Autumn in NZ: ล่องเรือที่ Milford Sound และแวะเที่ยวสองข้างทาง

Te Anau- Milford Sound- Queenstown

วันนี้ออกเดินทางจากที่พักตั้งแต่ยังไม่ถึงหกโมงเช้า ที่ต้องออกมาเร็วขนาดนี้ เพราะว่าเราต้องขับรถเพื่อไปขึ้นเรือล่องมิลฟอร์ดซาวด์รอบเช้าสุด 9.00 น. ระยะทางจาก Te Anau ถึง Milford sound 117 กม. ใช้เวลาขับรถประมาณ 2.15 ชั่วโมง ดังนั้นเราก็เลยเผื่อๆเวลาเป็น 3 ชั่วโมง กันเหนียวค่ะ

เราจองทัวร์ล่องเรือชม Milford sound ทางอินเตอร์เนทล่วงหน้า เลือกของบริษัท Red Boat เพราะว่าถ้าจองล่วงหน้าจะลดราคาได้อีก 10% จากราคา 60 NZD เหลือคนละ 54 NZD ที่เลือกรอบเช้าสุด เพราะว่าเค้าจะจัดอาหารเช้าให้ฟรีค่ะ ประหยัดๆ อิอิ

ขาขับไปแทบจะมองไม่เห็นอะไรเลย เพราะกว่าจะเริ่มมีแสงก็เจ็ดโมงครึ่งแล้ว แถมยังมีฝนตกหนัก ลมพัดแรงตลอด ตามทางก็จะมีกิ่งไม้หล่นตามถนนเรื่อยๆ เราชนกิ่งไม้จนป้ายทะเบียนรถบุบไปนิดนึง เพราะว่ามันมองไม่เห็น แบบว่าพ้นโค้งมาก็เจอเลย หลบไม่ทัน ดีที่ทำประกันแบบครอบคลุมทุกอย่างเอาไว้แล้ว เลยไม่ต้องกังวลในส่วนนี้

เรามาถึงกันเร็วกว่าที่คิดไว้ คือกะว่าจะมาถึงซัก 8.30 น. แต่เอาเข้าจริงมาถึงตั้งแต่ยังไม่แปดโมงเลย ที่ทำเวลาได้เร็ว เพราะขามาจะไม่มีรถสวนออกไป ที่ Milford sound เหมือนเป็นทางตันค่ะ คือ เป็นเมืองที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ ได้เวลาพนักงานก็กลับบ้าน แล้วก็มาอีกทีตอนเช้า ดังนั้นตอนเราขับเข้ามา 6-7 โมงเช้า เลยไม่เจอรถสวนซักคันเดียว แล้วก็ไม่ได้แวะถ่ายรูปตรงนี้ทำให้เซฟเวลาไปได้อีกเยอะ เพราะแสงมันน้อยสำหรับการถ่ายภาพ แต่ก็พอได้เห็นความสวยงามของสายน้ำตกที่ไหลลงจากภูเขาที่อยู่ล้อมตัวเราออกมาเป็นพันๆสายเลยค่ะ

มาถึงท่าเรือที่ Milford sound แต่ยังเข้าไปไม่ได้ เลยต้องรอข้างนอกก่อน รถบัสสีน้ำเงินนั่น คือ รถรับพนักงานของบริษัทนึงเข้ามาทำงานที่นี่ค่ะ

สำหรับท่านที่จะมาล่องเรือที่ Milford sound ต้องเผื่อเวลาเดินจากที่จอดรถมายังท่าเรือ ประมาณ 10 นาทีค่ะ

พอเข้ามาได้ ก็ไปเชคอินที่เคาเตอร์ ซึ่งจะมีแยกเป็นของแต่ละบริษัท ส่วนของเราก็เคาเตอร์แดงๆนี่แหละค่ะ

ได้ บอร์ดดิ้งพาสมา เหมือนขึ้นเครื่องเลย แล้วเค้าก็จะบอกหมายเลขท่าเรือที่ต้องไปขึ้นเรือ

ในระหว่างรอเวลาขึ้นเรือ บริเวณโถงก็จะมีการจัดซุ้มให้ความรู้ อย่างอันนี้ ก็จะบอกว่าที่ Milford sound มีสิ่งมีชีวิตอะไรอาศัยอยู่มั้ง

อ้ะ....ได้เวลาล่องเรือแล้ว เราไปกับเรือลำนี้ค่ะ.... Lady of the Sounds

ภายในเรือมีสองชั้น ชั้นล่างก็จะมีไลน์อาหารเช้าตั้งไว้ให้ มี ซีเรียล นม ขนมปัง แยม เนย ชา กาแฟ น้ำส้ม ถ้าเลือกไปเรือรอบเช้าสุด ก็จะฟรีค่ะ สามารถหยิบทานได้ตามสะดวก เราเลือกที่จะมานั่งชั้นบน เพราะคิดว่าน่าจะเห็นวิวดีกว่า (ก็ไม่เห็นมีใครนั่งด้านล่างนะ) แล้วก็มีชั้นดาดฟ้าให้ไปรับลมแรงๆข้างบนได้ค่ะ

บรรยากาศที่นั่งชั้นบนของเรือ

ตอนแรก ยังมีฝนตกอยู่ มืดเชียว เส้นขาวๆเล็กๆที่เห็นที่ภูเขา คือ เส้นน้ำตกที่ไหลลงมา

เข้าไปดูใกล้ๆ ก็จะเห็นประมาณนี้...

วิวบนดาดฟ้าเรือ บางช่วงลมจะแรงมาก แรงจนยืนไม่อยู่เลยค่ะ เราว่าลมพัดที่เมืองจีนแรงแล้วนะ เจอที่นี้แรงกว่าอีกแฮะ แต่บางช่วงก็จะลมสงบ ตามแนวลมที่ผ่านเข้าช่องเขาแหละค่ะ

วิวแปลกดี เพื่อนเราบอกเหมือนกุ้ยหลิน -_-“

นี่คือแมวน้ำ เห็นแบบไกลๆ ซูมกล้องเข้าไปสุดๆแล้ว ฝูงนี้อยู่กันประมาณสิบตัว เห็นอยู่ฝูงเดียวนี่แหละค่ะ

เรือจะพาเรือล่องไปตามช่องเขาเรื่อยๆ จนออกไปยัง Tasman sea แล้วก็วกกลับมาที่ท่าเรืออีกครั้ง ช่วงที่ออกทะเล คลื่นลมแรงมาก เราก็ยิ่งเป็นคนเมารถเมาเรือง่ายๆอยู่ ก็เลยสลบไปตามระเบียบ แต่มีเรื่องตลกเกิดขึ้น ขณะที่เรากะลังสลึมสะลืออยู่ในเรือ คือ เจ้าหน้าที่เค้าประกาศว่า จะพาเรือเข้าไปชมน้ำตกใกล้ๆ ให้ระมัดระวังด้วยสำหรับคนที่จะขึ้นไปชมบนดาดฟ้า เพราะว่ามันจะทำให้คุณเปียก และหนาว กล้องคุณอาจจะเจ๊ง แต่เจ๊เพื่อนเราคนนึง มันก็ยังอยู่บนดาดฟ้าไม่ยอมลงมา จนพนักงานเค้าขับพาเรือไปอยู่ใต้น้ำตก ให้น้ำตกมันไหลมาอยู่บนเรือเลย เราก็เห็นนักท่องเที่ยวคนอื่นๆวิ่งหลบน้ำลงมาข้างล่างกันหมดละ เหลือแต่เพื่อนเราที่ยังไม่แสดงตัว นึกว่าหล่นทะเลไปแล้ว แต่สุดท้ายชีก็ลงมาด้วยร่างกายที่เปียกปอน บอกว่าที่ลงมาช้าเพราะว่าพยายามถ่ายน้ำตอนที่ตกลงมาใส่หน้าอยู่ กรรม...

นี่คือ น้ำตกที่ว่า... หน้าต่างเรือเปียกหมดเลย

ระหว่างทาง เรือจะแวะจอดที่จุดชมสิ่งแวดล้อมใต้น้ำของ Milford sound สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจด้วย แต่ก็ต้องเสียเงินค่าเข้าชมเพิ่มด้วย ซึ่งเราไม่ได้แวะลงไปค่ะ

Mitre Peak ถ่ายตอนจะกลับแล้ว แต่ก็ยังมีเมฆบังยอดอยู่ดี พยายามจะถ่ายให้เหมือนหน้าปกหนังสือนำเที่ยวนิวซีแลนด์เล่มนึง

พอขากลับ ก็แวะเที่ยวตามสถานที่ข้างทางไปเรื่อย
เริ่มจาก The Chasm..... คำบรรยายสำหรับผู้ที่ดูภาพแล้วนึกไม่ออก มันคือน้ำตกที่ไหลกัดเซาะหินจนเป็นรูเยี่ยงนี้ ก็เลยได้ชื่อนี้มาค่ะ

Homer Tunnel อุโมงค์ที่เจาะผ่านเขาไป ทำให้สะดวกในการไปเที่ยว Milford sound มากขึ้น มีช่องจราจรเพียงหนึ่งเลน จะปล่อยรถสลับกันไปทีละด้าน โดยเค้าจะปล่อยสัญญาณไฟเขียวด้านละ 15 นาที ขามาเราไม่ต้องรอสัญญาณ เพราะเค้าจะมาเปิดไฟเขียวไฟแดงตอนเก้าโมงเช้า สวนขากลับเราเจอไฟเขียวพอดี เลยมาจอดถ่ายรูปอีกด้านนึงแทน ด้านหลังจะเห็นรถต่อคิวผ่านอุโมงค์อยู่

วิวสองข้างถนน ขับไปตามหุบเขา บางช่วงก็จะมีน้ำตกไหลลงมาจากภูเขาแบบที่เจอที่ Milford sound ค่ะ

ส่วนที่นี้ ก็ยอดฮิตค่ะ Mirror lake มีทัวร์จีน ญี่ปุ่นเพียบเลย

ถ่ายป้ายยืนยัน ว่ามาไม่ผิดที่ 55

จากนั้นก็แวะทานอาหารเที่ยงกันที่ Subway Te Anau ซื้อเบอร์เกอร์ฟุตลองอันนึงก็กินอิ่มกันสามคนเลยค่ะ แล้วก็ขับรถยาวต่อเนื่อง กลับไปยัง Queenstown

วันนี้เราไปพักกันที่ YHA Queenstown Lakefront ห้องพักเล็กมากกก.. แต่วิวหน้าห้องก็สวยสุดๆ หลังห้องมีระเบียงเปิดออกมาเจอทะเลสาป

พอเก็บของเสร็จ ก็ออกไปเดินเล่นในเมืองกันค่ะ

เดินเลียบทะเลสาป Wakatipuไปเรื่อย ซัก 10 นาทีก็ถึงตัวเมืองแล้วค่ะ

เรือ TSS Earnslaw กำลังจะเทียบท่าแล้ว ทริปนี้เราจำใจตัดโปรแกรมนี้ออกไป เพราะเวลาไม่พอค่ะ

ที่ตัวเมือง Queenstown เจอนักท่องเที่ยวชาวไทยเยอะเลยค่ะ

วันนี้เราทานอาหารเย็นกันที่ร้านอาหารในเมือง มื้อนี้หมดไป 80 เหรียญ ขอกินดีอยู่ดีนิ๊ดนึง แล้วก็เดินหาซื้อของฝากกันค่ะ สำหรับพรุ่งนี้เราก็จะเริ่มเดินทางมุ่งหน้ากลับไปทางเหนือกันอีกครั้งค่ะ

แวะมาชมเจ้า อยากไปด้วยนะ แต่งี้แหละแกตอนนี้เป็นปู่โสมเฝ้าโรงบาลไปไหนไม่ได้ ฮืออออ

โดย: momaycy IP: 125.27.67.223 5 พฤษภาคม 2552 18:48:11 น.

เราตรงกันข้ามกันเลย เราพึ่งลงมาจากทางเหนือค่ะ Milford Sound เป็นสถานที่เดียวที่เราพลาดค่ะ เพราะเวลาเราเหลือน้อยมากๆ เลยแวะมาหาข้อมูลที่นี่เลย แลกรูปกันดูเน้อ ดีจัง ใช่ค่ะที่เฟรนโจเซฟ เกลเซียร์ เมฆเยอะมากๆ แต่เราไม่เจอฝนตกค่ะ แย่เนอะ ถ้าฝนตกอ่ะ เสียดายแทนจัง

งวดหน้าครอบครัวเราวางแผนจะกลับไปอีกค่ะ ไม่พลาดแน่ะ Milford Sound อยากไปมากๆ ค่ะ

โดย: Alisara 6 พฤษภาคม 2552 7:00:21 น.

khimyo
ลำพูน Thailand

[Add khimyo's blog to your web]