Mameepee'blog แม้สิ้นลมหายใจ ขอฝากไว้ซึ่งบันทึกแห่งความทรงจำของความสุขเสี้ยวเล็กๆ บนโลกแสนสวยใบนี้ตราบนานเท่านาน

8 มีนาคม 2555

*** หิมะพราวที่ Murren-Gimmelwald (Switzerland) ***

เมื่อคืน Interlaken ฝนพรำจนรุ่งสาง ทำให้เรานอนกันเพลินจนสาย

หลังตรวจสอบสภาพอากาศจากเว็บไซด์ ทีมเราตัดสินใจขึ้นเขาไปเยี่ยมชมหมู่บ้านเล็กๆ อย่างMurren

โดยไม่ลังเลใจ เพราะพยากรณ์บอกว่า วันนี้จะมีฝนเล็กน้อย คงทำให้เราได้เจอบรรยากาศสวยๆ

เหมือนครั้งไปทะเลสาบ....(Konigsee) ของเยอรมันวันก่อนโน้น(ก่อนเดินทางมาสวิส )

เราเริ่มเดินทางด้วยรถไฟที่สถานีตะวันตก(Interlaken west) มาต่อรถอีกครั้งที่สถานีตะวันออก (Interlaken Ost)

ขบวนรถที่จะพาเราไป Lauterbrunnen นั้น จะพ่วงตู้ขบวนที่จะไป Grindelwald ไว้ด้านท้าย

แล้วจะไปตัดแยกกันอีกทีที่ Zweilütschinen ก่อนขึ้นรถเราจึงไม่ลืมที่จะดูข้างตู้ว่าขึ้นถูกหรือเปล่า

นักท่องเที่ยวหลายคนงุนงงกับป้ายข้างตู้ พากันสับสนวิ่งไปมา จนบางคนถึงกับพลาดขบวนนี้ไป

ฟ้าหลังฝนวันนี้ ทำให้อากาศหม่นและหนาวเย็น

ระหว่างทางเห็นเมฆหมอกสีขาว คล้อยต่ำปกคลุมภูเขา ตัดกับสีเขียวของแมกไม้สวยงามสบายตา สบายใจมากค่ะ

ถึง Lauterbrunnen รถเข้าเทียบชานชาลานักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตา ลงรถพร้อมเรา

บ้างรอรถเพื่อเดินทางต่อ บ้างก็มุ่งหน้าเข้าในหมู่บ้าน...

Lauterbrunnen แม้เป็นแค่หมู่บ้านเล็กๆ แต่มีชื่อเสียงและรู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยว

เพราะเป็นจุดเชื่อมที่สามารถเดินทางไปสถานที่เที่ยวชื่อดังหลายแห่งเช่น Shilthorn , Jungfrau

ด้วยเคยแวะเยือน Lauterbrunnen มาแล้วครั้งนึง เราจึงพากันเดินไปต่อกระเช้าขึ้นเขาที่สถานี Lauterbrunnen BLM

ปล. การเดินทางไป Murren สามารถไปได้สองทาง

ทางแรกเริ่มจากกระเช้าที่สถานี Lauterbrunnen BLM ไปสิ้นสุดที่สถานี Murren BLM ซึ่งตั้งอยู่ที่ด้านหนึ่งของหมู่บ้าน

ส่วนอีกทางต้องนั่งบัสจาก Lauterbrunnen ไปต่อกระเช้าที่สถานี Stechelberg Schilthornbahn

จนไปสิ้นสุด ณ จุดหมายที่สถานี Murren LSMS ซึ่งคนละด้านกับสถานี BLM

สำหรับคนมีสวิสพาสแบบเราก็ขึ้นกระเช้าฟรีเลยนะคะ

หลังกระเช้าทะยานสูงมาหน่อยภาพหมู่บ้าน Lauterbrunnen ท่ามกลางหุบเขาเขียวก็ปรากฏ

สายน้ำตกที่เห็นในภาพนั้นคือ Staubbach ที่อยู่ท้ายหมู่บ้าน

น้ำตกดังกล่าวพวยพุงจากแอ่งผาสูงชันร่วมสามร้อยเมตร

ถ้าใครอยากชมใกล้ๆ แนะนำแวะช่วงขากลับก็ได้ค่ะ

กระเช้าเริ่มพาเราทะยานผ่านเมฆหมอก

ก่อนถึงสถานี Grutschalp เราพบว่าภูเขาเริ่มขาวโพลนไปด้วยหิมะ

ไม่อยากเชื่อเลยว่าช่วงต้นมิถุนายนจะได้เจอหิมะที่นี่ด้วย

เราต้องมาเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟที่ Grutschalp อีกครั้งค่ะ

ถึงแล้วก็เดินตามทางไปเลยไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร

เท่าที่รู้เดิม(5 ปีก่อน)เคยมีรถไฟจาก Lauterbrunnen ขึ้นเขาด้วย

แต่จากเหตุหิมะถล่มเขาจึงสร้างกระเช้าแทนด้วยราคาก่อสร้างร่วม 20 ล้านฟรังสวิส

มิน่าค่าโดยสารถึงได้แพงลิบลิ่ว

ระหว่างทางวิวหิมะขาวๆ กับตอ และต้นไม้สวยมากค่ะ

แต่ภาพถ่ายออกมาไม่สวยเลย

รถจะจอดแวะรับส่งผู้โดยสารที่สถานี Winteregg

แต่วันนี้ไม่มีใครลงค่ะ

รถไฟพาเราวิ่งต่ออย่างช้า ๆ ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม

สิบกว่านาที ของการเดินทางสี่กิโลเมตรเศษ สร้างความอิ่มเอมใจให้ทุกคน

เพราะยิ่งสูงยิ่งหนาว หิมะก็ยิ่งหนา ภาพความขาวของหิมะตกใหม่ๆ

ตัดกับสีเขียวของใบไม้ช่างสวยงามเกินบรรยายจริงๆ

ถึง Murren นอกจากหิมะขาวโพลนไปทั่ว ยังมีหมอกหนาปกคลุมหมู่บ้านจนลางเลือน

ภาพ Murren ปลายพฤษภาคมเมื่อสองปีก่อน ต่างกันโดยสิ้นเชิงกับที่เห็นอยู่เบื้องหน้าราวกับว่าเป็นคนละฤดู

ลูกชายแวะชิมหิมะที่ยังขาวฟูเหมือนน้ำแข็งใส

ไม่เพียงแต่กะเหรี่ยงอย่างเรา ชาวเทศคนนั้นก็อดใจชิมไม่ได้ค่ะ

พวกเราตื่นเต้นกันมากกับภาพที่เห็นแบบไม่คิดฝันว่าจะเจอในต้นฤดูร้อน

โรแมนติคที่สุดเลย...

ดูความหนาของหิมะซิคะ แสดงว่าเมื่อคืนคงกระหน่ำลงมาอย่างหนัก

ระหว่างทางพบสองสามีภรรยาที่น่ารักวัยหกสิบ ส่งยิ้มหวานทักทายเหมือนรู้จักพวกเรามาก่อน

ทราบภายหลังว่าเป็นชาวใต้หวัน ที่ไปใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกากว่าสามสิบปี

พอพูดคุยถูกคอจึงร่วมทีมเดินเที่ยวผ่านไปท้ายหมู่บ้าน

น้ำก๊อกเย็นเจี๊ยบใครหิวก็แวะดื่มได้ค่ะ

เส้นทางไปยังท้ายหมู่บ้านประมาณ 1 กม.

พวกเราเดินเล่ถ่ายภาพกันไปเรื่อยๆ

แวะถ่ายรูปคู่กับลูกชายหน่อยนะคะ

ระหว่างทางเดินจู่ๆ หิมะก็โปรยลงมาเล่นเอาทั้งไทยและเทศ

ร้องว๊าว...กันทีเดียว

แม้ในหมู่บ้านจะเต็มไปด้วยหิมะ

แต่ทางเดินก็ถูกโกยเก็บไว้เรียบร้อยค่ะ

เด็กๆ เจอก๊อกน้ำอีกแล้วค่ะ มาสวิสไม่ต้องกลัวอดน้ำ

ไม่ต้องซื้อหาให้สิ้นเปลือง มีขวดก็มารองดื่มกันได้เลยค่ะ

มีแต่นักท่องเที่ยวอย่างเราที่ตื่นเต้นกับหิมะ

ตั้งแต่มาถึงคุณแม่ยังไม่เห็นคนที่นี่ออกมาเดินเลยค่ะ

นี่ขนาดหิมะหน้าร้อน ยังหนาขนาดนี้ หน้าหนาวจะแค่ไหนกันน๊า...

ชาวบ้านแถวนี้คงชินชา เหมือนเราเจอแดดเมื่อไหร่เป็นวิ่งหลบ แต่ฝรั่งจะวิ่งเข้าหา

หัวจ่ายน้ำประปาของหมู่บ้านหน้าตาน่ารักเชียว

เดิมชมความงามไปเรื่อยๆ ดูซิหลังคาขาวโพลนเลย

มุมบ้านนี้สวยค่ะ...เดี๋ยวแวะถ่ายรูปเด็กๆ ก่อนนะคะ

คนเมืองร้อนอย่างเรา เห็นตรงไหนก็สวยไปหมด

ระยะทาง กม.เศษ พวกเราพากันอ้อยอิ่งไป ชม.กว่าๆ

จนถึงสถานีกระเช้าท้ายหมู่บ้านแล้วค่ะ

กระเช้าจากที่นี่มีทั้งขึ้นไปยัง Schilthorn (สวิสพาสใช้ลดราคา 50%)

และลงไปยัง Gimmelwald ซึ่งเป็นจุดหมายของเรา(ใช้สวิสพาสฟรี)

ยืนชมวิวผ่านกระจกที่มีน้ำและฝ้าเกาะไป 5 นาทีก็ถึงแล้วค่ะ

สถานี Gimmelwald สูงจากระดับน้ำทะเล 1367 เมตร

ถ้าใครมาช่วงหิมะไม่ลงแนะนำเดินลงมานะคะ ระยะทางประมาณ 3 กม.

เดินลงเขา ง่าย ๆ ทางลาดยางสบายๆ ชมดอกไม้ ทุ่งหญ้าในอ้อมกอดของขุนเขา สวยงามมากค่ะ

ทริปนี้ตั้งใจพาหนูเมย์กับลูกชายคนโตมาเดินแต่โชคร้ายที่หิมะตก

นี่เป็น Link ภาพวิวจาก Murren-Gimmelwald เมื่อสองปีที่แล้วของคุณแม่ค่ะ

เดี๋ยวแวะขึ้นไปเดินเล่นแถว Moutain Hotel หน่อยดีกว่า

แต่งานนี้ก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ เพราะสวยไปอีกแบบ

ดูซิเขาโกยหิมะตรงทางเดินไว้ให้เดินสบายเชียว

เสียดายรู้อย่างนี้เดินจาก Murren ลงมาก็ดี

แถวนี้สวยงามจริง ๆ ขนาดพวกฝรั่งยังตื่นเต้น วิ่งถ่ายรูปกันจ้าระหวั่นเชียว

แวะถ่ายรูปเด็กๆ ก่อนนะคะ

รูปนี้ยอดเขาหิมะโผล่มาท่ามกลางเมฆหมอก

ทำให้นึกถึงหนังตอนเฮ่งเจียตลุยแดนสวรรค์ยังไงยังงั้นเลยค่ะ

เราแยกกับสองสามีภรรยาชาวใต้หวันกันตรงนี้

เพราะทั้งสองยังอยากเสพบรรยากาศกันต่อ

ส่วนคุณแม่กับเด็กๆ พากันนั่งกระเช้าฟรีต่อลงไปยัง Stechelberg ค่ะ

โน่นค่ะ เห็นสถานี Stechelberg อยู่ลิบๆ ข้างล่าง

ระหว่างทางผ่านสายน้ำตกที่ไหลจาก Murren สวยงามเชียวค่ะ

เมื่อสองปีก่อนคุณแม่เคยเดินเรียบเคียงไปทางธารน้ำตกด้านล่างโน้นด้วย

สถานีกระเช้า Stechelberg ในต้นฤดูร้อนอย่างนี้

ถ้าอากาศดีแนะนำแวะเดินเล่นแถวนี้ก่อนนะคะ ทั้งทุ่งดอกหญ้า ธารน้ำตก สวยดีค่ะ

นี่เป็น Link ภาพที่นี่เมื่อสองปีที่แล้วของคุณแม่ค่ะ

แต่วันนี้ลงจากกระเช้าเราก็ต่อบัสพร้อมหนูน้อยคนนี้ไป Lauterbrunnen ใช้เวลาแค่ 13 นาทีเอง

ระหว่างทางบัสจะผ่านน้ำตกที่มีชื่อเสียงของแถบนี้คือ Trümmelbach Fälle

ใครสนใจก็สามารถแวะเวียนไปเยือนได้ค่ะ

ส่วนคนที่จะแวะเดินเล่นในหมู่บ้าน Lauterbrunnen แนะนำลงที่ป้าย
Lauterbrunnen, Dorf‎ เลยนะคะ

เพราะถ้าเลยไปลงแถวสถานีรถไฟต้องเดินย้อนกลับมาอีกกว่าครึ่ง กม.

สำหรับตอนนี้ขอลากันที่ภาพทุ่งหญ้าระหว่างทางนั่งบัสเลยค่ะ

เพราะจากที่นี่ทีมเราจะไปล่องเรือที่ทะเลสาบ Brienz กันค่ะ

Last Update : 8 มีนาคม 2555 18:46:18 น. 9 comments

ตามเสียงเรียกมาเที่ยวต่อค่ะ
ไม่ได้ไปไหนหรอกค่ะ เจ้าของวันเกิดต่างหากที่ไม่อยู่ค่ะ

แหม..บ้านเราตอนนี้ร้อนๆ มาเห็นหิมะแถวนี้
คลายร้อนลงไปได้เยอะทีเดียว
บรรยากาศสองข้างทาง น่าเดินจริงๆ นะคะ
แบบนี้ ระยะทางไกลๆ ก็ไม่เบื่อหรอกค่ะ

โดย: kapeak วันที่: 8 มีนาคม 2555 เวลา:19:11:37 น.

แวะมาเยี่ยมยามค่ำ...สวัสดีครับ

ตามไปเที่ยว Switzerland ด้วย นะครับ

โดย: **mp5** วันที่: 8 มีนาคม 2555 เวลา:19:31:12 น.

เห็นแล้วอยากหนีร้อนไปเที่ยวด้วยคนเลยค่ะ

สวยมากๆเลย :)

โดย: AdrenalineRush วันที่: 10 มีนาคม 2555 เวลา:20:07:23 น.

ภาพสวยจังค่ะ
เห็นแล้วอยากไปเดินเล่นแถวนั้นบ้าง
บรรยากาศโรแมาติคด้วยสิคะ

โดย: PrettyNovember วันที่: 11 มีนาคม 2555 เวลา:19:02:08 น.

ขอบคุณนะคะที่ไปชิมโตีบอยด้วยกัน

วันนี้มาชวนไปเที่ยวลาสเวกัสค่ะ

โดย: AdrenalineRush วันที่: 11 มีนาคม 2555 เวลา:23:42:30 น.

ไม่ได้นั่งกอนโดล่าหรอกค่ะ
ยืนดูคนอื่นนั่ง

โดย: AdrenalineRush วันที่: 12 มีนาคม 2555 เวลา:13:29:38 น.

มาเยี่ยมค่ะ
มาแอบขโมยหิมะไปสักหน่อยนึง
ร้อนจริงๆ ค่ะ
ต้นกุหลาบหินซ้อน ต้นเล็กๆเองค่ะ
ต้นละ 20 บาท
นี่ก็เพิ่งเคยไปเจเจตอนวันพุธครั้งแรกเหมือนกันค่ะ

โดย: kapeak วันที่: 12 มีนาคม 2555 เวลา:15:38:03 น.

เอาสาคูแคนตาลูปมาฝากค่ะ

ดูกี่ทีก็ประทับใจกับบรรยากาศค่ะ
จะไปเองก็ไม่เก่งกล้าสามารถพอ
ทั้งๆ ที่ฝันอยากไปเดินชมดอกไม้ ทุ่งหญ้าในอ้อมกอดของขุนเขาแบบนี้บ้าง
โดยเฉพาะรูปสุดท้าย เห็นแล้วกิเลสมาเลยค่ะ

โดย: PrettyNovember วันที่: 12 มีนาคม 2555 เวลา:16:05:49 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่

เห็นรุปในบล้อกพี่แล้ว
ผมอยากจะมีเงินและมีเวลาสักปีนึงครับ
จะเดินทางถ่ายภาพในสวิสให้ฉ่ำใจเลยครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 มีนาคม 2555 เวลา:5:40:27 น.

Mameepee
สุพรรณบุรี Thailand

free counters
Free counters
[Add Mameepee's blog to your web]