The End justified The Means
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
16 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 
Be with You



ไม่รู้ทำไมตอนผมเห็นโปสเตอร์โฆษนาที่ลิโดเมื่อสักปลายๆเดือนที่แล้วก็รู้สึกว่าตัวเองกำลังอยากดูหนังเรื่องนี้อย่างอธิบายไม่ได้ ผมกำลังหลงใหลอะไรเหรอ... นาทีนั้นไม่มีคำตอบให้ตัวเอง

เพราะปกติแล้วผมมักจะรอคอยดูแต่พวกหนังฟอร์มยักษ์ที่มีชื่อชั้นใหญ่โตพร้อมเครดิตทุนสร้างมหาศาล แต่หลายต่อหลายเรื่องก็ทำไม่ได้ดีเท่าที่ผมหวังไว้ หรืออย่างมากก็พอดูเพลินๆไฟสว่างแล้วเลิกกันอย่างเช่น เรื่องล่าสุดอย่าง Kingdom of Heaven

แต่ทั้งๆที่ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนหน้านี้ด้วยซ้ำ... ผมตัดสินใจว่าจะต้องตีตั๋วเข้าไปดู Be with You ก่อนจะหลุดผังให้จงได้ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม

Be with you วางขายตัวเองอย่างชัดเจนว่าเป็นโรแมนติกดราม่าที่ตั้งใจมาเรียกน้ำตาผู้ชมอย่างเต็มที่ ทั้งคำโปรย – ทั้งรูปบนโปสเตอร์ สงสัยว่าทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้จะเย้ายวนให้ผมต้องเข้าไปค้นหาว่าหนังญี่ปุ่นเรื่องนี้มีดีสักแค่ไหน หรือเปล่า?

Be with you เล่าเรื่องมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่งที่ทำให้คำว่ารักมีความหมายต่อพวกเขาตราบนานเท่านาน... หนังเริ่มต้นในวันที่ ยูจิ อายุครบ 18 ปีและเป็นวันเดียวกันกับร้านเบเกอรี่ที่แม่ของเขาสั่งเค้กวันเกิดล่วงหน้าถึง 12 ปีจะปิดตัวลง....

ยูจิกำลังจะเล่าให้เราฟังว่า เมื่อครั้งฤดูฝนมาเยือนเมื่อตอนที่เขา 6 ขวบนั้น มันเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ในเวลานั้น ยูจิอาศัยอยู่เพียงลำพังกับไอโอะ ทาคุมิ พ่อผู้มีปัญหาด้านสุขภาพร่างกายมาได้ปีเศษๆมาแล้ว นับจากที่แม่ของเขา มิโอะ ได้จากโลกนี้ไป...

แต่ก่อนที่จะสิ้นใจ มิโอะได้ให้สัญญากับสองพ่อลูกไว้ว่า เธอจะกลับมาเมื่อฤดูฝนมาถึง... แน่นอนว่าฟังดูไม่น่าเชื่อและอาจไม่มีใครยอมเชื่อ แต่พวกเขา – ยูจิกับไอโอะ – เชื่ออย่างสนิทใจว่า ผู้หญิงที่พวกเขารักที่สุดในโลกจะกลับมาจริงๆดั่งคำที่เธอให้ไว้ เพราะเธอไม่เคยโกหก

เด็กน้อยยูจิถึงกับห้อยตุ๊กตาไล่ฝนกลับหัวด้วยความไร้เดียงสาว่า หากทำเช่นนี้แล้วฝนจะตกและแม่ของเขาจะกลับมา – ขณะที่ไอโอะก็ใช้ชีวิตดูแลลูกอย่างลุ่มๆดอนๆอยู่ไปวันๆอย่างไม่มีอะไรทั้งนั้น แต่เขาก็ไม่ลืมคำสัญญาเมื่อหน้าฝนแต่อย่างใด...

คนตายไปแล้วจะกลับมาได้จริงๆหรือ....? คำตอบของความสงสัยนี้ถูกคลี่คลายอย่างน่าตกตะลึงในวันที่ฤดูฝนเริ่มเข้ามาเยือน.... 2 พ่อลูกแทบไม่เชื่อว่า พวกเขาจะได้รับโอกาสให้รักผู้หญิงคนที่พวกเขาคิดถึงสุดหัวใจอีกครั้ง – แต่ว่า มิโอะ ที่มาพร้อมกับสายฝนกลับจำไม่ได้แม้แต่ตัวตนของตนเอง

จริงๆแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่... คนที่ตายไปแล้วกลับมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งได้อย่างไร – ฤดูฝนที่เป็นเหมือนปาฏิหาริย์ราวกับหยาดความอบอุ่นหยดลงกระทบหัวใจจะช่วยเยียวยาแผลของทุกคนได้หรือไม่... และพวกเขาจะใช้โอกาสครั้งนี้อย่างไรบ้าง

ผมเล่ามากกว่านี้ไม่ได้แล้วครับ เพราะเหล่านั้นคือสิ่งที่คุณต้องเข้าไปสัมผัสเองในโรงภาพยนตร์

พูดได้เต็มปากว่า Be with you เป็นหนึ่งในหนังไม่กี่เรื่องที่ทำให้ผมประทับใจอย่างตราตรึงและย้อนกลับมาพูดกับตัวเองว่า ความรักมันวิเศษณ์ขนาดนี้เชียว... มันพองเสียจนต้องยกมือแตะหน้าอกตัวเองระหว่างเดินออกจากโรง.... ข้างนอกปกตินะแต่ข้างในรู้สึกอุ่นๆ

ผมมองว่าฝั่งเอเชียของเรามีความสามารถในการสร้างหนังรักที่... จับต้องได้อย่างนุ่มนวลและละมุนละไมในความรู้มากกว่าฝรั่งตะวันตกโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกในฮอลีวู้ด – ลองเทียบเรื่องนี้กับ A lot like love ที่จะเข้าสัปดาห์หน้าดูก็ได้ครับ....

หนังของแอชตัน คุชเชอร์จะดูออกแนว – พูดว่าแรงกว่ามันก็ไม่ตรง – แต่มันไม่ได้ตรงมาแตะหัวใจเราได้ตรงจุดเท่าฝั่งเอเชียเท่านั้น หรือจะเพราะว่า ผมเป็นเอเชียก็ไม่ทราบ ซึ่งไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่...

ผมชอบ... ทุกอย่าง ทุกตัวละคร ทุกคำพูดและทุกความรู้สึกที่พวกเขามีให้กันใน Be with you

ผมชอบบรรยากาศชายป่าเขียวขจี และจะเริ่มมีใจให้ฤดูฝนขึ้นมาบ้างแล้วก็คราวนี้ ชอบทั้งความผูกพันที่แสดงออกในครอบครัวระหว่างพ่อ แม่ ลูก ชอบทั้งความไร้เดียงสาของเจ้าหนูยูจิวัย 6 ขวบในเรื่อง ผมยิ่งชอบหน้าตาของแกตอนที่ได้เล่นกับแม่ในช่วงเวลาต่างๆหลังจากที่ได้เจอกันอีกครั้ง....

ผมเห็นตัวเองซ้อนอยู่ในตัวของไอโอะ ผู้ชายที่ถูกแรงกดดันบีบอัดจนเกือบจะสูญเสียสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิตไป... ผู้ชายทื่อๆที่คิดว่าตัวเองไม่เคยดีพอและไม่มีทางจะทำให้ผู้หญิงที่ตัวเองรักมีความสุขได้ – ดีที่ไอโอะมีโอกาสมหัศจรรย์ แต่ผมคงไม่

ผมชอบความรัก ความมั่นคงและความเด็ดเดี่ยวของมิโอะ ยิ่งพอหนังเฉลยว่าเรื่องราวจริงๆของปาฏิหาริย์ครั้งนี้คืออะไร ผมก็ยิ่งชอบในตัวละครตัวนี้มากขึ้นไปอีก....

ใน Be with you เราจะได้เห็นคู่แท้คู่หนึ่งกำลังตกหลุมรักกันและกันเป็นครั้งที่ 2 เราจะเห็นครอบครัวที่ขาดหายได้รับการเติมเต็มซึ่งกันและกัน ผมว่าคงจะไม่ดีแน่ ถ้ายูจิจะเติบโตไปพร้อมกับความเชื่อที่ว่า ตัวเองทำให้แม่ต้องตาย...

การกลับมาเพียงฤดูกาลเดียวของ มิโอะ ก็พอที่จะให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ทำให้เรื่องที่เกือบจะไม่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้น กลับมารู้ซึ้งว่าความสุขของตนเองอยู่ที่ไหน... และแม้จะได้เลือกใหม่ เธอก็เลือกชีวิตเช่นเดิม...

ช่างกล้าหาญและน่าศรัทธาเสียจริง....

ยูโกะ ทาเคอุจิ สอบได้คะแนนระดับท๊อปเลยทีเดียวกับบทแม่ผู้กลับมาพร้อมสายฝน รวมถึงชิโด นากามูระกับภาพพระเอกที่ทื่อๆตามสไตล์หนังเอเชียทั่วไปก็ถือว่ารับส่งบทและโชวพลังของนักแสดงได้ดีตลอดทั้งเรื่อง ที่ลืมไม่ได้คือเจ้าหนู อาคาชิ ทาคาอิ ที่น่ารักน่าชังพร้อมกับน่าหยิก น่าปลอบในเวลาเดียวกัน

ขออนุญาตไม่ให้คะแนนกับหนังรักที่แสนจะอบอุ่นเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้คะแนนความรักที่แสนจะชื่นฉ่ำครั้งนี้

แต่ติดตรงที่ว่าถ้าลองโยกโปรแกรมออกไปอีกนิดให้ฝนบ้านเราได้ตกสักหน่อยจะอารมณ์คงเพิ่มขึ้นไม่รู้กี่มากน้อย... และบางทีเมื่อดูจบแล้วคุณจะหลงใหลในสายฝนจนอาจไม่อยากให้มันหยุดตกเลยทีเดียว

หากเพียงคุณรู้จักว่ารักคืออะไร คุณจะสามารถรักหนังเรื่องนี้จนน้ำตาไหลได้ง่ายๆ.... พร้อมกับพบตัวอย่างที่ว่า รักแท้นั้นก็เป็นเรื่องของเราทุกคน...

ส่วนผมหลังจากดูจบแล้ว.... ไม่มีอะไรมากไปกว่า -- คิดถึงคนที่ผมรัก ที่เดินจากกันเมื่อครั้งฤดูฝนคราวนั้นเสียจับจิตจับใจ... จนอยากพบเธอแค่อีกครั้งจริงๆ



Create Date : 16 ตุลาคม 2548
Last Update : 16 ตุลาคม 2548 2:41:03 น. 0 comments
Counter : 360 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

krysler
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add krysler's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.