญี่ปุ่น 22 ตุลาคม 2551 14:53:06 น.

คุณสาวญี่ปุ่น...รอหน่อยนะคะ ยังโพสต์ไม่เก่งเลยค่ะ

โดย: ละออนวล 22 ตุลาคม 2551 15:53:30 น.

เก่งจังค่ะ ขับรถเที่ยวเอง

เราขับแค่ไปรับลูก ซื้อของ

แต่ที่ jp ขับง่ายกว่าที่ไทยนะคะ

โดยรวมๆเราว่าคนของเค้ามีมารยาท เคารพในกฎจราจร

(มากกว่า)มั้งคะ

รอดูรีวิวนะคะ

โดย: a.miyazaki 22 ตุลาคม 2551 17:33:33 น.

มาอัพไวไวนะคะ สนใจมากคะ

โดย: kapaos 23 ตุลาคม 2551 1:00:48 น.

ละออนวล

[Add ละออนวล's blog to your web]