เรื่องราว....ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต...ของแมวเก้าชีวิตติสต์แตก ยินดีต้อนรับค้าบ.....แง๊ววว.....
Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
30 เมษายน 2551
 
All Blogs
 

เรื่องเล่า เจ้ากิมจิ

ตอนเราอยู่ต่างจังหวัด ข้างบ้านเราเป็นสามีภรรยาชาวเกาหลีที่มาทำกินอยู่ที่เมืองไทย ไม่เคยเห็นหน้าเห็นตาชัดๆซักทีเพราะเค้าไม่ค่อยอยู่บ้าน

ตอนนั้นเราย้ายไปอยู่ใหม่ๆก็ยังไม่ได้เลี้ยงหมาหรือแมว แต่กะว่าจะไม่เลี้ยงอยู่แล้ว เพราะหากย้ายไปที่อื่นจะลำบากอีก

บ้านคนเกาหลีเลี้ยงหมาอยู่หนึ่งตัว เป็นพันธุ์อะไรก็ไม่รู้ แต่ไม่ใช่หมาไทย ตัวมันตันๆ สีขาวมีวงที่ตาหนึ่งข้าง เราแอบตั้งชื่อมันว่า ”กิมจิ”

เจ้ากิมจิเป็นหมาว้าเหว่ และขาดความอบอุ่น เราสังเกตเห็นกิมจิมักจะนั่งหงอยๆอยู่ตัวเดียว เราพยามทำความรู้จักกับกิมจิ แต่ไม่รู้จะสื่อสารกันยังไง กิมจิคงไม่เข้าใจภาษาไทย

จนวันนึงเราลองทัก

”อันยองนาเซโย”

เจ้ากิมจิหูผึ่งเดินเข้ามาหาเราตรงรั้วบ้าน เรานึกในใจจะทำยังไงดีเนี่ย พูดเป็นอยู่ประโยคเดียว เลยคิดว่าหากพูดภาษาคนกิมจิคงไม่รู้เรื่องมองซ้ายมองขวาไม่เห็นมีใครเลยแกล้งเห่าใส่กิมจิ สองที

“โฮ่ง โฮ่ง”

กิมจิชะงักมองเราด้วยความสงสัย มันคงคิดว่าจะมาไม้ไหนกันเนี่ย เมื่อเห็นท่าทางไม่ดีกิมจิเลยเดินหลบไปหลังบ้าน

คิดว่าเราจะยอมแพ้เหรอ วันรุ่งขึ้นเราเอาอีกเดินมาหากิมจิตรงประตูรั้วบ้าน แล้วทัก “อันยองนาเซโย”

กิมจิเดินออกมาดูตรงรั้ว คงเริ่มจำหน้าเราได้แล้ว เราหยิบเอาปีกไก่ย่างออกมา ได้ผลกิมจิรีบกระดิกหางทันที แหมนี่ถ้ารู้ว่าเห็นแก่กินเอามาฝากตั้งแต่วันแรกแล้ว พอกิมจิกินไก่หมดก็เดินกลับไปนอนที่เดิม เราเรียกเท่าไหร่ก็ไม่มา

วันที่สามเราลืมไปทักกิมจิก่อนเข้าบ้าน ขณะที่ไขประตูรั้วเราได้ยินเสียงกิมจิเห่า ”โฮ่ง โฮ่ง”

“อ้าว เห่าภาษาเดียวกับหมาไทยนี่นา ว่าไงเราเหงาเหรออยู่ตัวเดียว”

เจ้ากิมจิกระดิกหางจนตัวสั่นคลอน เราก็เลยเข้ามาคุยกับกิมจิ ลูบหัวกิมจิผ่านประตูรั้วบ้าน กิมจิครางงี๊ดๆๆๆด้วยความดีใจที่มีคนมาคุยด้วย

นี่ถ้าเรารู้ว่ากิมจิฟังภาษาไทยออก คงได้เป็นเพื่อนกันตั้งแต่วันแรกแล้ว อิอิอิ

เราพยามถามกิมจิว่าชื่ออะไร แต่กิมจิก็ไม่ยอมบอก ลองเรียกดูทุกชื่อไม่ว่า ตูบ ขาว โจรสลัด ซุนจีวอน ลีกวนยู โอ้ยสารพัด จนทั้งเราทั้งหมาเหนื่อยสุดท้ายเราก็เลยบอกว่า

“งั้นชื่อกิมจิละกันนะ”

กิมจิเห่ารับกับชื่อนี้ ทุกวันนี้เรายังงง งง ว่าตกลงไอ้หมาตัวนี้มันชื่อกิมจิจริงรึเปล่า

ตอนเย็นของทุกวันกลายเป็นกิจวัตรที่เราต้องคุยกับกิมจิก่อนเข้าบ้าน กิมจิพอเห็นเราปุ๊บก็รีบเห่าเรียกเรามาคุยด้วยทุกที บางทีเราอยากรีบเข้าบ้านกิมจิก็จะเห่าเรียกไม่เลิกจนกว่าเราจะออกมาคุยด้วยนั่นแหละกิมจิถึงจะพอใจ เฮ้อกรรมจริงๆเลยเรามีเพื่อนเป็นหมา

มีอยู่วันนึงประมาณห้าทุ่มกว่าได้ เราหลับไปแล้ว แต่ได้ยินเสียงข้างบ้านโหวกเหวก โวยวายเสียงดังมาก มีเสียงข้าวของแตก เราคิดในใจว่าสงสัยคงทะเลาะกันแน่เลย ซักพักเราได้ยินเสียงกิมจิร้องเอ๋งๆๆๆๆๆๆ

เรารู้ว่าเจ้ากิมจิคงโดนลูกหลงอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่กล้าทำอะไรได้แต่นอนฟังรอให้เสียงต่างๆเงียบลงไปเอง

วันรุ่งขึ้นตอนเย็น เรารีบมาทักกิมจิที่รั้วบ้านเหมือนเดิม กิมจิเดินขาเขยกๆเข้ามาหา เราถามกิมจิว่าโดนเค้าตีเอาเหรอ กิมจิได้แต่มองเราทำหน้าเศร้าๆ เราคิดว่ากิมจิฟังที่เราพูดเข้าใจ แต่กิมจิคงระบายให้ฟังไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อคืน

หลังจากวันนั้นเมื่อไหร่ที่สามีภรรยาคู่นี้ทะเลาะกันเจ้ากิมจิจะต้องเป็นที่ระบายโทสะของมนุษย์ใจดำคนนี้ทุกที

เรานอนฟังด้วยหัวใจหดหู่ นึกในใจว่าทำไมคนซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ประเสริฐกลับกระทำการทารุณกับหมาซึ่งไม่มีทางต่อสู้ได้

ทุกครั้งที่กิมจิถูกเตะ หรือตี เจ้ากิมจิจะหงอยอยู่หลายวัน เราอยากจะไปแจ้งมูลนิธิคุ้มครองสัตว์มากแต่ไม่รู้จะไปแจ้งที่ไหน หรือมันมีมูลนิธินี้อยู่รึเปล่า

วันนั้นเรากลับจากทำงานตอนเย็นกิมจิมาเห่าเรียกเราหน้าบ้าน เราก็เข้าไปทักตามปกติ ปรากฏว่าเจ้าของกิมจิเดินมาเรียกกิมจิเข้าบ้าน

กิมจิทำท่าทางหัวหด หางตกทันที พอกิมจิเดินผ่านเค้าเท่านั้นแหละ เค้ายกเท้าขึ้นเตะกิมจิจนล้มเลย เราตกใจว่าทำไมเค้าต้องทำกับกิมจิอย่างนั้นด้วย เลยลืมตัวถามไปว่า

”คุณเตะหมาทำไม”

เจ้าของกิมจิส่งเสียงตอบมาว่า “ไม่ใช่เรื่องของคุณ อย่าเ_อก”

ตอนนั้นเรารู้สึกหน้าชาและโกรธมากๆ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะกิมจิเป็นหมาของเค้า จึงเดินเลี่ยงเข้าบ้าน ได้ยินเสียงเค้าด่าตามมาแว่วๆ เราก็พยามทำเป็นไม่ได้ยินขณะที่ในใจเดือดปุดๆ

เรายังไม่ทันได้วางกระเป๋า ก็ได้ยินเสียงค้าใช้อะไรบางอย่างตีกิมจิ เจ้ากิมจิร้องด้วยเสียงโหยหวนด้วยความเจ็บปวด เราสุดจะทนไหว ออกมาหน้าบ้านตะโกนบอกเค้าให้หยุดตีกิมจิไม่อย่างนั้นเราจะไปแจ้งตำรวจ

เค้าไม่สนใจแถมยังตีกิมจิหนักกว่าเดิม เรารู้ว่าเค้าพยามจะยั่ว เลยต้องตัดใจเดินเข้าบ้านเปิดเพลงเสียงดังๆเพื่อกลบเสียงร้องของเจ้ากิมจิ

ตอนนั้นเราฟังเพลงที่เป็นจังหวะร๊อคมันส์ๆ แต่น้ำตาเราไหลไม่หยุด เพราะรู้สึกสงสารและเจ็บไปกับกิมจิด้วย เราไม่น่าไปหาเรื่องให้กิมจิโดนตีหนักกว่าเดิมเลย

วันต่อมาเราไม่เห็นกิมจิเดินมาเรียกเราเหมือนเดิม เราเองก็เห็นรถเค้าจอดอยู่ในบ้านเลยไม่เข้ากล้าไปคุยกับกิมจิเหมือนกัน

ตกค่ำๆเค้าไม่อยู่ เราแวะไปเรียกกิมจิ เจ้ากิมจิค่อยๆกระเผลกออกมาหาเรา ชีวิตนี้ไม่เคยเห็นใครใจร้ายได้ขนาดนี้ เจ้ากิมจิมีรอยคราบเลือดที่หัว ไม่รู้โดนอะไรฟาด ตาปิดไปข้างนึง เรายื่นมือเข้าไปกอดกิมจิและร้องไห้ กิมจิเลียน้ำตาให้เรา พอเรามองไปที่หน้าของกิมจิ เจ้ากิมจิก็มีน้ำตาเหมือนกัน

หลังจากวันนั้น เราไม่กล้าไปหากิมจิหากเจ้าของเค้ายังอยู่บ้าน ตอนกลางคืนเรายังคงได้ยินเสียงกิมจิโดนทำร้ายและร้องเหมือนเดิม

เรารู้ว่าเราทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่เราก็ทำไปแล้ว

เราสังเกตว่าเจ้าของกิมจิหากเป็นช่วงที่มีงานเข้า เค้าจะไม่อยู่บ้านประมาณสามวัน เรากะเวลาตอนกลางคืนหลังเที่ยงคืนไปแล้ว ทั้งหมู่บ้านเงียบสงบ ทุกบ้านหลับหมดแล้ว พอเห็นทางโล่งเราให้เพื่อนดูต้นทางให้ แล้วเราก็ปีนรั้วเข้าบ้านกิมจิ

จากนั้นก็อุ้มกิมจิผ่านข้ามรั้ว กิมจิแม้จะไม่ใช่หมาอ้วนแต่ก็ตัวหนักเอาการแถมยังไม่ยอมอยู่นิ่งๆอีกต่างหาก เราต้องบอกกิมจิว่า อย่าดิ้น อย่าร้องจะพาไปอยู่กับคนใจดี

สุดท้ายความพยามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นเราเอากิมจิออกมาได้ อุ้มกิมจิวิ่งข้ามไปอีกซอยซึ่งเพื่อนจอดรถรอไว้ แล้วพากิมจิฝากไปอยู่กับเพื่อน

วันที่เจ้าของกลับบ้านแล้วไม่เจอกิมจิ เรารู้ว่าเค้าต้องมาดักรอหาเรื่องเราแน่ เค้าเห็นเราจอดรถก็รีบเข้ามาถามว่าหมาเค้าหายไปไหน เราตอบไปว่า ไม่รู้ เค้าบอกไม่เชื่อ อยู่ๆหมามันจะปีนข้ามรั้วหนีไปเองได้ยังไง

เราบอกอีกทีว่าไม่รู้ ท้าให้ไปแจ้งตำรวจเพราะรู้ว่าเค้าไม่กล้าเนื่องจากว่าเค้าเป็นไกด์เถื่อน

เค้ามองหน้าเราแล้วบอกว่าระวังตัวไว้ให้ดีถ้าไม่เอาหมามาคืนจะโดนดีแน่

คิดเหรอว่าคนอย่างเราจะกลัว เราเลยโทรหาเพื่อนที่มีแฟนเป็นตำรวจแกล้งขู่ว่าจะแจ้งความข้อหาขู่ทำร้ายร่างกาย
เค้าเดินกลับเข้าบ้านไป ทำเสียงโครมคราม โธ่เอ้ยเก่งแต่กับหมา

ทุกวันนี้กิมจิสบายดีอยู่บ้านสวนกับเพื่อนเรา เราไปเยี่ยมกิมจิเห็นกิมจิสดใสร่าเริง และสุขภาพดี เพื่อนบอกว่ากิมจิเป็นหมาที่ดีมาก ไม่ซนและช่วยเฝ้าสวนให้เป็นอย่างดี เรานึกดีใจแทนกิมจิที่หลุดพ้นจากคนใจร้ายใจดำ ที่ทำร้ายสิ่งชีวิตที่ไม่มีทางสู้

อ้อปิดท้าย ชะตากรรมของเจ้าเกาหลีนั่นเหรอ ถูกส่งตัวกลับประเทศหลังจากนั้นไม่นาน เพราะเค้าเป็นไกด์เถื่อนอย่างที่บอก แล้วไปมีเรื่องทะเลาะกับเด็กรถ โดนรุมตื้บซะน่วมก่อนโดนส่งกลับด้วย นี่แหละที่เค้าเรียกว่า กรรมตามสนอง




 

Create Date : 30 เมษายน 2551
31 comments
Last Update : 30 เมษายน 2551 18:45:19 น.
Counter : 1095 Pageviews.

 

แม้ว่าจะเป็นคดีลักทรัพย์
แต่อ่านแล้วรู้สึกดี อยากหนับหนุน

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ปล. ทำไมอยู่ดีๆ เราหลุดออกมานอกสาระบบได้หละ (เหลือบไปเห็นรหัสส่งข้อความ)

 

โดย: นางไม้หน้า3 IP: 116.68.151.138 30 เมษายน 2551 19:33:30 น.  

 


มาอ่านครับ

อ่านแล้วน้ำตาจะไหล สงสารเจ้ากิมจิ มาก ๆ เลยครับ

คนไม่รักสุนัขแล้วมาเล่นสุนัขทำไมก็ไม่ทราบครับ อย่างนี้เรียกว่าทรมารสัตว์มากกว่าครับ

ผมเห็นด้วยกับคุณแมวข้าวโพดนะครับ ที่ลักพากิมจิไปเรียกค่าไถ่ ... เฮ้ย ... ไม่ใช่ครับ ที่ช่วยพากิมจิออกมาจากบ้านของคนใจร้ายคนนั้นได้

เดี๋ยวกิมจิคงอยู่สบายในบ้านหลังใหม่ที่มีเจ้าของใจดีแล้วใช่ไหม? แนะนำให้เจ้ากิมจิ ไปเปลี่ยนชื่อเป็นกิมจ้อ ดีกว่าครับ

เผื่อว่าไอ้เกาหลีใจร้ายจะกลับมาตามหาตัวน้องกิมติ จะได้หาตัวไม่เจอแล้ว

(เปลี่ยนชื่อหนีคดีสะเลย... อิอิ)

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 30 เมษายน 2551 19:47:57 น.  

 

เขียนได้ดีมากๆเลยค่ะ ^^
ตามมาจากเวปพันติ๊บ อิอิ มีเรื่องจะถามเกี่ยวกับ La mer ค่ะ
รบกวนเมลมาหาจิ๊ดนึงได้มั๊ยคะ รบกวนด้วยค่า toyurika@gmail.com

 

โดย: Yuri@ IP: 203.170.175.57 30 เมษายน 2551 19:55:48 น.  

 

ไกด์เกาหลีค่อนข้างทำทัวร์สไตล์รุนแรง น่ากลัวนะครับ
ผมเห็นเค้าคุยกับลูกทัวร์
เหมือนจะทะเลาะกันเลยครับ 5555






ลั่นทมดอกหอมดีนะครับ
เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่ผมชอบมากที่สุดเลยครับ


 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 30 เมษายน 2551 20:50:25 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ วันหยุดไปเที่ยวไหนเนี้ยย

 

โดย: รวยระรินกลิ่นชา IP: 124.120.222.179 30 เมษายน 2551 23:27:36 น.  

 



จะมาบอกว่า ...

ตอนที่ 2 .... ของบล็อค “วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์” อัพให้ชมกันแล้วนะครับ



อย่าลืมแวะเข้าไปดูนะครับ

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 1 พฤษภาคม 2551 1:40:45 น.  

 

น่าจะขโมยนานแล้ว

งิงิ พี่น่ารักจังเลย

 

โดย: มิ้ง IP: 124.157.217.41 1 พฤษภาคม 2551 1:58:33 น.  

 

สวัสดีครับพี่โพด

กิเลสเล็กๆน้อยๆในชีวิต
มันทำให้เรามีแรงขับในการทำสิ่งต่างๆนะครับ

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 1 พฤษภาคม 2551 10:13:06 น.  

 

 

โดย: Fullgold 2 พฤษภาคม 2551 1:07:00 น.  

 

เย็นนี้จะจัดให้พี่โพดอีกบล็อกนะครับ
สำหรับพวงชมพู

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 2 พฤษภาคม 2551 7:47:09 น.  

 

เดี๋ยวสายๆผมก็ซัดแล้วครับ
ชานมเย็น อิอิอิ

หนึ่งแก้วใหญ่ที่กาแฟวาวี

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 2 พฤษภาคม 2551 8:10:30 น.  

 

แวะมาเยี่ยม กิมจิ

 

โดย: กลิ่นกาแฟ (กลิ่นกาแฟครับ ) 2 พฤษภาคม 2551 8:55:18 น.  

 

คิด
แต่ไป
ไม่ถึง


ไปถึง
แต่
ไม่คิด


อิอิอิ


 

โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) 2 พฤษภาคม 2551 20:36:31 น.  

 

กิมจิน่าสงสารจังเลย ดีแล้วที่พาหนีไป
จขบ.ใจดีจังเลย


 

โดย: Fullgold 2 พฤษภาคม 2551 21:55:31 น.  

 

ขอชื่นชมจากใจจริงเลยค่ะ
กล้าหาญมาก ๆ

ถ้าเป็นเราไม่รู้จะกล้าทำอย่างนี้รึเปล่า

คนเกาหลีเค้าก็ว่ากันว่าป่าเถื่อนอย่างนี้แหละค่ะ
ดีใจแทนเจ้ากิมจิด้วย โชคดีจิง ๆ เลย

แล้วจะมาเยี่ยมใหม่นะคะ

 

โดย: BowKie 3 พฤษภาคม 2551 14:23:39 น.  

 

ตอนนี้อยากโฮกๆๆๆๆ
หิวข้าวครับ
รอมาดามกลับบ้านอยู่ครับ

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 3 พฤษภาคม 2551 18:01:25 น.  

 

ต้นนี้ชื่อพวงหยกครับ
ไม่ได้แต่งสี แต่งดอกแต่อย่างใดครับ

 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 5 พฤษภาคม 2551 20:16:21 น.  

 

แวะมาทักทายกันอีกรอบค่ะ
ลืมบอกไป หมาอิ๊วที่บ้าน
เมื่อก่อนก็ชื่อ ข้าวโพด
จริงๆนะ ไม่ได้โม้

 

โดย: นางไม้หน้า3 6 พฤษภาคม 2551 9:16:39 น.  

 

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=spinningworld&month=08-2007&date=25&group=5&gblog=1
ไปดูหน้า "ข้าวโพด" ได้ที่นี่ฮับ

ไม่ได้ทำลิงค์นะคะ ด้วยความเกียจคร้านเกาะกิน

 

โดย: นางไม้หน้า3 6 พฤษภาคม 2551 16:52:20 น.  

 

จนใจครับ
ไม่รู้จะเอาไปให้ชมแบบเต็มๆเล่มได้ยังไง
อิอิอิ

มันมีเล่มเดียวนะครับ

 

โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) 6 พฤษภาคม 2551 20:51:07 น.  

 

หวัดดียามบ่ายก๊าบข้วโพดแมวติส

 

โดย: Fullgold 7 พฤษภาคม 2551 11:15:47 น.  

 

อ่านแล้วเกลียดคนรังแกสัตว์ครับ

 

โดย: ลุงแมว 7 พฤษภาคม 2551 14:30:54 น.  

 

ถ้าอยากดูพวกแพ้แต่ไม่ยอมรับ
ให้ไปดูนักการเมืองครับ โฮกๆๆๆๆๆ

555555


 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 7 พฤษภาคม 2551 14:57:46 น.  

 


มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

อัพบล็อคใหม่อ่ะยังครับ?

แบบว่าหาบล็อคเรื่องใหม่ล่าสุดไม่เจอนะ

แง๊ว ว วววว..

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 7 พฤษภาคม 2551 20:28:57 น.  

 



มาเยี่ยมจ้า

 

โดย: นางไม้หน้า3 8 พฤษภาคม 2551 10:58:09 น.  

 

เอาน้องนกมาฝากจ้าข้าวโพด

>

 

โดย: Fullgold 9 พฤษภาคม 2551 1:09:09 น.  

 

ไม่ขึ้นอ่ะขออีกทีน่ะ

 

โดย: Fullgold 9 พฤษภาคม 2551 1:10:02 น.  

 

สวัสดีครับ


เจอเนื้อคู่รึยังครับ
ถ้ายังไม่เจอแนะนำว่าให้ไปหาเนื้อน่องลายกินสักสองชามก่อนครับ หุหุหุหุ



เมนูโปรดของผมเลยนะนั่นบะหมี่น้ำเนื้อน่องลาย




 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 9 พฤษภาคม 2551 7:34:12 น.  

 

เป็นบิ๊กแอสได้มั้ยครับ
ดูจะร่วมสมัยขึ้นมานิด อิอิอิอิ


 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 9 พฤษภาคม 2551 8:13:48 น.  

 

แวะมาเยี่ยมข้าวโพดแมว

 

โดย: จากน้าของข้าวโพดหมา (นางไม้หน้า3 ) 9 พฤษภาคม 2551 9:06:36 น.  

 

พึ่งเข้ามาอ่าน ในเว็บ นี้เป็นครั้งแรก ประทับใจมากเลย อ่านแล้ว น้ำตาซึมเลย สงสารกิมจิจัง แต่ตอนนี้ มีความสุขแล้ว น้าเปลี่ยนชื่อจริงๆ ด้วย เป็น กิมจู ก็ดีนะ อิ อิ อิ
โกรธ เจ้าเกาหลี นั่นจัง แหม กรรมตามสนองเนอะ โดน กะ ตื้บ...

 

โดย: มะม่วง IP: 203.155.51.55 9 พฤษภาคม 2551 14:05:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ข้าวโพดแมวติสต์แตก
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





myspace layout images



Friends' blogs
[Add ข้าวโพดแมวติสต์แตก's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.