Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
24 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
ความบาดหมางแต่หนหลัง



ตั้งแต่จำความได้ ผมมีความรู้สึกแปลกๆกับบ้านที่อยู่คนละฝั่งคลองหลังหนึ่ง ผมไม่เคยเห็นคนของบ้านเราทักทายปราศรัยกับคนในบ้านหลังนั้น ทั้งๆที่ต่างก็มีสมาชิกนับสิบคน ต่างหมางเมินกัน ไม่คุยกัน ผมเก็บความฉงนนั้นไว้เงียบๆ เฝ้ามองชีวิตของครอบครัวนั้นอย่างสงสัย ปฏิบัติตัวตามผู้ใหญ่อย่างไร้เหตุผล

ผมมารู้ภายหลังว่าในอดีตก่อนผมเกิด มีเรื่องบาดหมางกัน นั่นคือ หน้าบ้านของเราตรงกับหลังบ้านของเขา เมื่อเขาสร้างห้องส้วมจึงตรงกับหน้าบ้านของเราพอดี เมื่อเราอาบน้ำที่หัวบันไดจะเห็นส้วมของฝั่งตรงข้ามและกลิ่นโชยมาเป็นระยะ

ทำไมพวกผู้ใหญ่เขาไม่คุยกันก่อนสร้างห้องส้วม บางเรื่องที่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหากับคนอื่นแต่ความจริงแล้วเป็นเรื่องสำคัญ การกระทบกระทั่งกัน จึงเกิดจากความเกรงใจที่จะบอกกันตรงๆ หารู้ไม่ว่าปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไขตั้งแต่ต้นนั้น อาจลุกลามบานปลายจนเอาไม่อยู่

หากมองในทัศนคติที่เป็นลบ จะเห็นว่าสังคมไทยมีความขัดแยงกันในทุกระดับ ทุกวงการ เล่นพรรคเล่นพวก ทนๆกันไป มักเป็นความคิดของสื่อหรือจากไหนก็ตามที่ยัดเยียดให้จนรู้สึกว่าเป็นอย่างนั้น หากคิดบวก สังคมเราคงไม่ร้ายแรงอย่างนั้น

สมัยเมื่อผมทำงานใหม่ๆ พวกผู้ชายถูกบ่นเป็นประจำ การสูบบุหรี่ในห้องแอร์ถือเป็นเรื่องธรรมดา ควันตลบอบอวล บางทีถ้าเจ้าของโต๊ะไม่สูบ ยังมีที่เขี่ยบุหรี่วางไว้รับแขก นี่เป็นตัวอย่างของเรื่องเล็กๆน้อยที่สังคมของเราปรับตัวดีขึ้น และแก้ไขข้อทะเลาะเบาะแวงของคนในที่ทำงาน

สมัยก่อนการจอดรถซื้อของ ทำให้รถติดกันเป็นแพก็เคยเห็น หรือรถชนกันนิดหน่อย เจ้าของรถออกมาโต้เถียงกัน คนอื่นเดือนร้อนไปตามๆกัน เดี๋ยวนี้รถทุกคันมีประกัน มาเร็ว เคลมเร็ว ปัญหาถูกแก้ไปโดยเราไม่รู้สึก

แม้ว่าสังคมของเราจะปรับตัวไปในหลายๆด้านแล้ว ปัญหาเก่าๆหายไป ปัญหาใหม่ๆตามมา อย่างปรากฎการณ์การปิดสวิทซ์สมอง ไม่รับรู้กรอบความคิดแบบอื่น ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของสังคม หากเห็นว่าความคิดต่าง ชักไม่รู้เรื่อง ก็คุยกันเรื่องอื่น มีเรื่องสร้างสรรค์อีกมากมายที่คุยกันได้ไม่รู้จบครับ


Create Date : 24 กรกฎาคม 2554
Last Update : 24 กรกฎาคม 2554 11:45:54 น. 1 comments
Counter : 1004 Pageviews.

 
ได้แง่คิดทีเดียวคะ

ขอบคุณคะ


โดย: อาณาจักรสีเขียว วันที่: 24 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:47:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Insignia_Museum
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 66 คน [?]




ความตั้งใจในการทำบล็อกเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เริ่มต้นด้วยการเขียนถึงถิ่นที่อยู่ในวัยเด็ก ต่อมาเป็นเรื่องเครื่องหมายต่างๆ เรื่องศิลปะ ภาพถ่ายในยุคก่อนๆ อาหารการกิน และอะไรต่อมิอะไรที่ประสบพบเห็น สนใจอะไรขึ้นมาก็อยากรู้ให้มากขึ้น กลุ่มเนื้อหาจึงแตกแขนงไปเรื่อยๆ
New Comments
Friends' blogs
[Add Insignia_Museum's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.