อช.น้ำหนาว 2วัน 1 คืน "ใครไม่หนาว น้ำหนาว"
สถานที่ท่องเที่ยว : น้ำหนาว, เพชรบูรณ์ Thailand
พิกัด GPS : 16° 44' 13.90" N 101° 34' 2.14" E

วันนี้จะมาแนะนำ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว
ข้อมูลทั่วไป
อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 5 ของประเทศไทย มีพื้นที่ 966 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่ครอบคลุม อำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ
เดินทางจากเพชรบูรณ์ระยะทาง 92 กม. ใช้เวลาประมาณ1 ชม.ครึ่ง
เมื่อไปถึงต้องมีการเสียค่าธรรมเนียมเหมือนอุทยานแห่งชาติที่อื่นๆ
โดยค่าธรรมเนียมต่างๆดังนี้
1.ค่าเข้าอุทยาน ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท รถยนต์ 30 บาท รถจักรยานยนต์ 20 บาท *่ค่าเข้าจะจ่ายที่ด่านก่อนถึงอุทยาน*
2.ค่ากางเต็นท์ 30 บาทต่อคน มีค่าประกัน 10 บาท
จากการที่คุยกับเจ้าหน้าที่ผมก็รวมรวมข้อมูลเอง พบว่าการกางเต็นท์ควรจะปฏิบัติดังนี้
- กางในสถานที่ที่กำหนด เพราะมีสัตว์ป่าเยอะ เกิดเหตุจะได้ช่วยทัน
- ห้ามประกอบอาหาร กลิ่นควันจากการทำหารหารดึงดูดช้างในป่าได้อย่างดี
- ระวังทาก ถ้ามาหน้าฝนก็ระวังหรือเตรียมป้องกันให้ดีๆนะครับ
หลังจากการกางเต็นท์เสร็จเราก็เดินทางต่อไปยัง แกรนด์ แคนยอน น้ำหนาว โดย GPS พาไปดูที่ไร่ผาหมอก โฮมสเตย์ เสียค่าเข้าชมคนละ 20 บาท
โดยแกรนแคนยอนน้ำหนาว ผาหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ  มีหุบเหวสูงกว่า 300 เมตร   หินที่ประกอบเป็นหน้าผา มีทั้งหินปูน  หินทราย และหินดินดาน ซึ่งล้วนเป็นหินตะกอน นี่ที่ถูกยกตัวสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก โดยมีการจัดทำจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นความสวยงามของผาหินขนาดใหญ่ พร้อมป้ายสุดเก๋ให้ยืนถ่ายภาพ แต่เราเห็นว่ามาอีกฝั่งนึงได้ก็เลยลองมาดู หลงไปหลายที่เลย เข้าสวนใครก็ไม่รู้   7
ก็เลยซูม แผนที่ดูมีถนนอีกเส้นจะผ่านวัดโคกมน เลยมาทางนี้ จนถึง แกรนแคนยอนน้ำหนาว อีกฝั่ง
หากเพื่อนๆจะมาเที่ยว ปักหมุดที่"วัดโคกมน" นะครับ

เดินทางต่อไปยังจุดชมดวงอาทิตย์ตกที่ผาคิงคอง จะมีหน้าผา หน้าตาคล้ายๆคิงคองอยู่ครับ เราก็รอจนพระอาทิตย์ตก สวยงามดีครับ

ตอนเช้าตื่นมาเตรียมไปดูดวงอาทิตย์ขึ้ที่ภูค้อ ออกเ็นท์มาเจอเลย 8 องศา เย็นหูมากๆ 202020

เมื่อท้าทายความหนาวด้วยการไปแปรงฟันล้างหน้าแล้าเราก็ไปที่ภูค้อ การที่จะไปดูดวงอาทิตย์ขึ้นที่ภูค้อ จะเดินจากที่จอดรถประมาณ 100 ม. ขึ้นเขาเล็กน้อยนะครับ แต่วิวดีเลย หมอกบางๆ คนน้อยมากๆๆ ดูแบบส่วนตัวเลย

เมื่อดูดวงอาทิตย์เสร็จก็กลับไปกินข้าวที่เต็นท์ เจอนกเต็มเลย แต่กล้องไม่ค่อยอำนวยครับดูจาก link นี้ละกัน
นกน้ำหนาว https://pantip.com/topic/34945884
จากนั้นเราก็ไปเดินศึกษาธรรมชาติ ที่นี่ก็มี 4 ระยะให้เลือกตั้งแต่ 1 กม. ถึง 5.8 กม. แต่เราเดิน 1 กม. นะ
ก่อนเข้าก็ต้องแจ้ง จนท. ก่อน ลงเวลาเข้าและออกด้วย มีป้ายระวังทากด้วย ใครจะมาก็เตรียมถุงกันทากด้วยนะครับ
เส้นทางเดินก็ง่ายๆ มีเนินบ้างเล็กน้อย ก็ไม่มีอะไร แต่มาตกใจครั้งนึงได้ยินเสียงช้าง ก็กลัวเลย ไม่รู้ว่าถ้าเจอตัวจะทำยังไง

เมื่อเสร็จแล้วก็ได้เวลาเดินทางกลับแวะสะพานห้วยตอง สะพานตอม่อสูง ซะหน่อย

ฝากติดตามผลงานของพวกเราด้วยนะครับ
หลงป่า Ep.02 น้ำหนาว โดย GwamgPha Channel (กวางผา)

Last Update : 25 มกราคม 2566 19:00:45 น.