space
space
space
 
มิถุนายน 2563
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
space
space
30 มิถุนายน 2563
space
space
space

เงินบริจาค คนให้ได้บุญ คนรับสร้างบาป จริงไหม

วันนี้ขอพูดเรื่องเงินบริจาคหน่อยนะครับ เห็นมีข่าวดังของคนๆหนึ่ง #ฌอน  #ชอน ผมไม่ขอวิจารณ์เรื่องของคนดังนะครับ แต่ผมมีเรื่องเล่าที่เจอกับตัวของผม #เงินบริจาค #การขอรับบริจาค #เรื่องจริงจากประสบการณ์ เรื่องของผมมีอยู่ว่า ผมมีผู้ใหญ่หลายท่านเคยถามผมว่า ผมเป็นนักเคลื่อนไหว มีองค์กร NGO มีผลงานด้านการกุศลช่วยเหลือสังคมเด่นชัด ทำไมผมถึงไม่เปิดรับบริจาคผ่านออนไลน์ ผมมักจะตอบว่า ผมยึดหลัก " #เดินให้มั่นตั้งให้ตรงอยู่ตรงกลาง" ผมทำอะไร ผมทำด้วยใจบริสุทธิ์จริงๆครับ  ตลอดชีวิตที่อยู่ในวงการณ์ผมเห็นคนเอา เงินบริจาคเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์แทบทั้งนั้น #เงินบาป #เงินที่ไม่บริสุทธ์  (คนดีๆก็มีเยอะนะครับ เช่น ผู้ใหญ่ที่ผมรู้จัก พี่ๆผม น้องๆผม หลายท่านที่เวลามีงานบุญจะชวนกันทำบุญเฉพาะในกลุ่ม เงินทุกบาททุกสตางค์ทำบุญจริงๆ) แต่คนที่แฝงตัวอ้างรับบริจาคสิ คนเค้าบริจาคช่วยคนยากจน ช่วยต่างๆนาๆเข้ามาเพราะเค้ามีใจอันเป็นกุศล แต่คุณก็เอาไปบริจาคแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เงินส่วนใหญ่เอาไปเป็นค่าใช้จ่ายจัดงาน ค่าตัดต่อ VDO ค่าซื้อสื่อประชาสัมพันธ์  ค่าแรงทีมงาน บางคนเอาไปใช้ส่วนตัวอีก จริงๆ คนพวกนี้น่าจะถูกเรียกว่า อาชีพรับบริจาคมากกว่า #อาชีพรับบริจาค บางคนไม่ทำการทำงานแต่จัดกิจกรรมตลอด พี่ๆถามว่า เค้าอยู่ได้ไง ผมมักจะตอบว่า ดูเอาเองครับ นั่นคืออาชีพเค้าครับ ไม่ว่ากัน ทุกคนทำเพื่อความอยู่รอด แต่อย่าอ้างทำบุญเพื่อให้คนบริจาค สุดท้ายบ้านปลายของชีวิต กรรมมันตามทันจริงๆนะผมเห็นมาเยอะ ผมมีเรื่องเล่า...ผมเจอผู้ใหญ่มีชื่อเสียงระดับประเทศจัดงานหลายงาน มีงบราชการจัด แต่อยากจัดให้ยิ่งใหญ่กว่างบประมาณที่มี จึงไปขอระดมทุนจากนักธุรกิจหลายคน ได้เงินมาเยอะ เงินส่วนหนึ่งที่ได้มาเอามาค่าใช้จ่ายจัดงานเพื่อหน้าตาของท่าน อีกส่วนหนึ่งเงินไปไหนผมไม่รู้ ผมขำตรงนี้ครับ.. #ค่านิยมผิดผิด มีคนบางคนกลับไปชื่นชม #ชื่นชมคนผิด ผู้ใหญ่แบบนี้ว่ามีบารมี แต่มันก็จริงนะถ้าไม่มีบารมีไปขอใครใครเค้าจะให้ แต่บารมีจริงหรือบารมีแฝงนี่สิต้องคิด จริงๆเค้าพึ่งพาตำแหน่งหน้าที่การงานล้วนๆ แต่ที่แน่ๆผลที่ได้รับคือ จบไม่สวยสักคน "กรรมใครกรรมมัน"  ผู้ที่บริจาคให้คุณเค้าให้ด้วยใจบริสุทธ์คนบริจาคก็ได้ผลบุญตามที่เค้าตั้งใจ แต่คนที่ทำบนผลประโยชน์แบบนี้ผมบอกเลบว่า #กรรมใครกรรมมัน สาธุๆๆ ถ้าผมเขีบนเรื่องนี้แล้วโดนใจ แชร์ได้ตามสะดวกเลยนะครับ #สังคมไทยจะได้น่าอยู่ #หนึ่งเพียงชายคนนี้




 

Create Date : 30 มิถุนายน 2563
0 comments
Last Update : 30 มิถุนายน 2563 11:19:01 น.
Counter : 747 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 6001478
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6001478's blog to your web]
space
space
space
space
space