แข่งเรือยาว..ที่อุทยานนกน้ำคูขุด @สงขลา
หลังกล้องส่องเลนส์....รวมก๊วนชวนกันไปส่องกล้องเก็บภาพบรรยากาศประเพณีการแข่งขันเรือยาวของอบต.คูขุดกัน ซึ่งที่นี่เขาจะจัดกันเป็นประจำทุกปีในแต่ละปีจะมีเรือเข้ามาร่วมแข่งขันจากหลายที่ ปีนี้นับว่าเป็นโอกาสดีที่ก๊วนว่างตรงกันหลายคนเลยได้นัดกันตั้งแต่เช้าาาามืดเพื่อจะต้องเดินทางไปที่จุดแข่งเรือ ตื่นแต่เช้าด้วยความเร่งรีบเลยยังไม่ได้ทานมื้อเช้า ตกลงกันว่าไปหาอะไรเอาข้างหน้า...เลยออกรถกันมาก่อนแปดโมงเล็กน้อย ใช้เส้นทาง 408 ผ่านเกาะยอที่มีสะพานข้ามทะเลสองฝั่ง บรรยากาศเช้านี้สวยมากมีแดดอ่อนๆ อดไม่ได้ต้องเก็บภาพกันเล็กน้อย

มุมนี้ถ่ายเหนือสถาบันทักษิณคดีศึกษา ซึ่งถือเป็นจุดชมวิวบนเกาะยอที่สวยที่สุดมุมหนึ่งค่ะ ซึ่งที่จริงแล้วบนเกาะยอแห่งนี้ยังมีจุดน่าเที่ยวอีกหลายจุด แต่ไว้คราวหน้าจะพาไปเจาะลึกกันอีกทีค่ะ

ข้ามสะพานมาถึงฝั่งของอำเภอสิงหนคร ท้องเริ่มเรียกร้องเราขับรถผ่านร้านหนึ่งมีรถจอดหน้าร้านยาวมากจึงตัดสินใจจอดรถ ด้วยถือคติที่ว่าร้านไหนมีคนเข้าไปเยอะน่าจะเป็นร้านอร่อย อิอิ... มีป้ายหน้าร้านด้วย

ชื่อร้านโกม้อข้าวสตู เปิดแต่เช้าแถมเป็นทางผ่านไปอุทยานนกน้ำคูขุดเป็นจุดเหมาะที่จะแวะในช่วงเช้าๆ แบบนี้ค่ะ

แน่นอนว่าอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดสงขลาอีกอย่างหนึ่งจะต้องมีเจ้าเมนูข้าวสตูหมู ที่เป็นสูตรโบราณว่ากันว่าเนื่องจากสงขลาเป็นเมืองเก่าและเคยเป็นเมืองท่าที่สำคัญของทางภาคใต้ ดังนั้นจึงมีการติดต่อค้าขายกับชาวต่างชาติมาเนิ่นนาน จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีสูตรอาหารที่ได้รับและถ่ายทอดมาจากทั้งชาวจีนและชาวฮอลันดาในสมัยนั้น แต่สตูหมูเป็นอาหารตำหรับอังกฤษนะคะ ปรับสูตรกันไปมาจนกลายเป็นอาหาร 4 สัญชาติ ไทย จีน อินโดและอังกฤษค่ะ แปลกดี!!!

หน้าตาของสตูหมู เป็นแบบนี้ค่ะ ในชามนี้จะประกอบไปด้วยน้ำซุปที่ปรุงด้วยเครื่องเทศใช้กะทิเล็กน้อยไม่มันเข้มข้นเหมือนต้มข่าแต่ซดคล่องคอ มีเนื้อหมู ไส้อ่อน เลือด ตับ ม้าม โรยด้วยต้นหอม ผักชี มีรสชาติกลมกล่อมมาก โดยเฉพาะในตัวเมืองสงขลาจะมีหลายเจ้า รสชาติแตกต่างกันไปตามสูตรของแต่ละร้าน

และที่ำสำคัญจะต้องราดด้วยน้ำส้มแบบนี้ค่ะ และกินกับหมูแดง หมูกรอบ

อิ่มกันแล้วเดินทางต่อไปยังอุทยานนกน้ำคูขุดค่ะ ซึ่งที่นี้ในช่วงหน้าหนาวของไซบีเรียจะมีนกอพยพบินมาอาศัยขอไออุ่นเป็นจำนวนมากอยู่เหมือนกันค่ะ

วันนี้มีการแข่งเรือเลยมีตกแต่งดอกไม้ให้ดูสวยงามเล็กน้อยค่ะ

วันนี้มีรายการแข่งขันหลายรายการค่ะ คู่ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นเรือเจ้าแม่สร้อยสวรรค์กับเรือบางพระ วันนี้มาลุ้นกันค่ะ

เรือขนาด 12 ฝีพาย

แต่ละทีมมารอเตรียมความพร้อมกันแต่เช้า พร้อมกับผู้ชมที่ค่อยๆ ทะยอยกันเข้ามาค่ะ

เจ้าหน้าที่รับสมัครแข่งเรือก็มาเตรียมพร้อมแต่เช้าเช่นกัน

ได้เวลาแล้วทีมหญิงแข่งเป็นคู่แรกค่ะ เอ้าาา...บึ๊ด จ้ำ บึ๊ด...ๆๆ

พายกันสุดแรงทีเดียวค่ะ ....มาดูผลกันน๊าาา....

อีกนิ้สสส...เดียวจริงๆ

มาดูทีมชายกันค่ะ

คู่นี้ก็สนุกไม่แพ้กันเลยค่ะ

จบการแข่งขันแวะหาอาหารรับประทานกันอีกรอบวันนี้ ดีจังอากาศเป็นใจมีแดดเปรี้ยงให้ชาวก๊วนได้ส่องภาพสวยๆ มาโชว์กัน

แวะทานอาหารอร่อยที่ร้านปากกว้าง...ริมคลองปากรอและ้เดินทางกันต่อไปเลือกหาของฝาก ขากลับผ่านเกาะยออีกรอบเลยได้แวะตลาดอาหารทะเล

ได้กะปิ กะกุ้งแห้งไปฝาก หม่ามี๋แล้ว....ทริปนี้ได้ครบทุกรสเลยค่ะตั้งแต่เช้า เที่ยง เย็น นับว่าเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเลยค่ะ หากจะมาเที่ยวชมกิจกรรมดีๆ แบบนี้ด้วยอย่าลืมปีหน้า ช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม รับรองมีให้ดูกันแน่นอนค่ะ หรือจะโทรเช็คข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ไ้ด้นะคะที่ Call Center 1672 ถ้าในพื้นที่ ททท.สำนักงานหาดใหญ่ 074 243747 ได้ข้่อมูลที่เที่ยว ที่กินครบถ้วนเลยค่ะ....ขอบคุณ ททท.ด้วยนะคะ

บล๊อกหน้าจะพาคุณไปเที่ยวที่ไหนอย่าลืมติดตามกันนะคะ...

Last Update : 10 ธันวาคม 2554 14:17:30 น.

โดย: winza1 วันที่: 10 ธันวาคม 2554 เวลา:21:01:01 น.