space
space
space
 
กรกฏาคม 2561
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
space
space
19 กรกฏาคม 2561
space
space
space

จะมีเว็บซักเว็บ จะเริ่มยังไงดี


จะมีเว็บไซต์ซักเว็บ ไม่ว่าจะเป็นการ จ้างบริษัท รับออกแบบเว็บไซต์ หรือทำเว็บไซต์เอง จะเริ่มจากตรงไหนดี ???

หากจะจ้าง บริษัท รับออกแบบเว็บไซต์ เพื่อ ให้ทำเว็บไซต์ให้เรา หรือ เราจะลงมือทำเอง นั้น นั้น ในส่วนของการเตรียมตัวเพื่อวางแผนเป้าหมาย สำหรับเว็บไซต์นั้นค่อนข้างจะสำคัญ เพราะทำให้เรารู้ว่าจะทำเว็บไซต์ ไปเพื่ออะไร คนที่เข้าชมเว็บไซต์ของเรานั้นเป็นใคร รวมไปถึงเนื้อหา การออกแบบเว็บไซต์ และการดูแลเว็บไซต์ ซึ่งมีขั้นตอนหลักๆอยู่ไม่กี่ขั้นตอนดังนี้

ตั้งเป้าหมายว่าเราต้องการทำเว็บไซต์เพื่ออะไร ?

แล้วเราจะได้อะไรจากตัวเว็บไซต์ของเราซึ่งหลักๆมีด้วยกันสามอย่างคือ

  • ทำเว็บเพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กร เว็บประเภทนี้จะมีเนื้อหาประมาณไม่เกิน 20 หน้า จะใช้เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักองค์กรของเรา และเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสาร กับองค์กรของเรา

  • ทำเว็บเพื่อขายสินค้าหรือบริการ เว็บประเภทนี้เชื่อว่าหลายท่านคงเคยเห็นมาแล้ว ซึ่งก็จะเป็นเว็บลักษณะที่ใส่ภาพ และรายละเอียดของสินค้าบางเว็บก็มี ระบบตะกร้าสินค้าให้สั่งซื้อได้เลย หรืออีกประเภทหนึ่งก็เป็นเว็บไซต์จำพวก เว็บไซต์โรงแรม ก็จะโชว์รายละเอียดของโรงแรมพร้อมทั้งมีปุ่มให้กดจองห้องพัก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่อยากจะมาเข้าพักที่โรงแรม

  • ทำเว็บไซต์เพื่อติดต่อสื่อสารหรือให้ความรู้ เว็บไซต์ประเภทนี้ส่วนมากจะไม่ได้หวัง ผลกำไรสักเท่าไหร่ ก็จะเป็นพวกเว็บ blog หรือเว็บที่มีข่าวสารมากๆ ประเภทก็จะเป็นเว็บที่ เป็นเว็บบอร์ดเพื่อให้ ผู้เข้าชมได้แสดงความคิดเห็น ต่างๆตามกระทู้

นึกถึงคนเข้าชมเว็บไซต์ว่าเป็นใคร ?

เพราะเรากำหนดเป้าหมาย การทำเว็บไซต์เสร็จแล้วเราก็จะรู้ว่า เว็บไซต์ของเรานั้นเหมาะกับ ผู้เข้าชมเว็บแบบไหน ซึ่งทำได้ง่ายง่ายตามนี้

  • เพศของคนเข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งอาจใช้เป็นตัวกำหนดสีของเว็บไซต์เพื่อให้เหมาะกับเพศของคนที่เข้าชมเว็บไซต์ของเราก็ได้ เช่นถ้าคนที่เข้าชมเว็บไซต์ของเราส่วนมากเป็นผู้หญิงเราอาจจะใช้เว็ปไซต์เว็บไซต์สีชมพู คงไม่เหมาะแน่ถ้าลูกค้าเป็นผู้ชายแต่ใช้เว็บสีชมพู

  • คนที่เข้าชมเว็บไซต์ อยู่ที่ไหน ?ในส่วนนี้ก็จะทำให้เรารู้ว่าเว็บไซต์เราควรจะมีภาษาที่รองรับ กับคนที่เค้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราหรือไม่

  • อายุของคนเข้าชมเว็บไซต์ ส่วนนี้อาจจะเป็นตัวกำหนดว่าถ้าเป็นเว็บสำหรับผู้สูงอายุ ก็จะได้ใช้ฟ้อนที่ เรียบง่ายอ่านง่ายตัวหนังสือค่อนข้างใหญ่

  • สไตล์ของคนที่เข้าชมเว็บไซต์ ถ้าอยากให้คนที่ชอบท่องเที่ยวเข้ามาดูเว็บของเรา ก็จะต้องเน้นการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและใช้โทนสีที่สดใส ใช้แบคกาวเป็นสีอ่อนอ่อนเพื่อให้อ่านเนื้อหาได้ง่าย และมีภาพประกอบ เพื่อสร้างอารมณ์แก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ให้จินตนาการตามไปได้

การเริ่มเขียน site map และการ เตรียมเนื้อหา

หลายคนอาจจะคิดว่าการเตรียมเนื้อหานั้น สามารถเตรียมตอนที่ ผู้รับทำเว็บไซต์ เริ่มทำเว็บ หรือ ตอนที่ เราเริ่มทำเว็บไซต์ก็ได้แต่จริงๆแล้ว ถ้าจะให้เหมาะควรจะเตรียมเนื้อหาหลักๆของเว็บไซต์ไว้ก่อน เมื่อถึงขั้นตอนในการสร้างเว็บไซต์ เราจะได้มีเนื้อหาสำหรับลงไปในเว็บไซต์ได้เลย ส่วนเนื้อหาอื่นๆ เช่น ข่าวสารบนเว็บไซต์ สามารถนำมาเขียนเพิ่มเติมภายหลังได้ ในส่วนเนื้อหานี้สิ่งที่เราต้องเตรียมได้แก่

  • การเริ่มเขียน site map ในส่วนนี้จะเป็นการกำหนดโครงสร้างทั้งหมด ของหน้าเว็บว่าเราจะมีเนื้อหาอะไรบ้าง เพื่อแสดงให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อ่าน เนื้อหาต่างๆของเรา

  • ข้อความในแต่ละหน้า ตาม site map ในส่วนนี้เราควรจะจัดพิมพ์ข้อความให้พร้อม เพื่อเวลาทำเว็บไซต์จริงจะได้สามารถ copy เนื้อหาไปใช้ได้เลย

  • รูปภาพประกอบสำหรับเนื้อหาต่างๆ และรูปภาพประกอบสำหรับการออกแบบเว็บไซต์ ในส่วนนี้ก็ควรจะเตรียมให้พร้อม ควรจะใช้รูปภาพที่มีคุณภาพที่ดีไม่เล็กจนเกินไป เมื่อเวลาออกแบบและการแสดงผลบนหน้าเว็บใสจะได้ไม่เกิดปัญหาภาพแตก รูปแบบของภาพที่เหมาะสมน่าจะเป็นไฟล์นามสกุล .jpg หรือ .png

  • โลโก้ของเว็บไซต์ ส่วนนี้ค่อนข้างสำคัญ เพราะแทบจะเรียกได้ว่า เป็นสัญลักษณ์ แทนเว็บไซต์ของเรา ซึ่งในส่วนนี้ จะเป็นตัวกำหนดสีของเว็บไซต์ของเราก็เป็นได้ ซึ้งเราอาจจะจ้าง คนที่รับทำเว็บไซต์ ทำไปพร้อมกันเลย หรือ จะไปจ้างผู้ให้บริการออกแบบ Logo โดยเฉพาะก็ได้

เลือกวิธีการทำเว็บไซต์

การเลือกนั้นก็ควรจะเลือกให้เหมาะกับเรา ไม่ว่าจะเป็น ทำเว็บไซต์เองหรือ จ้างผู้ให้บริการ รับทำเว็บไซต์ ซึ่งการเลือกวิธีการทำเว็บไซต์นั้นก็จะส่งผลไปถึง การดูแลเว็บไซต์ และ การอัพเดทเว็บไซต์หลังจากที่เว็บของเรานั้นเสร็จแล้วด้วย ซึ่งวิธีการทำเว็บไซต์ก็จะมีให้เราเลือกประมาณนี้

  • สร้างโดยวิธีการเขียนโปรแกรม

  • สร้างโดยใช้ซอฟต์แวร์ cms เช่น wordpress หรือ joomla

  • สร้างโดยใช้เว็บสำเร็จรูป

  • สร้างโดยจ้างคนอื่นทำ ซึ่งในส่วนนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เลย แต่ผู้จ้างก็ควรจะเลือกวิธีการสร้างเว็บไซต์ของผู้รับจ้าง ให้เหมาะด้วย เพื่อที่เวลาเว็บไซต์นั้นเสร็จแล้ว จะได้สามารถ ดูแลหรืออัพเดทเว็บไซต์ได้

สรุปขั้นตอนของการเริ่มสร้างเว็บไซต์

การสร้างเว็บไซต์นั้นที่สำคัญมากๆก็คือการตั้งเป้าหมาย ไม่อย่างนั้นเรา อาจจะหลงทางโดยที่ไม่รู้ว่าเรา ทำเว็บไซต์ไปทำไม และใครเป็นคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา ส่วนเรื่องการเตรียมเนื้อหา และรูปภาพนั้นเราก็สามารถเตรียมรูปภาพและพิมพ์เนื้อหาเอาไว้ได้เลย ไม่ว่าเราจะทำเว็บไซต์นั้นเอง หรือ ไปจ้างทำเว็บไซต์ คนอื่นทำ เราก็ยังคงต้องใช้เนื้อหาในส่วนนี้อยู่ดี หากมีเนื้อหาที่ส่วนนี้พร้อม ก็จะทำให้เราสร้างเว็บไซต์ได้ไวขึ้น และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่รับจ้างทำอีกด้วย หลังจากที่เรา ทำตามขั้นตอนในการจัดเตรียมเพื่อสร้างเว็บไซต์แล้ว การสร้างเว็บไซต์ของเรานั้นก็จะทำได้โดยไม่ยาก




Create Date : 19 กรกฎาคม 2561
Last Update : 19 กรกฎาคม 2561 16:20:33 น. 0 comments
Counter : 444 Pageviews.

สมาชิกหมายเลข 4673359
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 4673359's blog to your web]
space
space
space
space
space