Group Blog
 
 
กันยายน 2549
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
16 กันยายน 2549
 
All Blogs
 

.......R.I.P........

เราเกิดมาเป็นลูกคนโต ครอบครัวค่อนข้างอบอุ่น

มีทั้งพ่อ แม่พร้อมหน้า น้องสาวและน้องชายอย่างละคน

เรื่องของครอบครัวในวัยเด็กไม่มีอะไรหวือหวา

ก็เลยคิดว่า ขอเริ่มต้นเรื่องแรก ที่โรงเรียนประถมดีกว่า


โรงเรียนที่เราเรียน เป็นโรงเรียนไม่ใหญ่ อยู่ใกล้บ้านมาก ๆ นั่งรถไปแค่ 3 ป้ายรถเมล์

ด้วยความที่เป็นเด็กกลัวครู ตอนเด็กก็เลยจะดูเป็นคนว่านอนสอนง่ายไปซะทุกเรื่อง

และด้วยนโยบายโรงเรียน ที่ค่อนข้างเน้นให้เด็กรักเรียน ด้วยมาตรการ .. ไม้เรียว ..

และด้วยตัวเองนั่นแหละ ที่ไม่ชอบมาก ๆ กับการถูกตี เพราะมันทั้งเจ็บทั้งอายเพื่อน

(ถึงจะเด็กแค่ไหนแต่ก็อายเป็นอยู่น่ะ แต่จริงๆแล้วกลัวเจ็บมากกว่า)

มาตรการไม้เรียวก็เลยได้ผลกับคนอย่างเรา เพราะเราจะทำทุกอย่างที่ครูสั่ง เพียงเพื่อไม่ให้ถูกตี

ซึ่งการหลีกเลี่ยงไม้เรียวของเรา ก็เริ่มต้นตั้งแต่ชั้น ป.1/3
จะเห็นว่าเราเริ่มต้นที่ ป.1/3 ไม่ใช่ ป.1/1 (เพราะหลังจากนั้น อยู่ห้อง 1 ตลอดจนถึง ป.6)

ที่เป็นแบบนี้ ก็เพราะตอนอยู่ชั้นอนุบาล เราไม่โดนตีน่ะสิ

ไอ้นิสัยรักเรียนไม่ได้เกิดจากรักเรียนจริงๆ แต่มันเกิดจากความกลัวมากกว่า

พอขึ้น ป.1/3 เราก็มีคุณครูประจำชั้นชื่อคุณครูทัศนีย์ เมลานนท์

อย่างที่บอกว่าเราเป็นเด็กดี (เพราะกลัวไม้เรียว) คุณครูเลยค่อนข้างรักเรา

จริงๆแล้วมานั่งนึกอีกที ไม่รู้เหมือนกัน ว่าคุณครูรักเราหรือเปล่า

แต่มันรู้สึกแบบนั้น เพราะด้วยความเป็นเด็ก การที่รู้สึกว่ามีครูสักคนคอยเรียกให้ไปช่วยงาน

อันนั้น เราว่าครูรักแล้ว มันอาจจะเป็นความคิดแบบเด็กๆก็ได้


สิ่งที่ครูทัศนีย์ให้ทำ เท่าที่จำได้ก็ไม่มีอะไรมาก

แค่เมื่อถึงชั่วโมงสอนของครู ครูจะให้เราเป็นคนนึงที่ช่วยแจกสมุดให้เพื่อนๆในทุกครั้ง

เวลาที่ครูจะไม่อยู่ ก็จะให้เราจดชื่อคนคุย

(ซึ่งหน้าที่นี้ใครได้ทำเป็นอันรอดจากไม้เรียวชัวร์ เพราะตัวเองคงไม่จดชื่อตัวเองแน่ๆ)

ก็เป็นอย่างนี้ทุกครั้งๆ

เมื่อถึงปีใหม่ เราเองซึ่งเป็นเด็กที่เพิ่งจะอายุ 6 ขวบ ก็บอกกับพ่อ ว่าอยากซื้อของขวัญให้ครู

ยังจำได้ว่าเป็นแค่สบู่กับแป้งที่แพคขายคู่กัน เอาไปให้ครูทัศนีย์ในวันปีใหม่

ไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่าทำไมตอนนั้นรู้สึกรักครูคนนี้มากๆ

จนกระทั่งเราจบชั้นป.1 ด้วยผลการเรียนดีมาก เราคิดว่างั้น เพราะเราสอบได้ที่ 1

และแน่นอน เราก็ต้องเลื่อนชั้น แต่คราวนี้เราได้อยู่ห้อง ป.2/1

และก็น่าแปลกที่ทำไมเราจำไม่ได้ว่าครูประจำชั้น ป.2 คือใคร


ด้วยความเป็นเด็กก็ใช้ชีวิตไปอย่างเด็ก มาเรียน เล่นกับเพื่อน และก็เกือบลืมครูทัศนีย์

จนในวันหนึ่ง ตอนที่เราเรียนอยู่ ป.2

ที่บอร์ดประกาศของโรงเรียน ปกติแล้วบอร์ดนี้จะเขียนเกี่ยวกับวันนี้ในอดีตว่ามีความสำคัญยังไง เกิดอะไรขึ้นบ้างในวันนี้เมื่อหลายๆปีก่อน


แต่วันนี้ไม่ใช่

วันนี้ที่ว่า เราเองก็ลืมมันไปแล้วเหมือนกันว่าคือวันที่เท่าไร
แต่สิ่งที่ไม่ลืมเลย คือข้อความบนบอร์ด ที่เรายืนดูอยู่ด้วยความงง

ครูทัศนีย์ เมลานนท์ ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งในเม็ดเลือด!!

เมื่อวันใดวันหนึ่งในปี 2529

วันนั้นไม่มีน้ำตา แต่สิ่งที่เหลือไว้ คือความทรงจำ

ผ่านมา 20 ปีแล้ว ลูกศิษย์คนนี้ก็ยังระลึกถึงครูเสมอค่ะ












 

Create Date : 16 กันยายน 2549
4 comments
Last Update : 16 กันยายน 2549 20:58:55 น.
Counter : 633 Pageviews.

 

โอ้ว...ซึ้ง...

คิดถึงครูสุมาลี ครูสนม ครูธนคาร อาจารย์รัตนา

ทำไมตอนเด็ก ๆ จำชื่อครูประจำชั้นได้หมด แต่โตแล้วจำไม่ได้ซักคนเลยน้า..

 

โดย: ชิด-ชิด เข้ามาอีกหน่อย 16 กันยายน 2549 21:03:51 น.  

 

โอ้ว ชิด มาเม้นท์เร็วสุดๆไปเลย

 

โดย: Ke@iNuRen 16 กันยายน 2549 21:08:16 น.  

 

ปร๋า จำชื่อและนามสกุลคุณครู ป. 1 ได้แม่นมาก

ป.2 ก็ยังจำได้

ป.3 ป 4 ครูคนเดียวกัน แต่เริ่มจำได้แค่ ชื่อ ทั้งๆ ที่ประจำชั้นถึง 2ปี

ป5 ชักงง ว่า ครูคนไหน

ป6 งงหนักขึ้น
ป7 มีครูประจำชั้นป่าวหว่า

ความทรงจำกับสิ่งใหม่ในชิวิต มักจะฝังใจ อยู่นาน บางครั้งชั่วชีวิต
แต่เมื่อสิ่งเดิม เกิดขึ้นซ้ำ ๆอีกกับชิวิต เราก็เริ่มที่จะไม่ฝังใจ เพราะเริ่มชินชา

ตอนต่อไป เล่าเรื่องเพื่อน ตอน ป.1ให้ฟังมั่งดิ

 

โดย: madamepi 16 กันยายน 2549 21:12:24 น.  

 

เล่าได้ซึ้งมากเลยค่ะ น่าเศร้านะคะที่คนดีๆต้องตายไปแต่คนเลวยังคงอยู่รกโลก
ปล.ตอนนี้กำลังทำ blog โอทอป ส่งอาจารย์อยู่ค่ะ ว่างๆก็แวะเข้ามาติชมได้นะคะยินดีต้อนรับค่ะ

 

โดย: south_otop (south_otop ) 16 กันยายน 2549 22:28:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Ke@iNuRen
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Wo Bu Shi Ke Ai Nü Ren (◡‿◡)
















Friends' blogs
[Add Ke@iNuRen's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.