The Last Lecture : การบรรยายครั้งสุดท้าย (แต่ไม่ท้ายที่สุด)




" The Last Lecture " 
เขียนโดย...แรนดี เพาวซ์ (Randy Pausch) 
และเจฟฟรีย์ ซาสโลว์  (Jeffery Zaslow)
แปลโดย...วนิษา เรซ


ฉันคิดหลายรอบ ว่าควรจะรีวิวหนังสือเล่มนี้มั๊ย...เพราะฉันเกรงว่า...ฉันอาจวิเคราะห์ข้อดีของหนังสือเล่มนี้มากกว่าข้อด้อย (ซึ่งบอกตรงๆ ว่าฉันมองไม่เห็น)...
ดังนั้นฉันจึงสรุปได้ว่า...ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่แนะนำหนังสือดีๆ เล่มนี้...ก่อนอื่นต้องขอบคุณ คุณหนูดี วนิษา เรซ ที่แปลหนังสือเล่มนี้ดีเกินคำว่า...ยอดเยี่ยม...จาก 6 หัวข้อหลัก และ 61 หัวข้อย่อย ที่ถูกร้อยเรียงเเละรวบรวมเป็นหนังสือ  219 หน้า

The Last Lecture "  
หนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจ...ของใครหลายล้านคน (จิตใต้สำนึกของฉันยกมือขึ้นพร้อมกับตะโกนว่า...รวมฉันเข้าไปด้วยนะ...5555) 
ข้อความที่ฉันนี้เขียนข้างต้น...คงไม่ใช่คำกล่าวชม...ที่ดูยกยอมากเกินไปนัก หนังสือเล่มนี้...ที่ให้อะไรมากว่าที่ฉันคิดไว้ในมาก...ซึ่งฉันไม่อาจบรรยายเป็นคำพูดได้...มีเพียงบางข้อความเท่านั้น...ที่ฉันพอจะเขียนให้เพื่อนนักอ่านได้คิดและตัดสินใจเอาเองว่า...หนังสือเล่มนี้...ดีพอมั๊ย...ที่จะรีวิวในกิจกรรมพันทิปในหัวข้อ " เล่มนี้ของพี่ดียังไง? " 

หนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวของความตาย...อย่างตรงไปตรงมามากที่สุด...เท่าที่ใครสักคนบนโลกใบนี้จะบอกเราได้...
การใช้ชีวิตในเวลาที่มีอย่างจำกัดได้อย่างไร 
ให้คุ้มค่ามากที่สุด...ในทุกฐานะ 
(ลูก /  สามี / พ่อ / เพื่อน / อาจารย์ และในฐานะคนธรรมดาคนหนึ่งบนโลกใบนี้...ที่เกิดได้ตายเป็น...


คุณแรนดีทำในสิ่งที่คนปกติอย่างเราอิดออดที่จะทำ คือการออกกำลังกาย...คุณแรนดีเป็นผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อน (ขั้นสุดท้าย) ที่วิดพื้นโชว์คนปกติ...



และข้อดีอีกอย่างหนึ่ง...ของการอ่านหนังสือเล่มนี้...คือการที่ฉันได้จินตนาการในรูปแบบโลกเสมือนจริง (Virtual Reality) ...ว่า...คุณแรนดีเล่นไพ่กับท่านมัจจุราช...แล้วไพ่ในมือของคุณแรนดีเป็นหมายเลข 13 = The Death...



++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 " เราไม่สามารถเปลี่ยนไพ่ที่เราจั่วมาได้ " 
" แต่เราจะเล่นไพ่ในมืออย่างไรต่างหาก " 

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เหมือนฉันได้ยินเสียงคุณเเรนดี...กระซิบบอกว่า...ความจริงแล้ว..ทุกคนล้วนถือไพ่นี้อยู่ในมือนะ...ผมว่าคุณลองดูสิว่าผมเล่นไพ่กับท่านอย่างไร...แล้วสิ่งที่คุณแรนดี...ทำให้ท่านมัจจุราชประหลาดใจได้มากที่สุด ในสถานการณ์ที่เอาชนะได้ยากเช่นนี้...เขาปล่อยหมัดเด็ดไปกับคำพูดที่ว่า...

" ถ้าผมไม่ได้เศร้าโศกเท่าที่ควร...
ต้องขออภัยด้วยถ้าทำให้ท่านผิดหวัง...
(ฉันคิดว่าท่านมัจจุราช...อมยิ้มนะ)


*** กลับมาในโลกความเป็นจริง ***
น่าเสียดายที่คนปกติธรรมดาหลายคน เฝ้ารอเวลาแห่งมัจจุราชมาเยือนอย่างเปล่าประโยชน์...แต่สำหรับคุณเเรนดีกลับไม่ได้ปล่อยเวลาที่มีค่าของเขาบนเตียงผู้ป่วย...ไมใช่ว่าเขามีอะไรพิเศษมากไปกว่าคนอื่นหรอกนะคะ (เขาบินไม่ได้และไม่เป็นยอดมนุษย์ที่อยู่ในหนัง) 


แต่สิ่งที่ทำให้เขาพิเศษกว่าคนอื่นๆ คงเป็นเพราะการที่เขาทำอะไรบางอย่าง...อย่างกล้าหาญและน่ชื่นชมมากที่สุด...คือ...

" The Last Lecture "
 " เลคเชอร์ครั้งสุดท้าย "
ที่ฝากไว้ให้โลก...ได้จดจำเขาในทุกฐานะ...
" แห่งอมตะบุคคล"






ส่งท้ายด้วยรัก *** ฉันยอมรับโดยไม่อายว่าฉันร้องไห้เพราะหนังสือเล่มนี้...อย่าเชื่อฉันค่ะ...อย่าเชื่อในสิ่งที่ฉันเขียน...ลองพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองค่ะ...ว่าหนังสือเล่มนี้ดีพอมั๊ย...ที่จะจัดเข้าห้องสมุดแห่งความจำของคุณ...สำหรับฉัน...คุณแรนดีอาจเอาชนะท่านมัจจุราชไม่ได้...แต่เขาได้กลายเป็นอมตะบุคคลที่ฉันจะจำไปตลอดกาล...โดยผ่านงานเขียนของเขา...นานเท่านาน...(เท่าที่ชีวิตฉันยังจะหายใจอยู่บนโลกใบนี้)


by sakormaree...








 

Create Date : 31 สิงหาคม 2559
2 comments
Last Update : 12 ตุลาคม 2559 13:10:06 น.
Counter : 2711 Pageviews.

 

เขียนก้โอเคเด้อ ภาพก้เหมาะ แต่มันสั้นไปน่าจะเอาเนื้อหาจากหนังสือมาลงมากกว่านี้ แต่โดยรวมก้ดีนะ

 

โดย: เล็ก IP: 49.230.18.187 17 พฤษภาคม 2560 9:53:52 น.  

 


 

โดย: Sakormaree 28 มิถุนายน 2560 10:32:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Sakormaree
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




***เราไม่สามารถ Recycle เวลาได้ และชีวิตเรามันสั้น ควรใช้มันอย่างมีคุณค่า ดังนั้นจงบอกตัวเองว่า Never give up = อย่ายอมแพ้***

***เพราะบาดแผลในชีวิต ไม่มียากับพลาสเตอร์ ดังนั้นจึงใช้การเขียน Blog ช่วยเยียวยาจิตใจ และเตือนตัวเองให้รู้ว่าตัวเองเดินทางมาไกลแค่ไหนแล้ว ***

***เป็นคนง่ายๆ สบายๆ ....
ชื่นชอบการอ่าน....รักงานเขียน...
การเดินทางในชีวิต...ทำให้เห็นมุมมองใหม่ๆ ***

= + = + = + = + = + = + = + = + = + = +

ยินดีและขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน Blog ของ Sakormaree นะคะ

= + = + = + = + = + = + = + = + = + = +




Group Blog
 
 
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
31 สิงหาคม 2559
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Sakormaree's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.