Everything can do if we belive in our mind
Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
17 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
ตอนที่ 16 งานระบบ สำคัญน้าาาา ส่วน น้ำใจก็สำคัญไม่แพ้กัน

พอดี ทำงานอยู่ใน field นี้ มาพอสมควร แต่พอมาถึงบ้านตัวเอง แล้ว ....ก็อยากให้ดีที่สุด


ท่อ  PE เอย  / SYLER เอย   ว่าไปนั่น  แต่เอาจริง แล้ว เอาว่า PVC ตามแบบที่สถาปนิก ออกแบบให้ มันก็โอเคหล่ะ






 


งบน้อย เบี้ยน้อย ต้องทำใจ. แค่นี้ก็บาน แล้ว .........







เขียนแนวท่อไปโน่นมานี่    แต่ หน้างานจริงๆ จะเป็นตามในแบบ หรือเปล่า นั่นมันอีกเรื่องหนึ่ง






สำคัญ จริงๆ นะ  .......ต้องเรียบร้อยและทนทาน ใช้งานได้หลายสิบปี 



คงไม่มีใครต้องมา บำรุงรักษา ท่อน้ำดี น้ำทิ้ง ทุกๆ ปี หล่ะน้า



ดีที่แบบ ทำช่องปิดท่อสุขาภิบาลเฉพาะ ทำให้ง่ายต่อการ เข้าไปแก้ไขอะไร....../


บ้านยกสูง ก็ยิงท่อลงด้านล่าง มีอะไรก็ไปว่ากันที่ใต้ถุน


 


ต้องเผื่อไว้ครับ ..มีประสบการณ์กับบ้านเช่า แล้ว ใช้ท่อ ฝัง บางมาก คงมาตรฐาน


บ้านจัดสรร หละ พอแรงดันน้ำมากๆ


ท่อซึมใน น้ำไหล จากกำแพง      เศร้าเลย






บ้านเราจะต้องไม่เป็นอย่างนั้นนะ........เน้นพี่ช่าง เค้าตลอดเลย


 


'' ก้อกน้ำหล่ะคะที่รัก เอาแบบไหนดีจ๊ะ ''


 


'' นี่เลย ....หาง่าย...ทั่วไป...ราคาถูก..''


 


'' น้องซัน ....


 






ไม่เอา หรอก .......ไปหาซื้อที่คลองถมดีกว่า.......มีร้านที่พี่เค้ารู้จัก.



( ไม่รู้เหมือนกันว่าจะยังไง ถ้าจะไปต้อง ให้เซียนเดินคลองถม นำดีกว่า )


 


นอกเรื่องนิดหนึ่ง  อาจจะเห็นว่าผมชอบ ถามโน่นถามนี่ และสั่งผู้รับเหมาตลอด


ก็เราได้ศึกษาไปด้วย ไงครับ ว่ามันมีที่มายังไง



บ้านสร้างเสร็จ คงไม่เกินปี  จบงานแล้ว ผู้รับเหมา เค้าก็กลับ แต่เรา สิ ต้องอยู่อีกหลายสิบปี  


 จะไม่รู้ถึงที่มา ความเป็นไป ของบ้านที่เรา อยู่จะดีเหรอครับ



เอาแค่พอ รู้ ระบบไฟฟ้า  ประปา สุขาภิบาล โครงสร้าง หลังคา บันได ปรับอากาศ   ----



555 มันก็เกือบครบแล้วนี่นา...อุอุ



ดีเหมือนกัน สร้างบ้านเอง เห็นมุมไหน ก็รู้ว่ามายังไง เลยได้แบบนี้ออกมา แล้วทำไมถึงก่ออิฐแบบนี้ 


เว้นร่องแบบนี้น เขยิบอันนี้หนีอะไร ...เยอะแยะครับ


 


เรื่อง น้ำใจ


ผมก็ว่าสำคัญนะ เมื่อก่อนคิดว่า เฉย ๆไม่ยุ่ง แค่เรา กะหัวหน้าช่าง และที่ปรึกษา ก็พอแล้ว


พอดี คนงานมีบางส่วนที่ประจำ ที่ แค้มงาน 3-4 คน ก็เลยรุ้จักด้วย



แต่ เชือมั้ยครับ ผมยังไม่เคย เลื้ยง เหล้า หรือ เบียร์ คนงานผมเลย ซักหยด



''.ใจร้าย...ไม่มีน้ำใจ...'' ( อาจะมีบางท่านคิดอย่างนั้น )


 



''.แหม ...คนงานเค้าอาจจะไม่ดิ่มเหล้า ก็ได้ อย่าไปว่าเค้า ...''


( หลายท่านอาจเถึยงแทนผม ว่า พี่ก้อปเค้าไม่ใข่คนอย่างนั้นหรอก )


 


 


ขอบคุณหลายเสียงที่ท่านคิดว่าผมดี อย่างนั้น ( ผมสรุป เองหล่ะกันจะได้ไม่ต้องเถียงกัน )



'' ดื่มสิครับ ทำไมจะไม่ดื่ม ( เสียงแว่วมาจาก คนงาน  หัวหน้าคนงาน  และที่ปรึกษา ).......


 


''อ้าว เฮ้ย กะจะ สร้างภาพให้ดู inter and professtional หน่อย น่ะ ว่าคนงานเรา ไม่ดื่มเหล้า  ''


 


'' อินเตอร์ น่ะอยู่แล้นครับ ....คง ไท ท้าง น้าน.......''


 



เข้าใจ ครับและคิดว่า หลายท่านที่กำลังสร้างบ้าน และจ้างคนงาน ก้ต้องเลี้ยง เหล้าเหมือนกัน แค่ว่าจะบ่อยแค่ไหน ...จริงหรือเปล่าเอ่ย...ขอเสียงหน่อย



สำหรับผม เลี้ยง หน่ะ เลี้ยง แน่ครับ แต่ ......บ้านต้องเสร็จก่อน ...แล้วจะเลี้ยงเต็มที่



แต่ที่เห็นเนี่ย    เพราะที่ปรึกษาผมเป็นคนจัดการหรือเปล่าน้าาาาาาาา


 





แต่ผมก็มีแนวความคิดของผมครับ


ถามว่า ได้ใจ หรือเปล่า ไม่รู้น่ะครับ  แค่ อาทิตย์หนึ่ง อย่างน้อย 3 วัน ต้องเข้าไปที่ site ซื้อ


 


ไม่ว่าจะเป็น  ขนม / ปลาทู / ไข่ไก่ /เนื้อไก่ / ปลา /  ผลไม้ -กล้วย มะม่วง มะพร้าว  ส้มโอ ฟักแฟง แตงโม ชัยโย โห่ฮิ้ววว /


 


หรือจะเป็นผัก ที่ให้ทำกับข้าวทานได้ หรือแม้กระทั่ง พริก กระเทียม /ฝากทั้ง หัวหน้างานและ ที่ปรึกษา



แต่อาจไม่พอก็ได้ พี่ๆเค้าก็เลย จัดสวนครัว ให้ผมก่อนซะเลย.......


 






เพราะผมคิดว่า เสียเงิน 200-300 ซื้อของพวกนี้ให้เค้าทาน น่าจะได้ประโยชน์กว่า เหล้า /


( ร่างกายแข็งแรง จะได้มีแรงทำบ้านให้ผมดีๆ ไง นี่ไม่เคยคิดผลตอบแทนเลยน่ะเนี่ย )




'' เพราะตัวเองไม่กินเหล้าอะดี้ ก็เลยดึ่มกะเค้าไม่ได้   ไม่คุ้มหละสิ ''


( น่าน มีเสียงลึกลับ แทรกมาอีกแล้ว )


 


เพราะ ผมมอง พี่ๆ เค้าไม่ใข่แค่คนงานที่จ้างมาสร้างบ้านเท่านั้น แต่มองว่า


 เหมือนเพื่อน เหมือนพี่เหมือนน้อง ช่วยเหลือกันมากกว่า


( ยกเว้นบางครั้ง ที่ผม จื๊ด น่ะ เช่น ทำผิดแบบ   อย่างนี้ แต่ก็ไม่บ่อยหรอก )


 


อาจเป็นเพราะผมก็เคยลำบากมาเหมือนกัน ...ก็เลยเข้าใจดี..


เผอิญไปได้ยิน มาวันหนึ่ง ก็เลยยิ่งเข้าใจ...


 



'' ทานข้าวหรือยังล่ะ สมชาย ''



'' ทานแล้วครับ ก็ได้ผัก กะปลาทู ที่คุณก้อปซื้อให้ และหาปลาได้จากแม่น้ำ มาทำกินกันครับ ''


 





ก็เลยคิดว่า น่าจะตรงแนวเค้ามากกว่า


 



'' เรามีน้ำใจกะเค้า เค้าก็มีน้ำใจกลับ ทำบ้านให้เราดีๆ ใช้ของคุ้มๆ เนาะ ตัวเอง ''



''  บ้านอื่นอาจใช้ ของดีๆ แพง ๆ   ทุ่มใส่ไปที่บ้าน    แต่เรา งบน้อย ก็ชดเชยแทน ด้วยน้ำใจ


ที่มีให้กัน  ล่ะกันเนาะ ''


 ( โปรดอย่าเลื่ยน นะครับ  please)


 


 


'' แต่ ติดนิดหนึ่ง เค้าไม่ชอบ ให้พี่คนงาน  เรียกเค้า ว่า  '' เจ๊ '' น่ะ เค้าไม่ชอบ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ''


 


'' จ๊ะ จ๊ะ... แล้ว เค้าจะบอกให้นะ ....''




 



เอาเป็นว่า ตอนหน้า ค่อยมา ดูงาน ระบบสุขาภิบาล จริงๆจัง อีกที น่ะครับ 


ตอนนี้ นอกเรื่องไป ซะเยอะ .....

 
 
 
 



ถ่ายด้านหน้าซะบ้างเน้อ




Create Date : 17 กันยายน 2553
Last Update : 17 กันยายน 2553 10:07:37 น. 10 comments
Counter : 1200 Pageviews.

 
อ่ะมาคนแรกๆเลย....อิอิ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับที่ต้องเก็บข้อมูลเรื่องบ้านของเราไว้ให้ละเอียดๆ เพราะพอมา maitenance ทีหลังเนี่ยมันจะได้ไม่ลำบากว่า ท่อไหนไปต่อกันยังงัยจุดไหน สกัดพื้นสกัดผนังกันมั่วก็ไม่ดีแน่ๆ.....มีถังแซคมาแล้ว งานก็ใกล้เสร็จเข้าไปเต็มทีแล้วล่ะนะครับ

เรื่องเหล้าผมก็ไม่เคยเลี้ยงคนงานเหมือนกัน...แต่คุณพ่อผมท่าน เล่นไปเลี้ยงเองเลย ให้ไปเซ็นต์ที่ร้านขายเหล้าแล้วกินได้ (มารู้ทีหลังเราไปห้ามว่าอย่าไปทำงั้นอีกนะ เพราะจะทำให้เสียงาน มิน่า ช่วงนั้น กลางวี่กลางวัน ช่างหน้าแดงกัน บางคนนอนกันไปเลย...งานการไปต้องทำกัน)....
กะไว้เหมือนกัน เสร็จงานก็จะเลี้ยงกัน แต่ช่างจะอยู่ป่าวอ่ะดิ....



โดย: Thandagra วันที่: 17 กันยายน 2553 เวลา:10:33:04 น.  

 
แวะมาเยี่ยมคะ...มาอัพบ่อยๆนะคะ จะตามมาชมผักสวนครัวไงคะ...


โดย: อิงสวน IP: 222.123.123.142 วันที่: 17 กันยายน 2553 เวลา:11:46:16 น.  

 
ตามเข้ามาชมด้วยคนค่ะ

ไม่เบื่อเลยน๊า เข้ามาบล๊อคนี้ทีไร ได้ความรู้กลับไปทุกที
รีบๆมาอัพนะคะ เรื่องระบบสุขาภิบาลเนี่ย

ก็เป็นอีกเรื่องนึงที่กะลังอยากรู้อยู่เชียว

จะรอออออค๊า อิอิ



โดย: love@rayong วันที่: 17 กันยายน 2553 เวลา:12:28:49 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายค่ะ ดีจังคนงานทำสวนครัวไว้ให้แล้ว บ้านเสร็จได้เก็บผลมะละกอมาตำส้มแน่ เห็นมีหลายต้นเชียวค่ะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 17 กันยายน 2553 เวลา:13:10:23 น.  

 


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 17 กันยายน 2553 เวลา:13:45:35 น.  

 
ยังคิดอยู่เหมือนกันค่ะว่า เราเหมาค่าปลูกบ้านแล้วช่างเนี่ยเราต้องซื้ออะไรให้เค้ากินมั้ย ถ้าเป็นช่างที่เหมาค่าแรงที่เคยปลูกบ้านหลังเก่า จะซื้อกาแฟกับเอ็ม ให้เค้ากินทุกวันเลย


โดย: ฟ้าประทานให้ วันที่: 17 กันยายน 2553 เวลา:15:20:28 น.  

 
ครับ...มองแนวไกลๆหน่อยคุ้มเลยละ....แฟนบอกขอไว้ด้วยซ้ำ ถ้าเครื่องเธอเจ๊งแล้วห้องนั้นไม่ได้ใช้ทำอะไร ชั้นจะเอามาใช้ทำห้องร้องคาราโอเกะนะ....เธอทำให้ด้วย

เอ้า...โดนแช่งให้เครื่องเจ๊งแถมขืนใจให้ทำห้องให้อีก

ใครจะยอม....

ตอนนี้ก็พยายามคุมงบเหมือนกันน่ะครับ กลัวไม่เหลือพอจะแต่งบ้าน


โดย: Thandagra วันที่: 20 กันยายน 2553 เวลา:15:57:33 น.  

 


โดย: googazi วันที่: 20 กันยายน 2553 เวลา:20:32:41 น.  

 
แวะมาเยี่ยมบ้านคุณก๊อปค่ะ เรื่องซื้อของเลี้ยงคนงาน เราสนับสนุนค่ะ แหมเค้าสร้างบ้านให้เราเนื้อยเหนื่อย น้ำใจนิดหน่อย เค้าจะได้สร้างบ้านให้เรางามๆ เวลาเราให้แก้ไขอะไร จะได้ไม่งอแง (ไม่แอบนินทาเราด้วย)
อย่างเราทำขนมจีนน้ำยาไปเลี้ยงหม้อใหญ่ๆเลย ส่วนใหญ่ก็จะซื้อขนม ผลไม้ น้ำอัดลม ไปให้ ประมาณอาทิตย์ละครั้ง

เหล้าก็ต้องเป็นเหล้าขาว แต่ไม่บ่อย เดี๋ยวตับแข็งก่อนบ้านเสร็จ จะเป็นเรื่อง (อุ๊ย! ถึงเราไม่ซื้อให้ เค้าก็มีตังค์ซื้อกินเองได้)


โดย: รอบรั้ว วันที่: 23 กันยายน 2553 เวลา:7:12:47 น.  

 
ตามมาชมประตู - หน้าต่าง คร้า...มาอัพไวๆซิคะ รอยู้...อิ อิ


โดย: อิงสวน IP: 222.123.110.202 วันที่: 23 กันยายน 2553 เวลา:11:46:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ก้อปศักดิ์
Location :
สระบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Friends' blogs
[Add ก้อปศักดิ์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.