|
|
|
|
|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | |
|
|
|
|
|
|
|
|
การจบเกม
เกมจะจบลง เมื่อผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย ขอผ่านตาเล่นติดต่อกัน 2 ครั้ง ...โดยปกติแล้วการเดินหมากแต่ละตาถือว่ามีความสำคัญมาก ผู้เล่นมักขอผ่านเมื่อเห็นว่าวางหมากที่ใดก็ไม่มีประโยชน์อีกต่อไปแล้ว ไม่มีเหตุผล ที่ผู้เล่นจะขอผ่านระหว่างช่วงที่เกมยังไม่จบ เพราะนั่นหมากความว่าจะทำให้คู่ต่อสู้ได้เดินหมากฟรีอีก 1 เม็ด ไม่มีนักเล่นโกะคนไหนที่ผ่านตาเล่นของตัวเองขณะที่เกมยังไม่จบหรอกครับ ในตัวอย่างนี้ เป็นการเล่นแข่งขันจริงจนจบกระดานแล้ว เพราะทั้งฝ่ายขาวและดำ เห็นว่า แม้จะวางหมากไปอีก ก็ไม่มีประโยชน์ ทั้ง 2 ฝ่ายจึงขอผ่านตาเล่นติดกัน 2 ครั้ง ...เป็นการสิ้สุดเกม
เมื่อเล่นหมากจนจบเกมแล้ว ...หมากหรือกลุ่มหมากใดก็ตาม ที่ไม่สามารถสร้าง 2 ห้องที่แยกจากกัน (ตามที่กล่าวข้อที่แล้ว) และไม่ว่าจะเล่นหมากอย่างไรก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการจับกินของคู่ต่อสู้เพื่อทำให้ตนเองมีชีวิตรอดได้ จะต้องถือว่ากลุ่มหมากนั้นตาย ต้องเก็บออกจากกระดาน เป็นเชลยฝ่ายตรงข้าม โดยฝ่ายตรงข้าม ไม่จำเป็นต้องเล่นหมากล้อมจับกิน ...ดูตัวอย่าง นี่เป็นตัวอย่างการเล่นโกะ ในเกมเดียวกับรูปที่ 4.1 ซึ่ง เล่นจบกระดานแล้ว ...ซึ่งกระดานนี้ ฝ่ายขาวและฝ่ายดำต่างก็ มีกลุ่มหมากที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการจับกินได้ (แสดงไว้ด้วยเครื่องหมายสามเหลี่ยม) กลุ่มหมากเหล่านี้ ต้องถูกเก็บออกจากกระดาน เป็นหมากเชลยของฝ่ายตรงข้าม แล้วจึงนำมานับคะแนนพื้นที่ (อธิบายการนับคะแนนอย่างละเอียดหัวข้อ การนับคะแนน) ....... การนับคะแนนตัดสิน การนับคะแนนนั้นมีอยู่หลายวิธี เช่น การนับแบบญี่ปุ่น , การนับแบบจีน , การนับแบบอิ้งชางฉี ฯลฯ ซึ่งมีวิธีการนับแตกต่างกัน แต่ผลต่างแพ้ชนะขิงเกมจะออกมาเท่ากันเสมอ ไม่ว่าจะนับแบบใด ก็ตาม จึงไม่สำคัญ ว่าจะยึดหลักการนับคะแนนแบบใด ...แต่การนับคะแนนที่นิยมกันมากที่สุดคือ การนับคะแนนแบบญี่ปุ่น
การนับคะแนนแบบญี่ปุ่น ::: เมื่อเกมจบลง (ตามที่อธิบายในหัวข้อ "การจบเกม") ให้นำกลุ่มหมากที่ถือว่าตายออกมารวมกับเชลยของแต่ละฝ่ายที่มีอยู่ แล้วนับคะแนนโดย นับจุดพื้นที่ (จุดตัดว่าง) ที่แต่ละฝ่ายล้อมได้ทุกจุด แล้วนำจำนวนหมากเชลยที่ฝ่ายตรงข้ามจับกินได้ มาหักลบออกจากพื้นที่ของฝ่ายที่ถูกจับกิน แล้วเปรียบเทียบคะแนน ฝ่ายใดได้คะแนนมากกว่าจะถือว่าชนะ ...อย่าลืมเอาแต้มต่อ (Komi) มาบวกให้กับคะแนนของฝ่ายขาวด้วยละครับ (แต้มต่อนี้ปัจจุบันกำหนดมาตรฐานสำหรับกระดาน 19x19 ไว้ที่ 5.5 คะแนน) นี่เป็นตัวอย่างการเล่นโกะในการแข่งขันจริง ซึ่งเล่นจบกระดานแล้ว ในรูปนี้ได้เอาหมากที่ตายออกมารวมกับเชลยของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว
การนับคะแนน นับโดย นำคะแนนพื้นที่ ลบด้วย หมากเชลยที่ฝ่ายตรงข้ามกินได้ เป็นคะแนนสุทธิของแต่ละฝ่าย ** ต้องบวกแต้มต่อ (Komi) ให้ฝ่ายขาวด้วย ตัวอย่างรูปนี้ : ฝ่ายดำได้พื้นที่ 47 จุด (ในรูปแสดงด้วยสี่เหลี่ยมสีดำ) ...ฝ่ายขาวได้พื้นที่ 100 จุด (ในรูปแสดงด้วยสี่เหลี่ยมสีขาว) หมากเชลยของขาวมีทั้งหมด 8 เม็ด ; ของดำมี 12 เม็ด ... คะแนนขาว : 100 - 8 = 92 คะแนน คะแนนดำ : 47 - 12 + 5.5 = 40.5 คะแนน สรุปผล : ฝ่ายขาว ชนะดำ 51.5 แต้ม (92-40.5)
หมากเชลยของฝ่ายดำ =12เม็ด หมากเชลยของฝ่ายขาว = 8เม็ด แต้มต่อ (Komi) = 5.5 คะแนน * นับคะแนนแบบญี่ปุ่น = พื้นที่ - หมากเชลยที่คู่ต่อสู้กินได้ + แต้มต่อ(เฉพาะฝ่ายขาว)
การนับคะแนนแบบจีน ::: การนับแบบจีนจะคล้ายกับแบบญี่ปุ่น แต่ต่างกันเล็กน้อยดังนี้... 3.1 การนับแบบจีน จะไม่นำหมากเชลยมาหักลบออกจากคะแนนพื้นที่ 3.2 การนับแบบจีน จะนับทั้งคะแนนพื้นที่ และเม็ดหมากทั้งหมดที่อยู่บนกระดานด้วย การนับทั้งแบบจีนและแบบญี่ปุ่น แม้รวมคะแนนแล้ว จะออกมาต่างกัน แต่ผลต่างคะแนนแพ้ชนะจะเท่ากันเสมอครับ
ข้อมูลข้างต้นได้อ้างอิงจาก//www.geocities.com/geogoclub/rule.html
Create Date : 22 กันยายน 2550 |
|
10 comments |
Last Update : 22 กันยายน 2550 14:00:01 น. |
Counter : 5060 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: Bionize IP: 125.25.202.47 วันที่: 1 เมษายน 2551 เวลา:9:51:04 น. |
|
โดย: nuk789 IP: 58.147.19.75 วันที่: 10 เมษายน 2551 เวลา:18:58:36 น. |
|
โดย: สุดสวยรวยเสน่ห์ IP: 203.118.123.136 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:21:08:24 น. |
|
โดย: k-otic IP: 203.118.123.136 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:21:10:46 น. |
|
โดย: may (may-momo ) วันที่: 30 กรกฎาคม 2552 เวลา:10:06:04 น. |
|
โดย: nok IP: 221.128.74.90 วันที่: 6 กันยายน 2553 เวลา:10:31:58 น. |
|
โดย: loophy IP: 125.24.79.4 วันที่: 14 มีนาคม 2554 เวลา:15:49:51 น. |
|
โดย: loophy IP: 125.24.79.4 วันที่: 14 มีนาคม 2554 เวลา:15:50:33 น. |
|
โดย: นจ IP: 49.48.182.233 วันที่: 2 สิงหาคม 2554 เวลา:20:28:54 น. |
|
โดย: stlomsador IP: 202.143.137.235 วันที่: 27 มิถุนายน 2556 เวลา:18:39:38 น. |
|
| |
|
kirabaramos |
|
|
|
|