ชุมชนร่างกฎหมายและให้ความเห็นทางกฎหมาย

 
กันยายน 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
29 กันยายน 2552
 

= @ เ ปิ ด ตั ว กั น ก่ อ น @ =

มีเงินคนละบาท เอามาแลกกัน มีกันคนละบาท

มีความรู้คนละเรื่อง เอามาแลกกัน มีความรู้คนละสองเรื่อง


ว่ า ดี มั้ ย ล่ ะ




มีข่าวแจ้งอย่างด่วน


นอกจาก blog ที่เราคุ้นเคยหน้านี้แล้ว วันนี้ เรามี blog ของ KM young ตั้ว-วชิระ เพิ่มขึ้นมาอีก 2 webpage ช่วยกันเติมความรู้ให้กับการทำ km ของ สคก. ตามนี้เลย

การจัดการความรู้ Knowledge Management (//kmyoungelite.blogspot.com/) และ
นักคิด นักกฎหมาย นักเขียน (//legalarchitect.blogspot.com/)




สัมภาษณ์ KM young ตั้ว-วชิระ

blog team : อยากให้ KM young ตั้ว-วชิระ แนะนำตัวนิดนึงค่ะ

KM young ตั้ว-วชิระ : แนะนำตัวเองคงไม่ต้องกระมัง? แนะนำบล๊อกที่เขียนเลยแล้วกันนะครับ ถามว่าเขียนทำไม? ตอบสั้นๆ ว่า อยากเขียนครับ ไม่มีอะไรมาก ความจริงก็คือ ผมต้องการบันทึกสิ่งที่ผมคิดเอาไว้ แต่ถ้าไปบันทึกในสื่ออื่นๆ นอกจากไม่สะดวกตัวเองแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อคนอื่นน้อย สู้เราบันทึกของเราไว้ และให้คนอื่นได้ดูได้อ่านด้วย เห็นด้วยหรือไม่ คิดเห็นประการใด ก็สุดแล้วแต่ท่านผู้อ่าน

blog team : แล้ว blog มีที่มาที่ไปยังไงคะ อยากให้แนะนำ blog ด้วยค่ะ

KM young ตั้ว-วชิระ : ผมเขียนอยู่ 2 เรื่อง บล๊อกแรกชื่อ การจัดการความรู้ Knowledge Management เนื้อหาบทความที่ผมเขียนในบล๊อกนี้ผมต้องการสื่อสารกับทีม KM ของทุกองค์กร โดยเฉพาะส่วนราชการ ซึ่งรวมทั้งสำนักงานของเราด้วย เนื้อหาเกือบทั้งหมดของบล๊อกเป็นการตอบคำถามเดียวว่า "ถ้าต้องการให้เกิดการจัดการความรู้ที่แท้จริงต้องทำอย่างไร?" สิ่งที่ผมเขียนผมก็เขียนจากความคิดของผมเองซึ่งผมเชื่อว่าเป็นแนวทางที่ถูก เมื่อผมคิดและเขียนออกมาแล้วผมก็นำเสนอต่อ "องค์กร" โดยผ่านบล๊อกของผมเอง เป้าหมายก็คือต้องการให้เกิดผลผลิตทางความคิดให้มีการแตกยอดออกไป ต้องการนำเสนอว่าแท้จริงแล้ว KM ไม่ใช่เรื่องขององค์กร แต่เป็นเรื่องของ "คน" ในองค์กรนั้นๆ เอง ที่จะต้องคิดและหาทางปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง ส่วนบล๊อกที่ 2 "นักคิด นักกฎหมาย นักเขียน" เป็นบล๊อกที่จะรวบรวมงานเขียนทางกฎหมายของผมเอง สิ่งที่ผมคิดก็คือ ผมก็เขียนเรื่องที่ผมประสบพบเจอ สิ่งที่ผมคิด อย่างที่บอก ผมก็บันทึกไว้ เรื่องที่เขียนอาจเป็นผลผลิตจากการทำงานของตัวเอง ก็จะมีการบันทึกไว้

blog team : เขียนบล๊อกแล้วคิดว่าได้อะไร?

KM young ตั้ว-วชิระ : ถ้าผมเห็นว่าสิ่งนี้เป็น "ภาระ" ผมก็คงไม่หาภาระให้กับตัวเอง แต่ผมเป็นว่าการสร้างนิสัยการเขียน การสื่อสาร การแบ่งปันความรู้ เป็น "ของเพลิดเพลิน" เปรียบเหมือนกาแฟเย็นรสชาติเยี่ยม ตั้งแต่ผมเริ่มเขียน ผมก็รู้สึกว่าตัวเองมีความกระตือรือล้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และแบ่งปันความรู้นั้นให้กับคนอื่น ยิ่งถ้าเรารู้ว่าสิ่งที่เราถ่ายทอดไปเกิดผลอย่างใดอย่างหนึ่งต่อผู้อ่านยิ่งทำให้เรามีกำลังใจในการเขียนมากขึ้น ถ้าถามว่า "ได้อะไร?" ผมเองก็ได้ คนอื่นๆก็ได้ มันดีไหมละ? พี่ๆ น้องๆ คนไหนสนใจจะเขียน แต่ยังไม่ได้เขียน ผมคิดว่า ปัญหาใหญ่ก็คือการ "เริ่ม" ทำเสียมากกว่า ใช้บล๊อกไม่เป็นมั่งละ ไม่รู้จะเขียนอะไรมั่งละ เขียนแล้วจะมีคนอ่านเหรอ? คำแนะนำของผมก็คือ "อย่าไปคิดมาก" บล๊อกสมัยนี้เขาออกแบบมาให้ใช้ง่าย เดี๋ยวผมสอนให้ก็ได้ ไม่เกินวันเป็นน่า จะเขียนเรื่องอะไร ก็เขียนรู้ที่ตัวเองรู้นั่นแหละ คนไม่ใช่หุ่นยนต์ เรามีความคิดความอ่าน บล๊อกนี้แหละเป็นเครื่องมือให้เราแสดงความเป็นตัวตนของเราได้ชัดเจนที่สุด เราถกประเด็นปัญหาในที่ประชุม เราเห็นด้วยไม่เห็นด้วย เราเอาประเด็นนั้นมาเขียน แสดงความคิดเห็นของเราว่าทำไมเราเห็นอย่างนั้น ก็ได้ ก็เป็นประโยชน์ให้ปัญญาของผู้เขียนและผู้อ่านได้งอกเงยอีกทาง ส่วนเรื่องคนอ่าน ไม่ต้องกังวัล ถ้าเราคิดว่าความคิดและการนำเสนอของเรามีเอกลักษณ์ ไม่ต้องห่วงมีคนอ่านแน่ ไม่ใช่แค่คนในสำนักงาน แต่เป็นคนอื่นๆ ด้วย อีกประการหนึ่งที่จะทำให้ผู้เขียนบล๊อกมีกำลังใจในการเขียนก็คือ "การแสดงความคิดเห็น" หรือการ "เม้น" นั่นแหละ พี่น้องคนใหนอ่านบล๊อกใครก็ช่วยเม้นเขาหน่อย รู้ใหมว่าทำให้ผู้เขียนเขามีกำลังใจมากนะ ท้ายสุดก็ฝากให้ช่วยกันเขียน ช่วยกันอ่าน ช่วยกันเม้นนะครับ

blog team : วันนี้ขอบคุณ KM young ตั้ว-วชิระ ค่ะ



สุ ด ท้ า ย นี้ สำ ห รั บ พ ว ก เ ร า ที่ ติ ด ต า ม น ะ ค ะ


km เป็นการจัดการความรู้ km เป็นเครื่องมือที่จะทำให้ทำงานสำเร็จอย่างมีคุณภาพและรวดเร็ว ดังนั้น การทำ km ไม่ใช่ว่าให้ทุกคนมานั่งรวมความรู้ไว้เฉยๆ นะ จริงๆ แล้ว พวกเราทุกคนก็ทำ km กันตามธรรมชาติในการทำงานอยู่แล้ว

เ ร า เ อ า ค ว า ม รู้ ม า แ ล ก กั น ดี มั้ ย

ว่ า ดี มั้ ย ล่ ะ

blog team






 

Create Date : 29 กันยายน 2552
5 comments
Last Update : 6 ตุลาคม 2552 15:22:50 น.
Counter : 2186 Pageviews.

 
 
 
 
ได้ความรู้มากเลยครับ ขอบพระคุณมาก
 
 

โดย: เอ IP: 61.19.205.252 วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:12:53:16 น.  

 
 
 
หากทำงานแล้วถูกแทรกแซงการทำงาน
จากผู้ที่ไม่มีอำนาจตามสายบังคับบัญชา
จะให้คนทำงานทำตัวอย่างไรดี
..........อย่าบอกว่าให้ทำใจนะ............
(คนไม่รักลูกน้อง แก่ไปก็จะเป็นหมาหัวเน่า หัวหลัก หัวตอ).

KM ตอบได้มั้ย.
 
 

โดย: คนทำงาน IP: 210.246.148.28 วันที่: 19 ตุลาคม 2552 เวลา:11:37:07 น.  

 
 
 
การทำงานนั้น สุดท้ายมันสามารถพิสูจน์ตัวเองได้อยู่แล้วว่า เราทำงานจริงจังแค่ไหน

พูดง่ายๆ ว่าทำเท่าไร ก็ได้เท่านั้น เพราะสภาพองค์กรของเรา ถ้าไม่ทำก็อย่าหวังว่าจะได้ความรู้ อย่าหวังว่าจะตอบได้ อย่าหวังว่าจะไปชี้แจงให้คนอื่นเข้าใจ เพราะมันพิสูจน์กันเห็นๆ ที่การมองประเด็น ที่ตัวแฟ้ม ที่การประชุม ฯลฯ

ถึงแม้ถูกแทรกแซง แต่ถ้าเป็นคนทำงานจริงจังก็ไม่เห็นต้องท้อ มีงานอีกมากมายให้ค้นคว้าให้ทำ ถ้าคุณเห็นว่าเรื่องนี้มันไม่ค่อยสมเหตุสมผล ก็อย่าเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องเลย เขาคงไม่ตามไปแทรกแซงคุณได้ทุกเรื่องหรอก

ถ้าเป็น "คนทำงาน" ก็ทำตัวแบบ "คนทำงาน"
อะไรคือ "คนทำงาน" ที่ควรจะเป็น ก็ทำอย่างงั้น

คนเรามีเวลาของการทำงานถึงหนึ่งในสามของชีวิต ถ้ามัวแต่ทุกข์อยู่ก็แย่สิ

"ทำงาน" กันต่อไปนะ
 
 

โดย: ผู้หวังดี IP: 210.246.148.28 วันที่: 29 มีนาคม 2553 เวลา:11:55:46 น.  

 
 
 
GPS
www.gpsthailand.org
 
 

โดย: www.gpsthailand.org IP: 49.49.250.244 วันที่: 2 มีนาคม 2559 เวลา:22:09:10 น.  

 
 
 
แลกเปลี่ยน เรียนรู้
 
 

โดย: theerapt IP: 101.51.33.27 วันที่: 28 มิถุนายน 2559 เวลา:9:47:14 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

KMyoungelite
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]








[Add KMyoungelite's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com