แค่ได้เขียนก็เป็นสุขหัวใจ แค่มีใครผ่านเข้ามาก็รู้สึกดี แต่ถ้าใครใจดี..ช่วยเม้นท์ให้ จะรู้สึกขอบคุณจริง ๆ ...จากหัวใจ...
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2558
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
18 ตุลาคม 2558
 
All Blogs
 

กาลครั้งหนึ่ง...เมื่อผมจำความได้

  ภาพทรงจำแรกของคุณเกิดขึ้นตอนไหน?


สำหรับผมแล้ว การจำเรื่องราวได้ถนัดตาเมื่อครั้งผมอายุได้สี่ขวบแรกของชีวิต


.................................................................................
ประกายไฟปะทุเหมือนพลุที่จุดเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญ ๆ 
ลูกแล้วลูกเล่า ในค่ำคืนที่จันทร์ฉายกลางมวลเมฆรูปร่างแปลกตา

ทว่าต้นกำเนิดมันคือหม้อแปลงไฟของตลาดแห่งหนึ่งในสังกัดหน่วยงานของรัฐ

ป้าปลุกผมให้รีบลุกขึ้นแล้ววิ่งหนี 
ผมจำได้ว่า คว้าเอาคอป้าแล้วกอดป้าไว้แน่น
ป้าอุ้มผมวิ่งออกจากตึก แล้วก็ย้อนกลับไปโทรศัพท์
ประกายไฟปะทุออกมาจากด้านหลังของผมเหมือนมันจะติดหลังเพียงแค่กระจกกั้น
ไฟดับหมด เราอยู่ท่ามกลางความมืดมิด

แล้วป้าก็ผละออกจากโทรศัพท์ วิ่งไปตามถนน ตรงไปที่ท้ายซอย
เมื่อป้าเจอรถขยะ ป้ายืนกลางถนน ออกคำสั่งให้รถขยะหยุด
แล้วป้าก็เจรจา 

พอได้เรื่อง ก็ป้าค่อย ๆ อุ้มผมกลับไปที่เดิม
วางผมให้นั่งลงเฉย ๆ 
ตอนนั้นผมคิดว่าป้าจะทิ้ง 
ก็วิ่งตามป้าอย่างไร้สติ จนโดนป้าตวาด บอกว่า "ให้นั่งเฉย ๆ ฟังรู้เรื่องไหม?"

ตอนนี้เอง ผมมารู้ทีหลังว่า ป้าลืมตัวทิ้งทุกอย่าง ทิ้งทุกคน
เพื่อเอาผมออกไปจากที่ที่อันตราย
เมื่อรู้แล้วว่า เกิดอะไรขึ้น ป้ากลับมาเอารองเท้าที่ลืมใส่แต่ทีแรก
กลับมาเอาสวิตซ์ลง และสำรวจไปรอบ ๆ ผมก็เพิ่งได้รองเท้าตอนนี้เหมือนกัน
ขณะนั้นเป็นเวลาเกือบตีสามแล้ว 

เป็นคืนที่มีฝนพรำ ดึกสงัด เงียบสนิท
ไม่มีใครเคลื่อนไหวใด ๆ นอกจาก ป้า ผม และคนไม่กี่คนที่เกี่ยวข้อง

ป้าเดินกลับไปกลับมา หลายรอบ
ในบริเวณที่ป้าต้องดูแล
จนเวลาผ่านไปเป็นชั่วโมง ป้าเดินไปเจรจากับช่างไฟฟ้าที่มีรถกระเช้าคันโตจอดอยู่
แล้วสักพัก พี่ช่างไฟฟ้า ก็เดินตามป้ามาดูแผงไฟที่ตึกที่ป้าดูแล

ผมเดินตามป้า จนกระทั่งป้ามั่นใจแล้วว่าปลอดภัย
ป้าส่งผมเข้าานอน ..บอกผมว่า นอนที่นี่นะ ป้าขอทำงานก่อน

..............................................................................

และหลังจากวันนั้น ป้าส่งผมกลับบ้าน
ป้าให้เหตุผลว่า "ถ้าผมอยู่กับป้า ป้าจะเป็นห่วงมาก ห่วงจนทำงานลำบาก ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ป้าจะตื่นเต้น" ผมบอกป้าว่า "ก็อยากให้ป้าตื่นเต้น"
แต่ป้ายังยืนกรานว่า "ไม่ได้ มันอันตรายเกินไปสำหรับเด็ก"

หลังจากวันนั้น ความทรงจำผมก็เลือนลาง
สำหรับผมแล้ว ไม่มีอะไรชัดเจนไปกว่าประกายไฟที่มันปะทุเป็นพลุแตกอีกแล้ว

มันช่างเป็นความประทับใจอย่างที่สุดของผม
ป้าเล่าว่า ถ้าเราสองคนวิ่งออกจากห้องนั้นไม่ทัน
เราสองคนอาจเจ็บตัวแบบไม่กล้าจินตนาการ
เพราะเศษหลอดไฟที่ระเบิดออกแตกละเอียด กระจายไปทั่วห้อง

.....................................................................
ความทรงจำในวัยเด็ก มีผลกับการตัดสินใจเลือกทางเดินของชีวิต
เพราะผมเห็นความสำคัญของทรัพยากรบุคคลในวันนั้น
มันจึงทำให้ผมเป็นผมได้เช่นทุกวันนี้

สังคมของเรา จะไม่สามารถขับเคลื่อนไปอย่างเป็นปกติสุขได้
หากขาดบุคลากรที่มีศักยภาพในแต่ละองค์กร ทุกระดับชั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ระดับสูง
หรือคนงานระดับล่างที่สุด
ไม่ว่าผมจะเติบโตขึ้นมาเป็นอะไร ประกอบอาชีพอะไรเลี้ยงตัวเองและครอบครัว
ความทรงจำมันสอนให้ผมคิดได้ว่า
เราจะไม่ประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย
เราจะไม่ละเลยต่อหน้าที่จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน
เราจะไม่ทุจริตต่อหน้าที่จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นต้องเดือดเนื้อร้อนใจ
เราจะไม่เบียดเบียนใครให้เป็นทุกข์ได้ยาก

....................................................................
ผมเคยถามป้านะ "ป้า ๆ ตอนเป็นเด็กป้าจำอะไรได้บ้าง?" ผมได้คำตอบว่า
"จำได้ป้าก็เฝ้าบ้านแล้วลูก" คือป้าผมเฝ้าบ้านตั้งแต่เด็ก พอโตมาป้าก็เฝ้าบ้านให้คนอื่นอีกหลาย ๆ คน

คุณลองเดาจากความทรงจำดูสิ ...ตอนนี้ผมทำอะไรอยู่???





 

Create Date : 18 ตุลาคม 2558
0 comments
Last Update : 18 ตุลาคม 2558 3:37:30 น.
Counter : 656 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กระติก น้ำชา ลีลาวดี
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว
เรียบง่ายอย่างมีแบบแผน..ตามแนวทางของผู้สร้างทั้งชั้นฟ้าและแผ่นดิน
Friends' blogs
[Add กระติก น้ำชา ลีลาวดี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.