ฉึกฉัก..ฉึกฉัก.. นั่งรถไฟไปลำพูน

ช่วงวันปิยะที่ผ่านมา ได้กลับไปเยี่ยมบ้านที่ลำพูนมาค่ะ แต่คราวนี้เกิดอารมณ์ติสต์แตกขึ้นมา เลยจองตั๋วรถไฟกลับบ้าน โดยจองผ่านทางอินเตอร์เนต สะดวกมากๆไม่ต้องไปซื้อถึงสถานีรถไฟแล้วล่ะค่ะ แล้วก็ปริ้นต์ตั๋วเอาไปให้เจ้าหน้าที่บนรถไฟวันเดินทางได้เลยค่ะ จองก่อนวันเดินทางได้ 60 วัน เราจองตั๋วล่วงหน้าตั้งแต่เดือนกันยา แบบว่ากลัวไม่ได้กลับบ้านน่ะค่ะ

เราไม่ได้นั่งรถไฟกลับบ้านมานานหลายปีแล้วล่ะ แต่ช่วงที่มาเรียนกรุงเทพใหม่ๆ แม่เราให้นั่งรถสปรินเตอร์กลับบ้านตลอด เพราะแม่เค้าว่าการเดินทางโดยรถไฟเนี่ยปลอดภัยและประหยัดที่สุดแล้ว แต่พอเวลาผ่านไปเราก็เรียนรู้ว่าการ ถ้าคิดจะขึ้นรถไฟไปที่ไหน ต้องทำใจไว้แบบคำ(โบราณ)ที่ว่า..ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง.. เพราะว่าเอาแน่เอานอนกับรถไฟไทยไม่ได้จริงๆ นั่งก็น๊านนาน แถมยังมาช้ากว่ากำหนดอีก หลังๆเลยใช้บริการรถทัวร์ที่ใช้เวลาเดินทางน้อยกว่า หรือไม่ก็เครื่องบิน(นานๆทีในกรณีฉุกเฉิน)

แล้วก็มาถึงวันเดินทาง
21 ตุลาคม 52 ณ หัวลำโพง

รถไฟขบวนที่เราขึ้นมีกำหนดออกจากหัวลำโพงเวลา 19.35น. และจะถึงสถานีลำพูนเวลา 9.30น. นั่งกันรากงอกกันเลยทีเดียว

ระหว่างที่รอรถไฟเทียบชานชาลาก็ถ่ายรูปกันไป

ตรงกับช่วงที่สหภาพฯ สายใต้หยุดเดินรถพอดี เราก็แอบหวั่นๆเหมือนกันนะว่าจะได้กลับบ้านโดยรถไฟที่จองรึปล่าว ก็กะว่าถ้าไปไม่ได้ก็จะนั่ง MRT ไปหมอชิตแล้วนั่งรถทัวร์กลับบ้านแทน

รถไฟมาแล้ว เทียบชานชาลาที่ 5

นั่งรถไฟตู้นอนค่ะ ตอนยังไม่ได้ปรับเป็นเตียงก็จะเป็นที่นั่งหันหน้าเข้าหากันแบบนี้แหละค่ะ มีชั้นวางกระเป๋าอยู่ด้านข้าง กล่องด้านบนที่นั่งดึงลงมาก็จะกลายเป็นที่นอนเตียงบนค่ะ

นั่งไปได้ไม่เท่าไหร่ก็เริ่มหิว เลยสั่งอาหารมาทาน เจ้าหน้าที่บนรถไฟจะติดตั้งโต๊ะทานข้าวให้ สั่งข้าวผัดรถไฟมาทานให้เข้ากับบรรยากาศ อร่อยดีค่ะ แต่ ต้มยำไก่ที่อยู่ในเซ็ตเดียวกันไม่อร่อยอย่างแรง

แสงสีข้างทาง มีให้เห็นแค่ช่วงที่ยังไม่ออกจากกรุงเทพ ตอนนี้สามทุ่มกว่าแล้วยังไปถึงแค่ดอนเมือง
เริ่มเห็นลางเลทแล้วไง

ซักพักเจ้าหน้าที่จะมาปรับที่นั่งให้เปลี่ยนเป็นที่นอน
บรรยากาศเตียงนอนบน มีหมอน ผ้าห่มให้ มีม่านปิดให้เป็นบริเวณส่วนตัว แต่แอร์หนาวมาก เพราะใกล้กับช่องแอร์ ผ้าห่มเอาไม่อยู่ นอนได้แป๊บนึงต้องมาขอเปลี่ยนที่นอนกับคุณแฟนที่นอนอยู่เตียงล่าง

บรรยากาศยามเช้าจากหน้าต่างของที่นอนเตียงล่าง (เตียงบนไม่มีหน้าต่าง)

นั่งๆนอนๆรอไปเรื่อยๆ นั่งรถไฟอย่าใจร้อน ว่างๆอาจหากิจกรรมไปทำบนรถไฟ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง หรืออาจจะลองฝึกภาษากับนักท่องเที่ยวข้างๆก็ได้ จะได้ไม่เซ็งนะ วิวข้างทางก็ดูเพลินดี

บรรยากาศข้างทาง มีป่าสลับกับไร่นาเป็นช่วงๆ

เจ็ดโมงเช้าถึงสถานีบ้านปิน จ.แพร่

ตอนเช้าจะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บเตียงนอน ให้กลับมาเป็นที่นั่งเหมือนเดิมค่ะ

สั่งอาหารเช้ามาทาน อาหารราคาพอๆกับกินร้านอาหารในห้างแหละ อย่างชุดนี้ก็ 100 บาท

ถึงขุนตานตอน 10.40น. ช้ากว่ากำหนดเดิมมาชั่วโมงนึงแล้ว ใครมีญาติหรือเพื่อนมารับ อย่าลืมโทรเลื่อนนัดด้วยนะ

มีความเชื่อที่ไม่รู้ว่าจะมีใครเคยได้ยินแบบเรามั้งรึปล่าวนะ ว่าถ้าใครสามารถกลั้นหายใจได้ระหว่างที่รถไฟแล่นผ่านอุโมงค์ขุนตานได้ คำอธิษฐานจะเป็นจริง เราก็พยายามมาหลายครั้งละ ไม่สำเร็จซักที (ถ้าเป็นรถไฟขาที่มาจากกรุงเทพ จะผ่านหลายอุโมงค์เหมือนกันนะกว่าจะมาถึงอุโมงค์ขุนตานจริงๆ หลอกให้กลั้นหายใจซะปอดแฟบเลย)

สุดท้ายเราก็มาลงที่สถานีลำพูนตอน 11.36น.
เป็นอันจบการเดินทางกลับบ้านด้วยรถไฟแต่เพียงเท่านี้

สรุปว่ามารถไฟคราวนี้ก็เลตอยู่ดี แต่ขากลับเรานั่งรถทัวร์ค่ะ เพราะว่าคุมเวลาได้ดีกว่า ไม่ชิวแบบตอนขามาแล้ว

เดี่ยวบลอกตอนหน้าจะพาไปเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่กันค่ะ

Last Update : 1 พฤศจิกายน 2552 2:12:42 น.

สวัสดีค่ะ แวะมาเที่ยวลำพูนด้วยคนค่ะ จริงๆก็พึ่งไปเที่ยวลำพูนมาเมื่อตอนเดือนเมษายน
ที่ผ่านมา ได้ไปไหว้ดอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี แล้วก็วัดโบราณเก่าๆอีกประมาณสามวัด ชอบค่ะ เป็นเมืองเงียบสงบดี แต่ร้อนมากเลย พอกะลำปางเลย ได้ไปทั้งลำพูน-ลำปาง ขากลับจากเฃียงใหม่ค่ะ

โดย: EDC GIRL 1 พฤศจิกายน 2552 2:08:36 น.

ชอบตู้นอนค่ะ

เดินทางไปเชียงใหม่บ่อย

แต่ช่วงหลังไม่ค่อยมีเวลา
เพราะกว่าจะถึงก็ปาเข้าไปเกือบ 10.00 น.

จึงกลับมานั่งรถทัวร์เหมือนเดิม

สวัสดีคืนหลังฮาโลวีนน่ะค่ะน้อง khimyo

โดย: aenew 1 พฤศจิกายน 2552 2:16:51 น.

ตามไปเทียวด้วยคนเน้ออออ

โดย: นายหัว (nindhua ) 1 พฤศจิกายน 2552 10:12:16 น.

เรื่องลอยกระทง
เดี๊ยวนี้ก็ขี้เกียจออกไปลอย
เหมือนกันนะ

แต่ปีนี้ไม่แน่
จะเอากระทงขนมปังไปลอยให้ปลากินที่สวนลุม

(ไปลอยคนเดียว เอิ๊ก ๆ)

โดย: aenew 1 พฤศจิกายน 2552 12:38:52 น.

น่าไปจังเลยครับ ได้อีกบรรยากาศหนึ่งของการเดินทาง

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ 1 พฤศจิกายน 2552 12:50:36 น.

น่าสนุกจังค่ะ สบายๆ วิวก็สวย

โดย: grippini 1 พฤศจิกายน 2552 18:21:08 น.

ขอตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: The Best of Me 1 พฤศจิกายน 2552 20:05:45 น.

น่าไปดีเนอะ

โดย: kwan_3023 2 พฤศจิกายน 2552 12:52:11 น.

วางแผนจะเดินทางโดยรถไฟเหมือนกันค่ะ
แต่กลัวพนักงานเค้าประท้วงแล้วเราจะไปไม่ถึงจุดหมายปลายทางอ่ะ...

โดย: chenyuye 4 พฤศจิกายน 2552 12:07:41 น.

khimyo
ลำพูน Thailand

[Add khimyo's blog to your web]