อ่านแล้วอย่าเชื่ออะไรมาก
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
16 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
จะครบ 6 เดือนแล้ว กับ นมแม่ล้วน ๆ

สมัยก่อนโบร่ำโบราณ คุณแม่ไม่ต้องแยกกับลูก อยู่ด้วยกันตลอดเวลา ก้อสามารถให้นมตัวเองกับลูกได้...

ต่อมาเริ่มสมัยใหม่คุณแม่ต้องไปทำงานนอกบ้าน ช่วงแรก ๆ คุณแม่ลาให้นมลูกได้แค่ 1.5 เดือน ก้อให้นมผสมลูกตอนกลางวัน และตอนกลางคืนค่อยให้ลูกดูดนม เมื่อไม่ค่อยได้ให้ลูกดูดตอนกลางวัน...นมก้อค่อยๆ แห้งไป พอสองสามเดือนก้อต้องให้นมผสมลูก 100% ประจวบกับมีการนำเข้านมผสมสูตรทารกเข้ามาจากต่างประเทศมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะบริษัทเนสเล่กลายเป็นบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ มีโฆษณามากมายเกี่ยวกับนมผสม แม่ ๆ ในสมัยนั้นจึงถือเป็นเรื่่องทันสมัยที่จะให้นมผสม

นี่พูดถึงคนพวกข้าราชการ และทำงานบริษัทบางแห่งเท่านั้นนะ ที่สามารถลาได้ 1.5 เดือนอ่ะ ถ้าเป็นคนหาเช้ากินค่ำ แม่ค้าแม่ขาย ก้อไม่สามารถลาให้นมลูกได้เลย เพราะถือว่าถ้าหยุดงานก้อคือไม่มีกิน พวกนี้ถ้าไม่สามารถเอาลูกไปไซท์งานก่อสร้างหรือในแผงขายส้มได้ ก้อต้องให้นมผสมลูกตั้งแต่แรกเกิด...

คนเราสมัยนี้ดีขึ้นมาก ถ้าทำงานข้าราชการหรือพนักงานบริษัทที่มีประกันสังคม ส่วนใหญ่เค้าก้อจะให้ลาหยุดกันสามเดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกก้อน่าจะมีโอกาสกินนมแม่เต็มๆ น่าจะลดโรคภูมิแพ้ที่เคยเกิดอย่างแพร่หลายในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมาได้บ้าง ไปดูสิ คนที่เป็นภูมิแพ้คือกลุ่มคนอายุ 20-30 ปี ที่เกิดในช่วงที่แม่ชงนมผสมให้ลูกกิน ซึ่งกว่าเด็ก ๆ กลุ่มนี้จะหายจากโรคภูิมิแพ้ก้อเข้าสู่วัยรุ่น

เราเลยมีความตั้งใจว่า จะให้นมแม่แก่ลูกให้ได้มากที่สุด... แต่พอลูกเราเกิดมา ปรากฎว่าเราไม่มีนมเลย กว่านมจะมาเป็นหยดเท่าหัวไม้ขีดไฟก้อตั้ง 3-4 วัน เรานั่งบีบนั่งเค้น นั่งนวดนม ก้อไม่มีนม ไม่เคยรู้สึกคัดเต้า... ถ้าไม่ได้กำลังใจเราก้อคงเลิกล้มความตั้งใจไปแล้ว ที่บ้านเราก้อไม่ให้กำลังใจ ทุกคนบอกว่าให้นมผสมก้อได้ ไม่เห็นต้องพยายามขนาดนี้เลย แต่เราไม่ยอมอ่ะ ตอนแรก ๆ เราให้นมผสมลูกไปก่อน แล้วก้อพยายามปั๊มนมออกมาให้ลูกกิน ครั้งแรก บีบออกมาได้ 1/2 ออนซ์ เป็นหัวน้ำนม เอาไปผสมกับนมผสม ตอนนั้นดีใจมาก ๆ เลย

นอกจากความตั้งใจของเราแล้ว... อีกส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเรามาจากการศึกษา ความรู้ เราพยายามเอาหนังสือเกี่ยวกับการเลี้ยงเด็กให้แม่เราและแม่สามีอ่าน ให้เค้าทราบว่า ประโยชน์ของนมแม่คืออะไร ซึ่งตอนแรกพวกเค้าไม่เห็นด้วยเลยที่เราจะให้นมแม่ แต่พอเค้าอ่าน และศึกษาเรื่องนี้ไปด้วยกันกับเรา เค้าก้อยอมที่จะเชื่อ ยอมที่จะให้เราให้นมแม่

อีกส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเรา ก้อคือ "เครื่องปั๊มนม" ไม่น่าเชื่อ... ถ้าไม่มีเครื่องปั๊มนม เราคงไม่สามารถให้นมลูกได้สำเร็จแน่ๆ เพราะลูกเราไม่ชอบดูดจากเต้า และช่วงแรก ๆ คนที่บ้านโวยวายเวลาเราเอาลูกเข้าเต้า เพราะเค้ากลัวว่า ลูกจะกินไม่อิ่ม

ตอนนี้เอิ๊ดใกล้จะ 6 เดือนแล้ว ใกล้จะสมความตั้งใจของเราแล้ว ที่จะเลี้ยงลูกเป็นระยะเวลา 6 เดือนด้วยนมแม่ล้วน ๆ ... ดีใจจังเลย...

เรากะจะให้นมเอิ๊ดด้วยนมแม่กับอาหารเสริมหลังอายุ 6 เดือนนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะท้องอีกคน... ตอนนี้กำลังกินยาปรับประจำเดือนอยู่ สักพัก พอประจำเดือนมาเราจะเริ่มปฏิบัติการมีคนที่สอง สำหรับคนที่สองนี้ เราจะพยายามทำให้เค้ากินนมแม่จากเต้าเราให้ได้เลย




Create Date : 16 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 16 พฤศจิกายน 2552 8:24:09 น. 1 comments
Counter : 1158 Pageviews.

 
สู้สู้

หนูก้อสู้ๆ ด้วยเต้า เต้า เต้า เต้า


ต้นน้ำติดเต้า เต้า เต้า


เมื่อเช้าดูดเต้าจนทำแม่ผลอยหลับแล้วมาทำงานสายมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


แต่หนูก้อชอบนะ สะดวกแม่ดี เวลาลูกติดเต้าเนี่ย คิ คิ



โดย: pstranger* IP: 58.10.125.250 วันที่: 2 ธันวาคม 2552 เวลา:13:55:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ผีกองกอย
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ผีกองกอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.