< KITAMURA : ราชบุตรจากขุมนรก >
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
11 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
รีวิวสบายๆ : Cars




"Cars"

ก่อนการมาของหนังเรื่อง Up ผมเคยยกแจกตำแหน่งกินบ๋วยให้กับ Cars เป็นหนังแย่ที่สุดของพิกซ่าร์ (แต่ถึงกระนั้น ขนาดคำว่าแย่สำหรับพิกซ่าร์ ก็ยังดีเกินมาตฐานของหนังทั่วไปอยู่ดี และการจัดอันดับนี้เป็นไปในแง่คุณค่าทางวิชาการ) ซึ่งแน่นอนว่า ตอนนี้ผมยกให้ Up กลายเป็นหนังที่แย่ที่สุดแทน ส่วน Cars ก็คว้าตำแหน่งรองบ๊วยไป (แต่ต้องระบุไว้ตรงนี้ก่อนว่า รีวิวชิ้นนี้เขียนไว้ก่อนจะดู Cars 2 หนังเรื่องล่าสุดของพิกซ่าร์)

สาเหตุหลักๆที่ผมวาง Cars ไว้ในตำแหน่งท้ายๆคือ ความเก่ากึ้กของประเด็นเรื่อง ทั้งตัวละครรถหนุ่มไฟแรงโคตร ผู้คิดถึงแต่ตัวเอง จนทำให้ไร้เพื่อนฝูง , การถวิลหาถึงอดีตอันหอมหวานของถนนสายเก่าที่ถูกลืม , การค้นพบความสุขที่แท้จริงในชีวิต , การพยายามลืมเลือนอดีตอันเจ็บปวดของอดีตรถแข่งแก่ๆ ซึ่งทุกประเด็นทุกกล่าวมา เราล้วนแต่คุ้นเคยและคาดเดาถึงผลลัพธ์ของเรื่องได้อย่างแม่นยำอย่างไม่ยากเย็น

แต่ไม่รู้เหมือนกันแฮะ พอลองหยิบมาดูอีกครั้งเพื่อเป็นการวอร์มอัพก่อนดูภาคต่อ ระหว่างที่ดูหนัง ผมกลับรู้สึกไหลลื่นและอิ่มกับประเด็นเหล่านั้นมากกว่าตอนดูครั้งแรก (โดยเฉพาะประเด็นการถวิลหาถึงอดีตอันหอมหวานของถนนสายเก่าที่ถูกลืม) เป็นไปได้มั้ย เมื่อครั้งแรกที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ ผมอาจจะมีสถานะคล้ายกับรถหนุ่มไลท์นิ่ง แม็กควีนตอนต้นเรื่อง ที่ชื่นชอบความเร็วเป็นชีวิตจิตใจ (มีไดอะล็อกประจำตัวแม็คควีน ‘ฉันคือ ความเร็ว ความเร็ว ความเร็ว’) แต่เมื่อผมเติบโตขึ้น ผมอาจจะรู้ถึงคุณค่าของความเชื่องช้าลงบ้าง เหมือนแม็คควีนในช่วงท้ายเรื่อง ที่ดูจะไม่สนกับความเร็วอีกต่อไป

ผมไม่แน่ใจว่า ถ้าผมมีอายุมากขึ้นกว่านี้ ผมจะอินกับหนังเรื่องนี้มากยิ่งขึ้นหรือเปล่า? แต่ตอนนี้ผมเชื่อหมดใจในคำพูดของแซลลี่ รถปอร์เช่สาว ที่ตัดสินใจหยุดชีวิตในเมือง แล้วหันมาอาศัยอยู่ในชนบทแทน เธอกล่าวไว้ประมาณว่า ‘รถไม่ได้ขับผ่านเพื่อให้ได้เวลาดี แต่ขับผ่านเพื่อให้ได้ช่วงเวลาที่ดี’

บางที ถ้าเราได้ใช้ชีวิตแบบช้าๆ เคียงข้างกับคนที่เรารักบ้างก็ดีเหมือนกันเนอะ เร็วเกินไปมันก็เหนื่อยนะ ว่ามั้ย?


Kitamura




Create Date : 11 ตุลาคม 2554
Last Update : 16 ตุลาคม 2554 4:54:41 น. 0 comments
Counter : 639 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Kitamura
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add Kitamura's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.