Group Blog
 
 
มิถุนายน 2549
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
12 มิถุนายน 2549
 
All Blogs
 
Tai Chi Interview







มาฟัง Ray สัมภาษณ์กันจ้า เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้ในเรื่อง ไทเก๊ก ที่เจ้าตัวถ่ายทำเสร็จเรียบร้อยโรงเรียนหมัดมวยกันไปแร้วส์

เริ่มที่คำถามแรกโดยคุณ R = นักข่าว

R ? ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่าบทบาทที่ได้รับในเรื่อง "ไทเก๊ก" เป็นอย่างไรบ้าง

- ในตอนเริ่มแรกของเรื่อง ครอบครัวของผมเปิดโรงเรียนสอนกังฟู (อืม จะเรียนว่าสำนักกังฟูได้ป่ะ) เป็นตระกูลใหญ่ที่มีอิทธิพลที่สุดในเมืองหลวง แต่ตัวผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับรร.สอนกังฟู ต่อมาผมผันตัวเองไปเรียนกังฟูที่เซี่ยงไฮ้ พ่อกลัวว่าผมจะเลยเถิดต่อไปไม่ยอมกลับมาและเกิดความกังวลว่ารร.สอนกังฟูจะไม่มีผู้สืบทอดเจตนารมย์

คาแรกเตอร์ของผมเป็นคนที่มีพื้นฐานกังฟูแน่นมาก เนื่องจากผมเคยฝึกกังฟูมาตั้งแต่เล็ก ๆ และก็ไม่เคยคิดจะเลิกฝึก ผมคิดว่าพ่อไม่เคยไว้ใจให้ผมสืบทอดสำนักนี้ต่อ และพ่อจะจัดการ รร.สอนกังฟูด้วยตัวเองต่อไป ดังนั้นผมจึงหันเหความสนใจไปทำอย่างอื่นแทน เช่น การเล่นไวโอลิน

เมื่อผมกลับมาเมืองหลวง พ่อก็จากผมไปและผมต้องรับผิดชอบสำนักกังฟูเพียงคนเดียว คาแรกเตอร์ของผมจากเด็กหนุ่มต้องกลายเป็นผู้ใหญ่ในเวลาอันรวดเร็ว



R ? ศิลปะการต่อสู้ที่คุณฝึกเป็นแบบไหน เรียกว่า ไทเก๊กใช่มั้ย

ไม่ใช่คับ หมัดไทเก๊กคือวิชาของพี่เจ้าเหวินจั๋ว ส่วนของผมเป็นการต่อสู้แบบ Southern Fist (แบบไหนกันวุ้ย อาฟง) ก่อนถ่ายทำ ผมต้องเข้าคอร์สฝึกฝนการต่อสู้ประมาณ 10 classes เพื่อใช้เป็นพื้นฐานคับ

R ? ทักษะการต่อสู้ของคุณตอนนี้ นับว่าอยู่ในขั้นใช้การได้เยี่ยมเลยทีเดียวใช่มั้ย

ก็ไม่เชิงหรอกคับ การฝึกจะสอนให้เรารู้วิธี รู้เทคนิค รู้ทิศทางการเคลื่อนไหวที่จะนำไปใช้ถ่ายละคร พี่เจ้าเค้าฝึกมาเป็นสิบ ๆ ปี ผมน่ะ 10 คอร์สเอ้ง (ฮะฮะ) ดังนั้นคนที่ออกแบบคิวบู๊จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก ที่จะทำให้การต่อสู้ออกมาดูสมจริง

R ? หลังจากคุณถ่ายละครโบราณมาหลายเรื่องแล้ว ทักษะกังฟูของคุณคงจะพัฒนาขึ้นมากใช่มั้ย

ละครที่ผ่านมาของผมส่วนใหญ่ก็เป็นละครโบราณ แต่ครั้งนี้มันคือกังฟู ซึ่งแตกต่างจากการต่อสู้ในหนังโบราณ ต้องเล่นกับกระบี่เป็นส่วนใหญ่ (พ่อฟันไม่เลี้ยง อิอิ) ชุดที่ใส่ก็เป็นเสื้อคลุมยาวรุ่มร่าม มีการใช้สเปเชี่ยลเอฟเฟ็คทำให้ดูน่าตื่นตายิ่งขึ้น แต่ในเรื่องไทเก๊ก ผมต้องจับอาวุธหลายชนิด และยังต้องถ่ายทอดความแข็งแกร่งของร่างกายโดยใช้ลีลาการต่อสู้แบบกังฟู

เมื่อถึงเวลาต้องปะทะกันด้วยหมัดต่อหมัด มันจะเห็นข้อผิดพลาดได้ง่ายกว่าการต่อสู้โดยใช้กระบี่ ชุดที่ผมใส่ในเรื่องนี้ก้อออกแบบมาให้เหมาะกับที่จะถ่ายฉากต่อสู้ ผมต้องใช้การเคลื่อนไหวช่วงขาอย่างคล่องแคล่วว่องไว ไม่เช่นนั้นมันจะดูไม่สมจริงคับ



R ? ถ้าอย่างนี้ ก็คงหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บไม่ได้

ใช่คับ คิวบู๊จะต้องมีพลาดพลั้งและเจ็บตัวได้ง่าย มีอยู่ครั้งหนึ่งผมได้รับบาดเจ็บที่หลัง ปวดจนเล่นต่อไม่ได้เลยคับ แล้วมีอยู่ฉากหนึ่งที่ต้องขี่ม้า เผอิญสัญชาตญาณของผมมันฟ้องว่า ถ้าขืนขี่มันต่อไป มันต้องออกอาการดีดกะโหลกอย่างแน่นอนคับ (555 ม้าพยศ) ผมรีบลงจากหลังม้าทันที ไม่เช่นนั้นอาจโดนมันดีดกระเด็นตกลงมาก็ได้ ผมก็ไม่รู้นะว่าทำไมเค้าถึงเลือกม้าพยศมาให้ผมขี่ (ฮ่าฮ่า ม้าตัวเมียรึเปล่า แต่น่าจะเชื่องมากกว่าสะดีดสะดิ้งนะ)



อีกครั้งหนึ่ง ผมรู้สึกเจ็บที่ขาระหว่างการถ่ายทำ ผมก็ทำได้แค่แปะกอเอี๊ยะ (อิอิ แปะพลาสเตอร์ยา) แล้วก็ถ่ายต่อไป แต่พอทีมงานมาดูบาดแผลเท่านั้นแหละ ถึงได้รู้ว่าเลือดไหลเยอะมาก (โธ่ ใครว่าเล็กน้อย ด้วยเลือดและน้ำตา คริคริ) พวกเขาเย็บแผลผมโดยไม่ต้องใช้ยาชาเลย (ทำกับพระเอกเรางี้ได้งัย ลูกมีแม่นะ) ความรู้สึกเจ็บเกินบรรยายเลยคับ



R ? มีฉากต่อสู้กับเจ้าเหวินจั๋วกี่ฉาก

มีอยู่ประมาณ 4 ฉากคับ ที่ผมต้องเล่นคิวบู๊กับพี่เจ้า พี่เค้าช่วยผมเยอะมาก เพราะเค้าสามารถจับท่าทางการเคลื่อนไหวได้อย่างแม่นยำและลื่นไหล ทำให้สบายมากเลยคับ และถึงแม้ว่าคนที่รู้กังฟูจริง ๆ อาจจะประสานกันไม่ค่อยดีนักก็ได้ แต่พี่เค้าเก่งมากคับ ทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายเลยล่ะคับ

R ? ช่วยเล่าถึงความสัมพันธ์ของคุณกับนางเอกในเรื่องหน่อย

ในเรื่องผมตกหลุมรักน้องหู (Myolie Wu) แต่โชคไม่ดีเธอเกิดความจำเสื่อมขึ้นมา (เอ้า อัลไซเมอร์ซะแล้ว น้องหู) เธอจำอะไรเกี่ยวกับตัวเองไม่ได้ เธอรักเจ้าเหวินจั๋วมาก ก่อนที่เธอจะสูญเสียความทรงจำ แต่ผมก็ยังรักน้องหูไม่เปลี่ยนแปลง พวกเราต้องอยู่ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่วุ่นวาย เพราะพี่เจ้าก็ไม่ได้รักน้องหู แต่เค้ารัก Melissa Ng (อู๋เหม่ยเหิง)



R ? คุณได้ประสบการณ์แปลกใหม่อะไรบ้างจากเรื่องนี้

ก็ได้เรียนรู้การต่อสู้ มีทักษะใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น อีกอย่างได้ฝึกฝนฉากร้องไห้ ในเรื่องมีฉากต้องร้องไห้เยอะมาก เพราะผมอกหักจากน้องหู ทำให้ผมต้องบิวท์อารมณ์ร้องไห้บ่อย ๆ แม้ว่าน้องหูจะรักพี่เจ้าเหวินจั๋ว แต่ผมก็ยังรักเธออยู่ข้างเดียว

R ? เวลาเข้าฉากร้องไห้ มันทำให้คุณรู้สึกเครียดหรือหนักเกินไปมั้ย

การแสดงก็ถือว่าเป็นงานที่หนักโดยธรรมชาติอยู่แล้ว โดยเฉพาะยิ่งแสดงมาหลายปี

R ? แล้วคุณเคยคิดท้อแท้บ้างมั้ย

ทำไมต้องคิดว่าเราจะยอมแพ้มันล่ะคับ (เครียดค่ะเครียด) มีงานอะไรบ้างที่ไม่ต้องทุ่มเทและใช้ความมุมานะ ถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร็จในวันข้างหน้า คุณจะต้องไม่ยอมแพ้และทุ่มเทแรงกายแรงใจต่อไป

ตอนที่ผมถ่ายละครอยู่ที่เมืองจีน พวกปาปารัสซี่จากฮ่องกงก็ยังคอยเกาะติดและถ่ายรูปตลอด พวกเขาชอบละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ข่าวที่ออกมาก็ไม่ได้เป็นความจริงเลย ในความคิดของผม ผมถือว่าพวกปาปารัสซี่ไม่ใช่พวกนักข่าว แต่พวกเค้าเหมือนพวกที่นั่งปั้นแต่งเรื่องขึ้นมาเอง (นั่งเทียนไปวัน ๆ ว่าเป็นงั้นเป็นงี้นะ แต่มักจะมีภาพประกอบทำให้เราคล้อยตามเสมอ ว่ามันจิงอ่ะ) และแล้วก็มีเด็กน้อยมาขัดจังหวะซะแระ (เป็นลูกชายของผู้กำกับ) ฟงเลยหันมาเล่นกับเด็กดีกว่า แล้วจากนั้นก็มีคำถามต่อไปว่า



R ? ดูคุณชอบเล่นกับเด็ก ๆ

ใช่สิคับ พวกเด็กเล่นกันน่าสนุกจะตาย โดยเฉพาะตอนที่พวกเค้าอารมณ์ดี จะน่ารักมาก แต่ถ้าอารมณ์ไม่จอยขึ้นมาล่ะก็ ปลอบเท่าไหร่ก็ไม่หายงอแงหรอกคับ 555 มีนักแสดงเด็กอยู่คนหนึ่งคับ เค้าขึ้เล่นมั่ก ๆ ชื่อเสี่ยวหู่ (อันนี้ถ้าเดาคำจีนผิดก็ช่วยแก้ไขด้วย เพราะเค้าแปลว่า Little Tiger น้องเสือน้อยหอยสังข์ อิอิ)

R ? อันที่จริง คุณก็ชอบเล่นเหมือนเด็ก ๆ

ถูกต้องนะคร้าบ ผมก้อยังเด็กอยู่ (ฟงหัวเราะ)

R ? คุณได้เล่นบทประพันธ์ของหวงอี้หลายเรื่องแล้ว เป็นเพราะว่าคุณเหมือนคนโบราณหรือเปล่า

ไม่ใช่เพราะผมเหมือนขนาดนั้นหรอก แต่เพราะขึ้นอยู่กับจังหวะ พอผู้กำกับวางตัวให้ผมเล่นแล้ว ผมจะปฏิเสธได้ยังไง (ลูกรักห้ามอิดออด) ทั้งๆ ที่ความจริง ผมชอบหนังสมัยใหม่มากกว่า

ถ่ายหนังโบราณมันหนักหนาสาหัสมาก โดยเฉพาะหน้าร้อนแล้วยังต้องใส่ชุดหนาเตอะ แสร้งว่าหนาว แต่พออากาศหนาว เราก็ต้องแกล้งร้อนอีก เพราะต้องถ่ายฉากในน้ำ (555 ชีวิตพระเอกหนังจีน)

R ? เมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณมีละครสมัยใหม่ เรื่องอะไร


"La Femme Desperado" เรื่องนี้ผมต้องฟิตหุ่น เพื่อให้เหมาะกับบทเทรนเนอร์ยิม ผมไม่กินข้าวครึ่งเดือน (อีกครึ่งกินไอติมแทน ฮ่าฮ่า) ผมต้องอยู่ห่าง ๆ พวกของมัน ๆ เค็มจัด หวานจัด ก็ทานไม่ได้คับ (ถ้าเป็นนายแบบ คงต้องกินแต่น้ำเปล่าแหงเลยฟง)

R ? คุณมีแผนจะออกอัลบั้มเมื่อไหร่ (ตราบใดฟงยังไม่ออก ก็จะต้องถามกันอยู่อย่างนี้แระ ถามจนกว่าจะออก)

คิดว่าคงต้องคอยจนผมถ่ายละครให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ผมยังไม่ได้เข้าห้องอัดก็เพราะมีงานที่เซี่ยงไฮ้ ต้องจัดการให้เสร็จก่อนคับ (ประตูห้องอัดเนี่ยเปิดรออยู่ทุกเมื่อแล้ว แต่พ่อคุณยังไม่มีเวลาเดินเข้าไปนั่นเอง แฟน ๆ โปรดทราบแล้วเปลี่ยน)

R ? ละครเรื่องต่อไปของคุณฃ

ผมจะไปถ่ายทำที่เมืองจีน เป็นละครรักโรแมนติก (โอ้ เรื่องที่เล่นกับเจ๊มันยังไม่โรแม๊นซ์พอ) จะเริ่มถ่ายเดือนพ.ค. ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนก็เสร็จเรียบร้อยคับ

จบการสัมภาษณ์
Thank you : //jaynestars.com
Thank you : Reader
Thank you : Translater in English
Thank you : Kanoy translated in Thai (ไม่รู้เรื่องก็ขออภัย)


Create Date : 12 มิถุนายน 2549
Last Update : 4 กันยายน 2549 21:54:58 น. 16 comments
Counter : 1395 Pageviews.

 
ทำไมไม่เคยเห็นบล็อคหน้านี้เลย ฟงง่ะน่ารัก


โดย: โจเซฟิน วันที่: 4 กันยายน 2549 เวลา:15:31:58 น.  

 
ฮี้ ๆ ก็อบ ๆ มันม้าหรือว่าลาฟะ


โดย: โจเซฟิน วันที่: 4 กันยายน 2549 เวลา:15:34:27 น.  

 
คือคุณข้าน้อย กะไม่อัพบล็อกใช่มะเนี่ย ไอ้เราก็นึกว่าอัพแล้ว

เรื่องนี้ฟงปิ๊งเลยนะเนี่ย เด็กขึ้นเป็นกอง


โดย: LEE (lyfah ) วันที่: 4 กันยายน 2549 เวลา:17:04:52 น.  

 
ตามมาดูหนังครับ น่าดูน่าชม


โดย: ตงเหลงฉ่า วันที่: 5 กันยายน 2549 เวลา:22:00:38 น.  

 
ง่า... น้องหูอีกแล้ว TVB จะปั้นไปถึงไหนเนี่ย??


โดย: ตุ๊กตาไขลาน วันที่: 6 กันยายน 2549 เวลา:16:23:27 น.  

 
แหม ยัยข้าน้อย แอบอัพบล็อกไม่บอกไม่กล่าวนะยะ
เห็นเราเป็นเจ๊เมิ่งเหยารึ ถึงจะได้มีกระแสจิตน่ะ


โดย: จอมยุทธหญิง IP: 58.8.155.106 วันที่: 8 กันยายน 2549 เวลา:9:25:46 น.  

 
มายุกยิก จุกจิกคนมี... +กับอิจฉาเจ้าของกระทู้จังเฮ้อๆ (ถ้าเข้าใจที่เขียนถือว่าพวกเราสื่อสารกันรู้เรื่องนะพี่ข้าน้อย5555+)


โดย: Miss kwong wa IP: 58.64.87.45 วันที่: 15 กันยายน 2549 เวลา:2:55:06 น.  

 



โดย: hi IP: 60.50.210.248 วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:18:31:41 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่
สบายดีป่าวคะ
ตอนนี้บล็อกหนูฝุ่นเกาะสุดๆเลย(ยังไมได้ฤกษ์อัพเดทเสียทีอะค่ะ )


โดย: concubine IP: 58.136.209.67 วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:9:45:28 น.  

 

สวัสดีวันเสาร์ค่ะ



โดย: โสมรัศมี วันที่: 30 กันยายน 2549 เวลา:15:11:26 น.  

 
อิๆ ฟงๆน่ารักดีนะคะพี่ข้าน้อย แต่ชอบเฮียวินเซนต์(จ้าวเหวินจั้ว)มั่กมากเลย..ยย..ยย อยากดูหนังเรื่องนี้จัง


โดย: เมษ์ (Kungga ) วันที่: 9 ตุลาคม 2549 เวลา:18:20:54 น.  

 
- หลินฟงน่ารักดีน้าคะ ชอบบทฟงสิงเลี่ย ของเค้ามากๆเลยอ่า ชอบดวงตาเค้ามากๆเลยคะ
- อยากรู้จักเค้ามากกว่านี้อ่า ใครเล่นเอ้ม แล้วชอบฟง ขอคุยด้วยได้มั๊ยคะ
juizy-flower_@hotmail.com
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ


โดย: • juizy ---* IP: 203.188.11.227 วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:22:15:15 น.  

 
ร้างแล้วววว


โดย: โจเซฟิน วันที่: 14 พฤศจิกายน 2549 เวลา:18:50:09 น.  

 
โห..หลินกุ๊ก ชั้นเจอเธอเสด็จเยืนบล็อคชั้นวันนี้ ชั้นตายตาหลับแล้วว่ะ


โดย: โจเซฟิน วันที่: 14 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:12:56 น.  

 
นี่ ได้ยินว่าจะทำบีจีให้ยล จะรอละกัลลลน๊า ขอให้ดั๊นได้ยลเป็นบุญตาหน่อยเถอะเจ้าข้าเอ้ยยยย


โดย: โจเซฟิน วันที่: 16 พฤศจิกายน 2549 เวลา:18:31:51 น.  

 
10 ปีผ่านไป ไยแม่นางหลินกุ๊กไม่มาตามสัญญา เจี๊ยกกยัยหลินกุ๊ก ไหนบีจีฟะ


โดย: โจเซฟิน วันที่: 2 ธันวาคม 2549 เวลา:16:21:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ข้าน้อยคาราวะ
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 32 คน [?]




小花

Friends' blogs
[Add ข้าน้อยคาราวะ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.