กรอบหน้าต่างยังคงเดิมในทุก ๆ วัน แต่สิ่งที่เปลี่ยน...คือข้างนอกหน้าต่าง

22 กรกฏาคม 2552

Pai in July : เที่ยวเมืองปายยามสายฝนพรำ สไตล์ Alone Tour ตอนที่ 1

"จะไปปาย"
ความตั้งใจที่มีมานาน ว่าอยากไปเยือนเมืองปายสักครั้งนึง ในยามที่ร้างลาผู้คน คงไม่มีช่วงใดเหมาะที่สุดแล้วสำหรับ "หน้าฝน" เช่นนี้

การเดินทางครั้งนี้จึงถูกกำหนดขึ้นภายในเวลาเพียงอาทิตย์เดียว และเป็นครั้งแรกของการเดินทางไปเพียงลำพัง ไม่มีทริป ไม่มีทัวร์ ไม่มีเพื่อนร่วมทางและไปยังเมืองที่ไม่เคยไปมาก่อน ทุกอย่างออกจะฉุกละหุกไปบ้าง แต่ก็เรียบร้อยลงด้วยดีก่อนวันเดินทางเพียง 2 วัน จริง ๆ นะ อยู่ที่ใจเราว่า "กล้า"ที่จะ"ก้าว"หรือเปล่า

วันแรกของการเดินทาง ฉันออกจากกรุงเทพฯด้วยรถทัวร์กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เที่ยวเวลา 22.20 น.ถึงเชียงใหม่ประมาณเกือบ 8 โมงเช้า ตั้งใจให้ถึงเชียงใหม่ตอนเช้า เพื่อความปลอดภัย และให้สอดคล้องกับเวลาเดินรถจากเชียงใหม่สู่ปาย ซึ่งจะออกประมาณ 8.30 น. (รถตู้จะออกประมาณทุกชั่วโมง เป็นรถตู้ของบริษัท เปรมประชาขนส่ง จำกัด มีทั้งรถสองแถว และรถตู้ รถตู้ขับเร็วกว่าค่ะ สนนราคาอยู่ที่ 150 บาท) รถตู้กับช่องขายตั๋วจะอยู่ด้านหลังอาเขตฯ หาไม่ยากค่ะ หน้าตารถก็จะเป็นอย่างนี้

รถพาเรามุ่งตรงไปปาย ระหว่างทางสายฝนพรำละอองเป็นสาย เส้นทางคดเคี้ยวเลี้ยวลด ต้นไม้ตามเส้นทางดูจะชุ่มฉ่ำด้วยสายฝนที่เพิ่งผ่านพ้นไป สนสามใบที่เริ่มมีให้เห็นเป็นระยะ ๆ เยอะขึ้น เยอะขึ้น ดูแล้วเพลินตาเพลินใจ รู้ตัวอีกทีเขาก็จอดแวะพักข้างทางแถวบ้านแม่เลา ประมาณ 15 นาที ให้คนขับได้ relax และผู้โดยสารได้เข้าห้องน้ำทำธุระหรือจะกินขนมที่นี่ก็มีขาย แต่ราคาก็บวกนิดหน่อยนะคะ

จากนั้นเราก็ออกเดินทางกันต่อ ....ก่อนถึงปายจะมีจุดตรวจ ทหารจะขอตรวจบัตรประชาชน หรือบัตรแสดงตัวของผู้โดยสารด้วย ยังไงก็มีติดตัวไปบ้างนะคะ

รถไปถึงปายก็ 11.30 น. พอดิบพอดี แต่เพื่อความสบายใจในการไม่พลาดเที่ยวรถกลับเชียงใหม่ ก็จองตั๋วขากลับไว้เลย ฉันเลือกกลับเที่ยว 4โมงเย็น ซึ่งเป็นเที่ยวสุดท้ายที่ออกจากปาย (ถึงคนไม่เต็ม รถก็ยังออกค่ะ ไร้กังวล)

พอเท้าก้าวย่างลงจากรถ ก็มีสุภาพสตรีในชุดวิน(มอเตอร์ไซด์) ปรี่เข้ามาถามไถ่ ว่าจะไปไหน ไปส่งได้ทุกที่นะคะ จะใช้บริการก็ได้นะคะ (แต่ไม่แน่ใจราคา)

ถ้าเราพักในเมือง ศึกษาแผนที่ตั้งของบ้านพักไว้แล้ว บางทีแทบไม่ต้องใช้บริการรถมอไซด์รับจ้างก็ยังได้ค่ะ นอกเสียจากเราพักชานเมือง หรือเราจะเลือกเช่ารถที่ร้าน Aya Service ก็ได้ ขี่ไปเอง สบายใจกว่า...

ส่วนฉันนั้น ขี่มอไซด์ไม่เป็น แต่ทางที่พักมีบริการรับ-ส่งที่พักกับท่าขนส่งด้วยอยู่แล้ว ก็เลยรอดตัวไป ฉันเลือกมาพักที่ Pai lamer resort อยู่ชานเมืองทางด้านต.แม่ฮี้ ห่างจากเมืองพอสมควร "พี่อ้อย"เจ้าของรีสอร์ท ช่วยจัดแพคเกจพาเที่ยวในเมืองปายให้ด้วย ฉันก็เลยได้เที่ยวแบบหายห่วง

ในเมืองปายที่ฉันเห็น อาจไม่เหมือนภาพที่ฉันคิดนัก หันไปทางใดก็พบแต่ชาวต่างชาติ ทั้งขี่มอไซด์ ขี่จักรยาน เดินคุยกัน นั่งอยู่ตามร้านอาหาร แทบจะไม่เห็นคนไทยที่เป็นนักท่องเที่ยวเลย ...รู้สึกเหมือนเราอยู่ถนนข้าวสารอย่างไงอย่างงั้น อาจช่วงนี้เป็นช่วงLow นักท่องเที่ยวไทยไม่นิยมนัก

หาอะไรทานรองท้องง่าย ๆ เสร็จแล้วก็เข้าที่พัก เอารูปที่พักมาให้ดูกันเพลิน ๆ ค่ะ

ห้องนอนแบบห้องน้ำในตัวค่ะ (ไม่มีแอร์) ส่วนห้องน้ำจะเป็นแบบด้านบนเปิดโล่งค่ะ
ทางเดินลงไปห้องน้ำค่ะ

หลังจากพักพอหายเหนื่อย คุณอึ่งแห่ง pai lamer ก็ปฏิบัติหน้าที่เป็นสารถีให้ฉันได้ตะลอนทั่วเมืองปายกัน เราแวะไปนมัสการพระธาตุแม่เย็นเป็นแห่งแรก เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งวัดห่างจากที่พักไม่มากนัก

จุดชมวิวที่วัดพระธาตุแม่เย็น
จากนั้นเราก็มุ่งหน้าไปยังน้ำตกหมอแปง ซึ่งเป็นสายน้ำตกขนาดเล็ก ๆ ตั้งอยู่ที่บ้านหมอแปง ตลอดเส้นทางเราจะเห็นทุ่งนา และไร่ถั่วดินเต็มไปหมด สีเขียวของท้องทุ่งตัดกับขุนเขาสีน้ำเงิน มีหมอกขาวตัดกับขอบเขา อากาศเย็นสบายดีจังค่ะ

ทางเดินไปน้ำตก

สายน้ำตกไม่ใหญ่นัก แต่ก็มีชาวบ้านและฝรั่งมาพัก มาเล่นน้ำกันประปราย ยังคิดว่า ถ้าเป็นช่วงเทศกาล จะรองรับนักท่องเที่ยวได้มากน้อยเพียงใด

จากน้ำตกหมอแปง เราก็ขับรถมาแวะวัดบ้านน้ำฮู และแวะไปเยี่ยมชมชุมชนชาวจีนยูนาน "หมู่บ้านสันติชน" ทราบว่าที่นี่ทำบ้านดินให้นักท่องเที่ยวพักได้ บางหลังรับได้ถึง 12 คนค่ะ

เที่ยวกันพอหอมปากหอมคอ เราก็กลับเข้าไปในเมืองเพื่อเดินตลาดเย็น ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าจะขายอาหารสด ผัก เนื้อ หรือจะทานอาหารพื้นเมืองสำเร็จรูปก็มีขาย มื้อนี้เลยซื้อแกงโฮะ กับห่อเห็ดนึ่ง(คล้าย ๆ ห่อหมก แต่ใช้เห็ดฟาง) กับข้าวเหนียวอีก 1 ห่อมาทานในที่พัก ปิดท้ายด้วยโรตีใส่กล้วยหอมอีก 1 กล่อง เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับกิจกรรมในวันนี้ รอเวลาเที่ยวชมในวันต่อไป

ฉันบอกกับตัวเองก่อนนอนว่า "โชคดีนะ ที่ฝนไม่ได้ตกกระหน่ำนัก โชคดีที่มีคนขี่รถพาเที่ยว โชคดีที่ยังมีแดดออกให้ถ่ายรูปงาม ๆ บ้าง และหวังว่าพรุ่งนี้คงจะโชคดีอย่างนี้อีกนะ"

ตอนต่อไปจะพาไปรู้จัก บ้านปายนา ของพี่ปัน และดูภาพธรรมชาติยามเช้าของทุ่งนาเมืองปาย และที่ขาดไม่ได้จะพาไปชม Sign แห่งเมืองปายตามที่ต่าง ๆ กันค่ะ

Pai in July ตอนที่ 2

Last Update : 29 กรกฎาคม 2552 12:53:40 น. 9 comments

เป็นอีหนึ่งสถานที่ที่ตั้งใจ จะไปเยือน

โดย: akae วันที่: 22 กรกฎาคม 2552 เวลา:22:31:39 น.

อยากไปมากถึงมากที่สุดครับ แต่ยังไม่มีโอกาสเลย
ไปช่วงหน้าหนาวคนก้อเยอะเบียดเสียดกัน
พอจะไปหน้าฝน เค้าบอกอันตรายถนนลื่น
จะได้ไปมั้ยเนี่ย
ภาพสวยครับ ขอบคุณมากๆครับที่นำมาฝาก

โดย: zeemoon (ZeeBlue-Melody ) วันที่: 22 กรกฎาคม 2552 เวลา:23:08:39 น.

ปายหน้าฝนก็สวยเหมือนนะ

โดย: ชบาหอม วันที่: 22 กรกฎาคม 2552 เวลา:23:53:06 น.

ว่าจะไปตอนตุลานี้นะคะ แต่ใจจริงอยากไปช่วงวันธรรมดามากกว่า เพระช่วงเทศกาลกลัวคนเยอะ น่าอิจฉาจังเลยค่ะ ดูสงบดีจัง

โดย: porvie วันที่: 23 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:48:34 น.

"ปีใหม่โล้ชิงช้า ชาวอาข่า"
ทัวร์เริ่มวันที่ ๒-๓-๔ กันยายน ๕๒
ความงดงามทางวัฒนธรรมของชนเผ่า และประเพณีที่หาดูได้ยากยิ่งในสมัยนี้
ร่วมสัมผัสประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวชนเผ่าอาข่าที่แฝงไว้ซึ่งความสวยงาม และเคารพในธรรมชาติ
ผู้ประสานงาน somsakbannok@yahoo.com Tel 081-7655352 ;053-737373
www.hilltribeguide.com

โดย: พรานไพร ณ.ดอยบ่อ (guide doi ) วันที่: 28 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:48:48 น.

กำลังอยากไปแบบ alone tour พอดีเลยคะ แต่เพราะความเป็นผู้หญิง เลยยังไม่กล้า แต่พอเจอบล็อกนี้ ทำให้มั่นใจขึ้นเยอะคะ ขอเป็น alone tour no.2 นะคะ

โดย: องุ่นแก้ว IP: 115.67.171.32 วันที่: 31 กรกฎาคม 2552 เวลา:23:20:10 น.

ชอบมากเลยค่ะจะหาเวลาไปให้ได้เลยค่ะ

โดย: จิรวรรณ บุญมี IP: 110.49.227.43 วันที่: 17 ธันวาคม 2554 เวลา:14:01:54 น.

ชอบคิดถึงบ้าน

โดย: จิรา IP: 210.1.43.50 วันที่: 5 มีนาคม 2557 เวลา:9:13:22 น.

กองฟอน

ฉันหลงไหลการเดินทางตั้งแต่ฉันจำความได้ ขอเพียงได้ออกไป ได้นั่งรถไป ได้นั่งมองออกไปนอกหน้าต่าง ความสุขของฉันก็จะประกายออกมา..ผ่านที่ดวงตาของฉัน
เราไม่อาจทิ้งความฝันให้อยู่อย่างเปลี่ยวเหงา ในขณะที่ต้องจมจ่อมอยู่กับความเป็นจริงที่แสนเจ็บปวด ขอได้ปล่อยให้ความฝัน ได้เดินเคียงข้างไปกับความเป็นจริง ...ปล่อยให้ทั้งสองได้เดินทางไปด้วยกัน
ทริปประทับใจ
[Add กองฟอน's blog to your web]