You're still in my heart.
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
29 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 

6 เทคนิคให้อยู่กับปัจจุบันอย่างมีความสุข



6 เทคนิคให้อยู่กับปัจจุบันอย่างมีความสุข

First จิตเรากำลังระลึกรู้อะไร
ดร.จอห์น คาบาท-ซินน์ แห่งมหาวิทยาลัยแมซซาชูเซ็ทส์
สหรัฐอเมริกาบอกว่า “ปัจจุบันเท่านั้นเป็นเพียงเวลาเดียว
ที่เรากำลังมีชีวิตอยู่
เราอาจกลุ้มใจกับอนาคต แต่ลองคิดดูสิว่า
ถ้าเราไม่อยู่กับปัจจุบันให้ได้
อนาคตที่เราคิดอยู่ มันจะมีอะไรเกิดขึ้นได้อย่าไร”
เพียงเราระลึกรู้กับปัจจุบันเท่านั้น เรากำลังได้ใช้ชีวิต
ได้มีความรู้สึกอยู่จริง วิธีแก้คือการฝึกสติ
กำหนดลมหายใจเข้าออก

Second ซาบซึ้งกับสิ่งที่มีอยู่
ลองถามตัวเองดูว่า คุณชอบงานที่ทำไหม
ชอบห้องนอนตัวเองไหม
รู้สึกมีชีวิตที่ดีไหม ถ้าคำตอบคือ อะไรๆก็ไม่ดีไปหมด
แสดงว่าคุณรู้สึก “ฉันยังไม่พอ”
สิ่งนี้ทำให้คุณไม่สนุกกับปัจจุบัน
วิธีแก้คือฝึกความโอเคให้กับตัวเอง
ลองเขียนสิ่งดีๆในชีวิตวันละ3อย่างทุกวัน
คิดแบบนี้เรื่อยๆจะทำให้อารมณ์คุณดีขึ้น

Third ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น
เวลาเกิดสิ่งที่แย่ๆในชีวิต
มันเป็นการยากที่จะยอมรับได้
การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นขั้นตอนแรก
ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดีๆ
เพราะพอคุณยอมรับแล้ว จิตใจ สมองคุณจะเปิดเผยมากๆ
จะเริ่มมองหาสิ่งใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ให้ตัวเอง
และจะเริ่มทบทวนสิ่งที่ผ่านมาว่ามีอะไรต้องแก้ไข
ถึงตอนนี้คุณก็อยากจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น
“การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นได้
ต้องอาศัยความเข้าใจในชีวิต ความนิ่ง และความเป็นผู้ใหญ่”

Fourth ยกความคาดหวังออกไป
ทันทีที่เราเอาชนะความคาดหวังของตัวเองได้
ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นในทันใด เราจะรู้สึกสงบ
และมีความสุขขึ้นเหลือเกิน
ให้ระลึกไว้เสมอว่า อะไรที่เราคาดหวังมากๆ
เราก็จะเสียใจมากๆเหมือนกัน

Fifth ลงมือทำเลย
ถามตัวเองว่า “ตอนนี้เราทำอะไรได้”
แล้วลงมือทำเลยเหมือนที่ท่าน ว.วชิรเมธี บอกไว้ว่า
“ให้ทำมากกว่าคิด” ลองทำดูซัก1อาทิตย์ให้ได้จริงๆ
คุณจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง
ลินดา แบลร์ กล่าวว่า
“บางครั้งคนเราก็ไม่รู้หรอกว่า ถ้าหยุดคิด หยุดกังวล
เขาจะทำอะไรอีกได้มากกับเวลาของเขาจริงๆ”

Sixth ใส่ความครีเอทีฟ
ต่อให้เรากำลังคุยกับเพื่อน แต่อีกมือเราอีเมล
หรือเรากำลังปอกส้มแต่คิดเรื่องวันพรุ่งนี้
เราจะไม่สนุกกับการคุยกับเพื่อน
ไม่ลิ้มลองกลิ่นเปลือกส้มสุดหอมได้
ไม่มีอะไรทำให้เราอยู่กับปัจจุบัน
ได้ดีเท่ากับเวลาเราใช้มือเราทำอะไรอีกแล้ว
มันทำให้เรามีสมาธิ สนุกกับตัวเอง
เห็นความคิดสร้างสรรค์ตัวเอง
แล้วยังอาจค้นพบความสามารถของตัวเองอีกด้วย
เทคนิคก็คือ หาอะไรที่คุณชอบทำ
แล้วทำสิ่งนั้นเป็นประจำ ทำจนคุณรู้สึกว่า
คุณทำได้เก่งกว่าใครแน่ๆ นั่นหละคุณได้อยู่กับปัจจุบัน
อย่างสร้างสรรค์มากๆให้ตัวเองได้แล้ว



ขอบคุณ FWmail คุณติ๋ว สถาบันวิจัยวลัยรุขเวช












 

Create Date : 29 ธันวาคม 2554
4 comments
Last Update : 29 ธันวาคม 2555 20:58:00 น.
Counter : 6794 Pageviews.

 

Greetings of the New Year. Wishing you all success in the next.

 

โดย: รัตตมณี (kulratt ) 29 ธันวาคม 2554 23:18:12 น.  

 




แวะมาสวัสดีปีเก่ามานับถอยหลังกันนะคะ...

 

โดย: deeplove 30 ธันวาคม 2554 21:11:24 น.  

 



มีความสุขมากๆ ขอให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีตังค์ใช้ตลอดปีตลอดไปนะคะ

 

โดย: deeplove 31 ธันวาคม 2554 19:20:05 น.  

 



สวัสดีวันตรุษจีนค่ะ ขอให้มีความสุข มั่งมีทรัพย์สินเงินทองมากมายมีสุขภาพกายและใจแข็งแรงนะคะ

 

โดย: deeplove 23 มกราคม 2555 21:34:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


kulratt
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




"Working woman ค่ะ ..ว่างจากงานประจำที่ออฟฟิศ ก็เข้ามาเขียนบล็อกเพื่อแลกเปลี่ยนสาระดีๆกับเพื่อนๆ....ยินดีที่ได้รู้จักกับทุกคนค่ะ...ว่างๆแวะเข้ามาทักทายกันนะคะ"
Friends' blogs
[Add kulratt's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.