Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
7 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
เจอนักต้มตุ๋นรับปีใหม่

มี 2 เรื่องครับ เป็นกลโกง ต้มตุ๋นในยุคสมัยนี้

บันทึกเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2553 เวลาประมาณ 12.00 น.

วันนี้ทุกคนไปเรียนและทำงานกันหมด เหลือแต่แม่บ้านคนเดียว อยู่ๆก็ได้ยินเสียงตะโกนจากหญิงวัยกลางคนคนหนึ่งดังลั่นที่หน้าบ้าน ถามหาเจ้าของหมาที่กัดนิ้วมือเธอ

แม่บ้านเริ่มสงสับว่า หมาของเรา หรือเจ้าไมโลก็อยู่ของมันดีๆที่บริเวณบ้าน แล้วไฉนมันดันไปกัดคนที่เดินอยู่นอกรั้วได้เล่า ประตูรั้วก็ปิดแต่ไม่ได้ใส่กุญแจ เจ้าไมโลเปิดเองไม่ได้ แต่คนสามารถเปิดจากภายนอกได้

"ไมโล" เป็นลูกหมาจรจัด ที่เราเลี้ยงกันมาตั้งแต่เล็กๆ อายุ 10 ปีแล้ว ไม่เคยกัดใคร ชอบวิ่งเล่นแหย่หมาบ้านอื่นไปตามเรื่องไม่ค่อยอยากมีปฎิสัมพันธ์กับมนุษย์ ค่อนข้างสมาธิสั้น พูดไม่รู้เรื่องเลย ตัวใหญ่จริง แต่ใจเสาะ เห็นรถขยะวิ่งผ่านหน้าบ้านหรือเห็นคนปีนเสาไฟฟ้าก็กลัว

ขณะที่เธอร้องหาเจ้าของหมานั้น เธอเปิดประตูรั้วเข้ามาและเจ้าไมโลคงวิ่งสวนทางไปเล่นข้างนอกรั้ว มันรอโอกาสวิ่งสวนออกไปข้างนอกทุกครั้งที่คนมาเปิดประตูรั้ว วิ่งจนเหนื่อย แล้วจึงกลับบ้าน (ทราบภายหลังว่าหญิงคนนี้เคยมาดูลาดเลาหลายครั้งแล้ว)

หากไม่มีเสียงตอบรับจากเจ้าของหมา นั่นหมายถึงเจ้าของไม่อยู่ และเธออาจมีแผนปฏิบัติการเป็นอย่างอื่น โชคดีที่แม่บ้านไม่ได้ไปไหน ออกมาเผชิญหน้า เธอบอกว่าให้พาเธอไปหาหมอ ไปกันสองคนนี่แหละ หรือไม่ก็จ่ายค่าหมอค่ายาให้เธอเดี๋ยวนั้น แล้วทำทีเป็นโทรศัพท์ไปถามโรงพยาบาลเรื่องค่ายา รอยแผลที่นิ้วมือเป็นแผลแห้งๆไมน่าจะเกิดจากหมากัด แม่บ้านผมไม่ยอมไปกับเธอสองต่อสอง และบอกว่าจะแจ้งตำรวจในฐานะบุกรุก

แม่บ้านของผมกับหญิงกลางคนคนนั้นเถียงกันเสียงดัง ได้ยินไป 8-9 บ้าน เพื่อนบ้านไม่มีใครโผล่หัวออกมา (ช่วงกลางวันมีแต่คนแก่ พวกเขาตกใจกลัว) สุดท้ายแม่บ้านของผมจ่ายไป 500 บาท เพื่อตัดความลำคาญ ก่อนจาก หญิงคนดังกล่าวฉวยร่มกันแดดของผมไปหนึ่งคัน แล้วเดินอ้าวๆจากไป... ทิ้งให้แม่บ้านผมยืนอึ้งไปหลายนาที เจ้าไมโลก็เดินป่วนเปี้ยนอยู่แถวนั้นอย่างไม่รับรู้ใดใด

บันทึกเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2553 เวลาประมาณ 16.00 น.

โทรศัพท์มือถือของผมดังขึ้น โชว์เบอร์ 02-8500946 เสียงจากปลายสาย เป็นเสียงที่อบอุ่น ฟังไม่ชัดเท่าที่ควร เหมือนเสียงที่อัดเทปไว้ "สวัสดีค่ะ โทร.จากธนาคาร....ขอแจ้งให้ทราบว่าท่านมียอดค้างชำระจากบัตรเครดิต ที่ต้องไปชำระธนาคาร"
ผมเริ่มทบทวน เสียงที่พูดมามีคลื่นรบกวนนิดหน่อย มีเสียงแว่วคล้ายๆกับมีคนคุยโทรศัพท์สายอื่นอยู่ 2-3 สาย ผมคิดในใจว่าแบงก์นี้บริหารระบบคอลเซ็นเตอร์ไม่ค่อยดีเลย

เธอหยอดกลับมาอีกว่า "บัตรเครติดของคุณมียอดใช้จ่าย 50,000.00 บาทที่สยามพารากอน วันที่ 5 ธันวาคม"
เอาละซิ ใครขโมยข้อมูลบัตรของผมไปใช้ หรือมีการก๊อปปี้บัตรไป เพราะเพิ่งรูดที่ร้านทำฟันไปก่อนหน้านั้น

เสียงเธอเป็นกังวลแทนเรา แล้วบอกว่าเดี๋ยวจะมีการส่งเอกสารจาก...(หน่วยสืบสวนอะไรสักอย่าง ฟังไม่คุ้นหู) ให้คุณ เพื่อให้คุณยืนยันว่าไม่ได้ใช้บัตรในที่สยามพารากอน ธนาคารจะยกเลิกรายการดังกล่าวให้

ในหัวผมคิดถึงแต่ยอดเงินที่ลอยมาในบัตรเครติดของผม โดยไม่ฉงนใจเลยว่ากำลังเข้าทางปืน

เธอให้ผมยืนยันตัวเอง โดยถามชื่อ นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน และวันเดือนปีเกิด ขณะนั้นผมเหมือนโดยยาสลบมาจากอีกฝั่ง จึงบอกข้อมูลของตัวเองไปอย่างหมดเปลือก

เธอถามต่อถึงที่ทำงาน และบอกว่าแบงก์ชาติจะโทร.มาถามข้อมูล
หลังจากนั้นก็วางสายกันไป

พูดจบ ผมเหมือนเพิ่งฟื้นจากยาสลบ ลองโทร.กลับ มีเสียงตอบรับว่า "เลขหมายปลายทางที่ท่านเรียกขณะนี้ยังไม่เปิดใช้บริการค่ะ เดอะนัมเบอร์...."

ข้อที่น่าสังเกตคือ

1. คอลเซ็นเตอร์ของทุกธนาคาร จะไม่มีเสียงแทรกเหมือนตลาดสด

2. การพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าธนาคาร จะเกิดขึ้นเมื่อลูกค้าเป็นฝ่ายโทร.ไป ธนาคารจะถามข้อมูลส่วนตัว เพื่อยืนยันว่าไม่ผิดตัว ไม่ใช่ธนาคารโทร.มาหาลูกค้าแล้วถามข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าที่ธนาคารมีอยู่แล้ว

3. ผู้ที่โทร.มา จะพยายพูดเข้าข้างเรา พร้อมจะช่วยเหลือ ทำมาเป็นห่วงเรา หาทางออกให้ ทั้งๆที่มันนั่นแหละตัวการ

4. คนโทร.มาจะอ้างว่าโทร.มาในนามธนาคาร ไม่ยอบบอกชื่อ แซ่อะไรทั้งนั้น พอเอ่ยชื่อธนาคารเท่านั้น ลูกค้าก็อ่อนระทวย ยอมทุกอย่าง

5. แผนต่อไปของมันคือ จะโทร.มาอีกครั้งในนามธนาคารชาติ แล้วให้ผมไปโอนเงินเข้าบัญชีพวกมันจากตู้ เอทีเอ็ม แต่ในกรณีของผม มันหยุดอยู่แค่นั้น

แม้จะรู้ว่าเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนที่ผมให้ไป ก็เหมือนมันไปพบสำเนาบัตรของผมใบหนึ่ง จึงเข้าข้างตัวเองว่า มันไม่น่าจะไปทำอะไรได้ คิดเสียว่าเป็นการฉีดวัคซีนตั้งแต่ต้นปี


Create Date : 07 มกราคม 2553
Last Update : 10 มกราคม 2553 0:26:43 น. 6 comments
Counter : 1040 Pageviews.

 
เคยอ่าน forward mail กรณีแบบนี้มาแล้วค่ะ อ่านที่คุณ IM เล่าแล้วลุ้นตามว่าจะสูญเงินหรือเปล่า พออ่านจบก็โล่งใจ เราว่าที่มันไม่ติดต่อกลับมา คงเพราะไหวตัวทันตอนที่คุณ IM โทรกลับไปละมั้ง


โดย: haiku วันที่: 7 มกราคม 2553 เวลา:23:42:17 น.  

 
คนสมัยนี้..ก็ช่างสรรหาวิธีต้มตุ๋นคนนะคะ
นึกไปถึงคนแก่ที่เพิ่งเกษียน
แล้วโดนหลอกให้ถอนเงินล้านให้น่ะคะ

ไม่ได้ว่าคุณแก่ นะคะ
แบบหมายถึง..แนวๆทางการหว่านล้อมน่ะ
ถ้าไม่เฉลียวใจเสียก่อน





โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:0:31:43 น.  

 
ขอบคุณที่นำมาเล่าให้ฟังนะคะ จำไว้เป็นบทเรียนค่ะ

ไม่ได้มาเยี่ยมบล๊อกนี้นานได้สักพักแล้ว คุณอิมสบายดีหรือเปล่าคะ (และคุณชื่ออิมจริงหรือเปล่า หรือเป็นแค่ชื่อย่อของล๊อกอิน ปะการังยังไม่รู้เลย เรียกตามคนอื่น )

ขอตัวไปอ่านบล๊อกย้อนหลังก่อน แว้บบ


โดย: ปะการังเรืองแสง วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:6:57:13 น.  

 
หวัดดีปีใหม่จ้า :))


โดย: artnewsoul วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:10:05:36 น.  

 
สวัสดีค่ะ ดิฉันได้อ่านที่คุณเล่ามาเลยอยากทราบว่าพวกนักต้มตุ่นหราบเลขบัตรประชาชน ชื่อและ ที่อยู่ของเรา เป็นไรรึป่าวค่ะ เค้าเอาข้อมูล เราไปทำอะไรได้รึป่าว เพราะ ดิฉัน ก้เป็นอิก คนนึงที่โดนหลอกค่ะ เลยอยากทราบ รบกวนช่วยบอกหน่อยนะ ค่ะ


โดย: วลี IP: 171.100.228.74 วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:16:34:06 น.  

 
ตอบคุณวลีครับ

เขาไม่สามารถเอาข้อมูลเลขที่บัตรประชาชน ชื่อ และที่อยู่ของเราไปทำอะไรได้ครับ คล้ายๆกับคนที่เห็นภาพถ่ายเอกสารบัตรประชานของเรา ก็คงไม่สามารถทำอะไรกับเราได้เช่นกัน สบายใจได้ครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:19:06:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Insignia_Museum
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 66 คน [?]




ความตั้งใจในการทำบล็อกเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เริ่มต้นด้วยการเขียนถึงถิ่นที่อยู่ในวัยเด็ก ต่อมาเป็นเรื่องเครื่องหมายต่างๆ เรื่องศิลปะ ภาพถ่ายในยุคก่อนๆ อาหารการกิน และอะไรต่อมิอะไรที่ประสบพบเห็น สนใจอะไรขึ้นมาก็อยากรู้ให้มากขึ้น กลุ่มเนื้อหาจึงแตกแขนงไปเรื่อยๆ
New Comments
Friends' blogs
[Add Insignia_Museum's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.