เส้นทางท่องเที่ยว >> อินทนนท์ >> จ.เชียงใหม่

Smiley สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน Smiley

กลับมาเล่าบันทึกการเดินทางใน จ.เชียงใหม่  วันที่  17 - 18  ตุลาคม 2557  กันต่อค่ะ Smiley

หลังจากที่เราไปเที่ยว "ผาช่อ"  ในบล๊อกก่อนหน้านี้แล้ว   ===> ผาช่อ  อุทยานแห่งชาติแม่วาง  จ.เชียงใหม่

เราเดินทางต่อไปยัง  "น้ำตกแม่ยะ"   ซึ่งเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย  อยู่ในเทือกเขาดอยอินทนนท์  ต้นกำเนิดน้ำตกแม่ยะมาจากลำห้วยหลายสาย  ได้แก่  ขุนลำห้วยแม่ยะ  ห้วยหลวง  ห้วยฮ้อม  ห้วยปางตอง  ห้วยหมู  ห้วยแม่ยะน้อย  ซึ่งจะไหลลงมาบรรจบกับลำน้ำแม่กลาง  ไหลลงสู่อำเภอจอมทอง  ไปบรรจบกับลำน้ำปิง

น้ำตกแม่ยะ  อยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  น้ำตกแม่ยะสูงนับเป็นชั้น มี  32  ชั้น  มีความสูง  280  เมตร  สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง  585  เมตร  สภาพป่าเป็นป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ

เส้นทางคดเคี้ยว ระยะทางประมาณ  13  กม. จากถนนเส้นหลัก

ชำระค่าธรรมเนียมทุกครั้งก่อนเข้าเขตอุทยานแห่งชาติ

จากจุดจอดรถ ต้องเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ  600  เมตร Smiley และเราเดินผ่านมา  100  เมตรแล้วค่ะ

เส้นทางเดินร่มรื่นเป็นธรรมชาติมาก  พื้นทางเดินก็ทำให้เดินได้สะดวกจริง ๆ ค่ะ

เดินมาเรื่อย ๆ เริ่มเห็นสายน้ำจากน้ำตกแล้ว Smiley

มีห้องน้ำอยู่ใกล้ ๆ น้ำตกด้วย  สะดวกจริง ๆ เลยค่ะ

มาถึงแล้ว  น้ำตกแม่ยะ  สวยงามอลังการสมคำร่ำลือจริง ๆ

โหมดฟรุ้งฟริ้งดูบ้าง  Smiley

นั่งเล่นเพลิน ๆ ฟังเสียงน้ำตกกระทบพื้นกันซักพัก  ก็เดินทางต่อ

เริ่มเย็นมากแล้ว แต่ก็ยังพอมีเวลาเหลือในวันแรกนี้  เราตัดสินใจไปไหว้พระกันที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร  ในวันนี้ดีกว่าค่ะ  เพราะพรุ่งนี้เช้าเราจะขึ้นดอยอินทนนท์กัน

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เดิมชื่อ วัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ฮอด หมู่ 2 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 58 กิโลเมตร วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็น พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งแต่ปี  พ.ศ.  2506 บริเวณที่ตั้ง เป็นเนินดินสูง ประมาณ 10 เมตร เรียกกันมาตั้งแต่อดีตว่า  ดอยจอมทอง ตามประวัติสันนิษฐานว่า เป็นวัดที่สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่  20 แต่จากลักษณะทางศิลปกรรมของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัด ปรากฏเป็นลักษณะของศิลปกรรม ในสมัยหลังพุทธศตวรรษที่  24 ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาของยุคฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่  (ข้อมูล วิกิพีเดีย)

จบทริปวันแรกใน จ.เชียงใหม่

เช้าวันต่อมา  18  ตุลาคม  2557  เราก็เดินทางขึ้นยอดดอยอินทนนท์

แต่ก่อนจะถึงยอดดอยอินทนนท์  เราไม่พลาดแวะที่นี่กันก่อนค่ะ  "นาขั้นบันได บ้านแม่กลางหลวง"

วันที่เราไปทางหมู่บ้านมีงานทอดกฐินพอดี

มีบ้านพักอยู่ด้านบนด้วยค่ะ

จอดรถเสร็จแล้วก็เดินลุยไปถ่ายรูปกันเลย  เราเคยมาที่นี่เมื่อปีที่แล้ว  ทุกอย่างก็ยังคงสดชื่นและสวยงามเหมือนเดิม  Smiley

อากาศเย็นสดชื่นจริง ๆ ค่ะ อยากอยู่ที่นี่  ไม่อยากไปไหนเลย Smiley

หลังจากดื่มด่ำกับธรรมชาติของนาข้าว เราก็มุ่งสู่ยอดดอยกับอุณหภูมิที่เห็น อากาศเย็นสบายสุด ๆ

อาหารรองท้องบนยอดดอย

อุณหภูมิตามนั้นค่ะ ยังสบาย ๆ อยู่นะสำหรับเรา  Smiley

ช่วงนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวมากันเยอะค่ะ ทริปนี้เราไม่ได้แวะไปที่พระธาตุทั้ง 2 นะคะ เพราะเคยมาบ่อยแล้ว  และเย็นนี้ต้องรีบกลับเชียงรายด้วย   Smiley

กลับลงมาแล้วค่ะ  แวะที่นี่ก่อน  "น้ำตกวชิรธาร"

เป็นน้ำตกที่ถ่ายภาพยากที่สุด  เพราะน้ำกระเด็นไปทั่ว  กล้องเปียกหมดจ้า  แต่ที่เราชอบที่สุดก็คือ เป็นน้ำตกที่อยู่ใกล้ลานจอดรถมากคือจอดรถก็เห็นน้ำตกเลย  ^^

รุ้งกินน้ำ โผล่มาให้เห็นเป็นระยะ  สวยงามค่ะ  นักท่องเที่ยวชาวจีนตื่นเต้นกันใหญ่รวมทั้งเราด้วย  ^^

จบทริปเส้นทางอินทนนท์แล้ว  ก่อนกลับบ้านก็แวะไหว้พระที่

"วัดพระธาตุดอยคำ"

วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดที่มีความสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ อายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บริเวณดอยคำ ด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร วัดพระธาตุดอยคำปัจจุบันมี พระครูสุนทรเจติยารักษ์ (ครูบาพิณ) เป็นเจ้าอาวาส โดยไม่มีพระลูกวัด

พระเจ้าทันใจ แห่งวัดพระธาตุดอยคำ ซึ่งสร้างในรัชสมัยพญากือนา   กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา ปัจจุบันมีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ มีประชาชนจำนวนมากได้ไปบนบานและประสบความสำเร็จตามที่ขอพร โดยการแก้บนจะแก้บนด้วยพวงดอกมะลิ โดยในแต่ละวัน จะมีประชาชนขึ้นไปบนบานมากกว่าร้อยคน โดยเฉพาะในวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีประชาชนที่ไปบนบานมากกว่าพันคน

ภาพสุดท้ายค่ะ  สาธุ  สาธุ Smiley

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะคะ   Smiley

Last Update : 23 ตุลาคม 2557 20:34:07 น.
Counter : 1954 Pageviews.

โดย: Kavanich96 23 ตุลาคม 2557 4:03:45 น.

ภาพสวยทำให้นึกอยากไปเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จัง

โดย: 3K-guy 23 ตุลาคม 2557 19:46:57 น.

นาขั้นบันได แม่กลางหลวงนี่ก็หมายมั่นปั้นมือเป็นชาติแล้วค่ะ อยากไปมาก กินแห้วเป็นเข่งแล้วพี่

สองน้ำตกนี้ไม่เคยแวะเลยค่ะ น้ำตกแม่ยะ อลังการมาก สวยค่ะ ฟรุ้งฟริ้งนั่นก็สวย น้ำตกวชิรธาร มีสายรุ้งพาดผ่าน นั่นก็สวย

วัดพระธาตุศรีจอมทอง เคยไปสองครั้งแล้ว แต่วัดพระธาตุดอยคำไม่เคยไปค่ะ

สดชื่นมาก ขอบคุณภาพสวยๆ ค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 24 ตุลาคม 2557 15:06:56 น.

สวัสดีค่า ^^
ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
คิดถึงๆๆๆ ทุกที่เลย TT

พระธาตุดอยคำอยู่ใกล้บ้านสวนของพ่อนุ่นเลยค่ะ
ได้ไหว้ปู่แสะย่าแสะมั๊ยคะ ท่านมีรูปปั้นอยู่บนพระธาตุดอยคำด้วยค่ะ

ดอยอินทนนท์ แม่ยะ น้ำตกวชิรธารยังสวยเหมือนเดิม

นาขั้นบันไดแม่กลางหลวงก็สวย
สวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ ว่าไปทางเหนือของเรามีที่เที่ยวสวยๆ เยอะมากเลยนะคะ

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆค่า

โดย: lovereason 26 ตุลาคม 2557 15:34:06 น.

ภาพนาข้าว สวยจริง ๆ ครับ
ที่เที่ยวละแวกนั้น น่าไปเที่ยว
ไม่ว่าฤดูฝน หรือ หนาว...ดู
สดชื่น

แต่ที่ดอยคำ ไปบ่อยหน่อยเพราะ
อยู่ไม่ไกลที่พัก...แต่จะให้ปั่น
จักรยานขึ้น แบบนักปั่นแถวนั้น
คงไม่ไหว มันชันครับ ส่วนใหญ่
จะอยู่ถนนเส้น พืชสวนโลกไป
ถนนเส้นใน มากกว่า

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 28 ตุลาคม 2557 8:43:21 น.

ขอตามไปเที่ยวด้วยคนจ้า บรรยากาศชิวมาก อยากไปบ้างจุงเบย
มีโอกาสต้องขึ้นไปแอ่วเหนือบ้างแล้ว ยังบ่เคยไปเลย

โดย: Ariawah Auddy 28 ตุลาคม 2557 9:59:58 น.

เสียดายมากคร่า ปีที่แล้วไปเถิงตีนดอยแล้วแต่เริ่มเยนเลยไม่กล้าขึ้น รอบหน้าต้องขึ้นไปพิชิตดอยให้ได้ค่ะ

โดย: ไปมา IP: 183.89.95.192 31 ตุลาคม 2557 16:44:11 น.

kor_pink
เชียงราย Thailand

บันทึกการเดินทาง

19 พฤษภาคม 2556 หลังจากเริ่มหัดเขียน blog มาได้สักระยะแล้ว ก็ได้รู้ว่าพื้นที่แห่งนี้มีมิตรภาพอยู่มากมาย
เนื่องจาก จขบ. เป็นคนชอบท่องเที่ยวและเก็บภาพที่ไปไว้ จึงอยากแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่ได้พบเจอมาลงในบล๊อกแห่งนี้ค่ะ ยังไงก็ลองติดตามดูกันนะคะ ^_^

(ขอบคุณของแต่ง blog จาก ยายเก๋า(ชมพร) คุณญามี่ คุณเนยสีฟ้า และขอบคุณทุกเพลงจากท่านที่นำมาลงในยูทูป นะคะ)

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายกันค่ะ

[Add kor_pink's blog to your web]