Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2554
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
23 สิงหาคม 2554
 
All Blogs
 

มนต์ขลังแห่งดวงตาคู่นั้นหญิงสาว: หญิงสาวเขมร ผิวพรรณเวียตนาม


...........การเดินทางของชีวิตผู้คน ล้วนพบเรื่องราวที่หลากหลาย บางครั้งก็พบกับเรื่องราวที่ไม่คาดฝันมากมาย จนบางครั้งเรื่องราวเหล่านั้นไม่คิดว่ามันจะเป็นจริงและประสบด้วยตัวเอง คนทุกคนในโลกใบนี้ย่อมเคยเกิดเรื่องราวที่ไม่คาดฝันไม่น้อยกว่าหนึ่งครั้งในชีวิต ในบางครั้งก็อธิบายไม่ได้ว่าเพราะอะไร แต่เหตุการณ์นั้นก็มีอิทธิพลใหญ่หลวงในหความรู้สึกของแต่ละคน และเป็นความทรงจำที่งดงาม ยากจะลืมเลือน

.............การเดินทางของผมก็เช่นกัน มันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง เป็นสิ่งที่ไม่คิดว่าจะสร้างความสับสนในใจของผมได้มากมายเท่านี้ ทั้งที่มันก็เป็นเรื่องธรรมดาสามัญอย่างยิ่งที่ผมก็เคยผ่านมา แต่ในครั้งนี้ ความรู้สึกนั้นผมไม่อาจจะอธิบายความรู้สึกของตัวเองได้ว่าทำไมต้องกลับมาหวั่นไหวมากมายอย่างนี้

...............การเดินทางไปในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ครั้งหนึ่งในสมัยยังเป็นเด็ก ผมมีความหวาดกลัวไปตามข่าวทางสถานีวิทยุ โดยเฉพาะสถานีวิทยุ ๙๐๙ กรป.กลาง อันเป็นสถานีวิทยุท้องถิ่นในจังหวัดบ้านเกิด ได้ออกข่าวและรวมทั้งบทความถึงการบุกรุกของทหารเวียตนาม (ซึ่งในขณะนั้นสหภาพโซเวียตหนุนหลังอยู่เพราะเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ด้วยกัน) เข้ามาในดินแดน ลาว เขมร และเวียตนามอาจจะรุกเข้ามาในดินแดนของประเทศไทย จึงเป็นความกังวลและหวาดหวั่นของรัฐบาลและประชาชนคนไทยในขณะนั้นอย่างมาก และข่าวร้ายที่เกิดขึ้นในดินแดนเขมรหรือกัมพูชาก็คือ ทหารเวียตนามได้ข่มขื่นผู้หญิงเขมรทุกคนที่พบเห็น ไม่ว่าจะเป็นหญิงสาว แม่หม้าย หรือหญิงที่มีสามีแล้ว เพื่อหมายจะกลืนชาติพันธุ์ของเขมรให้สิ้น เพื่อจะได้ปกครองเขมรโดยง่ายเพราะเป็นเชื้อสายเดียวกัน

............เกือบยี่สิบปีจากวันนั้น จากเหตุการณ์นั้น ผิวพรรณของหญิงสาวเขมรที่มีอายุตั้งแต่ประมาณสิบเจ็ดถึงยี่สิบกว่าปีมีพรรณที่ขาวและหน้าตาคล้ายเวียตนามมากกว่าครึ่งค่อนประเทศ เป็นความขมขื่นของหญิงสาวในยุคนั้น แต่เป็นความงดงามของหญิงสาวในยุคนี้ที่คนต่างประเทศได้ไปเยือนและพบเห็น เพราะหญิงสาวชาวกัมพูชาส่วนใหญ่มีผิวพรรณที่ขาวผ่องเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่ผิวดำขำเหมือนในอดีตหรือหญิงสาวที่เป็นเขมรแท้ที่พบเห็นอยู่ ผิวพรรณของหญิงสาวเขมรยุคใหม่จึงแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว มีดำขำและขาวผ่องเหมือนเวียตนาม

.................ผมเคยฝันถึงหญิงสาวกัมพูชาที่มีเลือดผสมกับเวียตนามว่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร แต่เมื่อได้พบเห็นก็เป็นดั่งคำร่ำลือ มีผิวขาวและหน้าตาออกไปทางเวียตนาม แต่สิ่งที่ผมต้องสับสนอย่างมากก็เพราะดวงตาคู่หนึ่ง เธอเป็นหญิงสาววัยสิบแปดปี ผิวขาวหน้าออกไปทางหญิงสาวเวียตนาม เธอเป็นหญิงสาวที่น่ารักคนหนึ่ง เธอชื่อ โซลิดา แต่ดวงตามที่เธอมองมาและสบประสานกันนั้น ทำให้ผมสับสนอย่างบอกไม่ถูก เธอพูดภาษาไทยเก่งเหมือนกับหญิงสาวเขมรส่วนใหญ่ที่อยู่ใกล้ชายแดนไทย

................คืนถัดมา ผมและเธอได้นั่งอยู่ด้วยกันแวดล้อมด้วยเพื่อนของเธอ และเธอก็ส่งสายตาที่ทำให้ผมไม่อาจละสายตาจากเธอไปได้ สายตาของเธอบ่งบอกถึงความลึกซึ้งที่ไม่อาจจะบรรยาย เหมือนตัดรอน เหมือนต่อว่าที่เพื่อนของขอเบอร์ติดต่อจากผมแล้วผมยังไม่ได้จดให้เธอ แต่ก็ช่อนคำถามที่ต้องการให้ผมตอบผ่านแววตาของเธอ ในดวงตาของเธอมีพลังดึงดูดใจอย่างใหญ่หลวงที่ทำให้ผมหวั่นไหว ทั้งที่อายุมากกว่ากันถึงสี่สิบปี และผมก็ไม่ได้อยู่ในรุ่นราวคราวเดียวกับเธอที่จะต้องสานสัมพันธ์แห่งการสัมผัสถึงความรู้สึกเหล่านั้น ราวกับว่าอยู่ในวันเดียวกัน แต่สายตาของเธอคล้ายกับว่า ผมและเธอต่างก็อยู่ในวัยเดียวกันกับเธออย่างนั้น เหมือนกับที่ผมได้สัมผัสกับสายตาของใครบางคนที่อยู่ในวัยใกล้เคียงกันเมื่อนานมากแล้ว เมื่อวันเวลาของวัยรุ่น

.................สายตาเธอที่มองมายังผม คล้ายกับเธอมองผมด้วยสายตาที่เป็นวัยเดียวกันกับเธอ และเธอก็ซ่อนความน้อยใจบางอย่างเอาไว้เมื่อเห็นผมยังเมินเฉย ขณะที่ดวงตาเราสบประสานกันอยู่เนินนานราวกับว่า ณ ที่นั้นมีเพียงผมและเธอ แต่แทบจะไม่มีคำพูดอะไรเอ่ยต่อกัน หลายครั้งที่สบประสานจึงเป็นสายตาที่ต่อว่าและเง้าหงอน แต่ผมพูดไม่ออก เธอจะไม่มองหรือคิดด้วยหรือไรว่าอายุผมมากแล้ว ผมทำตัวไม่ถูก อยากจะพูดอะไรกับเธอ แต่ก็ไม่รู้จะเอ่ยอะไรออกไป เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความตะลึงงันที่ผมก็ตั้งตัวไม่ทัน ราวกับเป็นความฝันที่แสนหวานสักอย่างหนึ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้น แต่เมื่อปรากฏอยู่ตรงหน้าแล้วกลับตกอยู่ในความตะลึง เพราะไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นในความจริง

..............แล้วผมจะบอกกับเธออย่างไรได้
...............กว่าที่ผมจะรู้ตัวและคิดที่จะพูดกับเธอ ในหลายหลายสิ่งหลายอย่าง รวมทั้งเปิดใจที่จะรับรู้ความรู้สึกของเธอที่มีต่อผมก็เป็นวันที่ได้จากเธอมาไกลแล้ว.
.


เกรียงไกร หัวบุญศาล
๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๔





 

Create Date : 23 สิงหาคม 2554
2 comments
Last Update : 23 สิงหาคม 2554 18:03:10 น.
Counter : 916 Pageviews.

 

โซลิดา..... อยากขอบใจเธอจังเลยที่ทำให้หัวใจของผู้ชายคนนึงพองโตขึ้นอีกครั้ง ......สาวน้อยโซลิดา.....มนต์ขลังแห่งดวงตาคู่นั้น

 

โดย: r_sriket IP: 118.172.40.184 23 สิงหาคม 2554 22:06:29 น.  

 

บรรยายเสียจนเห็นภาพชัดเจนเลย ไม่นึกว่าเด็กขี้อาย ไม่กล้าพูดจะเขียนอะไรที่น่าอ่าน และชวนติดตามผลงานแบบวางไม่ลงจริงๆ

 

โดย: ตึงตังเองเจ้าค่ะ IP: 118.175.130.180 6 กันยายน 2554 13:27:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


huaboonsan
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]





.....มีความฝันเป็นเรือ
ล่องลอยไปในทะเล
แห่งกาลเวลา............

Friends' blogs
[Add huaboonsan's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.