กันยายน 2556

2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
How to ทำแชมพูใช้เองจากมะกรูดและเบกิ้งโซดา มีคลิปค่า (ลองแล้วเริ่ด)

เห็นเพื่อนๆห้องแป้งถามว่ามีแชมพูยี่ห้อไหนไม่มี SLS บ้าง เพราะแพ้สาร SLS กัน
เพื่อนๆใจดีหลายคนมาตอบกันเยอะมากมาย

แต่เรามีอะไรที่เป็นอีกทางเลือกนึง ซึ่งไม่ต้องซื้อ แต่ "ทำเอง"ง่ายๆ ตามคลิปที่เราจะสอนทำนะคะ
สำหรับวิธีการทำแชมพูใช้เองจากมะกรูด คือ

๑. นำมะกรูดมาล้างให้สะอาด แล้วหั่นเปลือกออก แยกเปลือกไว้จากนั้นผ่าลูกมะกรูดแล้วเอาเม็ดออกให้หมด
๒. เมื่อได้เนื้อมะกรูดสดๆมาแล้ว เอามาใส่เครื่องปั่น โดยเติมน้ำสะอาดลงไปปริมาณ คือ มะกรูด 3 ส่วน น้ำ 1 ส่วน
แล้วปั่นให้ละเอียด
๓. เติมเปลือกมะกรูดลงไป ปริมาณ 1/3 แต่สำหรับคนผมมันใส่น้อยกว่านั้นนะคะ แล้วปั่นอีกรอบจนเนื้อละเอียดเข้ากัน
๔. นำไปต้มให้สุก ในหม้อแสตนเลส เมื่อสุกแล้วก็รอจนเย็นสักหน่อย ค่อยบรรจุลงขวด

สูตรนี้เก็บได้เป็นปี เพราะน้ำมันในผิวมะกรูดมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคมีเมีย เอ้ยแบคทีเรีย และเราได้ต้มจนสุกแล้ว จึงเก็บได้ทั้งในและนอกตู้เย็นค่ะ

แต่ๆๆๆ สูตรที่เราทดลองทำจากการไปฝึกอบรมครั้งนี้ ยังมีข้อเสีย(สำหรับเราที่หัวมันมาก)
คือ หัวมันๆ และมีกากเต็มหัวเลย เพราะเราไม่ได้กรองกับผ้าขาวบางใดๆทั้งสิ้น 555

เราเลยมาหาคลิปการทำแชมพูเองต่างๆ นานาจาก ตปท เจอคลิปการทำแชมพูเอง
โดยการเอาน้ำมะนาวหรือน้ำแอปปิ้ลเทใส่ขวดจากนั้นเทเบกิ้งโซดาใส่ลงไปจะเกิดฟองฝู่
เพราะว่าเมื่อนำกรดผสมกับด่าง จะเกิดฟองออกซิเจนและทำให้ค่า PH เป็นกลาง
และเบกิ้งโซดา หรือ ด่างอ่อนๆ ตัวนี้ เมื่อนำมาสระผมยังช่วยลดความมันได้อีกด้วย

เจิดค่ะ เราก็ลองเอาแชมพูมะกรูดเรานี่แหละค่ะ มากรองกับผ้าขาวบางซึ่งกรองยากมาก เพราะกากเยอะแสดๆ

เสร็จแล้วก็ตามสูตรค่ะ เทเบกิ้งโซดาลงน้ำมะกรูดที่กรองออกมา แล้วสระผมนวดวนๆ ทั้งหัว รู้สึกว่ามันๆ ลื่นๆ แต่ไม่เหนอะนะ
และแน่นอน ไม่มีฟองค่ะ ใครชอบฟองก็ต้องขอโทษที สูตรนี้ไม่มีนะค้าาาามีแต่ฟองฟอดๆๆๆๆ ตอนเทเบกิ้งโซดาลงมะกรูกนี่แหละ
แล้วก็ล้างออก สรุปว่า เจิดค่ะ รักมาก เดี๋ยวจะทำอีก ทีนี้มือที่เราขยำมะกรูดมันนุ่มๆ เลยเกิดความเสียดาย
เอากากที่เหลือในผ้าขาวบางมาเทเบกิ้งโซดาใส่ไปนิดหน่อยและมานวดวนๆที่ตัวเฮ้ย แหร่ม ลองที่หน้า เอ้าาา นุ่มอีก
เสร็จล่ะ ทีนี้ เราก็เลยทั้งล้างหัว และนวดตัวนวดหน้าไปเลย นุ่มสิคะอย่างนี้ต้องบอกต่อค่ะ ใครอยากรู้วิธีทำมาดูค่ะ คลิปนี้อิฉันทำเอง

อิอิอิ





Create Date : 01 กันยายน 2556
Last Update : 1 กันยายน 2556 19:29:04 น.
Counter : 1708 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เมื่อไหร่จะได้ไปเที่ยวอีกคะ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



I'm vegetarian and I love to travel as much as a girl like to buy her new cosmetic ;)