เมื่อผมมีเงิน 30,000 บาท แต่อยากมีร้านเป็นของตัวเอง


  ---ก่อนจะเข้าเรื่อง 30,000 บาท กับการสร้างร้านของผม  ผมขอเล่าที่มาเคร่าๆให้ฟังก่อนนะครับ วันที่ 6 มิ.ย. 2558  1 ปีที่แล้วผมได้กลับมาจากประเทศลาว โดยผมเหลือเงินในบัญชีติดตัว 1,500 บาท ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ดีเท่ากับตัวผม แม้ว่าการไปลาวครั้งนั้นไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

แต่มันก็ทำให้เราแข็งแกร่งมากขึ้น เราต้องทำทุกอย่างจริงๆเพื่อให้อยู่รอดหลังจากกลับมา ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณบริษัทเก่า ที่คอยป้อนงานให้ และพี่สายรหัส และอีกหลายคนที่ไม่ได้เอ่ยนาม ทำให้ค่อยๆพ้นวิกฤตมาได้ 
---1ปีที่ผ่านมาผมเจอเรื่องราวต่างๆ แปลกๆในชีวิตมากมาย ซึ่งเป็นการย้ำเตือนว่าเราต้องมีสติรับมือกับมันจริงๆ  ผมเชื่อว่าหลายคนคงเจอปัญหาที่แตกต่างกันไปแน่นอน ขอเพียงแค่เราสู้กับมัน ท้อได้แต่อย่าถอย มหาลัยเหมืองแร่ของผมกับในหนัง มันไม่ได้แตกต่างกันซักเท่าไร แม้ว่าจะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่เข้มข้นมาก ได้พบ ได้เจอ ได้เห็น ในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น...ผมลืมบอกไปว่าผมไปทำงานเหมืองแร่ โยนทิ้งไปเลยเรื่องอีโก้ต่างๆ  
---เอาละครับเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ผมได้ทำงานเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง ซึ่งไม่มากอะไรเลย แต่ผมอยากมีร้านเป็นของตัวเอง ผมจะต้องทำยังไง นี่เป็นโจทย์ที่ทำให้เราต้องคิดให้เยอะ สิ่งแรกที่จะทำให้เราประหยัดได้คือ การนำของเหลือใช้ทุกอย่างที่หาได้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์  และที่สำคัญที่สุด คุณต้องลงแรงเอง อะไรที่ทำได้ก็ทำ

อะไรที่ทำไม่ได้ค่อยจ้าง หลังจากที่ผมคิดแล้วคิดอีกว่าจะทำร้านให้ออกมาในรูปแบบไหน ผมก็ได้เริ่มทำการออกแบบ แล้วนำแบบให้ผู้รับเหมาดีราคา ซึ่งราคาที่ผู้รับเหมาะตีราคามา อยู่ที่ 27,590 บาท จริงๆมันก็ไม่แพงนะ แต่ ราคานี้ทำให้ผมเปิดร้านไม่ได้ เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม่มี ส่วนตกแต่งหลายๆอย่างต้องซื้อเพิ่มจากราคาที่เสนอมานี้ ผมจึงตัดบางอย่างที่คิดว่าเราพอจะทำเองได้ สรุปแล้วสิ่งที่ผมให้ผู้รับเหมาะทำคือ
ฝ้าเพดาน ซึ่งผมใช้ฝ้าทีบาร์ เพราะถูกสุดแล้ว ผนังเบาพร้อมประตูบานเปิด 1 บาน ผนังกระจกหน้าร้านพร้อมหน้าต่างบานเปิด 3 บาน ประตูกระจกบานเปิด 1 บาน ผมเลือกใช้ไม้เพราะมันเป็นวัสดุที่ถูกที่สุดแล้ว ผมรู้นะครับว่า ผมต้องเจอกับปัญหาการยืดหดตัวของไม้ แต่ทำไงได้ ก็ต้องยอมรับกับจุดนี้ด้วย ซึ่งราคารวมแล้วอยู่ที่ 20,592 บาท ซึ่งผมยังเหลือเงินอีก 7,000 ที่จะทำให้ผมมีเฟอร์นิเจอร์ มีไฟส่องสว่าง บรรยากาศต่างๆที่ทำให้ร้านสมบูรณ์  ในระหว่างที่ช่างกำลังดำเนินงาน ผมอาศัยเวลาตอนเย็นหลังขายน้ำ ไปหาวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ งานตกแต่งร้านของตัวเอง โชคดีที่ผมเป็นเด็กตจว.ผมได้เห็นไม้เก่าๆที่เขาเอาไว้ทำรั้ว ซึ่งทางเหนือเรียกว่า “ไม้ตั้งบอง” 
โดยจะเจาะรูไว้สำหรับเอาไม้มาสอดทำเป็นแนวรั้ว ผมจึงได้ไปขอซื้อป้าข้างบ้าน ซึ่งทีแรกเขาก็ไม่ขาย ผมได้พูดเหตุผลที่ผมจะเอาไม้ของป้าไปทำอะไร เกิดประโยชน์อย่างไรบ้าง ในที่สุดป้าก็ขายให้ผม  จากนั้นผมก็ตระเวนหาไม้สำหรับทำบาร์กับเก้าอี้ จนผมได้รู้จักกับลุงคนหนึ่ง ซึ่งผมได้ความเมตตาจากลุง แบ่งขายให้ผมในราคาที่หลายๆคนเดาไม่ออกแน่ ผมได้เล่าเรื่องชีวิตของตัวเอง ว่าผมจะเปิดร้านน้ำ สุดท้ายลุงก็ขายให้ผม
ผมบอกกับลุงว่าวันที่เปิดร้านผมจะเอาน้ำสุขภาพมาให้ลุงได้ลองทานดู เรื่องนี้ทำให้ผมเรียนรู้อย่างหนึ่งว่า การอ่อนน้อมถ่อมตน เข้าหาผู้ใหญ่ มันทำให้การเจรจาต่างๆราบรื่น แต่ก็ยังขาดชุดโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งเป็นกลุ่มอีก 2 ชุด ซึ่งผมก็แสวงหาทั่วอำเภอ แต่ก็ไม่เข้ากับร้านบ้าง ราคาสูงบ้าง จนผมได้รู้จักกับโรงงานเฟอร์นิเจอร์ในอำเภอแห่งหนึ่ง จึงตัดสินใจเดินเข้าไปถามว่าชุดนี้เท่าไร เขาบอกราคาผมมา แล้วผมก็บอกเขาไปว่า ถ้าผมไม่ทำสีเลยจะได้ชุดละเท่าไร เมื่อผมรู้ราคาผม ผมจึงตกลงสั่งทำ 2 ชุด ตอนนี้ชุดเฟอร์นิเจอร์ของผมก็ครบแล้ว 
----สำหรับส่วนงานไฟฟ้า ผมได้ขอความช่วยเหลือจากพี่แถวบ้านที่ต่อไฟเป็น จ้างพี่เขาให้มาเดินสายไฟให้ โดยผมเป็นลูกมือเขา 

แล้วซื้อของให้พี่เขา สำหรับส่วนโคมไฟ ผมได้นำกระดาษไขที่ไว้สำหรับปริ้นท์แบบพิมพ์เขียว มาทำเป็นโคมไฟ ก็ได้โคมไฟเก๋ๆมา 4 ดวง


หลังจากนั้นผมก็ได้ไปค้นงานเก่าๆที่เคยทำมาสมัยเรียน มาตกแต่ง ร้านผมก็เริ่มจะมีอะไรขึ้นมาบ้างละ แต่มันยังขาดอะไรไปอย่างหนึ่ง ซึ่งจะได้สอดคล้องกับร้านผมด้วย ที่ขายน้ำผลไม้ ขายสลัดผัก-ผลไม้ ผมนึกออกว่าสมัยเรียนประถมผมเลยปลูกผักในกระป๋อง ผมจึงไปของกระป๋องนมจากร้านกาแฟเพื่อนมา เพื่อปลูกผัก เพราะผมก็กะเอาผักที่ปลูก และเป็นส่วนตกแต่งร้าน นำมาขายให้ลูกค้าด้วย  

ผมว่ามันเริ่มลงตัวแล้ว แต่มันก็ยังขายอะไรอีกอย่างที่จะคอยเล่าเรื่องราว ตัวตนของเราให้ลูกค้าได้รู้  ผมจึงคิดว่าผมจะเขียนรูปติดผนังและกระจกน่าจะเก๋ดี ผมไปซื้อปากกาเขียนกระจกมา 2 ด้าน น่าจะร้อยกว่าบาท เขียนเรื่องราวชีวิตของตัวเองขึ้นมา บนกระจก และผนังของร้าน ตอนนี้ร้านเริ่มดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาแล้ว 



Create Date : 07 มิถุนายน 2559
Last Update : 7 มิถุนายน 2559 0:34:32 น.
Counter : 511 Pageviews.

2 comments
  
แค่เริ่มลงมือทำความสำเร็จก็มาเยอะแล้วค่ะ
เป็นคนเก่งมากเลยนะคะ ที่พยายาม อดทน อ่อนน้อม
โยเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จได้อย่างดีมากแน่ๆ
โดย: FreakGirL วันที่: 7 มิถุนายน 2559 เวลา:13:10:24 น.
  
จะทำอะไรที่เป็นของตัวเองต้องลงมือเอง ... สุดยอดค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 7 มิถุนายน 2559 เวลา:14:35:47 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 2530567
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



มิถุนายน 2559

 
 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
26
27
30
 
 
All Blog