วันสำคัญ ของคนสำคัญ Happy Birthday นะ Gamsai เทวดาตัวน้อยของแม่ & พ่อ :)




New Born - 1 M. บังอร เอาแต่นอน



และแล้ววันนี้ก็มาถึงวันที่เธอเข้าสู่การเป็นเด็กขวบ สักที

จำได้ว่าก่อนที่จะท้อง
เวลาที่ขับรถเข้าที่ทำงาน (จะมีศาลพระธรรมโหรา) เรามักจะอธิฐานเสมอ (ตามที่หมอลักษณ์แนะนำ)
ว่า " ขอให้เทวดาที่หมดอายุขัยจงมาเกิดกับลูกด้วยเถิด ลูกพร้อมที่จะมีบุตรแล้ว "

ใช้เวลาในการอธิฐานขอไม่กี่เดือน ครอบครัวเราก็ได้รับข่าวดี
มีเทวดาตัวน้อย ชื่อ " แก้มใส " ได้เกิดขึ้นมาแล้ววว

ภาพในวันนั้น ยังจำติดตาและสมองไม่เคยลืมเลื่อน
หมอให้เรากำหนดผ่าคลอดเลยเราได้กำหนดวันที่ 19 สิงหาคม 2553
ช่วงเช้าเวลา 10.03 น. โลกใบนี้ได้ต้อนรับเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ (3,690 กรัม) หน้ากลมๆ หัวโตๆ คนนึง ลืมตาดูโลก ขึ้นแล้ววว

เสียงแหกปากก้องกังวาล มาแต่ไกล มองหน้าปะป๊า เสียงลูกตรูชัวร์
โปรดสังเกตุปากที่กว้าง 180 องศา และ ลิ้นที่กระดกสูงจนแทบมองเห็นลิ้นไก่
เดาว่าคลื่นเสียงสามารถทำให้ห้องข้างๆ สั้นไหวได้

ช่วงตั้งแต่แรกเกิด เรา 2 คนคิดว่าจะเลี้ยงยังไงดีเพราะ
ไม่มีใครมาช่วยแนะนำหรือมาช่วยเลีั้ยงเลย
ตั้งแต่นั้นมา ....ครอบครัวเราก็เปิดเน็ตเลี้ยงลูกมาโดยตลอด

ทีแรกกลัวมากกับการอาบน้ำให้เด็กอ่อน
แต่จะบอกว่าเราไม่ได้อาบน้ำให้น้องแก้มเลย
ป๊ะป๋าเค้าเป็นคนอาบให้ล้วนๆ ก่อนไปทำงาน
หน้าที่ป๊ะป๋ามีแค่นี้

หลังจากอาบน้ำเสร็จ เรามีหน้าที่ให้นม
เดือนที่ 1 เป็นเดือนที่เลี้่ยงง่ายม๊ากก (ลากเสียงยาว)
แต่ตอนนนั้นเราไม่ชอบเพราะเราเหงาอยากกลับไปทำงาน
น้องแก้มก็เอาแต่นอน นอน แล้วก็นอน
ตื่นมากินกะนอน สบายสุดๆ
ผ่านพ้นไป 1 เดือน





เข้าสู่เดือนที่ 2 . เริ่มอ้อแอ้แล้ววุ้ย มีเพื่อนคุยแระตรู

ช่วงเดือนที่ 2 นี้น้ำหนักเธอพ่งกระฉูดแรงมาก จาก 3690 กก.ขึ้นเป็น 6500 กก. แต่เราก็ให้กินแต่นมแม่นิดหว่า ทำไมน้ำหนักมันถึงขึ้นเยอะจัง

พอน้ำหนักลูกขึ้น แต่น้ำหนักแม่ดันลง จาก 75 กก.เหลือ 55 กก.อาจจะเป็นเพราะเราไม่ค่อยได้กินอะไรนอกจาก แกงเลียงหัวปลี ที่น้องสาวทำมาให้


เดือนที่ 2 ครั้งแรกเลยเข้าใจว่าอาจะแค่กินๆแล้วก็นอนเหมือนเดือนที่ 1 แต่ไม่เป็นอย่างนั้น เธอตื่นมากินนมแล้วก็เล่นสักพัก 1 ชม.แล้วค่อยนอนต่อ
เดือนที่ 2 ก็ยังเลี้ยงง่ายเหมือนเดิม

นิสัยของเราเลยถ้าลูกไม่หลับเราจะไปใหนไม่ได้ จนทุกวันนี้ก็เป็นอย่างนั้นอยู่
แต่เดือนนี้สิ่งที่กลัวที่สุดคือการเป็นโคลิค กลัวร้องไห้ไม่หยุด กลัว (เรา)ไม่ได้นอน

แต่ไม่เป็นเช่นนั้นอาการโคลิคก็ยังไม่เกิด




เข้าสู่เดือนที่ 3 . น่ารักสุดๆ และเริ่มเหนื่อยจนน้ำตาไหล


เดือนที่ 3 เป็นเดือนที่เหนื่อย ไม่รู้เหนื่อยอะไร แต่รู้ว่าเหนื่อย (เพราะน้ำหนักเธอหรือเป่า ไม่แน่ใจ)

พัฒนาการเดือนที่ 3 คุยเยอะขึ้น เริ่มชันคอขึ้นได้แล้ว
วันที่ 12 ธันวาคม เริ่มพลิกคว่ำได้แล้ว พวกเราลุ้นกันใหญ่กับพัฒนาการของเธอ
อยากน้อยก็ดีกว่านอนเฉยๆแหละน่า

แต่เดือนนี้ก็คุยเก่งมากเหมือนกัน อ้อแอ้ไปตามเรื่องตามราว
ทำหน้า ทำตา น่าจะเป็นช่วงที่น่ารักที่สุด แต่เรากลับไม่เป็นเช่นนั้น อาจจะเพราะเหนื่อย เหงา อยากกลับไปทำงาน คิดถึงเพือนๆ คิดถึงงาน อยากเมาส์
อยาก Shop

ปล.เธอไม่ยอมนั่ง คาร์ซีท เพราะมองไม่เห็นหน้าคนเข็น




เข้าสู่เดือนที่ 4 . กลับไปทำงานแล้ว คิดถึงลูกว่ะ

เดือนนี้ส่งต่อให้คุณยาย เพราะเราต้องกลับมาทำงาน ทำงานไปก็แอบคิดถึงลูกไป
เดือนนี้กินนม 4 ขวด ขวดละ 4 oz. กินหมดเราเตรียมไว้ให้ยาย
แต่ยายแอบป้อนกล้วยบดให้แล้ว

ตามตำรา (Internet ) ในช่วงอายุ 4-6 เดือนเต็ม คุณหมอก็มักจะแนะนำให้เริ่มอาหารเสริม ซึ่งจะต้องดูว่าลูกพร้อมที่จะกลืนเป็นหรือยัง เด็กบางคนอาจจะยังกลืนไม่เก่ง และจะชอบเอาลิ้นดุนอาหารออกมา หรือทำท่าติดคอ ขย้อนอาหารออก ซึ่งถ้าเป็นดังนั้น ก็ควรจะรอไปก่อน และพยายามใหม่ในอีก 1-2 อาทิตย์ต่อมา ไม่ควรพยายามบังคับป้อนให้ทานจนได้


เดือนนี้ใครๆก็บอกว่าเป็นเด็กเดือนที่น่ารัก น่าหลงมาก ยิ้มเก๊ง เก่ง เวลาพาไปเที่ยวใหน มองตามนู้น ตามนี้ เริ่มพลิกคว่ำ พลิกหงาย มากขึ้นยิ้มเล่นกับคนที่มาเยี่ยมเยอะขึ้น มองตามเสียงของแม่ได้ เดือนนี้ชอบจับแต่งตัว เป็นที่สู้ดด


ปล.เดือนนี้หยดโรต้า และฉีดยาแต่ไม่มีอาการป่วย





เข้าสู่เดือนที่ 5 . แก้มใส น่ารัก น่ารักเวลาลงเล่น ฮิ้ววว


เดือนนี้จำได้ว่าคุณยายเพลิดเพลินกับการป้อนกล้วยมาก เพราะเธอไม่มีการคายทิ้งเลย เลยทำให้ยายชอบป้อนเป็นที่สุด

ไปนั่งดูรูปเก่าๆ เดือนนี้ยิ้มเก่งมาก ใครท่าจะเอ๋ ขำเอาเป็นเอาตาย
ตำราบอกว่าเดือนนี้จะเริ่มแยกแยะคนที่คุ้นเคยกับคนที่แปลกหน้าได้
แต่เราสังเกตุน้องแก้ม น้องแก้มคงแยกแยะไม่ได้ เห็นยิ้มให้ทุกคนในหมู่บ้านเลย ใครขออุ้มคุณเธอให้อุ้มได้ทุกคน ดีมากสมกับเป็นนางสาวไทย


เดือนนี้พลิกคว่ำ พลิกหงาย เก่งมาก
เริ่มนอนน้อย และตื่นมาเล่นเยอะขึ้น







เข้าสู่เดือนที่ 6 . เริ่มหม่ำอยากอื่น นอกจากนมแม่

เดือนนี้เราเริ่มให้หม่ำ หม่ำ อย่างจิงจังแล้วพร้อมกับ เปิดหาเมนูอาหารและทำให้คุณเธอกินทุกอาทิตย์

สาเหตุที่ต้องให้กินอาหารเดิมๆ ทุกอาทิตย์เพราะจะได้ดูว่าเค้าแพ้อาหารหรือเป่าน่ะและเด็กเดือนนี้น่าจะให้ความสนใจสิ้งของรอบตัวเป็นพิเศษ ชอบเล่นแรงๆ ทั้งหยิกทั้งดึง ฯลฯ

ใครอยู่ใกล้น่วมทุกคน

>>เดือนนี้เริ่มคลานได้แล้ว นั่งหลังตรงแล้ว ^^
>> ยิ้มเก่งมาก อารมณ์ดีสุดๆ







เข้าสู่เดือนที่ 7 . เป็นไข้ครั้งแรกในชีวิต

เดือนนี้เป็นเดือนที่น้องแก้มใสป่วยเป็นครั้งแรก เป็นส่าไข้ แต่ไม่มีอาการงอแงเลย เพียงแต่มีตุ่มขึ้นที่หน้าเฉยๆ ตัวร้อน มีน้ำมูกไหล ให้กินยาลดไข้ก็ดีขึ้น

ยายที่เลี้ยงบอกว่าให้ซื้อยาเขียวมาให้กิน ไม่กี่วันก็หายเป็นปกติแล้วว








เข้าสู่เดือนที่ 8 . เดือนที่เหนื่อยมากๆ

เดือนนี้เป็นเดือนที่เหนื่อยๆมากๆ เพราะตั้งแต่คุณเธอคลานได้ เพราะคุณก็เธอดื้อมาก ทำนู้น หยิบนี่ ดื้อสุดๆจิงๆ

แล้วเราก็เหนื่อยๆมากๆด้วย

เดือนนี้ให้เริ่มกินข้าวบดแล้ว ทำไปเรื่อย แต่ก็มีเสริม กล้วยน้ำว้าอยู่บ้าง









เข้าสู่เดือนที่ 9 . ช่วงทดสอบผลิตภัณฑ์


สำหรับเดือนนี้ชอบแทะ ชอบเอาของเข้าปาก
และเป็นเดือนที่ติดแม่มากๆ ด้วยเช่นกัน
แก้มใสยังดื้ออยู่ เราก็อยากลาออก (จากการเป็นแม่อยู่) แต่คุณนายเค้าไม่อนุมัติ

เดือนนี้ฮามากๆ เพราคุณเธอสามารถโยกย้าย ตามจังหวะเพลงได้







เข้าสู่เดือนที่ 10 . จากวัยคลาน เป็นเดินแล้ว ''''''''

เข้าเดือนที่ 10 นี้ได้ไปพบหมออีกครั้ง น้ำหนักพุ่งจาก 8,500 >>> 9,700 กรัม
เดือนนี้ไม่สบายเป็นครั้งที่ 2 แต่มีแค่น้ำมูกเท่านั้น

น้องแก้มใส เริ่มเดือนได้ในเดือนนี้แล้ว
จำได้ว่าช่วงนั้น อิแม่บ้าเห่อมากถ่ายรูป หนูเดินทุกวัน และ Up Blog ติดต่อกันเกือบ 3 Blog จนรู้สึกเกรงใจเพื่อนๆ 55555

ออกเสียงเรียกชื่อ ป๊ะป๋า ได้ เรียกหมาได้ (แต่ไม่สามารถเรียกแม่ได้ เหอๆๆ)
ยายสอนสวัสดี ส่งจูบ ทำไปหม้ดดด









เข้าสู่เดือนที่ 11 . ติด You tube ขนาด

ก่อนนอนเราจะให้น้องแก้มดู You tube เพลง กอ ไก่ และ ABC ก่อน
นอนทุกวัน พร้อมกับเปิดเพลงเด็กๆให้ดู



เดือนนี้ชอบเลียนแบบการกระทำของผู้ใหญ่

เธอชอบมาก
เช่น กวาดบ้านได้ ซักผ้าได้ เอาโทรศัพท์มาโทรหาพร้อมกับพูดว่า ปะป๊ะ
และเอารีโมทมาทำท่าเปลี่ยนช่องได้






น้ำหนักคงที่ตั้งแต่เดือนที่ 10 แล้ว อยู่ที่ 9700 กรัม ครอบแชมป์มา 3 เดือน
ติดกัน

เราเริ่มฝึกให้แปรงฟัน เป็นเรื่องเป็นราวแล้ว แต่เธอก็ยังติดเล่นอยู่
แต่เราขอมาแปรงให้ก็ยอมให้แปรงแต่โดยดี

อาหารที่ทำหยาบนิดนึง แต่ก็ยังบดอยู่แต่ไม่ระเอียดมากนะ :)






เข้าสู่เดือนที่ 12 . อารมณ์แปรปรวน

สงสัยกำลังเข้าสู่ เด็กขวบแบบเต็มตัว อารมณ์จะแปรปรวนมาก
บางทีเหมือนเค้าฟังเข้าใจนะ แต่บางครั้งก็เหมือนไม่เข้าใจ
สรุปก็รู้เรื่องรู้ขึ้นเยอะ
ชอบร้องไห้ช่วงเย็น ร้องเพราะตามแม่เข้าครัว อยากให้แม่อุ้ม


วัยนี้พูดเยอะ แต่ฟังไม่รู้เรื่อง ชอบร้องเพลงชาติ ตอน 08.00 และ 18.00 น.
ทำเสียงฮึ่มฮัมในลำคอ

สรุปน้ำหนักตั้งแต่แรกเกิด - 1 ขวบ




วัย 1 ขวบ





แก้มใส วันเกิดหนูแม่ไม่เค๊กให้หนูเป่า แม่ไม่มีของขวัญล่ำค้าให้หนู (นอกจากหมี ราคา 99 บาท) ที่แม่ตั้งใจให้
ตั้งแต่มีหนู ครอบครัวเรามีความสุขมาก หนูคือ "สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารักจิงๆ"
แม่ตั้งใจทำทุกอย่างเพื่อให้หนูมีความสุข

บางครั้งแม่อาจจะเผลอตีหนูไปบ้าง ไรบ้างหนูก็อย่าโกรธแม่นะ
แม่สัญญาไว้ว่าถ้าหนูพูดรู้เรื่องเมื่อไหร่ แม่จะตีหนูให้น้อยลง

แม่ไม่เคยเบื่อที่ได้ซักผ้าให้หนู ทำกับข้าวให้หนู หรือล้างก้นให้หนู และอะไรอิกหลายอย่าง แม่มีความสุขที่แม่ได้ทำ




วันเกิดปีนี้ พรใดก็คงไม่ประเสริฐเท่าพรที่แม่จะให้หนูนะคะ
ขอให้หนูเป็นเด็กดี ขอให้ทุกๆวันหนูยิ้มให้แม่ทั้งก่อนไปทำงาน และกลับมาบ้าน
ขอให้หนูเป็นเด็กที่มีความสุขอยู่ตลอดเวลาอย่างนี้ตลอดไป


ขอบคุณฟ้า ทีส่งเทวดาตัวน้อยมาให้
แม่และพ่อสัญญาว่าจะดูแลหนูอย่างดีที่สุด เท่าที่คน คนนึงจะทำได้ :)

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แม่และพ่อสัญญาว่าแม่และพ่อจะไม่ทอดทิ้งหนูนะคะ








พวกเรารักหนูนะคะ แก้มใส
นอนหลับซะนะ เด่วตื่นมาพรุ่งนี้แม่พาไปเดินเล่นอิกนะ ^^


ปล. ติดตาม Blog ที่ 2 " ทะเลแรกของแก้มใส " กันนะคะ


//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=lanlalin2553&group=6



แม่น้ำ & พ่อต้น









 

Create Date : 05 สิงหาคม 2554
9 comments
Last Update : 23 มีนาคม 2556 12:56:09 น.
Counter : 3025 Pageviews.

 

พี่แก้มผมดกตะแต่อ้อนแต่ออดเรยเน้อ แบ่งให้โมเสสมั่งจิ
เป็นสาวขวบแล้วเหรอ จะรีบโตไปไหนรอโม ๆ หน่อยนะครับ

 

โดย: แม่โมเสส IP: 118.172.38.135 21 สิงหาคม 2554 21:04:14 น.  

 

เด๋วมาต่อ ไปอาบน้ำไปทำงานก่อน

 

โดย: watrin&uro IP: 171.4.12.137 22 สิงหาคม 2554 4:27:14 น.  

 

คุณน้ำน่ารักมากเลย เกตชอบเพลงนี้อยู่แล้วด้วย

คุณน้ำรู้มั้ย คุณน้ำกับคุณพ่อน้องแก้มเก่งมากเลย เพราะคุณทั้ง 2 เลี้ยงลูกด้วยตัวเองล้วน ๆ ถ้าให้เกตทำอย่างคุณน้ำ ยังไม่รู้ว่าจะทำได้ดีขนาดนี้มั้ย เพราะเกตเองที่บ้านมีคุณยายตั้ง 2 คนช่วย คนหนึ่งเลี้ยง อีกคนทำกับข้าวให้ ไม่งั้นถ้าต้นข้าวไม่มียาย 2 คน คงจะผอมกว่านี้แน่

ชื่นชมจริง ๆ น่ะคะ ขอให้น้องแก้มสดใส แข็งแรงอย่างงี้ตลอดไปคะ อัพพัฒนาการลูกได้บ่อย ๆ ไม่มีเบื่อคะ เป็นประสบการณ์ให้เกตอีกด้วย เพราะอะไรที่คุณน้ำเขียนไว้อ่ะ ไม่นานจะมาปรากฎที่บ้านเกตเลยคะ

 

โดย: สาวเลขา 22 สิงหาคม 2554 15:03:31 น.  

 

ชอบจัง น่ารักมากได้เห็นเจ้าแก้ม ตั้งแต่แรกเกิด มาจนถึง ครบ 1 ขวบปี
ความน่ารัก สดใส ยังคงมีตลอด พ่อต้น กะ แม่น้ำ เก่งสุดดดด ที่ดูแลเจ้าแก้มเทวดาตัวน้อยได้อย่างดีเยี่ยม เจ๋งงงงคร้าบบบบ ^_^

 

โดย: น้าษาร์ IP: 58.137.228.238 22 สิงหาคม 2554 15:33:12 น.  

 

รักนู๋แก้มน่ะค่ะ น้าจิ๊บเฝ้าติดตาม (น้ำหนัก) นู๋แก้มโตขึ้นเรื่อยๆ

เป็นเด็กดีของคุณพ่อ คุณแม่ตลอดไปน่ะจ๊ะ

 

โดย: Jub_ka_Jib 25 สิงหาคม 2554 14:28:38 น.  

 

ชอบมากเลยภาพซักผ้าว่างเดี๋ยวขอยืมตัวหน่อยน่ะค่ะ

 

โดย: น้านัท IP: 58.137.228.238 25 สิงหาคม 2554 16:29:32 น.  

 

HBD
Very Nice

 

โดย: AB IP: 10.29.21.73, 119.42.117.167 27 สิงหาคม 2554 14:43:40 น.  

 

แม่น้ำใช้งานน้องแก้มเยอะไปป่าววว

เด๋วฟ้องมูลนิธิฯ นะ

 

โดย: แขกจ้า IP: 223.207.95.225 31 สิงหาคม 2554 21:12:29 น.  

 

น้องแก้มครบ 3 ขวบแล้ว ขอให้สุขภาพแข็งแรง
เรียนเก่งๆ เป็นลูกสาวที่น่ารักขอคุณพ่อคุณแม่ตลอดไป
นะคะ...น่ารักจุงเลยหลานแก้ม..

 

โดย: น้าหญิงจ๋า.. IP: 58.137.228.238 20 สิงหาคม 2556 12:55:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


jeeranun.jun
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2554
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
5 สิงหาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add jeeranun.jun's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.