Group Blog
ธันวาคม 2551

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
******ครูเฟียตเล่าเรื่องลูกศิษย์ภาษาอังกฤษที่ประทับใจ********
ปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ผมก็จะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษมา 7 ปีได้แล้วครับ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่สอนคนไทยในการใช้ภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น ก็ได้เจอประสบการณ์มากมาย ลูกศิษย์ผมบางคนทำให้ผมทึ่งมากๆ ถึงความตั้งใจจริงของเขา บางคนทำให้ผมหวนกลับไปคิดถึงตอนที่ผมเริ่มฝึกฝนภาษาอังกฤษจริงๆ จังๆ ตอนนั้นผมเรียนอยู่ปี 3 ปริญญาตรี ฝึกฝนหนักจริงๆ ก็ตอนจะสอบสัมภาษณ์เพื่อเรียนต่อปริญญาโท ซึ่งตอนนั้นฝึกทั้งวันทั้งคืน จนมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัด ลูกศิษย์ที่ผมเคยสอนบางคนขยันฝึกฝนมากกว่าผมอีก พอเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเขา จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาจึงฝึกจนสำเร็จอย่างรวดเร็ว ผมจึงอยากนำเรื่องราวของลูกศิษย์บางคนที่ผมยังประทับใจมาเสนอให้ได้อ่านกัน ดังต่อไปนี้

ลูกศิษย์เด็กเฮ้ว แต่ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง

ตอนที่ผมเพิ่งเริ่มสอนภาษาอังกฤษอยู่ที่โรงเรียนสอนภาษาครูเคท สาขาพญาไท อยู่ได้ไม่นาน หนึ่งในลูกศิษย์ที่ผมสอนเป็นวัยรุ่นผู้ชาย อายุประมาณ 20 น่าจะได้ ที่มีท่าทางเฮ้วพอควร คือถ้าดูจากหน้าตา ท่าทางของเขาน่าจะเป็นเด็กเกเรพอดู แต่เขาก็ใส่ใจในเทคนิคต่างๆ ที่ผมสอนนะเพราะเขาจะเข้ามาถามคำถามผมอยู่บ้าง ผมจำได้แต่ว่า เด็กคนนี้เรียนอยู่ที่พัทยา แล้วเข้ามาเรียนภาษาอังกฤษกับผมในวันเสาร์ที่กรุงเทพฯ เมื่อเรียนผ่านไปได้ครึ่งคอร์สหรือประมาณ 6 สัปดาห์ ลูกศิษย์ผมทุกคนต้องสอบกับครูเคท (เนตรปรียา ชุมไชโย) โดยการเล่นละครตามภาพยนตร์ฝรั่งที่เขาหามาต่อหน้าครูเคท โดยแสดงเป็นตัวละครอะไรก็ได้ ใช้เวลาคนละ 1-2 นาทีเท่านั้น ครูเคทก็จะดูการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนแล้วจะวิจารณ์พร้อมบอกข้อบกพร่องเป็นรายบุคคล เด็กเฮ้วคนนี้ (ขอโทษครับ ผมจำชื่อเขาไม่ได้ มันนานมากแล้ว เลยขอเรียกว่าเด็กเฮ้วแล้วกัน) เข้าห้องมาทีหลังสุดเพราะมาจากพัทยา เพื่อนๆ ร่วมชั้นเขาสอบกันไปหมดแล้ว แต่พอเด็กคนนี้เล่นละครที่เตรียมมาให้ครูเคทดูเท่านั้นแหละครับ คนทั้งห้องถึงกับตะลึง เพราะเหมือนพวกเรากำลังเห็นฝรั่งจริงๆ พูดอยู่ตรงหน้า ครูเคทให้คะแนนเต็มเลยสำหรับเด็กคนนี้ ผมรีบถามเขาว่าฝึกอย่างไร? เพราะแปลกใจว่า ทำได้ดีกว่าเพื่อนอย่างเห็นได้ชัด คำตอบที่ผมได้รับสามารถไขข้อข้องใจของผมได้ทันที เพราะเขาขยันสุดๆ เขาเรียนโปรแกรมอินเตอร์ฯ ที่พัทยา แต่มีปัญหาภาษาอังกฤษอย่างมาก สื่อสารกับเพื่อนไม่รู้เรื่องเลย จึงขยันฝึกฝนสุดๆ ยกตัวอย่างเช่น เทคนิคพื้นฐานแรกเลยที่ลูกศิษย์ผมทุกคนต้องฝึกคือการบริหารกล้ามเนื้อปาก คือทำปากยื่น(เหมือนหมู)สลับกับยิ้ม เพราะการพูดภาษาอังกฤษต้องใช้กล้ามเนื้อบริเวณริมฝีปากมากกว่าภาษาไทยมาก (สังเกตได้จาก ฝรั่งจะมีรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้ามากกว่าคนเอเชีย เรียกง่ายๆ ว่า ฝรั่งหน้าแก่เร็วกว่าคนไทยน่ะครับ เพราะภาษาและการแสดงออกทางสีหน้าเขามากกว่าเราเยอะ) ซึ่งเวลาผมสั่ง (ตามครูเคท) ให้ลูกศิษย์ผมทำการบริหารกล้ามเนื้อปากวันละ 1,000 ครั้ง ทุกคนมักจะอ้าปากค้างพร้อมร้อง “โอ้โห” เพราะตะลึงว่าทำไมให้ทำเยอะจัง แต่เด็กเฮ้วคนนี้ทำไม่ต่ำกว่าวันละ 3,000 ครั้ง (มิน่า...หน้าแก่กว่าอายุจริง?!? ล้อเล่นนะครับ) การบ้านอีกข้อที่สำคัญมากในการเปลี่ยนสำเนียงให้เป็นฝรั่งคือฝึกพูดตามหนังฝรั่งทุกวัน วันละ 1 เรื่อง เด็กเฮ้วคนนี้บอกว่า วันธรรมดาแกจะฝึก 1-2 เรื่อง ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แกมักจะฝึก 4-6 เรื่อง คือนั่งหน้าจอทีวีพูดตามหนังฝรั่งทั้งวันว่างั้นเถอะ ผมซูฮกทันที (ขยันกว่าตอนที่ผมฝึกฝนจริงจังซะอีก) เพราะฉะนั้นผมจึงไม่แปลกใจเลยว่า เด็กคนนี้สามารถเปลี่ยนสำเนียงตัวเองเป็นฝรั่งได้ภายในระยะเวลา 6 สัปดาห์เท่านั้นซึ่งถือว่าเร็วมาก

ลูกศิษย์ที่มาไกลที่สุด

คุณลองเดาเล่นๆ ก่อนสิครับว่า ผมสอนอยู่ที่พญาไท ในกรุงเทพฯ คุณคิดว่าลูกศิษย์ที่เดินทางมาไกลที่สุด เขามาจากไหน? คำตอบที่ทำให้ผมทึ่งไม่น้อยคือเขามาจากหาดใหญ่ ขอย้ำ...หาดใหญ่ สงขลานะครับ เขาจะนั่ง (และนอนบน) รถไฟมาจากหาดใหญ่ตั้งแต่วันศุกร์ครับเพื่อให้มาถึงที่โรงเรียนที่ผมสอนอยู่ในเช้าวันเสาร์เพียงเพื่อเรียนภาษาอังกฤษกับผม 2 ชั่วโมง เสร็จแล้วก็นั่งรถไฟกลับหาดใหญ่ ทำเช่นนี้อยู่ตลอด 3 เดือนที่เรียนด้วยกัน ตอนแรกที่ผมได้ยินว่าเขามาจากหาดใหญ่ ยังคิดว่า “คุณพี่...บ้าหรือเปล่า?” (แต่ไม่กล้าบอกเขาหรอกนะครับ) เสียเวลาเดินทางตั้งเท่าไหร่ เพื่อมาเรียนภาษาอังกฤษเพียง 2 ชั่วโมง ค่าเดินทางก็แพงกว่าค่าเรียนอีกนะเนี่ย เหตุผลที่ผมได้รับก็คือเขาอยากจะทำเป็นตัวอย่างให้ลูกดูว่าคุณแม่มีความตั้งใจ(เรียน)จริง อายุและระยะทางไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด น่าทึ่งจริงๆ ครับ ผมนับถือในความมุ่งมั่นของพี่เขาจริงๆ เลย เทียบกับบางคนที่ผมเคยเจอ เคยมาบ่นกับผมว่า
“โอ้โห...โรงเรียนฯ อยู่ตั้งพญาไท ไกลจะตาย”
ผมถาม “แล้วบ้านน้องอยู่ไหนหล่ะ?”
เขาตอบ “อยู่สุขุมวิท”
ผมคิดในใจ “มันไกลตรงไหน(วะ)”
ถึงแม้เมื่อก่อนยังไม่มีรถไฟฟ้าก็ตาม แต่ถ้าเขาคนนั้นรู้ว่ายังมีคนที่นั่งรถไฟมาเรียนกับผมจากหาดใหญ่ทุกอาทิตย์ ถ้าไม่ละอายก็คงตายไปเลยหล่ะครับ!!!

ลูกศิษย์ที่อายุมากที่สุด

สำหรับผมเอง ผมเคยสอนลูกศิษย์อายุมากที่สุดคือ 55 ปีครับ (แต่สำหรับครูเคทสอนคุณลุงอายุ 70 กว่าปีก็เคยมาแล้ว เห็นหลานเรียนสนุกเลยอยากเรียนบ้าง!) ขอเรียกลูกศิษย์คนนี้ว่าคุณอาแล้วกัน จริงๆ แล้วน่าจะรุ่นเดียวกับแม่ผมได้เลยนะเนี่ย ที่สำคัญคุณอาท่านนี้เคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษด้วยครับ ตอนนั้นเกษียณแล้ว (early retire) จึงมาเรียนกับผมที่ศรีราชา ผมไม่ได้ประทับใจลูกศิษย์คนนี้ที่อายุมากสุดหรอกครับ แต่คุณจะเชื่อไหมครับว่า คุณอาท่านนี้เป็นลูกศิษย์ที่ส่งการบ้านครบทุกการบ้านเป็นคนแรกในรอบ 3 ปีที่ผมมาสอนที่ศรีราชา (ผมมีการบ้านให้นักเรียนกลับไปฝึกทุกสัปดาห์ตลอดระยะเวลาที่เรียนด้วยกัน โดยฝึกพูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้เหมือนฝรั่งตามต้นแบบใน VCD แล้วโทรศัพท์มาส่งการบ้าน) ซึ่งส่วนใหญ่จะสอบไม่ผ่านในครั้งแรก คือต้องส่งหลายครั้งกว่าจะผ่านมาตรฐานที่วางไว้ แต่คุณอาท่านนี้มักจะส่งครั้งเดียวผ่านตลอดเพราะก่อนจะส่งการบ้านกับผม เขาฝึกฝนมาอย่างดี เอาเป็นว่า พวกเด็กๆ และผู้ใหญ่ที่มาเรียนกับผมส่วนใหญ่สู้ไม่ได้เลย ผมประทับใจในความมุ่งมั่นของคุณอาท่านนี้จริงๆ ครับ

ยังไม่จบนะครับ ยังมีลูกศิษย์อีกหลายคนที่ผมอยากเล่าสู่กันฟัง ถ้ามีเวลาจะมาเขียนเล่าให้อ่านกันต่อ

ข้อสังเกตอย่างหนึ่งที่เห็นได้จากลูกศิษย์ทุกคนที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วที่ผมเจอมามีเหมือนกัน คือเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นในการปฏิวัติตัวเองเพื่อให้เปลี่ยนสำเนียงเป็นฝรั่งได้ ยอมรับสิ่งใหม่ๆ ไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ ที่สำคัญที่สุดคือต้องขยันสุดๆ ในการฝึกฝนภาษาอังกฤษ ฉะนั้นปีใหม่ที่ใกล้เข้ามา เรามาปฏิวัติตัวเอง มุ่งมั่นทำในสิ่งต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จจริงจังกันดีกว่าครับ

สุดท้ายนี้ ขอเป็นกำลังใจให้กับทกคนที่ขยันและมุ่งมั่นครับ



Create Date : 13 ธันวาคม 2551
Last Update : 13 ธันวาคม 2551 17:09:25 น.
Counter : 1560 Pageviews.

16 comments
  
ขอสมัครเป็นลูกศิษย์ด้วยคน แต่ขอพกหมากเข้าไปเคี้ยวด้วยได้ปะ...

ติดตามงานเขียนมานานแล้วน่าอ่านดี
โดย: Ernest... IP: 124.120.13.233 วันที่: 16 ธันวาคม 2551 เวลา:21:30:34 น.
  
ขอบคุณครับ กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
โดย: พิทักษ์ IP: 202.95.76.158 วันที่: 19 ธันวาคม 2551 เวลา:15:56:06 น.
  
อ่านแล้วมีกำลังใจที่จะฝึกภาษามากขึ้นค่ะ คุณครู
โดย: อุ๊ IP: 118.173.242.8 วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:17:03:36 น.
  
อยากเก่ง บ้างแต่ไม่รู้จะทำยังไงกับความอาย และการไม่กล้าพูดของตัวเอง ต้องเริ่มจากไหนก่อนดี ไม่เก่งซักอย่าง
เริ่มไม่ถูก ไปเรียนหลายที่ก็เหมือนไปเริ่มใหม่ตลอด ไม่ตรงกับที่อยากเรียน อยากเรียนด้วยตัวเอง แต่ก็แบ่งเวลาไม่ถูก ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ
โดย: panda IP: 58.9.125.209 วันที่: 12 มกราคม 2552 เวลา:17:53:40 น.
  
วันนี้ได้มีโอกาสเข้าไปนั่งฟังที่ทางโรงเรียนเปิดทดลองให้เข้าเรียนฟรีหนึ่งครั้งมา รู้สึกว่าน่าสนใจมากกกกกกกกก คิดว่าจะไปชวนเพื่อนๆมาเรียนด้วยกันด้วย คงได้เป็นลูกศิษ์ครูเฟียตชัวร์
โดย: Spooky IP: 119.42.97.114 วันที่: 14 มิถุนายน 2552 เวลา:23:02:30 น.
  
เชิญเลยครับ คุณ Spooky

ขออย่างเดียวเป็นลูกศิษย์ผมต้องอดทน เอ๊ย!...ต้องขยันและฝึกอย่างถูกวิธี จึงจะเห็นผล มีปัญหาภาษาอังกฤษก็เข้ามาปรึกษาได้เลยนะ ยินดีตอบทุกปัญหา แล้วเจอกันนะครับ
โดย: Kru FIAT (KruFiat ) วันที่: 18 มิถุนายน 2552 เวลา:8:48:29 น.
  
เป็นลูกศิษย์ครูเฟียตอยู่ค่ะ พอดีเจอ Blog ของครูเฟียต
อ่านแล้ว รู้เลยว่าต้องขยันจริง ๆ
ขอบคุณมากค่ะ
โดย: Toon IP: 125.27.25.80 วันที่: 6 สิงหาคม 2552 เวลา:14:28:27 น.
  
สนใจอยากเรียนมั่งค่ะ
ทำยังงัยน่ะ
มีให้ทดสอบก่อนลงทะเบียนมั๊ยค่ะ
อยากรู้จัง
โดย: pimnapa IP: 125.26.40.63 วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:20:59:38 น.
  
หวัดดีค่ะคุณเฟี๊ยต อ่านแล้ว ดิฉันรู้สึกฮึดอยากจะฝึกตามเลยค่ะ ภาษาอังกฤษดิฉันพอใช้อ่ะนะคะ แต่ตอนนี้อยู่เบลเยี่ยม ก็เรียนภาษาฝรั่งเศสอยู่มาปีกว่าแล้ว มาเริ่มเรียนตั้งแต่ เอ บี ซี ดี(ฝรั่งเศสอ่าน อา เบ เซ เด ) เลยค่ะ เพราะไม่มีพื้นฐานเลย ตอนนี้เนื่องจากมันจำเป็นที่จะต้องใช้ภาษาเขาให้ได้ เลยได้ฝึกฟัง ได้พูด ได้เขียนฝรั่งเศส ตอนนี้ดิฉันก็พูดฝรั่งเศสได้ดีมากเลย แต่จะพยายามนำวิธีของคุณเฟี๊ยตมาปรับใช้ในการเรียนฝรั่งเศสด้วย ขอบคุณมากสำหรับเท็คนิค.
โดย: pla IP: 91.177.90.254 วันที่: 28 กันยายน 2552 เวลา:17:48:23 น.
  
ตอบคุณ pimnapa
สนใจอยากเรียนที่ศรีราชา ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 081-4925354 นะครับ ไม่ต้องทดสอบก่อนลงทะเบียนครับ เพราะเราจะปูพื้นฐานให้ตั้งแต่แรกเริ่มใหม่หมดเลยครับ แต่ถ้าคุณมั่นใจว่าสำเนียงดีเหมือนฝรั่งแล้วก็มาสอบสัมภาษณ์กับผมได้ ถ้าผ่านก็จะให้เรียนในระดับสูงขึ้นไปได้ครับ
โดย: KruFiat วันที่: 4 ตุลาคม 2552 เวลา:7:00:05 น.
  
สวัสดีครับครูเฟี๊ยต ผมต้องบอกก่อนว่าเคยไปเรียนกับครูนะครับ แต่ตอนนั้นไม่ค่อยได้ฝึกฝนเท่าไหร่สำเนียงเลยไม่ค่อยดี แต่หลังจากจบแล้วผมได้มาทดลองฝึกอย่างจริงจังทุกวันฝึกพูดตามหนังและข่าวด้วยทุกวันครับวันละประมาณสามถึงสี่ชั่วโมง รู้สึกว่าพูดกับฝรั่งได้เร็วขึ้นและฟังได้เข้าใจและฟังทันมากขึ้นเยอะเลยครับ และจะฝึกไปทุกๆวันครับ
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำและหลักการที่ดีที่สุดในการเรียนภาษาครับ
โดย: Bo IP: 114.128.119.225 วันที่: 24 ตุลาคม 2552 เวลา:23:04:15 น.
  
มาถูกทางแล้วครับ คุณ Bo พยายามฝึกฝนต่อไปแล้วความสำเร็จจะอยู่แค่เอื้อมครับ เป็นกำลังใจให้ฝึกจนสำเร็จนะครับ
โดย: KruFiat วันที่: 24 ตุลาคม 2552 เวลา:23:54:37 น.
  
สนใจอยากเรียนมากๆ แต่อยู่ต่างจังหวัด อยู่นราธิวาส ทำอย่างไรจึงจะได้เรียนคะ มีสื่อการสอนสำหรับคนที่อยู่ไกลไหมคะ
รัตนา
โดย: rattana IP: 118.173.210.139 วันที่: 13 ธันวาคม 2552 เวลา:9:19:57 น.
  
ถึงคุณรัตนา

สงสัยต้องเรียนโดยติดตาม blog ของผมเนี่ยแหละครับ ผมพยายามจะรวบรวมความรู้ที่ถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์มา update ให้อยู่บ่อยๆ ครับ

เร็วๆ นี้ก็น่าจะคลอดบทความใหม่ๆ ออกมา เพราะหายหน้าหายตาไปนานมาก เดี๋ยวมีเวลา รับรองว่าจะเขียนบทความใหม่มาให้อ่านกันอย่างแน่นอนครับ
โดย: KruFiat วันที่: 17 ธันวาคม 2552 เวลา:7:41:43 น.
  
ไม่รู้จะถึงครูเฟียสไหม๊ ทำไม่เป็นหรอก แต่อยากหัด จะบอกว่า ลูกศิษย์คนหนึ่งที่ครูไม่ได้เม้าท์ถึง เขาจะไปออกทีวีท้องถิ่นมั้งที่มาร์แชล เป็นเวลา ๑ เดือน แม่ไม่แน่ใจนัก เพราะมัวแต่ดีใจ เขาเชิญเด็กไทยทั้งหมดไป แต่เชื่อเถอะว่าลูกศิษย์ ครูเฟียสคนนี้ ไม่แพ้คนอื่นนะ ( น้องเมย์ ศรีราชาเองคะ)
โดย: จิน IP: 125.27.66.63 วันที่: 25 มกราคม 2553 เวลา:21:43:09 น.
  
รับทราบครับ ดีใจด้วยนะครับคุณแม่ น้องเมย์สู้เค้าได้อยู่แล้ว หายห่วงได้เลย
โดย: KruFiat วันที่: 28 มกราคม 2553 เวลา:20:17:36 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

KruFiat
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 304 คน [?]



ครูเฟียต ธีรเจต บุญพยุง
"หากคุณพูดภาษาไทยได้ คุณก็ควรจะพูดภาษาอังกฤษได้ด้วยเช่นกัน เพราะเป็นการเรียนรู้ภาษาด้วยวิธีธรรมชาติเหมือนกัน"
ข่าวดีสุดๆ!หนังสือ pocket book เล่มแรกของครูเฟียต ชื่อ "เรียนภาษาอังกฤษในไทย ทำไงให้ใครๆ คิดว่าคุณจบนอก" มีวางจำหน่ายในรูปแบบ E-book แล้ว และขึ้นอันดับ 1 top seller เป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดใน Ookbee อยู่ในขณะนี้ อย่าบอกนะ ว่าคุณยังไม่ได้ download ที่ https://bit.ly/KruFiatBook 4| | | ข่าวดีสุดๆ!หนังสือ pocket book เล่มแรกของครูเฟียต ชื่อ "เรียนภาษาอังกฤษในไทย ทำไงให้ใครๆ คิดว่าคุณจบนอก" มีวางจำหน่ายในรูปแบบ E-book แล้ว และขึ้นอันดับ 1 top seller เป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดใน Ookbee อยู่ในขณะนี้ อย่าบอกนะ ว่าคุณยังไม่ได้ download ที่ https://bit.ly/KruFiatBook | | |3