|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
SSEA : HERO&CHANGE ความสัมพันธ์แบบกระจกเงา
กระทู้ Jdrama analysis นี้เป็นอีกหนึ่งกระทู้ตามใจฉันของคิมุ (เช่นเดียวกับกระทู้เกร็ดความรู้ฯซึ่งก็หยุดไปพักนึงแล้ว เนื่องจากหมดมุก ฮา !)
พอดีวันนี้ได้ไอเดีย เพราะ คุย ๆ กับพี่ที่บ้านทาคุยะในเรื่องเกี่ยวกับ CHANGE
ตอนแรกถกกันเรื่อง บทของ มิยาม่าซัง ทำไมเป็นเอริ เพราะ พี่ ๆ เขาว่าเอริมิมีเสน่ห์ ไป ๆ มา ๆ ก็ไปเทียบกับมัตจัง แล้วยังคุยไปถึงบทของ คุณ อาเบะ ฮิโรชิ อีกค่ะ
พอถึงตรงนี้ก็จำได้ว่าได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่าเรื่อง CHANGE นี้ในส่วนโปรดัคชั่นนั้นประหนึ่ง reunion ย่อย ๆ ของละครดังปี 2001 เรื่อง HERO เลยทีเดียว
ส่วนที่คิมุให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือ เรื่อง "บท" ค่ะ คนเขียนบทคนเดียวกัน คือ คุณ ฟุคุดะ ยาสึชิ คาแรคเตอร์ตัวละคร มันก็เลยคล้าย ๆ กันอย่างมิได้นัดหมาย
แต่ในความต่างมีความเหมือน ในความเหมือนมีความต่าง (งงดีเนอะ ฮ่า ๆ)
ความสัมพันธ์ของสองเรื่องนี้เหมือนกระจกเงานะ เราส่องกระจกเห็นตัวเองเหมือนเปี๊ยบ ๆ แต่ว่าภาพที่เห็นมันกลับด้านกัน และ ภาพสะท้อนของกระจกก็ใช่ว่าเหมือนตัวจริงซะทีเดียวใช่ป่าวล่ะคะ
มาดูที่ตัวละครกันก่อน
[b]ตัวละครหลักของ HERO และ CHANGE[/b]
-- เฉลี่ย ๆ กันแล้วคิดตัวละครที่ใช้เดินเรื่องของ HERO จะมากกว่า CHANGE นะคะ แต่องค์ประกอบจะคล้าย ๆ กัน
ของ HERO ผู้คนที่ดำเนินเรื่องหลัก ๆ จะเป็นบุคคลในสำนักงานอัยการกลางโตเกียว เฉลี่ย ๆ กัน (และการเฉือดเฉือนกันในสำนักงานนั้นแสนจะโหดมันฮาเสียนี่กระไร เอาไว้พูดถึงทีหลังนะคะ)
ส่วน CHANGE เหมือนจะทิ้งน้ำหนักให้เคย์ตะไปซะส่วนมาก โดยมี นิราซาว่า มิยาม่า คัมบายาชิ เป็นตัวส่งเสริม
ตัวเดินเรื่องหลัก
[b]คุริว โคเฮย์[/b]
ผู้ชายแนว anti-hero กึ่ง ๆ anti-social เป็นตัวของตัวเอง เหมือนไม่สนใจใคร แต่จริง ๆ แล้ว ละเอียดลออ และ เป็นประเภท "คมในฝัก" เป็นตัวอย่างที่ดีของคำพูดที่ว่า "อย่ามองใครแค่เพียงภายนอก"
สันโดษ เฉียบคม และ ปากแข็ง คือ ตัวตนของคุริว
[b]อาซากุระ เคย์ตะ[/b]
เมื่อเปรียบเทียบกับคุริวแล้ว เคย์ตะเป็นคนธรรมดา ธรรมด๊า ธรรมดา ไปเลยค่ะ สำหรับคิมุ เคย์ตะดูเป็นมนุษย์กว่าคุริวนะ (เล่นบทคนธรรมดาให้เป็นที่น่าสนใจน่าจะยากมากกว่าเล่นบทที่มีีลักษณะเป็น conflict อย่างคุริวเนอะ) ตรงที่มีความอ่อนแอให้เห็น (ซึ่งคุริวแทบไม่มี แต่ก็มีไม่ได้หรอก หลุดคาแรคเตอร์หมด ฮ่า)
ส่วนลักษณะของเคย์ตะ หากของเทียบกับ คุริวแล้ว คิมุ คิดออกมาได้แบบนี้อ่ะค่ะ
คุริว -- ปัญญาเฉียบคมแต่ไม่ค่อยแสดงออก
เคย์ตะ -- ไม่ได้เฉียบมาตั้งแต่เกิด แต่เป็นพวกเรียนรู้เร็ว
คุริว -- สันโดษ
เคย์ตะ -- ขี้เหงา (จำตอนหนีออกจากบ้านรับรองได้ป่ะคะ)
คุริว -- แร๊งงงง ได้อีก
เคย์ตะ -- จืดสนิท
แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปคุณสมบัติแต่ละข้อถึงจะแตกต่างกัน แต่ก็มีความสัมพันธ์กันหนา
ปัญญาเฉียบคม และ การเรียนรู้ได้รวดเร็วต่างก็เกิดจากความ ขยัน ละเอียดลออรอบคอบ (คุริวนั่งดูวิดีโอหลายสิบรอบจนจับโจรขโมยการเกงในได้ เคย์ตะจำเนื้อความข้อ 13 เรื่องข้อเรียกร้องทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับอเมริกาได้)
สันโดษไม่ได้แปลว่าชอบอยู่คนเดียวแต่แสวงหาคนที่พูดจาภาษาเดียวกัน เคย์ตะขี้เหงาแต่ก็ไม่ได้คบใครง่าย ๆ ประมาณว่าต้องเป็นคนรู้ใจกันถึงอยู่กันยืด
คุริวแรงแต่ไม่ได้ก้าวร้าวเพียงแต่ยืนยันความคิดของตน เคย์ตะจืดจริงแต่ไม่แหยนะคะ ไม่ยอมเป็นหุ่นเชิดใครเหมือนกัน
เห็นไหมในความต่างมีความเหมือน ในความเหมือนมีความต่างจริง ๆ ด้วย
ตัวละครเสริม
อ้าว ตัวช่วยก็ต้องมีกะเค้ามั่งแหละ แบกละครทั้งเรื่องไว้คนเดียวจะน่าดูที่ไหนจริงไหมคะ
Hero มีทีมงานอัยการ และ เหล่าเลขาฯ ซึ่งแต่ละคนก็แสบ ๆ ทั้งนั้น
คิมุชอบคู่ Risky Affair ชิบายาม่า กับ นากามุระ ค่ะ เป็นความฉลาดที่ทำให้เรื่องใหญ่โตดู soft ลงได้โดยไม่เป็นภาพลบกับองค์กร (อดคิดไม่ได้ถ้าอยู่ในละครไทยอาจจะเป็นเรื่องก็ได้นะ) สองคนนี้เป็นประมาณไม่ต้องรู้ว่าเราคบกันแบบไหน คุณอาเบะตลกหน้าตายมาเลย พร้อมกับท่าทีสาวมาดมั่นช่างมันฉันไม่แคร์ของคุณเนเนะ โอสึกะ คู่นี้เลยออกเป็น dark comedy ประชดประชัน จิกกัด เสียดสี จริง ๆ แล้วคาดว่าเป็นพวกชอบความสัมพันธ์แบบสุ่มเสี่ยงอ่ะค่ะ ไม่เสี่ยง (คนดู) ไม่มัน เหอ ๆ
อัยการเอกามิ กับ เลขาเซตสึกุ ฮ่า ๆ คู่นี้เหมือนแม่เหล็กคนละขั้ว คุณเองามินี่เดาว่าผู้เขียนบทคงหยิกนิดสะกิดหน่อยพวกคนที่จบมาจากมหาวิทยาลัยดัง ประเภทว่าข้าเก่งที่สุด แต่ปรับให้คุณเอกามิแกน่าเอ็นดูนิดนึง เพราะ ผิดหวังในความรักอยู่เรื่อย พูดอะไรไปอามามิยะไม่เคยหยุดฟัง มันเลยดูไม่น่าหมั่นไส้มากนัก
แต่คนนี้สิเด็ด เลขาเอนโด กับ อัยการชิบายาม่า วะ ฮะ ฮ่า คู่นี้ถือคติดว่า ไม่มีมิตรแท้ และ ศัตรูถาวร
ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวย ใครพลาดพร้อมซ้ำเติม (พอหอมปากหอมคอ) แต่อีกด้านหนึ่งก็มีสุขร่วมเสพมีทุกข์ร่วมด้าน ทั้งนี้แล้วแต่ว่าทั้งคู่อยู่ในอารมณ์ไหน คุณเอนโดนั้น ฮามากกก นึกภาพเลขานินทานายออกไหมคะ นอกจากปฏิบัติงานตามหน้าที่แล้ว ยังมีงานอดิเรกคือสอดรู้เอาเรื่องของเจ้านายไปขยายเป็นสำคัญ (ความสัมพันธ์น่ารักดีเนอะ)
ส่วน CHANGE นั้น ดำเนินเรื่องให้มีสีสันด้วยผู้คนแวดล้อม
นิราซาว่า คัตสึโยชิ คนนี้หมุนล้อฟรีมาเลย ตลกหน้าตายประมาณเดียวกับ อัยการชิบายาม่าค่ะ แต่ตรงนี้เปิดโอกาส อาเบะซังให้เล่นได้มากกว่า นิรัชชิ เลยสำแดงเดชซะใหญ่เลย แต่นิรัชชิ(ฮา)ดูลุย ๆ กว่า อัยการชิบายาม่า รายนั้นประเภทตลกร้าย
ใน CHANGE มีตัวช่วยไม่เยอะ โทนเรื่องดูค่อนข้างจริงจังกว่า ถึงแม้จะมีเรื่องฮา ๆ สอดเป็นระยะ แต่อย่างที่บอก เรื่องนี้พึ่งพาเสน่ห์ของ คิมุระ ทาคุยะ หรือ อีกนัยหนึ่ง เคย์ตะ เป็นส่วนใหญ่ค่ะ สังเกตว่าจะไม่ค่อยมีประเด็นของคนอื่น ๆ มาเกี่ยวข้อง ส่วนมากเป็นเรื่องที่เคย์ตะต้องแก้ไขปัญหา
แต่ถ้า HERO ประเด็นค่อนข้างกระจาย
อ้าว ..... เกือบลืมตัวนำฝ่ายหญิงซะแล้ว
[b]อามามิยะ ไมโกะ และ มิยาม่า ริกะ[/b]
เป็นอีกหนึ่งความสัมพันธ์แบบกระจกเงาของ HERO และ CHANGE อันนี้ชัดเจนเลย
ในเรื่อง HERO คุริวเป็นประเภท "คมในฝัก" ดังนั้นสิ่งที่แสดงออกภายนอกดูเหมือนไม่เอาไหน ทำให้ต้องสร้างคาแรคเตอร์อีกฝ่ายมาเปรียบเทียบ และ จะเป็นใครไปไม่ได้ก็ต้องเป็น ไมโกะ ค่ะ
ไมโกะ เป็นหญิงสาวอายุน้อย ทะเยอทะยาน จริงจัง วู่วามเป็นบางครั้ง และ มักทำตัวคงแก่เรียน เพื่อให้อยู่รอดในสำนักงานที่มีแต่ชนชั้นหัวกะทิ พอคุริวเข้ามา และ ไม่เป็นอัยการอย่างที่คิดก็พยายามกด ๆ คุริวไว้
แต่ไป ๆ มา ๆ กลับเป็นไมโกะ ที่ได้เรียนรู้จากคุริว
ส่วน CHANGE มิยาม่าซังเป็นภาพสะท้อนของไมโกะในวัยผู้ใหญ่เต็มตัว ทะเยอทะยาน คล่องแคล่ว เชื่อมั่น มีความเป็นมืออาชีพ
ซึ่งตรงนี้เห็นว่า เอริซังเหมาะกับการเป็นมิยาม่าแล้วล่ะค่ะ หญิงสาวหน้าดี ที่คุณค่าของเธออยู่ที่ความสามารถมากกว่าหน้าตา บทนี้คิมุว่าเค้าไม่ได้ต้องการผู้หญิงสวย หรือ มีเสน่ห์ แต่ต้องการคนที่มีรัศมีคล่องงานแรงกล้า ถ้าสวยมากก็กลบคาแรคเตอร์ที่ต้องการสื่อหมด
[b]เรื่อง HERO คุริวเป็นฝ่ายนำไมโกะ แต่ CHANGE มิยาม่าเป็นคนที่นำเคย์ตะ[/b]
แต่ท้ายที่สุด มิยาม่าก็ได้เรียนรู้หลายสิ่งจากเคย์ตะเช่นเดียวกัน
[b]การดำเนินเรื่อง[/b]
HERO ดำเนินเรื่องด้วยความสัมพันธ์ของเหล่าคนทำงาน และ คดีต่าง ๆ เน้นความร่วมมือร่วมใจ โดยมีการเบรคอารมณ์ด้วยตลกร้ายในสำนักงาน เรื่องซุบซิบนินทาเม้าท์แตกในที่ทำงาน บุคคลิลักษณะนิสัยของแต่ละคนที่แหวกแนวออกไป ทำซึ้งนิดหน่อยด้วยอารมณ์ห่วงใยแบบไม่แสดงออก ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่ไม่ต้องเจรจาด้วยคำพูด
CHANGE ดำเนินเรื่องด้วยความสัมพันธ์ของคนทำงาน และ ปมปัญหาต่าง ๆ เหมือนกัน แต่มีลักษณะสมัครสมานสามัคคีเป็นทีมงานในฝันมากกว่า HERO การเบรคอารมณ์ไม่ใช่ตลกร้ายในสำนักงาน แต่มาจากบุคคลคนใกล้ตัวท่านนายกฯ ความขัดแย้งกันระหว่างบุคคลที่เป็นมือใหม่ และ มือเก่าในวงการเมือง นำโดย นิราซาว่า และ มีน้อง ฮิคารุ และ คุณ SP ดันบาระ เป็นตัวเสริม
คิมุถึงเห็นว่าประเด็นของ HERO ค่อนข้างกระจายกว่า CHANGE ค่ะ
[b]ฉากโรแมนติค [/b]
ขอพูดถึงเรื่องนี้หน่อยเถอะ ซีรีย์ญี่ปุ่นว่าฉากพวกนี้น้อยแล้ว แต่สองเรื่องนี้เหมือนกันเป๊ะ คือ ฉากโรแมนติดจะน้อยกว่ามาตรฐาน ฮ่า ๆ
คุณ ฟุคุดะ ดูเหมือนจะขึ้นชื่อ เรื่อง การทำให้ฉากโรแมนติค ดู "น้อย แต่ มาก"
[u]แสดงออกน้อย แต่ รู้สึกมาก[/u]
เช่นเดียวกับคาแรคเตอร์ตัวนำ อารมณ์รักของพวกเขาเหล่านั้นก็ดู " น้อย แต่ มาก" เช่นเดียวกัน
[b]ฉากรักใน HERO[/b]
ฉากสุดท้าย ........ ชื่อนักฟุตบอลทีมชาติแคเมอรูน กับ ครีมกันแดดหนึ่งขวด ที่เหลือ ไปคิดเอาเอง (แต่คิมุชอบนะ โดนนนนน)
คุริวดูเหมือนปากแข็ง แต่จริง ๆ เจ้าตัวเขาเป็นนักปฏิบัติ ดังนั้นการกระทำสำคัญกว่าคำพูด
[b]ฉากรักใน CHANGE[/b]
ฉากเกือบสุดท้าย และ ฉากสุดท้าย ....... คำขอข้อที่สองอยากให้อยู่ด้วยตลอดไป และถ้าใครตาดีจะเห็นแหวนสองวงที่นิ้วนางข้างซ้าย ที่เหลือไปคิดเอาเองเช่นกัน
เคย์ตะไม่เคยเอ่ยคำรักขอเป็นแฟนซักครั้ง .... ปากแข็งรึเปล่า ? ตาคนนี้ไม่มั่นใจจะไม่พูดค่ะ พูดแล้วแปลว่าตกลงใจเดินหน้า
นี่ก็กระจกเงานะ ...... เป็นอีกหนึ่งความเหมือนที่แตกต่างของ HERO และ CHANGE
สุดท้ายแกนของเรื่อง
แม้ตัวละครจะแตกต่างกัน หน้าที่การงานอาชีพ ความรับผิดชอบจะเป็นคนละอย่าง
แต่ HERO กับ CHANGE มักพูดถึง ผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เริ่มต้นได้ที่สิ่งเล็ก ๆ
คุริว บอกว่าคดีไม่มีเล็กไม่มีใหญ่ หากทุกคนไม่ละเลยรายละเอียดเล็กน้อยที่ผ่านเข้ามาในชีวิต สังคมจะดีได้ โลกจะดีได้ ทุกคนเป็น HERO ได้ เพียงแค่เริ่มต้นทำดี ทำหน้าที่ของตัวเอง
เคย์ตะ เชื่อว่าหนึ่งเสียงของประชาชนเปลี่ยนประเทศได้ หากเราไม่ละเลยหนึ่งเสียงเล็ก ๆ ของตัวเอง เราเปลี่ยนการเมืองได้แน่นอน ระบบ กับ คน ต้องไปด้วยกัน และ ต้องเคารพซึ่งกัน และ กัน จึงจะไปรอด
สุดท้ายการกระทำของคุริวชี้ให้เห็นว่าทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง ขณะที่เคย์ตะแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ค้นพบคุณค่าในตัวเองนั้นเป็นเช่นไรค่ะ
Create Date : 31 ตุลาคม 2551 |
|
4 comments |
Last Update : 31 ตุลาคม 2551 21:56:04 น. |
Counter : 685 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: TK's Kik IP: 58.8.33.4 19 พฤศจิกายน 2551 13:07:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: E-PEN IP: 113.53.56.149 16 มิถุนายน 2552 12:31:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: Casino Mix Online IP: 61.19.66.138 4 มกราคม 2554 14:22:56 น. |
|
|
|
|
|
|
|