ค่าของคน
ดีมากอยากให้ทุกคนได้อ่าน เพื่อเกิดกำลังใจกับตัวเองและคนอื่น ๆ ที่ได้อ่าน ถ้ามีโอกาสส่งต่อด้วยค่ะ

ชายจีนคนหนึ่งแบกถังน้ำสองใบไว้บนบ่าเพื่อไปตักน้ำที่ริมลำธาร
ถังน้ำใบหนึ่งมีรอยแตก
ในขณะที่อีกใบหนึ่งไร้รอยตำหนิ และสามารถบรรจุน้ำกลับมาได้เต็มถัง
แต่ด้วยระยะทางอันยาวไกล จากลำธารกลับสู่บ้าน
จึงทำให้น้ำที่อยู่ในถังใบที่มีรอยแตกเหลืออยู่เพียงครึ่งเดียว
เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ดำเนินมาเป็นเวลา 2 ปีเต็มที่คนตักน้ำสามารถตักน้ำกลับมาบ้านได้หนึ่งถังครึ่ง
ซึ่งแน่นอนว่าถังน้ำใบที่ไม่มีตำหนิจะรู้สึกภาคภูมิใจ ในผลงานเป็นอย่างยิ่ง
ในขณะเดียวกันถังน้ำที่มีรอยแตกก็รู้สึก อับอายต่อความบกพร่องของตัวเอง
มันรู้สึกโศกเศร้ากับการที่มันสามารถทำหน้าที่ได้เพียงครึ่งเดียวของจุดประสงค์ ที่มันถูกสร้างขึ้นมา
หลังจากเวลา 2 ปี ที่ถังน้ำที่มีรอยแตกมองว่าเป็นความล้มเหลวอันขมขื่น
วันหนึ่งที่ข้างลำธาร มันได้พูดกับคนตักน้ำว่า
' ข้ารู้สึกอับอายตัวเองเป็นเพราะรอยแตกที่ด้านข้างของตัวข้า
ทำให้น้ำที่อยู่ข้างในไหลออกมาตลอดเส้นทางที่กลับไปยังบ้านของท่าน '
คนตักน้ำตอบว่า ' เจ้าเคยสังเกตหรือไม่ว่ามีดอกไม้เบ่งบานอยู่ตลอดเส้นทางในด้านของเจ้า
แต่กลับไม่มีดอกไม้อยู่เลยในอีกด้านหนึ่ง
เพราะข้ารู้ว่าเจ้ามีรอยแตกอยู่ ข้าจึงได้หว่านเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ลงข้างทางเดินด้านของเจ้า
และทุกวันที่เราเดินกลับ ... เจ้าก็เป็นผู้รดน้ำให้กับเมล็ดพันธุ์เหล่านั้น
เป็นเวลา 2 ปี ที่ข้าสามารถที่จะเก็บดอกไม้สวย ๆ เหล่านั้นกลับมาแต่งโต๊ะกินข้าว
ถ้าหากปราศจากเจ้าที่เป็นเจ้าแบบนี้แล้ว ... เราก็คงไม่อาจได้รับความสวยงามแบบนี้ได้ '
คนเราแต่ละคนย่อมมีข้อบกพร่องที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง
แต่รอยตำหนิและข้อบกพร่องที่เราแต่ละคนมีนั้น
อาจช่วยทำให้การอยู่ร่วมกันของเราน่าสนใจ และกลายเป็นบำเหน็จรางวัลของชีวิตได้
สิ่งที่ต้องทำก็เพียงแค่ยอมรับคนแต่ละคนในแบบที่เขาเป็น
และมองหาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวของพวกเขาเหล่านั้นเท่านั้นเอง
มองโลกหลายๆ ด้าน เพราะคนเราไม่ได้มีแต่ข้อเสียเท่านั้น (จริงๆ)



Create Date : 03 มีนาคม 2554
Last Update : 3 มีนาคม 2554 15:41:56 น.
Counter : 244 Pageviews.

8 comments
  
สวัสดีค่ะคุณจขบ. รบกวนขอฝากลิงก์ไว้ด้วยนะค่ะ เป็นแบบสอบถามเรื่องคนไทยกับwebblog เป็นงานวิจัยของออยเอง ขอบคุณค่ะ
https://spreadsheets.google.com/viewform?formkey=dGtsbnRod1ZUbEVDU3U4UzhGM09mOHc6MQ
โดย: โอ้ทะเล วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:20:51:02 น.
  
จริงด้วยค่ะ ทุกๆอย่างมีคุณค่า
ไม่ว่า ของดี หรือ ของเสีย ไม่มีอะไรเสียทั้งหมด
ขนาดขี้สัตว์ต่างๆ ว่าเหม็นๆ ก็ยังเป็นประโยชน์ เป็นปุ๋ยให้พืชพันธฺ์ต่างๆมากมาย
โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:20:56:56 น.
  
ทุกอย่างที่เกิดขึ้น มันขึ้นอยู่กับมุมมองของเราอ่ะค่ะ

มองว่าดี มันก็ดี

มองว่าแย่ มันก็แย่
โดย: เด็กน้อยตัวแสบ วันที่: 6 มีนาคม 2554 เวลา:12:04:08 น.
  
คุณ ออย

เออคือว่าคุณจำคนผิดแล้วมั้งค่ะ จขบ ชืื่อมากไรหว่าเราบ่ได้ซื่อนั้นเน้อ แต่ไงก้อจะแวะเข้าไปดูน่ะค่ะ แต่ช่วงนี้คงยังค่ะคงอาจเกือบสิ้นเดืนอเพราะตอนนี้งานยุ่งมากเลยค่ะ
โดย: เด็กท่าหลวง วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:19:41:39 น.
  
คุณ เด็กน้อยตัวแสบ

อันนี้ก้ออีกนั่นแหละค่ะ มองให้เป็นบวกเข้าไว้ ทำทุกวันให้มีค่า ทำให้เต็มที่ เวลาหมุนผ่านไปไวมากไม่รีบทำอะไรที่อยากทำเราอาจไม่มีโอกาสนั้นอีกก้อได้ มุมมองให้กว้าง มองให้ลึก
โดย: เด็กท่าหลวง วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:19:46:41 น.
  
คุณ กิ่งไม้ไทย

ทุกสิ่งทุกอย่างลนโลกใบนี้มีคุณค่าในตัวของมันเอง เราจะเห็นค่าของเรา หรือไม่เห็นแต่คนอื่นย่อมเห็นค่าของเราก้อป็นได้ ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดมาเพื่อเติมเต็มในส่วนที่ขาดหาย ไม่ครบ เพราะแต่ละคนก้อเก่ง ชำนาญแตกต่างกันไป
โดย: เด็กท่าหลวง วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:19:49:27 น.
  
เด็็กน้อยตัวแสบ

*** เด๋วนี้อะไรๆๆก้อเอาแน่เอานอนไรไม่ได้สักอย่างเลย มองคน มองสภาพแวดล้่อมรอบๆตัว อะไรทุกๆอย่างต้องคิดหน้าคิดหลัง ให้เย๊อะเข้าว่า บางทีว่าคิดดีแล้วยังพลาดออกบ่อยไปเลยอ่ะค่ะ แย่จัง
โดย: เด็กท่าหลวง วันที่: 20 กันยายน 2554 เวลา:9:42:04 น.
  
กิ่งไม้ไทย


จริงที่สุดเลยค่ะเพราะใครจะเห้ฯค่้าในตัวของเราหรือไม่ก้อตามแต่เพียงอย่ามองข้ามคุณค่าในตัวตนของเราก้อพอ ไม่มีใครเกิดมาดูดีสมบูรณืแบบอย่างที่คุณว่าเพื่อตามหาสิ่งที่ทดแทน สิ่งที่เราขาดมาเติมเต็มในส่วนที่เราไม่มี ไม่เป็น ก้อเหมือนกับการทำงาน เรารัก เราเรียนในสิ่งที่ชอบ คนรอบๆตัวเราก้อชอบแตกต่างกันไปพอเวลาสมัครงานก้อเหมือนการทำงานของเครื่องจักรที่หมุึนวนไปเรื่อยๆตามสไตส์การทำงาน หน้าที่ที่เราถนัด งานก้อจะออกมาลื่นไหล แต่ถ้าขาดส่วนหนึ่งส่วนใดไปงานก้อสะดุด ทุกๆคนมีคุณค่าในสายงานในตัวตนทุกคนค่ะ
โดย: เด็กท่าหลวง วันที่: 20 กันยายน 2554 เวลา:9:45:28 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

คนเมืองลิง ตะลอนทัวส์
Location :
ลพบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



สวัสดีค่ะ

เป็นคนชอบเท่ว เฮฮา ชอบพูดถึงขั้นพูดมากประมาณว่าถ้าเงียบเสียงก้อคือ กินอยู่ หรือไม่ก้อหลับ 55+ รักเพื่อน เป็นมิรตรถ้าคนนั้นเป็นมิตรกับเรา เป็นคนเมืองลิง


¤‡~*…..*หน้าที่ของความรัก คือ การเดินเข้าไปรับมันและยืนอยู่เฉยๆมิใช่ดิ้นเพื่อได้มา บางครั้งความรักก้อเดินเข้ามาหาเราแต่มิได้ให้เราครอบครอง อย่าหวังอะไรกับคนที่เรารักเพราะคนที่เรารักไม่ใช่รักเราคนเดียวเค้ารักตัวเองมากกว่าคนที่เค้ารักแน่นอนคงไม่มีใครไม่รักตัวเองหรอก ไม่ต้องคิดไรมากเกิดมาแล้วต้องมีคู่อยู่แล้วคนที่ผ่านๆมาให้บทเรียนล้ำค่าให้เราอดทนเพื่อก้าวเดินต่อไปเจอรักครั้งใหม่ที่รักจริง+จริงใจจริงๆ แค่การที่ได้เห็นคนที่เรารักได้หัวเราะอยู่กับใครสักคนที่เค้ารักมากที่สุด นั่นแหละคือความสุขของการได้รัก....อย่างจริงใจ ความรักคือความเข้าใจระหว่างคน 2 คน เราอาจเป็นที่ 2 ......ซึ่งมันก้อยังดีกว่าเราเป็นที่ 2 3 4 5 ?และอาจเราเป็นที่ 10 ในใจเค้าก้อขอให้คิดไว้ว่าดีกว่าเราไม่มีความสำคัญอะไรในใจเค้าเลย!.อย่าคิดว่าฉันไม่แคร์ไม่รักไม่ห่วงใยใคร แค่ขอไปใช้ไปมองชีวิตในแบบลำพัง?? ¤‡

*…..* Have a Nice day & love love very much nha jha jub jub *…..*


คนเมือง
Group Blog
มีนาคม 2554

 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30