::ปีเตอร์ คาเมนซินด์

 







ปีเตอร์ คาเมนซินด์
(เฮอร์มานน์ เฮสเส)

 


"Note"
คนใกล้ตัวเราชอบบ่น
เวลาที่เราอ่านหนังสือดึกๆดื่นๆไม่ยอมหลับยอมนอนว่า
"จะอ่านไปทำไมเยอะแยะหนังสือน่ะ ยิ่งอ่านยิ่งโง่"
อืมมมม...น่าจะจริง
เพราะยิ่งอ่านเรายิ่งรู้สึกว่าโลกมันช่างกว้างใหญ่เหลือเกิน
มันทำให้เราได้ค้นพบมุมมองใหม่ๆ
และยิ่งอ่านมากเท่าไหร่ 
ยิ่งค้นพบว่าตัวเราช่างโง่เขลาเหลือเกิน














ในเวลาอย่างนั้นความรู้สึกทรมานหวานหยดย้อยจะเอ่อท้นใจผม ความงดงามยามราตรีเสมือนจะมองผมอย่างตำหนิ คล้ายดวงดาว ภูเขาและทะเลสาบ อยากได้ใครบางคนที่เข้าใจตน ไปช่วยถอดถ่ายความงามและความทุกข์ในการดำรงอยู่อย่างเงียบงันนั้นออกมา ราวผมคือคนนั้นซึ่งมีหน้าที่ตีความเงียบของธรรมชาติให้ปรากฏเป็นบทกวี (น.58)

---

ผมเริ่มเข้าใจว่าความโศกเศร้า ความผิดหวัง และความทุกข์ ไม่ได้มีอยู่เพื่อทำให้เราทดท้อหมดอาลัยทำให้เราไร้ค่าหมดศักดิ์ศรี หากแต่จะนำเราไปสู่ความเข้าใจตระหนักรู้ ไปสู่วุฒิภาวะสมบูรณ์ (น.88)

---

แม่น้ำทำให้ผมเศร้าใจอย่างลึกล้ำ รู้สึกเหมือนตัวเองได้ปลดปล่อยชีวิตให้ล่องลอยไปอย่างที่สายน้ำใดก็ไม่อาจยึดไว้ได้ ไม่มีศรัทธา ไม่มีอารมณ์แรงกล้าใดมาเรียก  (น.93)

---

ผมรู้สึกว่าศิลปะคือความเจ็บปวดอันยิ่งใหญ่ในการหาทางถ่ายทอดความปรารถนาแท้จริงในตนให้ไปถึงความเป็นทิพย์ (น.106)

---
 
ความโศกเศร้าในตัวผมซึ่งถึงจะไม่หายแต่ก็กลายเป็นความรู้สึกสูงส่งสะอาด หูตาผมไวขึ้น เข้าใจความปราณีตซับซ้อนอย่างแยกแยะได้ ผมอยากจะได้ฟังจังหวะเต้นของชีวิตในทุกรูปแบบให้ใกล้ชิดและชัดเจนกว่านี้ อาจถึงขั้นเข้าใจจนสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นลีลากวี เพื่อว่าคนอื่นจะได้ใกล้ชิด ได้พบลำธารแห่งความบริสุทธิ์สดชื่นและความไร้เดียงสาแบบเด็กๆ (น.107)
 
 

 















 




 

Create Date : 12 มิถุนายน 2562
6 comments
Last Update : 12 มิถุนายน 2562 16:45:33 น.
Counter : 3433 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณfor a long time, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณnewyorknurse, คุณเรียวรุ้ง

 

ทันได้เจิมโหวตด้วย 55
พักนี้เอาแต่ตามคลิปในยูทูป
หนุกหนานไปวันๆ เบื่อบล็อกอ่ะ

เอาแต่อ่านหนังสือนี่เอง
หายเงียบไปบ่อยๆ
อ่านหนังสือก็ฉลาดขึ้นเรื่อยๆละค่ะ
แต่ก็ยังมีความฉลาดให้เก็บจากหนังสือได้ไม่รู้จบ
ใครว่ายิ่งอ่านยิ่งโง่ พี่ค้านนะ
นอกจากจะเก็บบางอย่างในหนังสือ
ไปทำเรื่องไม่ดี มันอยู่ที่วิจารณญาณของคนอ่าน
จะเลือกอะไรไปเติมความฉลาด

ขอบคุณกำลังใจค่ะ

 

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า 12 มิถุนายน 2562 16:49:21 น.  

 

สะอึกเล็กน้อย 555

ถ้าใครมาพูดประโยคนี้ใส่เรา เราคงอึ้งแหละค่ะ

และเราคงโง่ไปเยอะมากเลยแหละ เพราะอ่านเยอะมากเหมือนกัน แหะๆ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เริงฤดีนะ Movie Blog ดู Blog
ภาวิดา คนบ้านป่า Literature Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog
haiku Art Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
toor36 Education Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Review Food Blog ดู Blog
ผีเสื้อยิปซี Book Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 12 มิถุนายน 2562 17:01:30 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องผีเสื้อยิปซี

ถึงจะหายจากการเข้ามาทักทายครูไปนาน
มาก ครูก็ยังจำเธอได้จ้ะ อิอิ ขอบใจนะที่ยังจำ
ครูได้และเข้ามาทักทาย ให้กำลังใจจ้ะ

ใครหนอ ช่างกล่าวได้ว่า ยิ่งอ่านยิ่งโง่
เออ ! หมดกำลังใจเลยเนาะ ยิ่งอ่านน่าจะทำ
ให้คนเราหูตากว้างขวางขึ้นเนาะ แต่เจตนาของ
ผู้เขียน น่าจะกระตุ้นว่า เมื่อเราได้อ่าน ทำให้
ยิ่งรู้ว่า ยังมีความรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เรายังไม่รู้
มากกว่า นะ (มองเขาในแง่ดี อิอิ)

โหวดหมวด รีวิวหนังสือ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 12 มิถุนายน 2562 19:41:02 น.  

 

ยิ่งอ่านน่าจะยิ่งหูตากว้างขึ้น... มุมหนึ่งคือ มีอะไรที่เราไม่รู้อีกเยอะเลย เพิ่งได้รู้ได้เห็นจากการอ่านหนังสือนี่แหละ
ความไม่รู้ตรงนี้มัง เลยเรียกว่า โง่เขลา ...

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 12 มิถุนายน 2562 19:50:28 น.  

 

สวัสดีอีกรอบค่าา

เล่มนี้เลือดท่วมจริงๆ นะคะ แต่อ่านสนุกมากเลยค่ะ สะเทือนใจด้วยค่ะคุณผีเสื้อ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 13 มิถุนายน 2562 9:40:09 น.  

 

ว้าวววววว

รอบนี้ผีเสื้อแนะนำหนังสือด้วย

ยกตอนที่ชอบมาให้อ่านใช่มั้ยเนี่ย

 

โดย: เรียวรุ้ง 17 มิถุนายน 2562 14:14:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ผีเสื้อยิปซี
Location :
ด า ว บี 6 1 2 * Togo

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 51 คน [?]






I can't go back to yesterday
b e c a u s e
I was a different person then.

♥️
Alice in Wonderland


Group Blog
 
 
มิถุนายน 2562
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
12 มิถุนายน 2562
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ผีเสื้อยิปซี's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.