พฤศจิกายน 2557
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
22 พฤศจิกายน 2557

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณ v van ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณ v van ::



ตอนนี้มีปัญหากับเพื่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจกันผิด
แต่เขาไม่ยอมฟังเราอธิบายเลย
โกรธเรามาก จนไม่คุยกับเรา ไม่มองหน้า
พอเราไปขอโทษแล้วก็จะอธิบายให้เขาฟังเขาก็ไม่เปิดรับฟัง
เราควรวางตัวอย่างไรคะ มันรู้สึกอึดอัดมาก
เพราะเป็นเพื่อนร่วมห้องกันคะ



คำถามโดย : -- v van --

















ทุกครั้งเวลาเกิดการทะเลาะหรือเข้าใจผิด
คำถามที่มักจะตามมาเสมอคือ

“ใครเป็นคนผิด ?”

พอเราตั้งคำถามนี้เอาไว้
คำตอบมันจะเหลือแค่ “เราผิด” หรือ “เขาผิด”
ถ้าคิดว่าเราไม่ผิด
เราย่อมไม่อยากเป็นฝ่ายเอ่ยปากขอโทษ
ปัญหาคือถ้าอีกฝ่ายคิดแบบเรา
คือเขาก็ว่าตัวเองไม่ผิด
พอไม่ผิดก็ไม่จำเป็นต้องขอโทษ

วิธีคิดแบบนี้ก่อให้เกิดปัญหาได้ตั้งแต่ระดับเพื่อน
ครอบครัว คนรัก ไปจนถึงการเมืองระดับชาติ


บ่อยครั้งนะครับที่คนเราโกรธเกลียดกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง
ด้วยเหตุผลเพียงเล็กน้อย
แต่ปัญหากลับลุกลามใหญ่โตเพียงเพราะคำว่า “ฉันไม่ผิด”
แล้วโยนคำว่า “เขานั่นแหละผิด” ใส่อีกฝ่าย

ถ้าเราสามารถมองเลยผ่านคำว่า “ใครผิด” ไปได้อย่างจริงใจ
ถ้าไม่ตั้งธงคำถามว่าใครผิด

แต่ให้ลองคิดดูว่ากับคนๆนั้น
เรายังเสียดายความสัมพันธ์ที่มีอยู่หรือไม่

ถ้ายังรัก ห่วงใย จริงใจ
และต้องการที่จะคบหาสมาคมกับคนๆนั้นต่อไป

ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเดินเข้าไปเอ่ยปาก “ขอโทษ” อย่างจริงใจ
ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการพูดคุยกันอย่างจริงจัง

คำขอโทษแบบขอไปทีกับขอโทษจากใจ
มันให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมากนะครับ

วินาทีที่ขอโทษ แต่ใจยังแย้งว่าฉันไม่ผิด
จะทำให้คำขอโทษนั้นไม่เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ใจ
คำขอโทษที่บริสุทธิ์ใจจะเกิดขึ้นได้
ก็ต่อเมื่อเราต้องลดทิฐิของตัวเองลงจนหมด

ไม่มีคำว่าตัวเขา ตัวเรา
ไม่มีใครผิด ใครถูก

มีแต่คนที่เรารัก มีแต่เพื่อนที่เราชอบ
มีแต่คนตรงหน้าที่อยากให้เขากลับมาคืนดีกับเรา

ผมเชื่อว่าความจริงใจแบบนี้เท่านั้น
ที่จะละลายความโกรธ การงอน
การเข้าใจผิดให้กลับมาเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง
และยังคงสัมพันธภาพที่ดีต่อกันไว้ได้อย่างยาวนาน









































Create Date : 22 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 22 พฤศจิกายน 2557 5:39:19 น. 22 comments
Counter : 1184 Pageviews.  

 
ขอโทษ
ขอโทษ จริงๆที่เข้ามาเจิมก่อนใคร



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:6:36:20 น.  

 
บางครั้งคนเรามักจะหาเหตุผลให้ตัวเองเสมอ
เธอนั่นแหละผิด ฉันไม่ผิด
บางครั้งเราเข้าข้างตัวเอง

บางที การขอโทษก่อน
ไม่ใช่แปลว่าคือคนผิด
แต่ยอมขอโทษเพื่อรักษาความสัมพันธ์ดีๆไว้ต่างหาก


โดย: เปิ้นเหวิ่น (fonrin ) วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:7:04:42 น.  

 
ทักทายสวัสดีครับคุณก๋า

วันดีๆ ที่ผ่านมา บอกเรื่องราวที่ดีงามไว้มากมาย
พอมีอะไรเป็นเหตุให้ผิดใจกัน ขุ่นข้องหมองใจกัน
ดูว่าชั่วเวลาแป๊บเดียว ความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกัน มันบดบังสิ่งที่ดีๆ ไว้
จนยากที่จะแก้ไขกลับคืนมาในเวลาอันสั้น
ผมเองก็ใช้เวลา ทิ้งเวลา แล้วค่อยๆ คิดที่จะกลับไปปรับเปลี่ยน โดยลืมๆ เรื่องที่ไม่ดีออกไป ไม่กลับไปทำให้เกิดเรื่องราวไม่ดีขึ้นมาอีก


โดย: ถปรร วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:7:22:19 น.  

 

สวัสดีค่ะ น้องก๋า

newyorknurse


โดย: newyorknurse วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:8:18:13 น.  

 
สวัสดีค่ะ


โดย: ugly princess วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:8:40:48 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

สวัสดีค่ะพี่ก๋า


โดย: ญามี่ วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:10:35:40 น.  

 







บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น















โดย: foreverlovemom วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:10:38:33 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า เฮ้ออออออมันช่างโดนตรงใจจริงๆเลยค่ะ ก็จริงนะคะถ้าเราขอโทษแต่ใจเรายังแย้งอยู่มันก็ยังมีติ่งอยู่กลางใจแหละค่ะ


โดย: zungzaa วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:11:41:22 น.  

 
ไม่ทันตะพาบอีกแย้วว
ตามมาอ่าน ปสก จากคำถาม ค่ะ..
เรื่องแบบนี้พี่ให้เวลา เขานะ นานไปก็ลืมเอง ..
ก้อธิบายแล้วไม่ฟัง ..


โดย: tifun วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:12:40:44 น.  

 
ภาพประกอบสวยมาก ที่ไหนค่ะ..


โดย: tifun วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:12:41:32 น.  

 

แวะมาทักทายนะคะ พี่ก๋า
...
ปล.เทปแช่เย็นได้ด้วยเหยอค่ะ 555 ถนัดแต่เอาปากกาหมุนค่ะ


โดย: white in the dark วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:14:12:09 น.  

 
เรื่องแบบนี้ไม่ต้องหาคนถูกคนผิดก็ได้นะคะ
คนที่กล้าพูดขอโทษ แม้ไม่ได้ผิดพี่ว่าเขากล้าหาญนะ
ขอโทษแล้วก็ลืม ๆ เรื่องนั้นไปซะ มาตั้งต้นกันใหม่เนาะ



โดย: เนินน้ำ วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:16:13:02 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

อ.เต๊ะ ชอบแมวอ้วน พุงกลม แก้มยุ้ย ตัวข้างบนจัง

น่ารักอะ จับให้ทำท่าไหนก็ อยู่ท่านั้นกันตลอด

ยังสงสัยว่าเป็นแมวจริงอะเปล่า

อย่าให้เจอตัวเชียว จะอุ้มกลับบ้านเลย อิอิ

เอ้าๆๆ อ.เต๊ะ นี่มันเม้นท์มั่วซั่วจริงๆ 555
ไม่ได้ เกี่ยวกับเรื่องในบลอกเค้าเล้ย ปั๊าดโธ่

ก้แมวตัวนี้ มาทีไร มันแย่งซีนทั้งเรื่องทั้งรูปคุณก๋าหมดเลยนะครับ ขอบอก อิอิ

เอาใหม่นะครับ เรื่องขอโทษนี่ ที่อ.เต๊ะ ปฎิบัติอยู่ในชีวิตนี่มีหลายระดับ ใช้อยู่บ่อยๆด้วย
เราสามารถ แบ่งการขอโทษ ด้วยระดับความสัมพันธ์ดังนี้

1. ถ้าคนไม่รู้จัก ไม่สนิทกัน

ใช้วิธียืน ใกล้ๆ แล้วเอ่ยปากขอโทษ อย่างสุภาพ

เค้าจะรับรู้ ไม่รับรู้ หรือไม่ให้อภัย ก้ เรื่องของมัน เอ๊ย ของเค้า เพราะเราพยายามขอโทษ รับผิดแล้ว 555

2. สนิทกันพอสมควร

อ.เต๊ะ ใช้วิธีนั่งใกล้ๆ แล้วขอโทษ
อาจจะพาไปเลี้ยงข้าว ดูหนัง
หรือให้ของขวัญ ให้ดอกไม้บ้าง ตามแต่โอกาส
ถ้าเค้ายิ้ม ออก ยอมยกโทษให้ ถึงจะโอเค

ถ้ายังไม่หายโกรธ ให้ใช้วิธีตื้อ ขอโทษไปเรื่อยๆจนกว่าจะใจอ่อนครับ

3. ถ้าเป็น คนสนิท ชนิดแนบแน่น
เหมือนคุณก๋า กับมาดาม
จำเป็นต้องใช้ท่ายาก เย้ย ท่าไม้ตายเผด็จศึกนะครับ

นั่นคือต้องนอนขอโทษ นะครับ 555
ปัญหาจะใหญ่ หนักหนาสาหัสแค่ไหน มักจะปรับความเข้าใจกันได้บนเตียงเสมอ อิอิ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยกเว้นเรื่องเดียวคือเรื่องนอกใจ มีกิ๊ก
ห้ามปรับความเข้าใจ ขออกขอโทษ กันบนเตียงเด็ดขาด

คนที่พยายามขอโทษด้วยวิธีนี้ เป็นเดชไอ้ด้วนมาหลายรายแล้วนะครับ 555

ด้วยความปรารถนาดีจาก

นพ.multiple
ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่ออวัยวะ และระบบประสาทอัตโนมัติ555



โดย: multiple วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:18:47:28 น.  

 
บางครั้งเข้าไปพูดดีๆ มันจบได้ง่ายๆ เลยนพ แต่ถ้าเค้าไม่จบ เราอธิบายแล้วก็ไม่จบ ผมตัดครับ ถือว่าเราไม่มีวาสนาต่อกัน และวันหนึ่งเมื่อเขาเข้าใจ ผมว่าเขาคงจะเสียใจไม่น้อย

ทานที่ดีที่สุดคือ อภัยทาน ถ้าเขาโกรธเราอยู่ ไม่ว่าเราหรือเขา หรืออาจไม่มีใครที่ผิด เราต้องให้อภัยเขาครับ

+


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:19:29:29 น.  

 
ถ้าต้องถามว่าใครผิด มักจะคิดไปเลยว่า ตูสิวะผิด แล้วก็จบ
นี่เป็นข้อเสียของพี่ เพราะมักผลักภาระให้คนอื่นคิดเอาเองว่า
ใครผิดกันแน่ ถ้าเค้ารู้ว่าเค้าผิด จะขอโทษหรือไม่ก็ไม่ว่าหรอก
ลืมๆไปเลยก็ได้ แค่อย่าทำอีก แต่ถ้าเค้าคิดว่าเราผิด แต่ก็
เฉยๆ ทำตัวตามปกติ พี่ก็จะรู้ตัวแล้วไม่ทำแบบนั้นอีก มัน
แปลกคนอยู่นะเนี่ย คนสนิทๆกันเท่านั้นจึงจะเข้าใจ ถึงได้
ไม่ค่อยมีเพื่อน ยิ่งคนมายืนด่าหน่าบ้านเนี่ย จะคิดไปเลยว่า
เค้าด่าใครก็ไม่รู้ ให้มันตามลมตามแล้งไป

ถ้ายังเหลือวาสนาต่อกัน งันก็เข้าใจกันไม่ยากหรอก จะขอโทษ
หรือไม่ก็ตาม ไอ้ที่ขอโทษแล้วยังทำซ้ำซากแหละ เบื่อครับ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Mir & deS Pet Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog



โดย: nulaw.m (คนบ้า(น)ป่า ) วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:20:17:58 น.  

 
เป็็นคนที่อ่อนให้คนอื่นเสมอ ถ้าเขาว่าเราผิดก็เออออไปค่ะ เรื่องจะได้จบๆ

หรือถ้าเราโกรธมาก แล้วเขามาง้อ เราจะหายโกรธทั้งที ไม่ว่าจะเขาจะผิดกับเราแค่ไหน อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นจุดอ่อนหรือจุดแข็งค่ะ


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:21:15:41 น.  

 
เป็นคำถามที่ตอบได้ยากมากๆนะครับ ^^

บางครั้งคนที่โกรธต้องการมากว่าคำขอโทษ

แม้จะขอโทษไปแล้วเป็นสิบครั้งร้อยครั้งก็ตาม

มีประโยคนึงเร็วๆนี้ได้อ่านมาจากในเฟส

"เราไม่ได้เกิดมาให้ทุกคนมารัก

แต่เราเกิดมาเพื่อเป็นคนอ่อนน้อม

จริงใจกับความรู้สึกของตัวเองให้มากที่สุด

และทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดต่อทุกคน"

เราวางใจให้เป็นกลางแล้วให้เวลาพิสูจน์ว่า

เขาอยากจะคืนดีกับเราไหม เพราะเราไม่ได้โกรธเขาเลย

ถ้าไม่คืนดี ก็เป็นบทเรียนที่ดีที่สุดที่จะฝึกการวางเฉยในใจให้ได้

สงบเย็นและมีความสุขกับปัจจุบันให้ได้ ถึงยากแต่ก็ต้องทำให้ได้

เพราะชีวิตต้องดำเนินต่อไป เราไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะมีความทุกข์

แหะๆ เม๊น์ยาวเลยขอโทษด้วยนะครับ ^^"

ป.ล.

ผมชอบฟังเพลงมากครับ ชอบดูประกวดร้องเพลงในทีวี ร้องเพลงเรื่อยๆ แต่พอฝึกสติก็ร้องน้อยลง เพราะเผลอตัวน้อยลงไปเยอะ

ตอนจบมาใหม่ๆได้อยู่ในวงดนตรี รพ.ด้วย แต่ก็ไม่ได้เรื่องได้ราวนักเพราะเวลาน้อย รู้สึกว่าได้ร้องไม่ถึงห้าเพลง 555++

กะว่ารับบำนาญแล้วจะไปเรียนดนตรีให้เป็นจริงเป็นจังซะทีครับ

อยากแต่งเพลงมากกว่าร้องเพลงด้วยครับ อิอิ ^^


โดย: วนารักษ์ วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:22:03:14 น.  

 
คำว่า "ขอโทษ" ถ้ากล่าวออกมาจากใจจริง

มันก็มีพลังมหาศาลมากพอที่จะลบล้างความผิดได้คะ

(แต่ก็จริงคะ คงได้แค่บางเรื่องเท่านั้น)

แต่ก็ดีกว่าไม่พูดอะไรเลย :)


โดย: Chic Bossy วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:22:49:38 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

ถ้าเราอยากขอโทษเพื่อน แต่เพื่อนไม่ยอมฟังเราก็ไม่อยากครับ ก็แค่เราไปดึงเอาหูฟังออกจากหูของเขาแล้วเขาก็จะฟังเราเองครับ

จริง ๆ นะ

อิอิ



โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:22:59:41 น.  

 
บางครั้ง อีกฝ่ายก็ไม่ยอมรับฟัง หรือ ยอมรับ ขอโทษ ก็ต้องปล่อยให้เค้าทนทุกข์ตะกอนใจไปฝ่ายเดียวครับ
ทักทายดึกๆครับ คุณก๋า


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 23 พฤศจิกายน 2557 เวลา:0:14:55 น.  

 
สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^
นุ่นอ่านหัวข้อและคำตอบวันนี้ก็นึกถึงตัวเองเหมือนกันค่ะ
มีเพื่อนที่เคยเป็นแบบนี้ คิดแล้วเศร้าค่ะ
ชอบประโยคนี้มากมาย

วินาทีที่ขอโทษ แต่ใจยังแย้งว่าฉันไม่ผิด
จะทำให้คำขอโทษนั้นไม่เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ใจ
คำขอโทษที่บริสุทธิ์ใจจะเกิดขึ้นได้
ก็ต่อเมื่อเราต้องลดทิฐิของตัวเองลงจนหมด

ตอนนี้ถึงจะต่างคนต่างลดทิฐิแล้ว
แต่มันก็ไม่เหมือนเดิมค่ะ
เหมือนไม่สนิทใจกันไปแล้ว เฮ้อ
ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆค่า

ภาพสวยมากเลยค่ะ ที่ไหนเหรอคะ
น่าไปเที่ยวมากๆเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆค่า


โดย: lovereason วันที่: 23 พฤศจิกายน 2557 เวลา:1:08:56 น.  

 
พี่อ่านคำถามแล้ว ยิ้มเลย

ประสบการณ์ตรงของใครหลายคนสินะ





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 23 พฤศจิกายน 2557 เวลา:16:18:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]