วันแรก จากคุนหมิงสู่ต้าหลี่ จุดเริ่มต้นแห่งทริปนั่งรถมาราธอน

ตั้งเป้ากับตัวเองเอาไว้ว่าจะมีทริปเที่ยวกับพ่อแม่อย่างน้อยปีละ 1 ทริป เพราะชอบเที่ยวกันทั้งบ้าน ปีนี้เราเลือกไปเที่ยวคุนหมิง ต้าหลี่ ลี่เจียง เหตุผลหลักๆคือเหมาะสมกับงบประมาณ แล้วก็ทริปนี้มีไฮไลต์ตรงที่พ่อกับแม่จะได้เจอหิมะตัวจริงเสียงจริงเป็นครั้งแรกในชีวิต ^^

ก่อนไปเที่ยวก็มีเรื่องให้ตื่นเต้น คือ ก่อนกำหนดเดินทางไปประมาณ 1 สัปดาห์มีแผ่นดินไหวที่ยูนนาน (ที่ที่จะไปก็อยู่ในยูนนานทั้งหมดแหละ) เสียหายไปพอสมควร แถมถัดมาอีกวันก็มีแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นครั้งใหญ่อีก เราก็แอบถอดใจ โทรไปบอกพ่อแม่ว่าถ้ามีแผ่นดินไหวแถวๆยูนนานอีกครั้งเรายอมเสียเงินค่าทัวร์ รักษาชีวิตดีกว่า แต่แล้วก็ไม่มีข่าว สรุปก็ได้ไปเที่ยวตามที่ตั้งใจไว้

ช่วงที่ไปเที่ยว เป็นช่วงกลางเดือนมีนาคม เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปกติแล้วอากาศจะเย็นสบาย ระหว่างสิบองศาเซลเซียสปลายๆ ไปจนถึงยี่สิบต้นๆ แต่วันแรกที่บินไปถึงคุนหมิงอากาศหนาวมาก ระหว่าง 2-6 องศา ไกด์คนจีนบอกว่าเมื่อวานที่คุนหมิงมีหิมะตกด้วย ถือเป็นเรื่องแปลกมากๆ ที่มีหิมะในช่วงกำลังจะเข้าหน้าร้อน อากาศก็ขมุกขมัว โปรแกรมวันนี้หลักๆก็จะเป็นการนั่งรถจากคุนหมิงไปยังเมืองต้าหลี่

นั่งกันสบายๆ แยกกันนั่งคนละมุมพ่อแม่ลูก

ช่วงแรกที่ออกจากคุนหมิง เป็นเขตอุตสาหกรรม มีโรงงานใหญ่ๆตั้งเต็มไปหมด ถนนกว้างเหมือนมอเตอร์เวย์บ้านเราแหละค่ะ มีด่านให้จอดรถเป็นพักๆ

พออกมาไกลซักหน่อย ก็จะเริ่มเห็นบ้านคนมากขึ้น มีการทำไร่นาเป็นขั้นบันได ให้เห็นตลอดการเดินทาง

สถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกที่แวะ คือ เจดีย์แห่งโชคลาภ ตอนลงจากรถมาหนาวมากเลย ตอนนั้นสององศาได้

เป็นเมืองระหว่างทาง จำชื่อไม่ได้ แต่มองลงมาจากวัดแล้วเห็น ดูเป็นอุตสาหกรรมมากๆ แต่สภาพเมืองนี้ค่อนข้างจะทรุดโทรมนะ เห็นตอนนั่งรถขึ้นมา ขยะเต็มไปหมด

หมายูนนาน หัวกลมๆ

เดินกลับเข้ารถอุ่นๆกันดีกว่า

นั่งรถไปอีกหนึ่งเมื่อย เราก็มาถึงเมืองโบราณแบบแอ๊บๆ เงียบมาก ไม่ค่อยมีร้านเปิดรวมถึงไม่มีคนเดินด้วย มาแวะเพื่อทานข้าวเย็นกันค่ะ จำชื่อไม่ได้แล้วล่ะค่ะ เพราะไม่มีอะไรให้จดจำ

มีซุ้มเกมเหมือนงานวัดบ้านเรา

สรุปวันนี้ ถึงที่พักที่ต้าหลี่ตอนสี่ทุ่มกว่า นั่งรถจนเมื่อย

เฉลี่ยแล้วทริปคุนหมิง-ต้าหลี่-ลี่เจียงนั่งรถทัวร์กันวันนึงนานมากๆ ประมาณ 6 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ใครจะมาเที่ยวโปรแกรมนี้ก็ควรเตรียมใจจุดนี้ไว้ด้วยนะคะ

โปรแกรมวันพรุ่งนี้ ค่อยน่าสนใจขึ้นมาอีกหน่อยไปเที่ยวเมืองโบราณทั้งต้าหลี่ และลี่เจียงเลยค่ะ

Last Update : 16 พฤษภาคม 2554 12:25:32 น. 7 comments

อยากมี family trip แบบนี้มั่งค่ะ น่ารักจัง

โดย: mariabamboo วันที่: 16 พฤษภาคม 2554 เวลา:13:35:21 น.

เป็นโปรแกรมที่อยากไปมากเลยค่ะ

โดย: chenyuye วันที่: 16 พฤษภาคม 2554 เวลา:14:06:00 น.

มองภาพไปเรื่อยๆ มาแว๊บเห็นมายูนนาน กลมๆ ป้อมๆ น่ารักดีจัีงครับ

ไปทัวร์แล้วนั่งรถนานๆ เนี่ยว แค่คิดก็เหนื่อยแล้วเนาะ

แต่ถ้าปลายทางมันน่าสนใจก็ช่วยให้หายเหนื่อยได้เยอะเลย

โดย: นายหัวเด่น วันที่: 16 พฤษภาคม 2554 เวลา:16:19:09 น.

วิว สวยจัง

โดย: kwan_3023 วันที่: 16 พฤษภาคม 2554 เวลา:20:20:37 น.

น่าสนใจนะคะ

โดย: pia IP: 223.205.227.117 วันที่: 16 พฤษภาคม 2554 เวลา:22:48:16 น.

ไปกับบริษัทอะไรเหรอค่ะ

โดย: pukpui IP: 118.172.138.58 วันที่: 16 พฤษภาคม 2554 เวลา:22:52:30 น.

@pukpui วีคเอนด์ทัวร์ค่า

โดย: khimyo วันที่: 19 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:26:34 น.

khimyo
ลำพูน Thailand

[Add khimyo's blog to your web]