เวลาเดินเท่ากันทุกคนแต่หัวใจเราเต้นไม่เท่ากัน ...

<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
28 พฤษภาคม 2553
 

เราตกอยู่ในอารมณ์ตลาด(หุ้น) หรือเปล่า...

ช่วงนี้ไม่คอ่ยว่างเท่าไร งานยุ่งๆ เลย มาอัพเดท blog ย่อๆ
คงมีหลายๆคนเคยเห็นวงจรนี้มาบ้างแล้ว เพียงแต่เห็นในรูปของภาษาไทย เลยขอเอาภาคภาษาอังกฤษ มาลงบ้าง


.

กราฟนี้ แสดงอารมณ์ของนักลงทุนที่แปรไปตามวงจรของตลาดหุ้น

CFA, Senior Vice President, Schwab Center for Financial Research
ได้แนะนำทริกของการเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นที่มีความแปรปรวนตลอดเวลา
ไว้ประโยคหนึ่งว่า ...


Don't succumb to the market roller coaster

ผมขอแปลเป็นไทยๆว่า อย่าหลงไปกับวงจร(เจ้าแห่งอารมณ์)ของตลาดหุ้น

เมื่อไรที่เราติดบ่วงของอารมณ์ตลาดแล้ว เราก็เสมือนคนกลุ่มเหล่านั้น ที่ไม่มีทางชนะตลาดได้
ที่สำคัญคือ แผนของการลงทุนของเราก็จะบิดเบี้ยว ไปตามอารมณ์นั้นๆด้วย ....
ผลที่ตามมา ก็อาจจะเป็น ความผิดหวังจาก การขายหมู การติดดอย ขาดทุนกำไรขาดทุนเงินต้น ก็แล้วแต่ผลนั้นๆ
...

แนวทางของผมที่จะช่วยให้ไม่หลงไปกับอารมณ์ตลาดมากนัก เป็นทริกที่ผมใช้ประจำเวลาหลงเข้ากับอารมณ์ตลาด(อาจจะมีใครเพิ่มเติมได้ครับ)
1. เมือไรเราดีใจ หรือใจหาย กับการลงทุน ณ ขณะนั้น ให้ระลึกว่า เรากำลังหลงเข้ากับตลาดอารมณ์
2. พิจารณาหุ้นตัวเองว่า แต่ละตัวเป็นอย่างไร (ดูเป้าหมายของการซื้อหุ้นตัวนี้)
3. คัดเลือกหุ้นที่คิดว่า ทำให้เรามีภาวะอารมณ์ตลาดนั้นๆ แล้วพิจารณา ตัดออกหรือยังคงอยู่ในพอร์ทโดยดูร่วมกับข้อสอง
4. ให้เลิกเปิดดูพอร์ทตัวเองประจำหรือบ่อยๆ ถ้ามั่นใจว่า เราเลือกหุ้นได้ถูกตัวแล้ว (เล่นเปิดดูทุกวัน พอร์ทแดงก็เห็นแดงหนักทุกวัน เห็นเขียวก็อยากขายทุกวัน )
5. อย่าเฝ้าหน้าจอตลอดเวลา ควรตั้งเป็นวินัยตัวเองว่า ควรดูตลาดเมือไรอย่างไรเท่าไรดี (ให้นึกว่า ตลาดในแต่ละชั่วโมงก็คือคลื่นเล็กๆในคลื่นใหญ่ๆ เราอยากท้าทายกับคลื่นกระทบฝั่งหรือ คลื่นยักษ์ที่กระหน่ำเข้ามา )


แค่แยกเป็นหัวข้อคร่าวๆในการพิจารณา ด้วยตัวเอง นักลงทุนคนอื่นที่มีประสบการณ์ ก็อาจจะมีทริกในตัวเองมากมาย ที่เป็นปลีกย่อยหรือเป็นจุดเด่นของตัวเอง ถ้ามีก็มาแนะนำกันได้ครับผม

ของจบแค่นี้ก่อนครับผม




Create Date : 28 พฤษภาคม 2553
Last Update : 29 พฤษภาคม 2553 7:04:45 น. 2 comments
Counter : 3844 Pageviews.  
 
 
 
 
 
 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 28 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:37:48 น.  

 
 
 
ข้อ 5

เพิ่มเติมว่า ควรลุกออกจากจอช่วง 11 โมงแล้วไปรับประทานอาหาร...จะทำให้เทรดช่วงหลังจากนั้น จนปิดภาคเช้าได้สมองลื่นไหล ไม่หิวข้าวเที่ยงคะ
 
 

โดย: INKI@SETTRADE IP: 119.31.26.160 วันที่: 28 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:00:38 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

kunjoja
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




[Add kunjoja's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com