**~~If better is possible, Good is not enough~~**

<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
4 กรกฏาคม 2550
 

ActiveX กับ DirectX

ActiveX เป็นชื่อที่ Microsoft ตั้งให้กับกลุ่มของเทคโนโลยี object - oriented programming และเครื่องมือหลักของเทคโนโลยีนี้ คือ Component Object Model (COM) เมื่อใช้ในระบบเครือข่ายด้วยไดเรคทอรี และการสนับสนุนเพิ่มเติมทำให้ COM เปลี่ยนมาเป็น Distributed Component Object Model (DCOM) ซึ่งสำคัญในการสร้าง เมื่อเขียนโปรแกรมใช้สภาพแวดล้อมของ ActiveX คือ component ซึ่งโปรแกรมจะเพียงพอในตัวเอง ซึ่งสามารถเรียกใช้ในทุก ๆที่ ของเครือข่าย ActiveX (โดยเป็นเครือข่ายของระบบ windows และ Macintosh) โดย component รู้จักในชื่อของ ActiveX control นอกจากนี้ ActiveX เป็นคำตอบของ Microsoft ต่อ เทคโนโลยี Java จาก Sun Microsystems และ ActiveX control สามารถเปรียบเทียบโดยคร่าว ๆ ได้กับ Java applet

ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows จะสังเกตเห็นไฟล์ใน windows ที่มีสกุล "OCX" ซึ่ง OCX ใช้สำหรับ Object linking and embedding control โดย Object linking and Embedding (OLE) เป็นเทคโนโลยีของ Microsoft ที่ใช้กับระบบเอกสารแบบ compound document เช่น window desktop นอกจากนี้ Component Object Model ได้เป็นส่วนของ OLEในฐานะเป็นส่วนที่อยู่ในแนวคิดที่กว้างกว่า Microsoft ใช้ศัพท์ ActiveX control " แทนที่ OCX สำหรับอ๊อบเจคแบบ component

ความได้เปรียบประการหนึ่ง ของ component คือ สามารถใช้ใหม่ได้โดยโปรแกรมประยุกต์ (ด้วยการอ้างอิง component แบบ container ) ส่วนอ๊อบเจค COM (ActiveX control) สามารถสร้างได้หลายภาษา หรือ เครื่องมือพัฒนา เช่น C++, Visual Basic หรือ Power Builder หรือคำสั่งสคริปต์ VBScrip

ไดเรกเอกซ์ (DirectX) เป็นไลบรารีที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักเขียนโปรแกรม เพื่อส่งคำสั่งควบคุมการวาดภาพไปยังอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ประมวลผลภาพ

โดยทั่วไปแล้ว ไดเรกเอกซ์ ประกอบด้วยส่วนย่อย 5 ส่วน (อาจไม่เหมือนกันเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละเวอร์ชัน) คือ

* DirectDraw (DDraw) ส่วนสำหรับการวาดภาพ 2 มิติ
* Direct3D (D3D) ส่วนสำหรับการวาดภาพแบบ 3 มิติ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ
o Direct3DRM (Retained Mode) (D3DRM) ส่วนการวาดภาพ 3 มิติ อย่างง่าย
o Direct3DIM (Immediate Mode) (D3DIM) ส่วนการวาดภาพ 3 มิติ อย่างยาก
* DirectInput (DXInput) ส่วนสำหรับการรับข้อมูลจากผู้ใช้ เช่น keyboard mouse และ joystick
* DirectSound (DXSound) ส่วนสำหรับการประมวลผลเสียง และสร้างเสียง
* DirectPlay (DXPlay) ส่วนสำหรับการทำงานสำหรับผู้เล่นหลายคนผ่านระบบเครือข่าย


Create Date : 04 กรกฎาคม 2550
Last Update : 4 กรกฎาคม 2550 8:22:24 น. 2 comments
Counter : 620 Pageviews.  
 
 
 
 
มาค่อยๆ เก็บสะสมความรู้จากบล็อกนี้ ความรู้เรื่องคอมป์ยังเท่าระดับประถมเท่านั้น ต้องเรียน เรียนอีกเพียบเลย
 
 

โดย: Yoawarat วันที่: 9 กรกฎาคม 2550 เวลา:22:39:42 น.  

 
 
 
ความรู้อีกแล้วครับ

ผม add คุณเข้า Friend List แล้วนะครับ
 
 

โดย: ใสซื่อดื้อตาใส วันที่: 30 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:50:07 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

Krapook-_-'
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add Krapook-_-''s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com