25 กุมภาพันธ์ 2557

สะบายดี หลวงพะบาง วันที่ 3

Smiley Smiley สะบายดี หลวงพะบาง วันที่ 3 Smiley Smiley

วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายแล้วที่เราจะได้อยู่ในหลวงพระบาง ตอนเย็นซื้อตั๋วกลับเชียงรายไว้แล้วเวลา 18.00 น.  กิจกรรมแรกของวันนี้ก็คือ  ตักบาตรข้าวเหนียวค่ะ  (รู้สึกจะเป็นไฮไลท์ของการมาเที่ยวหลวงพระบางของใครหลาย ๆ คนนะคะ)  Smiley

เราตื่นตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง  เดินลงมาจากเฮือนพักแม่โขงมูนอินน์ ก็มีแม่ค้าขายข้าวเหนียวอยู่เต็มไปหมด  เราซื้อมาในราคากระติบละ 40 บาท  ส่วนผลไม้และขนมถาดละ 60 บาท  เดินออกมาตรงถนนสายหลักปรากฎว่ามีนักท่องเที่ยวรอตักบาตรข้าวเหนียวกันเต็มถนน  อากาศในตอนเช้า ๆ ที่หลวงพระบางหนาวพอสมควรค่ะ

พระท่านเดินเร็วมากค่ะ  และข้าวเหนียวก็ร้อนมากด้วย (แอบนิ้วพองนิดหน่อย)

และภาพก็เบลออย่างที่เห็นค่ะ  Smiley
เด็กน้อยที่นั่งอยู่ข้าง ๆ เรา เค้านั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงมาจากบ้านเชียงแมน ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับหลวงพระบาง เพื่อมานั่งรอข้าวและขนมจากพระ ได้มาค่อนตระกร้าแล้วค่ะ  น้องเค้าบอกกับเราว่ามาแบบนี้ทุกวัน เพื่อนำข้าวและขนมไปเลี้ยงครอบครัว เราเห็นเป็นเด็กกตัญญูก็เลยให้เงินไป 10000 กีบ ยิ้มหน้าบานกลับบ้านไปเลย

อิ่มบุญจากการตักบาตรเรียบร้อย เราก็เดินเล่นในตลาดดีกว่า แต่วันนี้เป็นวันเสาร์คนก็เลยไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แม่ค้าบอกว่าวันหยุดเค้าจะมากันช่วงสาย ๆ

ข้าวจี่ลาว

ข้าวจี่ไทย Smiley

วันนี้ขอเช่ารถจักร (มอเตอร์ไซด์)  ขี่เล่นในเมืองหลวงพระบางดีกว่า หลังจากที่วันแรกปั่นจักรยานแล้วไปไกลไม่ไหว  ค่าเช่ารถเกียร์ธรรมดาวันละ 450 บาท  รถเกียร์ออโต้วันละ  600  บาท

เราเลือกรถจักรเกียร์ธรรมดา เพราะเวลาขี่ขึ้นดอยสบายกว่ากันเยอะ และที่สำคัญราคาเช่าถูกกว่า   Smiley เติมน้ำมันแล้วไปกันโลด

ขี่ไปเรื่อย ๆ ก็สดุดที่นี่ที่แรก แวะดูก่อนคือ อนุสาวรีย์ประธานสุภานุวงศ์

**ข้อมูลจากวิกิพีเดีย**

เจ้าสุภานุวงศ์
(ลาว: ສຸພານຸວົງ) หรือ ประธานสุภานุวงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2452 ที่เมืองหลวงพระบาง เป็นเชื้อพระวงศ์ราชวงศ์ล้านช้างหลวงพระบาง เป็นประธานประเทศ (ประธานาธิบดี) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว คนแรกหลังจากลาวเปลี่ยนแปลงการปกครองจากราชอาณาจักรมาเป็นสาธารณรัฐเมื่อปี พ.ศ. 2518 ทั่วโลกรู้จักในสมญานาม "เจ้าชายแดง" หรือ "The Red Prince"

วันเสาร์ - อาทิตย์  ปิดบริการ  เราก็เลยได้แต่ถ่ายรูปกันด้านนอกค่ะ

แว้นต่อไป จุดหมายคือสะพานเก่าที่เราเล็งเห็นตั้งแต่วันแรกที่ขึ้นบนพระธาตุจอมสี  เห็นเด่นชัดมากวันนี้ขอขี่ผ่านซะหน่อย ข้อห้ามตามป้ายที่ติดไว้ ห้ามรถที่มี 3 ล้อขึ้นไปผ่าน  ก็คือผ่านได้เฉพาะรถจักรยาน และ มอเตอร์ไซด์เท่านั้น

ขี่ไปเรื่อย ๆ ไปดูสนามบินดีกว่า

เครื่องกำลังลงพอดี มีผู้โดยสารเดินลงมาเยอะเหมือนกันค่ะ

ออกมาจากสนามบินจะเห็นป้ายต้อนรับนี้ค่ะ

เราก็ขี่วนไปเรื่อย ๆ แล้วก็วนกลับมาจุดเดิม  Smiley

ลัดเลาะแม่น้ำคานไปค่ะ  ฝั่งแม่น้ำคานดูสะอาดและสงบกว่าฝั่งแม่น้ำโขงนะเราว่า

ร้านกาแฟโจมา อยู่ติดแม่น้ำคาน  เพิ่งจะรู้ว่ามี 2 สาขานะเนี่ย

ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเฮือนพักค่ะ

มาถึงจุดที่แม่น้ำคานและแม่น้ำโขงมาบรรจบกันที่นี่

เห็นเป็นแม่น้ำ 2 สีเลยค่ะ

แล้วก็ถึงวัดเชียงทอง เกือบขี่เลยไปเหมือนกันค่ะถ้าไม่สังเกตุดี ๆ  สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในหลวงพระบาง ต้องเสียค่าเข้าชมทุกแห่งค่ะ

เราไม่ขอลงประวัติแล้วกันนะคะ เพราะไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ เพื่อน ๆ หาดูประวัติต่าง ๆ ได้ใน google นะคะ

ภายในวัดมีแม่ค้ามาขายของกันอย่างที่เห็นค่ะ

ฝาผนังตกแต่งลวดลายสวยงามมากค่ะ

เห็นเพื่อน ๆ ถ่ายกันมุมนี้ดูสวยดี เราก็แอบเลียนแบบบ้าง

ออกจากวัดเชียงทองเราก็แว้นกันต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ ชมบ้านชมเมืองไป ยังมีเวลาอีกครึ่งวัน

วัดป่าโพนเพา และพระธาตุที่เราเห็นลิบ ๆ บนยอดพระธาตุจอมสีในวันแรกค่ะ  วันนี้เราก็ขี่รถจักรมาถึงจนได้  Smiley

ปิดพักเที่ยงก็เลยอดเข้าไปดู

ไปกันต่อค่ะ  นี่คือศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของหลวงพระบาง

เรารอจนเวลาประมาณ 13.30  น. เพื่อเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง (พระราชวังหลวง)

พระราชวังหลวงพระบางเป็นอาคารแบบฝรั่งแต่หลังคาเป็นแบบทรงลาว

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง หันหน้าเข้าสู่พระธาตุพูสี

หอพระบาง

ด้านในห้ามถ่ายรูปค่ะ

และแล้วเวลาแห่งความสุขก็หมดลง ได้เวลาเดินทางกลับบ้านแล้วค่ะ

ผ่านไป 3 ชั่วโมง รถจอดแวะให้เราทานอาหารกันที่ปากมอง

เช้าวันต่อมาหลังจากนั่งหลับมาตลอดทางเราก็มาถึงสถานีขนส่งบ่อแก้ว

อาคารเพิ่งสร้างใหม่ค่ะ

มีที่พักด้วย

ขากลับสบายหน่อย มีเลี้ยงอาหารเช้าด้วยค่ะ  ข้าวซอยอร่อยมาก

จบทริปหลวงพระบางแล้วค่ะ  ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะคะ

Last Update : 2 กรกฎาคม 2560 14:40:45 น. 4 comments

เมืองมรดกโลก เมืองในฝันเลยค่ะ เดี๋ยวไปดูตอนแรกก่อนนะคะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:20:23:39 น.

คงได้ไปซักวันค่ะ จะเหมาทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซด์แบบคุณกอเลย น่าสนุก

ขอบคุณสบายๆ อีกทริปในดวงใจค่ะ (แต่เค้าว่ากันว่าเดินทางไม่ค่อยสบายนะคะ โค้งเยอะเกิน)

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:21:09:17 น.

สวัสดีค่ะคุณกอ

น่านของพี่ น่าจะเป็นมหากาพย์อีกหลายตอนเลยล่ะค่ะ อาจจะไม่ค่อยต่อเนื่องนะคะ กลัวเบื่อ น่าจะลงสลับกับเที่ยววัดวาอารามบ้างน่ะค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 9 มีนาคม 2557 เวลา:15:53:32 น.

บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน เป็นระเบียบดีนะคะน่าเที่ยวค่ะ ยังไม่เคยไปเลยหลวงพระบาง ขอบคุณที่แวะไปค่ะ

โดย: mariabamboo วันที่: 15 มีนาคม 2557 เวลา:18:07:52 น.

kor_pink
เชียงราย Thailand

บันทึกการเดินทาง

19 พฤษภาคม 2556 หลังจากเริ่มหัดเขียน blog มาได้สักระยะแล้ว ก็ได้รู้ว่าพื้นที่แห่งนี้มีมิตรภาพอยู่มากมาย
เนื่องจาก จขบ. เป็นคนชอบท่องเที่ยวและเก็บภาพที่ไปไว้ จึงอยากแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่ได้พบเจอมาลงในบล๊อกแห่งนี้ค่ะ ยังไงก็ลองติดตามดูกันนะคะ ^_^

(ขอบคุณของแต่ง blog จาก ยายเก๋า(ชมพร) คุณญามี่ คุณเนยสีฟ้า และขอบคุณทุกเพลงจากท่านที่นำมาลงในยูทูป นะคะ)

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายกันค่ะ

[Add kor_pink's blog to your web]