ธันวาคม 2558
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
25 ธันวาคม 2558

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::



ความสุขกับความทุกข์มีวิธีการทำงานอย่างไรครับ
เช่น สมหวังก็รู้สึกมีความสุข ปิติ
ผิดหวังก็รู้สึกทุกข์ทรมาน
อย่างการแข่งขันกีฬาทีมชนะก็ดีใจ มีความสุข
ทีมที่แพ้ก็อารมณ์เสีย หงุดหงิด
เราจะเอาชนะความอยากของเราได้อย่างไร
อยากกิน อยากนอน อยากเที่ยว อยากขี้เกียจ
ทำอย่างไรจะขยันได้อย่างหุ่นยนต์ที่ตั้งโปรแกรมเอาไว้



คำถามโดย : เสือย้อมแมว















วิธีการขจัดทุกข์ที่ดีที่สุด
ไม่ใช่การพยายามลบทำลายมันออกไปจากใจ
แต่คือการมองความทุกข์ด้วยความเข้าใจ
เข้าใจว่าทุกข์นี้เกิดขึ้นกับเรา
และเกิดขึ้นกับคนทุกคนบนโลกนี้
เกิดขึ้นกับสัตว์ สิ่งของ กับทุกๆสิ่งบนโลกนี้
ไม่ได้มีข้อยกเว้นแค่เพียงเรา

แม้แต่คนที่เราเห็นว่าเขาน่าจะมีความสุขที่สุดในแผ่นดิน
เขาก็ยังทุกข์
ทุกข์จากการเกิด แก่ เจ็บ ตาย
ทุกข์จากความสูญเสียพลัดพรากที่จะต้องเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็วกับตัวเขา

เราเองก็เช่นกัน
ไม่มีข้อยกเว้นใดใดเลย

ที่เราคิดว่าเราทุกข์มากเสียจนชีวิตไม่มีความสุข
เพราะเราไม่เคยหยุดที่จะหันมามองว่า
แท้จริงแล้วความสุขกับความทุกข์เป็นสิ่งเดียวกัน

เมื่อความทุกข์มาเยือน ความสุขไม่ได้หายไปไหน
มันแค่แอบซ่อนรออยู่ และรอวันเผยตัว

เมื่อความสุขมาเยือน ความทุกข์มิได้หายไปไหน
มันแอบซ่อนอยู่ และรอเวลาเผยตัว

มีแต่ตัวเราเท่านั้นที่นำ “ความกลัว” ในใจ
ไปกำหนดว่าฉันทุกข์หรือสุข สุขหรือทุกข์

ตอนมีความสุขก็ทุกข์เพราะกลัวความสุขนี้จะหายไป
ตอนมีความทุกข์ก็ทุกข์เพราะไม่รู้ว่าความสุขหายไปไหน

เราทุกข์เพราะคิดว่าตนเองทุกข์
เรามีความสุขไม่ได้ เพราะไปคิดว่าเราไม่สมควรมีความสุข
แต่แท้จริงแล้วสุขหรือทุกข์ล้วนถูกกำหนดขึ้นจาก “ความเคยชิน”
หรือ “นิสัย” ของเราทั้งสิ้น

ความอยากได้ความสุขและผลักไสความทุกข์
เป็นสองทางที่ทำให้เราทุกข์ไม่ต่างกัน

อยากรักษาสิ่งที่ไม่คงทน
กับอยากผลักไสสิ่งที่ตนเองไม่ต้องการ
ล้วนเป็นทางที่ทำให้ทุกข์ทั้งสิ้น

ทางสายกลาง คือ การยอมรับความจริงแห่งชีวิตให้ได้
ยอมรับความจริงให้ได้ว่าไม่มีอะไรเป็นของเราอย่างแท้จริงเลย
ไม่ว่าจะเป็นตัวเรา ทรัพย์สินของเรา คนรักของเรา การงานของเรา
สัตว์เลี้ยงของเรา ฯลฯ

การยอมรับความจริงไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องใส่ใจไม่ต้องดูแล

แต่หมายถึงให้รู้ว่าขณะนี้เรามาทำหน้าที่ชั่วคราวในร่างของคนๆหนึ่ง
มีหน้าที่อะไรก็ทำหน้าที่นั้นให้ดี จบหน้าที่ก็ไป
อย่าไปอาลัยอาวรณ์ในความสมมตินี้มากเกินไป
จนปล่อยวางไม่ได้

อาการที่ปล่อยวางไม่ได้จะทำให้เราเป็นทุกข์จากการยึดติด
ฉันเป็นเจ้านาย ลูกน้องต้องฟังฉัน
ฉันเป็นพ่อ เธอเป็นลูกจึงต้องฟังฉัน
ฉันเป็นนายทหาร เธอต้องฟังคำสั่งของฉัน
ฉันเป็นเจ้าชีวิต เธอต้องฟังฉัน ฯลฯ

สมมติที่ยึดติดนี้เองที่ทำให้เราทุกข์
เพราะไปคิดเองเออเองว่าคนทั้งโลกต้องฟังฉัน ต้องเชื่อฉัน

แต่เจ้าความเป็นตัวตนสมมตินี้ไม่ได้คงทนถาวรตลอดไป
มาแล้วก็ไป ดำรงอยู่ชั่วขณะ
ก่อนจะค่อยๆเสื่อมสลายไปโดยตัวมันเองตามเหตุปัจจัย

ที่คนเราทุกข์กันค่อนโลก
ก็เพราะไปยึดติดในสมมตินี้แล้วปล่อยวางไม่เป็น


ทุกสิ่งในชีวิตเราคือ “หน้าที่”
จะขยันหรือขี้เกียจ ทุกสิ่งสร้างขึ้นจาก “นิสัย” ของเรา
ไม่มีสิ่งใดมากำหนดให้เราทำอะไรได้
ต่อให้มีกฎหมายที่เข้มงวด มีการบังคับขู่เข็ญเพียงใดก็ตาม
ถ้าใจเธอขี้เกียจ ชีวิตของเธอจะเต็มไปด้วยความเกียจคร้าน
ถ้าเธอมีนิสัยรักความสะอาด เธอจะรักษาความสะอาดยิ่งชีวิต
ถ้าเธอขยัน แม้ไม่ต้องมีใครมาสั่งเธอก็จะลงมือทำงานนั้นอย่างทุ่มเท

แล้วใครจะเปลี่ยนความคิดเธอได้
ใครจะไปเปลี่ยนชีวิตเธอได้

มีแต่ตัวเธอนั่นล่ะที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้
และไม่อาจเริ่มต้นที่ใดได้เลย นอกจากเริ่มต้นที่ “ตัวเธอ”
















Create Date : 25 ธันวาคม 2558
Last Update : 25 ธันวาคม 2558 7:03:59 น. 23 comments
Counter : 1261 Pageviews.  

 
สุขในทุกข์
ทุกข์ในสุข
เป็นสิ่งเดียวกัน
วางทุกข์ลง วางสุขลง ก็จะเห็น ตัวตน ที่แท้จริงของเราเอง
"บรมสุข"

สวัสดีวันสุขอีกแล้วครับ คุณก๋า ศุกร์สุดท้ายของปี
สุขเงินเดือนออก(สำหรับมนุษย์เงินเดือนใช้เดือนชนเดือน)
เช้านี้ฝนตกได้อีกครับ อากาศเย็นปนร้อน 27 องศา


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:8:27:16 น.  

 
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


ปีนี้แม่โมขาดทุนค่ะ ปิด 9 วันเอง ทุกปี 2 อาทิตย์ค่ะ


โดย: mariabamboo วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:8:39:13 น.  

 
สวัสดีดียามเช้าค่ะ ตามตะพาบมานะคะเนี่ย ได้วิธีการขจัดทุกข์


โดย: kae+aoe วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:9:12:48 น.  

 
สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะน้องก๋าขอให้น้องก๋าและครอบครัวมีความสุขสมหวังสมปรารถนานะคะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:10:14:49 น.  

 


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:10:19:27 น.  

 





พี่ป๋องใช้วิธี ..

ทำใจ "ว่างๆ" ค่ะ ..

กะเด๋ว ดี เอง ค่ะ ..












โดย: foreverlovemom วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:10:23:40 น.  

 
เข้ามาอ่านข้อคิดดีๆครับ

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog


โดย: PZOBRIAN วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:10:26:29 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่...วันนี้เราพูดถึงเรื่องสุข ทุกข์คล้ายๆ กันเลย

เอาเป็นว่า...ขอให้สุขมากกว่าทุกข์แล้วกันนะคะวันนี้


โดย: คมไผ่ วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:10:31:30 น.  

 
Merry Christmas ค่ะพี่ก๋า


โดย: blog pu วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:10:41:20 น.  

 

มีความสุขมากมากนะคร้าพี่ก๋า
...
เริ่มต้นจากหนูจริงๆ
ไม่รู้จะเลิกดื่มยาพิษซะที(ยาพิษ=ความคิด)
555 แต่ก็ย้ำคิดย้ำทำเกินไปบางทีน๊าาเรา


โดย: white in the dark วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:11:27:10 น.  

 
ลืมไปตอนเช้าค่ะ มัวแต่บ่น 555

สุขสันต์วันคริสตมาสค่ะ อย่าลืมพาหมิง ๆ ไปเที่ยวด้วยนะคับ


โดย: mariabamboo วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:11:31:31 น.  

 
เดินทางปลอดภัย เที่ยวสนุกนะคะ


โดย: kae+aoe วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:11:55:17 น.  

 
หูยๆๆ อ.เต๊ะ โชคดีจริงๆ ที่ไม่มีใครมาถามแบบนี้555

เพราะว่าชีวิตคนเรานี่ มันต้องมีการเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์ ลองผิดลองถูก ด้วยตนเอง

แล้วค่อยเอามาปรับปรุงแก้ไข ถึงจะเข้าใจอย่างถ่องแท้นะครับ

วันนี้คริสมาสต์แล้ว คุณก๋าเตรียมชุดซานต้าเสร็จหรือยังครับนี่

หุ่นไม่ต้องทำไรเลยนะครับ พุงโอเคอยู่แล้ว แฮ่ๆ

คุณก๋าบอก ไอ้บร้า อ.เต๊ะ ชุดข้าพร้อมตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว

ชุดกวางของเอ็งน่ะ มีหรือยัง
เอ็งอย่ายึกยัก มาๆๆๆ มา ลากเลื่อนให้ข้าซะดีๆ ให้ไว ให้ไว 555



โดย: multiple วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:15:32:29 น.  

 
ความกลัวนี่ร้ายกาจมากค่ะ
เพราะมันฝังตัวอยู่ในความทุกข์เลยทีเดียว

สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะพี่ก๋า





โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:16:00:00 น.  

 




มีความสุขมากๆนะค๊ะ


โดย: ชมพร วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:16:24:39 น.  

 
มาอ่าน งานตอบข้อข้องใจ.. เกือบเย็น... เพิ่งกลับมา
จากข้างนอก..

กท.ร้อน ทั้งที่เมื่อวานยัง เย็น...อยู่เลย

คุณก๋าคงเตรียม รับลูกค้า.. ตลอดหลายวัน


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:17:03:38 น.  

 
มารับข้อคิดดีๆในวันคริสต์มาสค่ะ




โดย: mambymam วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:18:48:18 น.  

 
เกดพยายามไม่ยึดติดกับสุข เพราะรู้ว่าเดี๋ยวทุกข์ก็มา พอทุกข์มาจริงๆก็เลยทำให้มองในแง่ดีได้ว่า เดี๋ยวสุขก็กลับมาค่ะ

Merry Christmas ค่ะคุณก๋า

ปล ขอบคุณที่บอกเรื่องมาดามคุณก๋าทานน้ำมันรำข้าวค่ะ จะไปหามาทานบ้าง


โดย: Raizin Heart วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:20:01:33 น.  

 
"อยากรักษาสิ่งที่ไม่คงทน
กับอยากผลักไสสิ่งที่ตนเองไม่ต้องการ
ล้วนเป็นทางที่ทำให้ทุกข์ทั้งสิ้น"

.... ปล่อยวาง ๆ นะคะ คุณก๋า


ฝั้งนี้หยุดมาเป็นอาทิตย์แล้วค่ะคุณก๋า ... เด็กเปิดเทอมใหม่ปีหน้า 4 ม.ค. เหมือนหมิงหมิง เหมือนกัน

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog


โดย: Tristy วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:21:26:41 น.  

 
Merry Christmas ค่ะคุณก๋า


โดย: เนินน้ำ วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:22:15:44 น.  

 
ความทุกข์คือการคิดไปเอง ขจัดความคิดเหล่านี้ออกก็จะไม่ทุกข์เจ้า
มนุษย์เรานี่ตัวดีแต้ๆ
ที่เปิดเอาความคิดเป็นใหญ่เลยทุกข์ตามขนาดความคิดเจ้า ฮี่ๆๆๆ



วันนีรินมาโหวตหมวดพิเศษให้เจ้าา


Best of the blog 1 กะว่าก๋า





โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:22:21:03 น.  

 
มันกำจัดไปเลยไม่ได้เหรอ เหมือนความดีความชั่วที่เราเปรียบเป็นเกลือกับน้ำ แต่ถ้าเราเข้าใจมัน แบบนั้นยังพอทำได้


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 26 ธันวาคม 2558 เวลา:0:00:39 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
JewNid Book Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ตอบได้เคลีบคัดสุดยอดเลยน้องก๋า
พี่อุ้มโหวตให้จีะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 26 ธันวาคม 2558 เวลา:6:13:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]