พาพ่อเที่ยวบ้านเกิด "พะเยา"

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน  ก่อนถึงวันแม่ 1 วันเราก็ชวนพ่อกับแม่ไปเที่ยวบ้านเกิดของพ่อที่ จ.พะเยา  ออกเดินทางก็สายพอสมควร  เรากะว่าให้ถึงพะเยาในช่วงใกล้ ๆ เที่ยงค่ะ  จะได้ไปทานอาหารกัน

ช่วงเช้าวันเดินทางที่เชียงรายก็เกิดแผ่นดินไหวอีก  3.2  และ  2.6 แมกนิจูด  ฟ้าก็เลยเป็นคลื่นอย่างที่เห็น  แต่เราก็อยู่กันแบบชินแล้วค่ะ  ปะเดินทางต่อ

ขับรถไปเรื่อย ๆ ก็เข้าเขต จ.พะเยา  กันแล้ว

จุดหมายแรกที่ตั้งใจไว้ก็คือที่นี่ค่ะ  บ้านเก่าที่พ่อเคยอยู่กับอากง และคุณย่า ตั้งแต่เกิดจนโต  แต่ปัจจุบันก็ถูกเปลี่ยนมือไปเป็นของคนอื่นแล้ว  (เรื่องมันยาวขอข้ามไปไม่เล่าแล้วกันนะคะ)

ปัจจุบันบ้านหลังนี้ถูกปรับปรุงเปิดเป็นร้านอาหารค่ะ  เข้าไปชิมกันซะหน่อย

เมนูก็มีหลากหลายค่ะ  ส่วนรสชาติของอาหารไม่ขอวิจารณ์แล้วกันนะคะ เพื่อน ๆ ลองไปชิมกันเองได้จ๊ะ

หลังจากทานอาหาร และเดินชมบริเวณบ้านกันแล้ว  เราก็เดินทางไปที่วัดลี

ประวัติวัดลี

คุณพ่อถ่ายรูปกับท่านพระครูอนุรักษ์บุรานันท์  เจ้าอาวาสวัดลี

พิพิธภัณฑ์เวียงพยาว  (วัดลี)  ด้านในมีโบราณวัตุที่น่าสนใจอยู่มากมาย  แต่เค้าห้ามถ่ายรูปค่ะ

ไปกันต่อค่ะ  กว๊านพะเยา

ฟ้าครึ้ม ลมพัดสดชื่นเย็นสบายมากเลยค่ะ

ที่เห็นไกลลิบ ๆ คือวัดติโลกอาราม  ที่มีการเวียนเทียนกันกลางน้ำนั่นแหละค่ะ

ลองซูมเข้ามาสิ  ได้สุด ๆ แค่นี้แหละ  Smiley

เดินเล่นริมน้ำกว๊านกันซักพัก ก็ไปกันต่อค่ะ  วัดอนาลโยทิพยาราม

วัดอนาลโยทิพยาราม  ตั้งอยู่บนดอยบุษราคัม บ้านสันป่าม่วง หมู่ที่ 6 ต.สันป่าม่วง จังหวัดพะเยา จากตัวเมืองไปเส้นทางพะเยา -เชียงราย ประมาณ 7 กม.แยกซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1127 ประมาณ 9 กิโลเมตร สร้างโดยพระปัญญาพิศาลเถร (พระอาจารย์ไพบูลย์ฯ)  เป็นอุทยานพระพุทธศาสนา มีศาสนสถานที่สวยงามเช่น พระพุทธรูปศิลปสุโขทัย องค์ใหญ่ พระพุทธรูปปางต่างๆ พระพุทธลีลาพุทธคยา เก๋ง จีน ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม หอพระแก้วมรกตจำลองทำด้วย ทองคำ ฯลฯ บรรยากาศร่มรื่น พื้นที่กว้างขวาง แวดล้อมไปด้วยทรัพยากรป่าไม้ จากยอดดอยสามารถชมทัศนียภาพของกว๊านพะเยา และตัวเมืองของพะเยาได้อย่างสวยงามสามารถขึ้นวัดอนาลโยได้ 2 ทางคือ ทางรถยนต์และทางบันได

เราไปเที่ยวได้ไม่ครบตามที่บอกไปด้านบนนะคะ  เพราะเริ่มจะเย็นมากแล้ว และเราต้องเดินทางกลับเชียงราย  ก็เลยแวะที่นี่ได้จุดเดียวค่ะ  เดินไปเที่ยวกับเรากันเลย   Smiley

บรรยากาศที่นี่สงบ ร่มรื่นมาก ๆ ค่ะ

วิหารพระหมื่นปี

เราจะไปที่นี่กันค่ะ

ทางเดินร่มรื่น

เดินมาเรื่อย ๆ  ก็ถึงแล้ว เข้าไปดูด้านในกันค่ะ

ด้านหน้าพระทองคำจะเป็นระเบียงชมวิวน้ำกว๊าน

เดินกลับแล้วค่ะ

วิหารชโยภาส

ด้านในวิหารชโยภาส

เราเดินออกมาก็เก็บภาพกันไปเรื่อย ๆ ค่ะ

ภาพสุดท้ายแล้วค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาชมและทักทายกันนะคะ

Last Update : 23 สิงหาคม 2557 21:17:05 น. 4 comments

โดย: Kavanich96 วันที่: 24 สิงหาคม 2557 เวลา:3:35:00 น.

อ้าว... เป็นสาวเมืองพะเยาด้วยหรือครับนี่
พะเยานับเป็นเมืองน่าอยู่มากครับ มีที่น่าเที่ยวเยอะมาก
อยากไปอีกครับ อิ อิ

โดย: พายุสุริยะ วันที่: 24 สิงหาคม 2557 เวลา:17:44:28 น.

ฟ้าใสแบบมีก้อนเมฆแบบนี้ พี่ชอบค่ะ

เจดีย์พระธาตุวัดลี รูปทรงแปลกดีค่ะ ตามเข้าไปดูประวัติเป็นวัดเก่าเหมือนกันนะคะ

กว๊านพะเยา พี่เชยค่ะ ยังไม่เคยไปเลย

วัดอนาลโยทิพยาราม ร่มรื่นดี...นี่ก็น่าไปค่ะ

คุณกอพาพี่เปิดหูเปิดตา...ขอบคุณค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 27 สิงหาคม 2557 เวลา:17:00:28 น.

kor_pink Travel Blog

ภาพสวย น่าเที่ยว อาหารน่ากิน แต่ของดเนื้อจระเข้ อิ อิ

โดย: mariabamboo วันที่: 8 กันยายน 2557 เวลา:18:26:44 น.

kor_pink
เชียงราย Thailand

บันทึกการเดินทาง

19 พฤษภาคม 2556 หลังจากเริ่มหัดเขียน blog มาได้สักระยะแล้ว ก็ได้รู้ว่าพื้นที่แห่งนี้มีมิตรภาพอยู่มากมาย
เนื่องจาก จขบ. เป็นคนชอบท่องเที่ยวและเก็บภาพที่ไปไว้ จึงอยากแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่ได้พบเจอมาลงในบล๊อกแห่งนี้ค่ะ ยังไงก็ลองติดตามดูกันนะคะ ^_^

(ขอบคุณของแต่ง blog จาก ยายเก๋า(ชมพร) คุณญามี่ คุณเนยสีฟ้า และขอบคุณทุกเพลงจากท่านที่นำมาลงในยูทูป นะคะ)

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายกันค่ะ

[Add kor_pink's blog to your web]