Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
22 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 

ภาพวาดของชาวอะบอริจิน



ภาพวาดของชนพื้นเมืองในออสเตรเลีย ที่เรียกกันว่าชาวอะบอริจิน ภาพเขียนของพวกเขามักมีขนาดใหญ่ การออกแบบลวดลายเกิดจากการสร้างสรรค์ของศิลปินพื้นบ้าน ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นการถ่ายทอดการสั่งสมมาหลายชั่วอายุคน เพียงแต่เดิมถ่ายทอดจากความรู้สึกนึกคิดออกมาด้วยการวาดภาพตามก้อนหิน หรือเปลือกไม้ มาเป็นการวาดภาพด้วยสีสมัยใหม่อันสดใสบนผ้าชนิดต่างๆ ที่เห็นบ่อยๆก็คือสีอะคริลิกบนผ้าใบหรือผ้าลินิน

ภาพวาดของชาวอะบอริจินส่วนหนึ่งได้รับเกียรติให้จัดแสดงในหอศิลปะมีชื่อเสียงหลายแห่งในออสเตรเลีย





คลิฟฟอร์ด พอสซั่ม พ.ศ. 2476-2545


ศิลปินที่มีชื่อเสียงชาวอะบอริจินคนหนึ่ง ชื่อ คลิฟฟอร์ด พอสซั่ม เขาถนัดในการวาดรูปสไตล์ “ทะเลทรายตะวันตก” โดยใช้จุดเล็ก ๆ นับพันนับหมื่นจุดแต้มลงบนผืนผ้าใบให้เกิดเป็นภาพที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดี ผลงานของเขามักเต็มไปด้วยเรื่องราวที่กล่าวถึงตำนานของดินแดนอะบอริจิน

ในงานประมูลที่จัดขึ้นที่กรุงเมลเบิร์นครั้งหนึ่ง งานของเขาถูกประมูลได้ราคาสูงถึง 65 ล้านบาท

ภาพวาดของคลิฟฟอร์ด พอสซั่ม






รายชื่อศิลปินอะบอริจินและผลงาน

ในเมืองไทย ผมคิดถึงศิลปะบนผ้าทอที่มีชื่อ หรือไม่ก็ผ้าทอของชาวเขาเผ่าต่างๆ แต่การทอผ้านั้น การเปลี่ยนลวดลาย หรือสร้างสรรค์ใหม่ๆคงเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะต้องคิดลายและออกแบบการทอที่ให้ได้ลายอย่างที่ตั้งใจ ไม่เหมือนกับการระบายสี ที่คิดต่อยอดได้ทันที ถ้าผิดก็ลองใหม่ได้



ผ้าไหมบ้านพุมเรียง


ทำไมเราไม่ประยุกต์ความสามารถพิเศษเหล่านั้น ออกมาอีกแขนงหนึ่งด้วยการวาดลวดลายอย่างอิสระบนผ้าใบ ส่วนการทอผ้าก็ทอไป ไม่แน่ว่าบางภาพที่เป็นฝีมือของคนท้องถิ่นในชนบทไทยอาจได้แสดงในพิพิธภัณฑ์ศิลป์ที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติบ้าง หรือของไทยก็ยังดี




 

Create Date : 22 พฤศจิกายน 2552
24 comments
Last Update : 22 พฤศจิกายน 2552 19:45:57 น.
Counter : 10982 Pageviews.

 

เพิ่งเห็นฝีมือด้านศิลปะของชาวอะบอริจินค่ะ

งดงามบริสุทธิ์

ชอบมากค่ะที่คุณอิมเสนอไอเดียเรื่องศิลปะลายผ้าพื้นถิ่น

เห็นด้วยมากๆ เคยคิดเหมือนกันว่า ที่แท้แล้ว มันเป็นศิลปะชิ้นเอก

มันสามารถมีคุณค่าได้มากกว่าแค่ ลายผ้าที่ชาวบ้านวาดขึ้น

อ่านบล็อกนี้แล้ว ได้อะไรดีๆกลับไปคิดค่ะ

 

โดย: นักล่าน้ำตก IP: 115.67.20.139 22 พฤศจิกายน 2552 20:01:33 น.  

 

เป็นลวดลายที่สวย เก๋ มากเลยค่ะ
เพื่อนเคยวาดรูปให้ โดยการใช้สีแต้มเป็นจุดๆ เป็นรูปต้นไม้
แต่เป็นรูปเล็กๆแค่ A4 ค่ะ จำได้ว่าชอบรูปนั้นมาก

 

โดย: HoneyLemonSoda 22 พฤศจิกายน 2552 20:03:47 น.  

 

สวยจริง ๆ ครับ

ศิลปะที่ถูกกลั่นออกมาจากประสบการณ์ชีวิตของชนเผ่าต่าง ๆ

จะมีเอกลักษณ์เฉพะาะตัว สวยกันไปคนละแบบ

ผมเคยไปนั่งดูแม่แก่ชาวม้งคนหนึ่ง ใช้ขี้ผึ้งวาดลาดบนผืนผ้าที่ืทอขึ้นเอง

ก่อนนำไปย้อมสีน้ำเงินครามจากเปลือกของต้นกัญชง

ส่วนที่วาดลายด้วยขี้ผึ้ง สีจะย้อมไม่ติด เกิดเป็นลวดลายงดงามแปลกตา

ดูไปก็ทึ่งในความสามารถของแม่แก่คนนั้นมาก เพราะเขาไม่ได้ร่างแบบ ไม่ได้วัดช่องตารางอะไรทั้งสิ้น

แต่ทุกลายทุกตา ออกมาเท่้ากันเป๊ะ และจบลงตัวที่ชายผ้าได้อย่างพอดิบพอดีจนน่าทึ่ง

ในอีกที่หนึ่ง

ผมไปนั่งดูเด็กหญิงชาวม้งอีกเหมือนกัน นั่งถักลายดอกไม้ลงบนกระโปรงที่ตัดเย็บเสร็จแล้ว

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ

เขาถักลายจากด้านหลังของผ้านะครับ

แปลกแต่จริง เพราะเคยเห็นแต่ทั่วไปถักลายจากด้านหน้า

นี่กลายเป็นการทำงานศิลปะกลับด้าน

ลองนึกภาพว่า เราต้องไปเขียนหนังสือ หรือวาดภาพอยู่ด้านหลังกระจกใส ๆ สักบาน

เพื่อให้ได้ภาพที่งดงามถูกต้อง เมื่อมองจากอีกด้านหนึ่งของกระจก

แต่เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ชาวม้งนั่น

เขาก็ทำได้อย่างน่าอัศจรรย์

และที่น่าอัศจรรย์ใจมากกว่านั้นก็คือ

เด็กคนนั้น ไม่มีเครื่องมืออะไรในมือเลย มีเพียงเข็มเล่มน้อยกับด้ายสีต่าง ๆ เท่านั้น

ศิลปะของชนชาติต่าง ๆ เหล่านี้

น่าได้รับการสืบสานต่อไปอย่างไม่รู้จบ...

แต่ทว่า...

หลายปีก่อน มีเพื่อนอยู่ทางเหนือ

เล่าให้ฟังว่า ชาวเขาจะนุ่งกระโปรงประจำเผ่า ลงมาจากดอย

แล้วเอาไปแลกกับกางเกงยีนส์บ้าง ผ้าลายสวย ๆ บ้าง หรือแลกเป็นเงินกลับไปบ้าง

ชาวเขานในยุคหลัง ๆ

เราจึงจะเห็นเครื่องแต่งกายประจำเผ่าที่ตัดเย็บอย่างหยาบ ๆ ใช้ผ้าสมัยใหม่สีสันฉูดฉาด

ขาดความงดงามอย่างที่เคยเห็นในอดีต...

น่าเสียดายจริง ๆครับ..

 

โดย: ลุงแว่น 22 พฤศจิกายน 2552 20:45:59 น.  

 

เวลาถ่ายทอดผ่านภู่กันบนผืนผ้าใบนั้น นกคิดว่าง่ายและตรงไปตรงมากว่าการถ่ายทอดลงในผืนผ้าค่ะพี่อิม เพราะการทอผ้าเป็นเรื่องของกราฟฟิคอย่างแท้จริง มีเรื่องของตะกรอ มาบังคับอยู่ด้วย เช่นทอลาย1 ลายขัด2,ลายในตัว ลายยกดอก,ร้อยตะกรอไม่เหมือนกันให้ลายไม่เหมือนกัน ลวดลายที่เกิดขึ้นจึงต่างกันและซับซ้อนกว่าในขั้นตอนวิธีการจึงทำให้มีคุณค่า
ส่วนการเขียนลายอย่างอะบอริจินนั้นสวยดีค่ะ นกก็ชอบมากๆดูเหมือนจะใช้วิธีดั้งเดิม สมัยก่อนโน้นคงเอากิ่งไม้มาจุ่มสีแต้มๆเป็นกราฟฟิคอีกประเภทนึงที่แสดงออกเกี่ยวกับธรรมชาติซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่ชอบคือสีสัน นกกลับคิดตรงข้ามกับพี่อิม....น่าเอาลายอะบอริจินมาทอ....อิอิ

 

โดย: โปแป้ง (popang ) 22 พฤศจิกายน 2552 20:56:33 น.  

 

ชาวอะบอริจินเป็นชนพื้นเมืองสีผิวออกไปทางสีเข้ม
มีเอกลักษณ์ของสีอยู่ในสายเลือด ส่วนใหญ่ก็จะชอบโทนสีสดใส ซึ่งตัดกับผิวของเขา เหมือนเป็นการสร้างและชดเชยให้เกิดจุดเด่น อะไรทำนองนั้นนะคะ

การลงสีบนผืนผ้าก็เป็นศิลปะอีกแบบหนึ่ง ถ้าเราจะไปเทียบกับการทอผ้าเดี๊ยนว่ามันก็คนละแนวกัน
ความยากง่ายก็คงเป็นกันคนละแบบแล้วแต่ความถนัดและธรรมชาติของศิลปะแต่ละอย่าง

เดี๊ยนสนใจการทอผ้ามากแต่ไม่มีโอกาสกับสิ่งนี้ เวลานั่งดูทีวี สารคดีเกี่ยวกับการทอผ้า ชอบมากค่ะ คิดว่าถ้ามีโอกาสมีความปรารถนาอย่างยิ่งว่าในชีวิตนี้อยากจะทำค่ะ
ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสแค่ไหน อายุก็จะเลขหกร่อมร่อแล้ว

วันนี้นั่งดูสารคดี ของช่องทีวีไทย รายการสปิริตออฟเอเชีย เล่าถึงพวกจามและการทอผ้าของพวกจาม ทอได้สวยมากค่ะ ทอเป็นรูปเทวดา

พวกจามส่วนใหญ่จะนับถือไปแนวทางฮินดูก็เลยนับถือพวกเทวดามากมายค่ะ

ไม่แปลกเลยถ้าเราเอามาประยุกต์ทอให้เป็นลายและสีสันต์แบบอะบอริจินบ้าง

ก็อาจจะได้ไปแสดงในพิพิธภัณฑ์ศิลป์ที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติใครจะไปรู้นะคะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 22 พฤศจิกายน 2552 21:53:33 น.  

 


เกือบ 2 ปีที่แล้วได้มีโอกาสไป Sydney ได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ของชาวอะบอริจิน
ภาพวาดเขาสวยสดใสน่ารักมากๆค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 22 พฤศจิกายน 2552 22:03:13 น.  

 

ทอกับเพ้นท์ได้อารมณ์กันคนละแบบ
.
แต่ถือว่าเป็นงานฝีมือและเป็น ศิลปะที่งดงาม
.
ขอบคุณที่นำมาให้ดูกันค่ะ

 

โดย: J u s t S e a S c a p e 22 พฤศจิกายน 2552 22:56:53 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ ดูแปลกตาดีค่ะ

 

โดย: CrackyDong 22 พฤศจิกายน 2552 23:45:07 น.  

 

ชนเผ่าอะบอริจิ้นศิลปินป่า
เป็นลายทอถักผ้าน่าคิดหวน
เป็นเปลือกไม้ลายหินสิ้นกระบวน
ธรรมชาติแลละล้วนกระบวนการ

ธรรมชาติสาดแสงแต่งไว้สวย
เป็นหนองห้วยหินหาดมหาศาล
มนุษย์เผ่ากลายพันธุ์กลับบันดาล
ห้วยละหารหายสิ้นเป็นถิ่นเมือง


........
ไปเที่ยวเมืองลาและเชียงตุงมาครับ เลยได้เห็นธรรมชาติและสิ่งดี ๆ ที่เหลืออยู่

 

โดย: ลุงบูลย์ IP: 118.173.114.88 23 พฤศจิกายน 2552 12:45:03 น.  

 

บล็อกนี้ไม่ได้ตั้งหน้าหลักนะคะ

เปลี่ยนล่วย....

..................

มาชวนไปเที่ยวน้ำตกค่ะ...

 

โดย: นักล่าน้ำตก 23 พฤศจิกายน 2552 17:29:59 น.  

 

สวยมากเลยค่ะ เคยดูสารคดีสำรวจโลก เรื่องชาวอะบอริจิน รู้สึกทึ่งกับชีวิตของพวกเขามากค่ะ ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันค่ะ

 

โดย: แม่น้องกะบูน 23 พฤศจิกายน 2552 19:41:25 น.  

 

Good Night Graphics

Get Good Night Graphics at Jhocy.com

 

โดย: nathanon 24 พฤศจิกายน 2552 1:30:37 น.  

 

+ ปกติมักเห็นพี่ IM เอาเรื่องเก่าๆ ในประวัติศาสตร์สยามมาแนะนำกัน วันนี้โกอินเตอร์ข้ามแดนไปไกลถึงดาวอันเดอร์ แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องอาร์ตๆ ของชนพื้นเมืองอยู่ดีนะขอรับ

+ งานศิลป์ของเค้าดูแปลกตาไปอีกแบบนะครับ (แต่ก็ยังมีกลิ่นอายของความเป็นตะวันตกอยู่สูง) ของผมเคยไปชมพิพิธภัณฑ์ที่มีข้าวของของชนเผ่าเมารีที่ NZ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพวกสถาปัตยกรรม หรือข้าวของในชีวิตประจำวันมากกว่า ไม่ค่อยเห็นงานศิลป์เยี่ยงนี้เลยครับ (หรือผมเดินไม่เจอเองก็ไม่รู้ )

+ ผมกลับ (ขออนุญาต) คิดต่างว่า ถ้าเราลวดลายมาทำคล้ายๆ แบบเค้าบนผืนผ้า มันจะดูสูญเสียเอกลักษณ์ไทยๆ ไปหรือเปล่าครับ เพราะมันก็คงแลดูคล้ายลวดลายของชาวตะวันตกไป

 

โดย: บลูยอชท์ 24 พฤศจิกายน 2552 10:29:34 น.  

 

หวัดดีค่ะคุณ IM

ป้าเดซี่แอบเห็นว่าอัพบล็อกวันเสาร์ด้วย ทำได้ไงเนี่ย ของป้าเดซี่จิ วันอาทิตย์ยังเข้าบล็อกตัวเองไม่ได้เลย วันธรรมดานี่ก็เห็นยังล่มกันอยู่บ่อย ๆ

ศิลปะของชาวอะบอริจินเนี่ย ป้าเดซี่ก็ชอบนะคะ จริ๊งจริง ยังเคยอากู๋หาภาพสวย ๆ กะว่าจะเอามาทำแบ๊คกราวนด์หรือว่าหัวบล็อกตัวเองเลย แต่ว่าสีสันมันจะบาดหูบาดตากันเกินไปนิด เลยยั้ง ๆ ไว้ก่อนค่ะ

เห็นด้วยกับแนวคิด การเอาลายเก๋ ๆ มาถักทอนะคะ หญิงไทยหลายคน อยากอุดหนุนของไทย หญิงไทยหลายคน อยากเอาของไทย ๆ เหล่านี้ไปใส่อวดสายตาชาวโลก ทว่า...หญิงไทยก็กลัวเค้าจะหาว่าเป็นกระเหรี่ยงอยู่เหมือนกันเน้อ

ไปละ

 

โดย: Oops! a daisy 24 พฤศจิกายน 2552 17:02:03 น.  

 

สวย + เก๋ ทีเดียวนะคะ บางลายก็ดูทันสมัยดีออก

แต่ปกติชอบค่ะ เวลาไปท้องถิ่นไหน หรือประเทศไหนแล้วเห็นลวดลายศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศเขาน่ะค่ะ

แต่เสียอย่าง พวกผ้าบางอย่าง สมมติถ้าจะซื้อก็ต้องเก็บอย่างเดียว เพราะว่าถ้าเอามาตัดอะไร ดูมันก็ใช้ในชีวิตประจำวันลำบาก

อ้อ ที่ใช้ได้ก็ถ้าเป็นในรูปผ้าพันคอค่ะ

 

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 24 พฤศจิกายน 2552 18:27:53 น.  

 



วันนี้อัพบล็อกด้วยกลอนแนวฝัน ๆ อีักสักบทครับ...

"...แดนฝันฟ้า"



"...จะเรียงรุ้ง จรุงรัศมิ์ จรัสหล้า

ให้ผ่องฟ้า พาฝัน ในวันฝน

แล้วน้าวโค้ง ลงครอบ ขอบสกล

ต่างถนน ตรงถนัด ลัดถึงนาง..."


 

โดย: ลุงแว่น 24 พฤศจิกายน 2552 20:19:52 น.  

 

ศิลปะของคนอะบอริจินดูแปลกตาแต่ก็สวยมีเอกลักษณ์มากเลยนะคะ ชอบการให้สีของเขาด้วย แต่ลายผ้าของไทยก็งดงามไม่แพ้กันค่ะ

อากาศเย็นมาก คุณIMรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: haiku 25 พฤศจิกายน 2552 15:31:47 น.  

 

สวัสดีคุณอิม
กุ้งว่านะ คนไทยยังติดที่ถูกกำหนดกรอบความคิดค่ะ
เมื่อถูกปิดกั้นแล้ว ความสามารถ พรสวรรค์ที่มีก็พลอยหายไปค่อนข้างเยอะ
คงเป็นเพราะวัฒนธรรมการเชื่อฟังผู้ใหญ่ ทำตามๆ กันไปของเราด้วยค่ะ
ซึ่งบางครั้งคำพังเพยที่ว่า เดินตามหลังผู้ใหญ่ หมาไม่กัด เลยกลายเป็นการชี้นำ
ขาดโอกาสที่เด็กๆ จะได้ลองเดินทางใหม่ๆ ของเขาเองดูบ้างไปอย่างน่าเสียดาย
งานศิลปะแบบนี้ดูได้นาน ไม่น่าเบื่อ เพราะเป็นศิลปะอิงธรรมชาติที่มนุษย์คุ้นเคย
เป็นงานดิบแนวศิลปะบริสุทธิ์นะคะ ดูแล้วไม่บีบคั้น ไม่จงใจให้ดูเป็นภาพวาดเกินไปผิดกับทางฝั่งยุโรป
ไม่แปลกใจที่แนวนี้จะอยู่ได้นานและมีราคาในการประมูลสูงลิบขนาดนั้น
มองแล้วทำให้นึกถึงสร้อยลูกปัดค่ะ..

 

โดย: กลีบดอกโมก 25 พฤศจิกายน 2552 16:09:46 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
กลับมาแล้วค่ะ สัปดาห์ที่ผ่านมา ชีวิตยุ่งเหยิงมากๆมีแต่งานๆๆๆๆๆคุณim สบายดีนะ

 

โดย: เกศสุริยง 25 พฤศจิกายน 2552 22:45:56 น.  

 

ศิลปินอะบอริจินเนี่ย

สังเกตว่าเค้าใช้สีไม่แปร๊ดมากนะคะ

ไม่เหมือนพวกอย่าง จาไมก้า หรือชนเผ่าอื่นๆ...

 

โดย: นักล่าน้ำตก 26 พฤศจิกายน 2552 13:27:56 น.  

 

รูปสวย น่ารัก glitter emoticon //www.yenta4.com


เอาสีสรรค์ของไอติมมาฝากค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 26 พฤศจิกายน 2552 17:01:01 น.  

 

เราชอบมาก งานเราก็ได้รับแนวคิดอันนี้ บางชุดเธออาจไม่เคยดู

 

โดย: ตาพรานบุญ 6 ธันวาคม 2552 17:11:54 น.  

 

สวยมากๆเลย

 

โดย: pui IP: 222.123.83.103 21 สิงหาคม 2553 15:34:18 น.  

 

วันนี้ดูช่องไทยPBS เกี่ยวกับการวาดภาพของชาวอะบอริจิน สวยทุกภาพ เป็นการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ดูแล้วพวกเขามีความอดทนสูง เพราะแต่ละรูปจะใช้การจุดเล็กๆ หรือเส้นเล็กๆ กว่าจะได้ 1ภาพ ใช้ความอดทนสูง ขอชื่นชม

 

โดย: แม่พีวีซี IP: 125.25.30.120 1 มิถุนายน 2555 19:02:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Insignia_Museum
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 66 คน [?]




ความตั้งใจในการทำบล็อกเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เริ่มต้นด้วยการเขียนถึงถิ่นที่อยู่ในวัยเด็ก ต่อมาเป็นเรื่องเครื่องหมายต่างๆ เรื่องศิลปะ ภาพถ่ายในยุคก่อนๆ อาหารการกิน และอะไรต่อมิอะไรที่ประสบพบเห็น สนใจอะไรขึ้นมาก็อยากรู้ให้มากขึ้น กลุ่มเนื้อหาจึงแตกแขนงไปเรื่อยๆ
New Comments
Friends' blogs
[Add Insignia_Museum's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.