หลี่ผี ที่ลาวใต้
เส้นทางที่เดินไปชมน้ำตก จะผ่านชุมชนของชาวบ้านที่เงียบสงบ ในเกาะคอนใต้ และยังมีซากของหัวรถจักรไอน้ำที่ฝรั่งเศสทิ้งเอาไว้ รางรถไฟ สะพานที่สร้างจากเกาะคอนใต้ข้ามไปเกาะคอนเดช และสถานีขนถ่ายสินค้าของฝรั่งเศสที่ขนจากท้ายเกาะขึ้นมา

ภาษาบ้านเขา กับบ้านเรา ตัวเขียนก็พอเดาๆ กันได้ ลองดูนะครับ เขียนว่าไรบ้าง

อันนี้คือ ตอม่อ ที่ทหารฝรั่งเศษ สร้างไว้เพื่อวัดระดับน้ำในแม่น้ำโขง

เจ้านี่ละครับที่พาเราจากท่าเรือท้ายเกาะ ไปชมความยิ่งใหญ่ของหลี่ผี

นั่งโยกซ้าย โยกขวา เด้งหน้า เด้งหลัง รับแดด รับผุ่น กันพักใหญ่ๆ ครับกว่าจะถึง

ถึงแว้ว.....

border=0>

และเจ้านี่ละ ที่ทำให้น้ำตกแห่งนี้มีชื่อว่า "หลี่ผี"

หลี่ คืออุปกรณ์ดักปลาที่ชาวบ้านทำขึ้น ด้วยไม้ไผ่ ขวางทางไหลของน้ำ เพื่อให้ปลาที่กระโดดทวนน้ำตกขึ้นไปติดอยู่บนนั้น

ผี ก็คือ ผี หรือศพ

ในช่วงที่ฝรั่งเศษเข้ามาสร้างทางรถไฟ และท่าเรือ มีคนงานตายก็จะปล่อยตามน้ำลงมา
และศพก็ติดอยู่ที่หลี่ของชาวบ้านเป็นประจำ
จึงได้ชื่อว่าหลี่ผี นั่นเอง

เขาบอกห้ามลงเล่นน้ำนะ แต่ฝรั่งนี่มังไม่กัวอะไรกังมั่งเลยเนอะ

ร้อนครับ....กลับไปกินเบียร์ของลาวดีกว่า....

Last Update : 8 สิงหาคม 2554 12:34:49 น.

หลี่ผีนี่คือน้ำตกใช่มั๊ยคะ
สวยจังเลยค่ะ น้ำเยอะมาก ๆ เลย
น่าไปจัง..

โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ วันที่: 23 พฤษภาคม 2553 เวลา:13:25:28 น.

แหมได้เที่ยวต่างประเทศซะด้วย

แจ่มไปเลยครับ เที่ยวมาเหนื่อยๆ ดื่มเบียร์ลาวเย็น ๆ แหล่มไม่น้อยเลยนะครับ อิอิ
โดย: นายหัวเด่น วันที่: 23 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:30:34 น.

สวัสดีครับ

ผมได้ไปเที่ยวลาวใต้มาเหมือนกันช่วงปีใหม่ของปีที่ผ่านมา ได้ไปหลายที่แต่ที่ไม่ได้ไปก็คือหลี่ผีนี่แหละครับ เสียดายเหมือนกันที่ไม่ได้ไปชมความยิ่งใหญ่ของหลี่ผี แต่เวลาไม่พอจริงๆ เลยอดไปครับ
โดย: NET-MANIA วันที่: 23 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:15:24 น.

แวะมาทักกันช่วงบ่ายๆ
น้ำตกน่าเที่ยวจริงน้ำเนียะใส ได้ใจจริงๆ
โดย: pragoong วันที่: 23 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:25:03 น.

น้ำสีสวยจัง
โดย: ibozla วันที่: 23 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:04:19 น.

น้ำตกสวย หลี่ผี ชื่อน่ากลัว
แต่....เบียร์ลาว อร่อย อิอิ
โดย: bettygirl วันที่: 23 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:23:27 น.

แวะมาทวนความหลังกะหลี่ผีหน่อย

น้ำเท่ากะวันนั้นที่เคยไปเลย...หน้าร้อนเนอะ
โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 23 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:25:09 น.

หวัดดีคั๊บ ตามมาเที่ยวคั๊บ ขอบคุณคั๊บ
โดย: HUNNALL วันที่: 25 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:21:53 น.

น้ำใสน่าเล่นจัง แต่ถ้าลงไปเล่นจริงๆ คงได้ไหลไปอีกสามกิโลแน่ครับ อิอิ
โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:14:01:18 น.

ฝันไว้

อยากจะไปสักครั้ง
โดย: อนันต์ครับ วันที่: 9 มิถุนายน 2553 เวลา:1:09:19 น.

เห็นน้ำสีสวยๆนี่

น่ากลัวมากกว่าน่าเล่นนะขอรับ.....

โดย: ขึ้นเป้ วันที่: 14 มิถุนายน 2553 เวลา:12:18:48 น.

น้ำไหลเชี่ยวเหมือนกันเนาะ... แต่ก็น่าไปเที่ยวค่ะ
โดย: namfaseefoon วันที่: 14 มิถุนายน 2553 เวลา:21:07:05 น.

แวะมาเที่ยวจ้า...

จ่ายมาซะดีๆ..อุตส่าห์เป็นแบบนี้ 555
โดย: the fivedog วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:23:17:08 น.

แวะมาทักทายอีกรอบครับ
เห็นบรรยากาศน้ำไหลแบบนี้ น่าโดดเล่นน้ำมากๆ หายร้อนได้อีก 55
โดย: pragoong วันที่: 21 มิถุนายน 2553 เวลา:18:12:08 น.

- หวัดดียามมื้อกลางวันครับผม

- อยากไปชมธรรมชาติที่นี่บ้างจังครับ ดูแล้วน้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลาจริงๆ เล้ยยยย
โดย: พี่รี่+ต๊อก วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:13:43:07 น.

สวัสดีครับคุณขึ้นเป้ ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันนะครับ หายไปนานเลยทีเดียวไม่เห็น up บล็อกใหม่บ้างเลยครับ ผมว่าทริปลาวใต้น่าจะมีมากกว่าหลี่ผีนะ ว่างๆ มา up ต่อนะครับ

ปล. ตอนผมไปเที่ยวหอศิลป์กรุงเทพฯ นี่ เด็กๆ เขาไปเดินเล่นที่ห้างฯ อีกที่นึงกับแม่เขาครับ ไม่ได้พามาหอศิลป์ด้วยเพราะผมต้องไปทำธุระแถวนั้นก่อนน่ะครับ
โดย: NET-MANIA วันที่: 23 สิงหาคม 2553 เวลา:0:46:50 น.

ขอบคุณที่แวะไปทักทายยามเที่ยงครับ
โดย: pragoong วันที่: 23 สิงหาคม 2553 เวลา:12:42:57 น.

หวัดดีครับ...

ไม่ได้แวะมาบ้านนี้ตั้งนาน
ภาพยังสวยใส
ได้ใจคนชมเหมือนเดิมนะครับ

มีความสุขมากมายนะครับ
โดย: wicsir วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:20:44:16 น.

สวัสดีครับ แวะมาดูว่าบ้านนี้ up บล็อกหรือยัง

ขอบคุณที่ไปทักทายกันที่บล็อกนะครับ
โดย: NET-MANIA วันที่: 9 กันยายน 2553 เวลา:23:56:17 น.

ยังไม่เคยไปกับเค้าเลย ลาวใต้.. ว่าแล้วก็ไปมั่งดีกว่า อิอิ
โดย: Prinzknecht วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:0:32:36 น.

ขึ้นเป้

บางหลายคนมักพูดว่า พระอาทิตย์ขึ้นที่ไหน มันก็เหมือนกัน มันก็ดวงเดียวกัน

อืม...มันก็จริงเนอะ...555

แต่นั่นไม่ได้ทำให้ผมหยุด "ขึ้นเป้"