พฤศจิกายน 2555
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
19 พฤศจิกายน 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::





สัตว์ที่อยู่ในป่าย่อมมีแต่อันตราย
เพราะมีผู้จ้องหาเหยื่อมาเป็นอาหาร
อยู่ในป่าไม่มีกฎหมาย มีแต่พละกำลัง และพวกมาก
สัตว์ที่เหนือกว่าย่อมได้เปรียบ
สัตว์ที่ตัวเล็กกว่าย่อมเสียเปรียบ

แต่มนุษย์หลังสงครามโลกครั้งที่สอง
บางทีต้องต่อสู้กับสงครามต่อไป
อีกหลายประเทศส่วนมากได้รับการพัฒนาแล้วให้ดีกว่าเดิมที่เป็นอยู่

เรากินเนื้อไก่ เนื้อหมู กุ้ง หอย ปู ปลา เนื้อวัว เนื้อสัตว์ มากมาย
เรานำมาปรุง ต้ม ผัด ทอด หลีกเลี่ยงการคิดว่ามันคือชีวิตหนึ่ง
จริงๆแล้วสัตว์เหล่านี้เกิดมาเป็นอาหารของมนุษย์จริงละหรือ


ก่อนมนุษย์เกิดโลกนั้นเป็นอย่างไร
ทุกชีวิตต้องดิ้นรนตามระบบนิเวศที่สร้างมาอย่างนั้นหรือเปล่า
จริงๆแล้วเรามีความแตกต่างกันหรือไม่
คน-สัตว์ ต่างต้องตายเหมือนๆกัน
แล้วมนุษย์คือสัตว์ประเสริฐหรือไม่นะ





คำถามโดย : เสือย้อมแมว
วันที่ : 21 เมษายน 2555
เวลา : 22:01:00 น.





















ในช่วงเทศกาลกินเจ สัตว์หลายตัวคงเบาใจ
ที่มันไม่ต้องเดินเข้าโรงฆ่าสัตว์
แต่หลังจากเทศกาลผ่านพ้น
ชะตาชีวิตมันจะเป็นอย่างไรใครก็รู้....


แล้วในขณะที่บางคนไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู
แต่คีบกุ้ง หอย ปู ปลาเข้าปากโดยไม่ตะขิดตะขวงใจ

อีกเช่นกัน....ใครบางคนไม่ทานเนื้อ
แต่ถามหาเนื้อเทียม หมูเทียมในร้านอาหารเจ....



ในสารคดีที่พี่ก๋านั่งดู
แม้แต่สัตว์ประเภทเดียวกันก็กินกันเองครับ
อย่างเช่นจักจั่นตัวเต็มวัย
จะกินลูกจักจั่นเพื่อเป็นอาหาร

งู หรือแมงมุมบางตัวเคี้ยวกลืนคู่ครองหลังจากผสมพันธุ์เสร็จ



ธรรมชาติจัดสรรความสมดุลให้แก่สรรพชีวิต


สัตว์ที่อ่อนแอจึงวางไข่และคลอดลูกคราวละมากๆ
เพราะส่วนใหญ่ลูกของมันจะตกเป็นอาหารให้กับสัตว์ที่แข็งแรงกว่า

ขณะสัตว์ที่แข็งแรงและตัวใหญ่จะตกลูกคราวละน้อยตัว


สมดุลเหล่านี้ธรรมชาติจัดสรรไว้
แต่ที่มีปัญหา เพราะเราไปทำลายสมดุลนี้โดยไม่รู้ตัว....





คิดดูอีกที “สงคราม” ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาบนโลกนี้
อาจเป็นสงครามที่พระเจ้าสร้างขึ้น
แล้วบ่มเพาะมันไว้ในใจคน
เพื่อให้เราครอบครอง ควบคุม และทำลายประชากรของเราเอง


พระเจ้าหรือธรรมชาติสร้าง “อำนาจ” ขึ้นมาให้กับมนุษย์
เพื่อให้มนุษย์แก่งแย่งแข่งขัน ช่วงชิง
ให้ได้มาซึ่งอำนาจและการครอบครองทุกสิ่งด้วยความรุนแรง ความโลภ และความอยากได้ใคร่มี



ทั้งคนและสัตว์หากไม่มีการเข่นฆ่า ไม่มีการทำลายล้าง
สิ่งใหม่จะเกิดขึ้นมาไม่ได้

นี่อาจเป็นความจริงอันแสนเจ็บปวดที่เราต้องยอมรับ



หากวันหนึ่งนกไม่กินหนอน
หนอนคงเต็มทุ่ง และทำลายผลิตผลทางการเกษตรจนหมดสิ้น

หากงูไม่กินหนู กุ้งไม่กินปลา ปลาไม่กินสาหร่าย คนไม่กินหมู
เสือไม่กินกวาง ช้างไม่กินกล้วย ฯลน

อะไรจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ครับ....


โลกนี้คงเต็มไปด้วยความวุ่นวายของสิ่งที่ล้นจนเกินความพอดี




“ความพอดี” นี่ล่ะครับ
ที่ทำให้โลกดำรงอยู่ได้



แม้เราจะรู้สึกถึงความโหดร้าย ถึงความไม่ยุติธรรม
ถึงความเจ็บปวด ฯลฯ

แต่เราเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเป็นส่วนหนึ่งของความรุนแรง
ในเมื่อมันเป็นหนทางแห่งการควบคุมสมดุลตามธรรมชาติ



“วิวัฒนาการ” ที่เกิดขึ้นไม่ว่ากับคนและสัตว์
ล้วนเป็นไปตามกลไกทางธรรมชาติ
เราเปลี่ยนจากลิงที่ยืนสองขา
วิวัฒน์จนกลายมาเป็นคนเช่นทุกวันนี้
ล้วนมีเหตุผลกลไกและปัจจัยที่ทำให้เป็นเช่นนี้


บางสิ่งเราจำต้องยอมรับ
แม้ไม่ชอบและไม่เชื่อ
เช่น การเข่นฆ่า ทำลายล้าง และการสร้างสงคราม

แต่มองอีกทางหนึ่ง
หากไม่มีการทำลาย
ก็ไม่มีการสร้างสิ่งใหม่
เมื่อไม่มีการสร้างสิ่งใหม่
ก็ไม่เกิดวิวัฒนาการ

เมื่อไม่มีวัฒนาการ..
ถึงจุดหนึ่งเมื่อสิ่งแวดล้อมหรือสภาพอากาศเปลี่ยนไป
สัตว์หรือมนุษย์เผ่าพันธุ์นั้นจะถูกทำลายจนสูญพันธุ์
เพราะไม่ได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลง




การทำลายสิ่งที่อ่อนแอกว่า
เป็นส่วนหนึ่งของการปรับตัวเพื่อรับความเปลี่ยนแปลง




การทำลายควบคู่กับการสร้างใหม่และการพัฒนา
แม้ระหว่างเส้นทางนั้นเราอาจเจ็บปวดอยู่บ้างกับการทำลายล้าง
แต่เราจำต้องยอมรับให้ได้ไม่ว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ถูกทำลาย
หรือกลายเป็นผู้ทำลายเสียเองก็ตาม


เพราะนั่นคือส่วนหนึ่งของ “ชีวิต” นั่นเอง






























Create Date : 19 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2555 5:47:03 น. 71 comments
Counter : 1583 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะชีวิต

หายไปวันเดียวฝึกฝนปัญญามาเพียบเลยนะ คิดดีคิดถูกคือคิดตามความเป็นจริง

ของธรรมชาติแล้วไม่กระทบใครให้เดือดร้อน อยากให้มีคนคิดแนวนี้มากๆหน่อย

โลกจะได้เบาเรื่องร้อนใจ มันก็เป็นแค่ความอยากอาจไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้

แต่ความจริงยิ่งกว่าจริงคือกฏแห่งพระไตรลักษณ์. ถ้าวันไหนกฏนี้ผ่านมาหาเรา

เราอาจจะคิดเปลี่ยนไปจนตัวเองก็คิดไม่ถึงก็ได้

แต่ดีใจนะที่ได้เป็นมิตรไมตรีกับคุณก๋า ขอความเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม

จงมีแก่ครอบครัวคุณ. สวัสดีชีวิต


โดย: ธูปหอม IP: 110.77.208.213 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:00:18 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่า คุณก๋า
ภาพประกอบสวยจังเลยค่า


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:03:06 น.  

 


สว้สดีค่ะ

มาอ่านธรรมะประจำวัน ภาพสวยจัง

คนชาวใต้แน่นแฟ้นมาก แต่คอยดูงานชาวเหนือนะ
คนยิ่งมาก เพราะเขาจัดงานชาวเหนือมีลอยกระทงด้วย
คนชอบมาก พี่เองก็ยังชอบไปเลย แต่งานพวกนี้จัดไกลมาก
สำหรับพี่ ไปที่ต้องไปค้างครี่งทาง เพราะขับรถไปประมาณสองชั่วโมง งานเลิกตีหนี่ง แต่พี่กลับสักเที่ยงคืน กว่าจะถึงบ้านก็ตีสอง เคยไปบ่อยๆนะ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยไปแล้ว เพราะดึกเกินวัยแล้ว

newyorknurse


โดย: newyorknurse วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:20:46 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

บรรยากาศฉ่ำฝนมากเลยช่วงนี้ทางนี้
ตกตอนบ่ายถึงค่ำทุกวันจ้า
...
การเบียดเบียนผู้อื่นให้น้อยที่สุด
เป็นการดีนะคะ ไม่ว่าอะไรก็ตาม



โดย: A IP: 101.109.146.197 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:30:55 น.  

 



สวัสดีครับคุณธูปหอม



ขอบคุณมาากครับคุณธูปหอม


พรใดที่เป็นพรอันดีงาม
ขอมอบให้กับคุณธูปหอมด้วยเช่นกัน

เมื่อวานมีภารกิจพอสมควรครับ

เลยไม่ได้เข้ามาเล่นบล็อก



เช้านี้ปกติแล้วล่ะครับ











โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:46:48 น.  

 
สวัสดีครับพี่อ้อย


ทางเหนือน่าจะหนาว
แต่ไม่หนาวครับ

ร้อนมาก

เป็นเรื่องแปลก
เพราะปกติของทุกปี
เดือน 11 นี่ต้องหนาวสุดใจไปแล้ว

อากาศยิ่งมา ยิ่งแปลกประหลาดนะครับพี่






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:48:41 น.  

 
เมื่อครั้ง เทศกาลกินเจ ที่ผ่านมา
ขวัญ ก้อ ได้งดเนื้อสัตว์ เหมือนกันค่ะ
เบาๆๆดี
ตั้งใจเหมือนกันว่า จะงดเนื้อสัตว์ ทุกวันเกิดของตัวเอง


โดย: kwan_3023 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:09:21 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงสุดหล่อ










ขอให้มีความสขกับการทำงานนะคะ


โดย: iamorange วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:13:35 น.  

 
ทักทายสวัสดีกันยามเช้าครับคุณก๋า

เรื่องราวของวัฏจักรของชีวิตบนโลกใบนี้ คงอยู่ และ เปลี่ยนแปลง
ตราบเท่าที่โลกใบนี้ยังไม่สูญหายไปนะครับ


โดย: ถปรร วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:37:22 น.  

 
อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิง


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:39:16 น.  

 
พูดได้น่าคิดดีค่ะคุณก๋า ... ที่ว่า ถ้าไม่มีการทำลาย อาจไม่มีการสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมา ... เป็นความจริงที่ขมขื่น แต่เราก็ต้องยอมรับมันไปล่ะเนาะ .. เช่นว่า เรามีความเจ็บปวด เวลาเห็นหมู วัว ถูกต้อนไปฆ่า .... แต่พอถึงเวลาเห็นจานอาหารที่ทำด้วยเนื้อจากสัตว์เหล่านี้ เราก็ลืมความเจ็บปวดได้ง่าย ๆ ... ถ้าคิดให้ไม่ปวดหัว ก็ถือว่าอันนี้เป็นสัจธรรมของ "ชีวิต" ไป เนาะ ... เอ พี่ชักพูดวกวน หาจุดจบไม่ลงแล้วหนิ 55+


โดย: Tristy วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:19:58 น.  

 
เราเชื่อในสมดุลธรรมชาติที่จัดขึ้น

แต่เราไม่ยอมรับการทำลายมนุษย์ด้วยสงครามค่ะ

เราว่าทำลายด้วยโรคระบาดดีกว่า เหอๆ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:30:39 น.  

 
สวัสดีคะ

ธรรมชาติมันมีความสมดุลย์ในตัวของมันอยู่แล้ว แต่มนุษย์ไปทำให้เสียสมดุลย์กันหรือเปล่า


โดย: น๊ะ (Huda ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:59:17 น.  

 
อ่านแล้วทำให้นึกถึงหนังสือ เรื่องเล่าจากร่างกาย

//www.youtube.com/watch?v=GeQA_VTLmA0

ซึ่งมีคำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ละเอียดทีเดียว
และเป็นหนังสือที่ผมชอบมากที่สุดของปีนี้ล่ะครับ

ปล สวัสดียามเช้า ๆ ครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:02:24 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋าเมื่อวานพี่กิ่งไม่เห็นน้องหมิงหมิงก็รู้ทันทีว่าน้องก๋าคงไม่อยู่ วันนี้มาอ่านก๋าราณีตอบคำถามแล้วจ้า อิอิ
ธรรมชาติกำลังจะศูนย์พันธ์ไปแล้วจ้าน้องก๋า

มีความสุขวันนี้นะคะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:11:10 น.  

 
สวัสดียามสายๆ ค่าพี่ก๋า
มีความสุขกับการทำงานนะคะ


โดย: ประกายพรึก วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:35:46 น.  

 
ชอบภาพประกอบวันนี้ค่ะ โดยเฉพาะภาพทางเดิน...

ตอนช่วงกินเจ พี่อาจจะคิดมาก รู้สึกไม่ค่อยดีทุกครั้ง ถ้าเราจะกินหมูเีทียม ไก่เทีียม สารพัดลูกชิ้นเทียม พาลให้นึกถึงของจริงแล้วผะอืดผะอมทุกที เลยตัดปัญหาเลี่ยงไปกินประเภทผัก-เต้าหู้ซะ

พี่เคยผ่านการคิดเหมือนคุณเสือย้อมแมวนะ ทุกข์ด้วย...เราเป็นสัตว์ประเสริฐจริงๆ หรือ "ระบบนิเวศ" คือสิ่งที่ธรรมชาติจัดสรรอย่างลงตัวแล้วจริงหรือ สัตว์ใหญ่กินสัตว์เล็ก ปลาใหญ่กินปลาเล็ก วนเวียนคิดแบบนี้อยู่นาน อย่างทุกข์เลยคุณก๋า

"ความจริงอันแสนเจ็บปวดที่เราต้องยอมรับ" ถูกต้องที่สุด



ปล. เหมือนที่คุณก๋าว่าให้เค้าโตขึ้นหน่อยค่ะ อีกหน่อยจุดหมายปลายทางในการไปเที่ยวแต่ละที่ของเราๆ พ่อแม่ก็จะแปรผันไปตามอายุลูก เอาความสนใจเค้าเป็นหลัก

ตอนเริ่มเที่ยวช่วงแรกๆ พี่ติดหนังสือไปทุกครั้ง เพื่อว่าจะได้พัก (จากงานหลักของตัวเอง คืองานบ้าน) บ้าง หมายมั่นปั้นมือว่าชั้นจะนอนเคล้งอ่านหนังสืออย่างสบายอารมณ์ เอาเข้าจริงๆ ไม่เคยได้อ่านเลย มีอะไรให้ทำเยอะมาก แต่ไม่เหนื่อย สนุก...

หมิงหมิง พลังเยอะเหลือเฟือมาก... เมื่อเค้าออกไปข้างนอกได้เห็นอะไรแปลกใหม่ เค้าคงสนุก ป่ะป๊ากับแม่ เตรียมตัวเตรียมใจไว้เถอะค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:39:05 น.  

 
หน้าบล็อกอื่น เค้ามีแถบด้านล่างให้คลิก like เหมือน fb ของคุณก๋า ทำไมไม่มีน้อ...


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:40:26 น.  

 
วันนี้พี่ไม่สดใสเลยครับ มีอาการเริ่ม ๆปวดหูขวา คงอาการหูอักเสบกำเริบอีกแล้ว แย่หน่อยคือนัดหมอไม่ได้ต้องคอยนอกเวลาราชการเพื่อเสียค่า df ให้เค้าครับ 555
ตอนนี้ทำได้คืออดทน ๆ

บ่น บ่น ให้ฟังบ้าง ไม่ว่ากันเนาะ


โดย: peeradol33189 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:44:15 น.  

 
หวัดดียามสายๆๆ คับ


โดย: biocellulose วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:53:02 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า

มันคือวัฎจักร
วงจรชีวิต ธรรมชาติสร้างมาย่อมสมดุลแล้ว


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:58:47 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า

อ่านแล้วรู้สึกดีจริงๆเลยค่ะ รู้สึกว่าทุกอย่างทุกสิ่งที่เปนอยู่ทุกวันนี้เป็นเรื่องของกลไกลของธรรมชาติทั้งนั้น ขเป็นมุมมองที่ทำให้เกิดความสุขขึ้นในใจ และโลกก้อเปนเช่นนั้น ไม่ได้โหดร้ายขึ้น หรือน่ารักน้อยลงแต่อย่างใด


โดย: ศรีอัมพันธ์ IP: 110.77.208.85 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:08:50 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
...
ทักทายเช้าวันจันทร์ค่ะพี่ก๋า
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:09:40 น.  

 
เมื่อวานเพิ่งดูสารคดี สิงโต กินลูกเลี้ยงตัวเอง เพราะ ว่า มันเป็นตัวผู้..สิงโตตัวแม่พยายามไล่ ต่อสู้ แต่ สู้ไม่ไหว..ดูแล้ว ปลงเลยค่ะ..

แม่ดาวเคยบอกว่า ..สังเกตดูนะว่า ภัยธรรมชาติ จะใหญ่ขึ้นทุกวัน เพราะ เดี๋ยวนี้ คนไม่ค่อยตาย จะด้วยวิวัฒนาการต่าง ๆ ดีขึ้น หรือ อะไรก็ตาม..ดังนั้นธรรมชาติก็จะหาทางมากวาดผู้คน ให้หายไปจากโลก เพื่อถ่วงความสมดุลย์...

น่ากลัวนะคะ..

ดาวหยุด 7 วัน คงเก็บ กวาดบ้านใหญ่ค่ะ เพราะ ช่วง ใบไม้ผลิไม่ได้ทำความสะอาดใหญ่..สะสมเกินมาหลายเดือน..เฮ้อ..หยุดก็เหมือนไม่ได้หยุดค่ะ..


โดย: simplyusana วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:39:11 น.  

 
เด็กๆๆก็แบบนี้ละค่ะคุณก๋า
ได้หนึ่งจะเอาสอง
อยู่ที่พ่อแม่ละค่ะ

55555555
แต่ก็เป็นความสุขของเราที่จะให้อยู่ละน๊า

มีความสุขมากมากนะค่ะ
เนื้อหาวันนี้...น่าสนใจเสมอค่ะ
ขออ่านอย่างเดียวนะ

แบบพอเพียงนะค่ะ


โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:43:53 น.  

 
สวัสดีครับน้องศรีอัมพันธ์



โลกนี้มีเหตุผลของมันเสมอ
บางทีเราก็รับรู้แต่ทำไม่ได้
บางทีก็ทำได้แบบไม่รับรู้ 555

ทุกสิ่งถือเป็นการเรียนรู้นะครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:45:07 น.  

 
ทุกสิ่งทุกอย่าเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไม่ว่าโลกหรือสังคม

เพราะทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ (ทุกข) ผู้ที่เข้มแข็งกว่า

จึงจะอยู่รอดตามหลักของชาร์ลดาร์วิน สัตว์ที่ไม่สามารถ

ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมก็อาจสูญพันธ์เช่นไดโนเสาร์

นี่อาจเป็นการคัดเลือกเผ่าพันธุ์ของสัตว์โลกก็ได้

วันนี้โหวตให้สาขาข้อคิดและธรรมะค่ะ ขอความสุขสวัสดี

ทั้งหลายจงมีแด่ท่านและครอบครัว



โดย: พรไม้หอม วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:53:22 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณก๋า


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:55:20 น.  

 
แขนงคะน้า กะแขนงกะหล่ำปลี
ปอยเองก็งงๆ อยู่เหมือนกันค่ะ
สรุปชื่ออะไรกันแน่ หน้าตาเหมือนกันเลยนิ๊
ขนาดหาในกูเกิ้ลแล้วนะเนี่ย เหอๆ
ก็ยังงงอยู่ค่ะ ก็เลยเลือกมาแค่ชื่อเดียว ฮ่าๆ
เอาน่าพี่ก๋าอย่าคิดมาก อร่อยเหมือนกันเนอะ


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:06:13 น.  

 
สุขสันต์วันจันทร์นะครับคุณก๋า




โดย: panwat วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:44:43 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
คำถามคำตอบวันนี้ กินใจจริงๆค่ะ



โดย: phunsud วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:12:30:15 น.  

 
มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐในความคิดของตัวเอง ส่วนสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์อื่นจะคิดเหมือนกันหรือเปล่าไม่รู้555

สำหรับสัตว์ป่า หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆที่จะต้องเป็นผู้ล่าหรือถูกล่า

แต่สำหรับมนุษย์ บางเรื่องหลีกเลี่ยงได้แต่เราเลือกที่จะสร้างปัญหา แล้วก็แก้ปัญหาโดยการสร้างปัญหาใหม่ๆขึ้นมาอีก


โดย: พจมารร้าย วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:12:34:37 น.  

 
สัตว์กับพืช เป็นอาหารของมนุษย์ ที่เราไม่อาจจะหลีก
เลี่ยงได้ แต่มีอะไรก็กิน ไม่ฆ่าสัตว์หรือรังแกสัตว์

แต่ส่วนใหญ่เราก็ต้องกินเพื่อการอยู่รอด เป็นวิถีชีวิต
เมื่อทำบุญหรือปฏิบ้ติธรรม เสร็จ จะมัก ขออโหสิกรรม
ต่อสัตว์ที่ เป็นอาหาร...ขออย่าให้มี เวร ต่อกัน และกัน

บางครั้ง เราก็ตบยุง โดยไม่ได้ตั้งใจ...แต่มานึกว่า เรา
คงจะทำให้เขา จุติ (ตาย) เพื่อไปเกิดในอีกภพ....

เมื่อก่อน งง...ว่า ทำไมจะไปเกิดอีกหลาย ภพ...ตอน
หลังนึกออกแล้ว เป็นยุง ถูกตบตาย หรือครบ 7 วัน
ก็ตายตามอายุขัย เท่ากับ 1 ชาติ
ไปเกินเป็น แมว..ต่อ อยู่อีก 5 ปีก็ตาย 555
เมื่อก่อน คิดว่าภพหรือชาติหนึ่ง คือ อายุ คน.ครับ


โดย: ไวน์ IP: 61.90.32.126 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:53:23 น.  

 
~ มาอ่านค่ะ ~


โดย: ~ sิมน้ำ_VoUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:02:35 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า วันนี้ภาพประกอบคำตอบของคุณก๋า สวยจังค่ะ ชอบภาพสุดท้ายที่สุดจ้า ส่วนคำตอบไม่ต้องบอกก็รู้ได้เลยนะคะว่าเจ๋งทุกครั้ง

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: หญิงแก่น วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:10:13 น.  

 


โดย: deco_mom วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:39:41 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาอ่านได้ช่วงบ่ายแก่ๆันเลยคร้า
คำถามดีน๊ะนี่ เคยคิดเช่นนี้เช่นกัน
ตอนมีผู้มาอธิบายแนะนำเรื่องให้งดกินสัตว์ใหญ่
วันนี้ก็ได้รับคำตอบชี้แนะในอีกมุมหนึ่ง

เห็นด้วยกับแนวความคิดของคุณก๋าเช่นกันค่ะ
"... เป็นสิ่งสมดุลตามธรรมชาติ
เป็นกลไกทางธรรมชาติ ทีถูกปรับให้มีความสมดุลกัน
... การทำลาย แล้วสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมา
ก่อให้เกิดวิวัฒนาการ เพื่อความอยู่รอด ของสัตว์โลก"

มนุษย์ก็ถือเป็นสัตว์โลกด้วยอย่างหนึ่งค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog


โดย: tui/Laksi วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:58:23 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะพี่ก๋า

วันนี้ฝนที่กรุงเทพฯ กำลังจะตกอีกแล้วค่ะ

หน้าหนาวแล้วเนอะ แต่ไม่หนาว ฝนตกซะอย่างงั้น

ใกล้ถึง 12-12-2012 แล้ว พี่ก๋าคิดว่าจะัสิ้นโลกจริงหรือเปล่าคะ


โดย: maitip@kettip วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:42:19 น.  

 
สวัสดีครับ
คุณก๋านับถือพระเจ้าด้วยหรือ

ผู้ที่เข็มแข็งควรอยู่ ผู้ที่อ่อนแอควรจากไป ถ้าเป็นสัตย์ควรเป็นเช่นนั้น
แต่กับคนทำไมไม่เป็นเช่นนั้น ลูกที่อ่อนแอ จะถูกพ่อแม่เอาใจใส่กลัวลูกจะตายบางทีลูกไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้กลับไม่ปล่อยให้ตายไป แล้วมาเอาใจใส่ลูกที่แข็งแรงกว่า เงินทองที่มีหมดไปกับการรักษา แทนที่จะได้ส่งเสริมลูกที่มีอนาคต หรือเพราะความหวังว่าเขาอาจจะรอดมีชีวิต แต่ทำให้ชีวิตคนในครอบครัวลำบาก ไม่เข้าใจมนุษย์จริงๆ


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:55:40 น.  

 
สวัสดีอนิจจังค่ะ

เข้าบล็อกวนารักษ์แล้วใจหาย แต่ก็เห็นด้วยกับความคิด

การตัดสินใจถือว่าดี เราก็ได้ธรรมะแห่งกฏพระไตรลักษณ์

แอบดีใจว่า คุณอ๋าอาจจะเมตตาเขียนข้อคิดฝากไว้ให้เรา

ได้อ่านโดยไม่ต้องคอมเม้นท์ สบายใจหายห่วงทั้งสอง

ฝ่าย ทุกอย่างดี ดีดีทุกอย่าง อย่างน้อยได้ใกล้ชิด

ธรรมะ ดีใจที่ได้มีโอกาสเข้ามาท่องบล็อกแก๊ง ทำให้

มีเพื่อนสหธรรมนำปัญญาให้กว้างขวาง ขอบคุณนะคะ


โดย: ธูปหอม IP: 110.77.208.213 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:16:16:35 น.  

 
หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า


มาอู้เรื่องกินเจก่อนเนาะ

คิดอย่าไรคะเวลากินเจอ คนหนึ่งป่าวประกาศคนอื่นๆว่า เค้ากินเจนะ
อาหารมี ก่วยเตี๋ยวเจ ข้าวขาหมูเจ เป็ดปักกิ่งเจ ทำเป็นเจหมด
เอาเต้าหู้มาทำให้เหมือน


แต่กับอีกคนหนึ่ง ไม่กินเจ กินไมั่งไม่กินมั่ง ไม่ได้ป่าวประกาศใครเลย เรียกว่าจะกินไรก็กินได้

แต่พอวันออกเจมา คนแรก โพสโชว์รูปเหล้า หรา วาออกเจแล้วกินกันได้ กินดีกว่า ดีใจมากจะได้กินนะ


แต่กับอีกคนหนึ่ง ไม่ได้กินเหล้้าไรเลย ไม่ได้ป่าวประกาศบอกใครเลยด้วย เค้าก็ไม่ได้กินเหล้าไรมาตั้งแต่ไหนแต่ไร
เรียกว่ามีให้กินก็กิน ไม่มีก็ไม่กิน


พี่ก๋าคิดอย่างไรคะ


รินเห็นสำนวนหนึ่่งนะ

มีภาพ ค-ว-าย (กลัวถูกแบน) อิอิ

กินเจแแค่นี้ทำมาคุย
กรูกินหญ้ามาทั้งปีไม่เคยอวด 555+


เห็นแล้วเป็นไดค่ะแบบนี้


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:17:22:13 น.  

 
แวะมาแอ่วต๋อน แลง แลง จ้า



โดย: BongKet วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:17:23:28 น.  

 
แวะเข้ามายามบ่าย สวัสดีค่ะคุณก๋าและเพื่อนๆบล็อค
ภาพตัวแทนคุณก๋าน่ารักมากค่ะ ส่องกล้องอย่างอยากรู้....
อากาศควรหนาว ไม่หนาว คงเพราะธรรมชาติจัดให้หรืออย่างไร เราอยู่ภายใต้กฏของธรรมชาติ ก็คงต้องปรับตัวปรับใจตาม
วันนี้วันคล้ายวันเกิด ได้ยินสิ่งดีๆจากเพื่อนๆและญาติๆ ทำให้รู้สึกดีกับชีวิตนี้ แต่ไม่อยากยึดอะไรไว้ นอกจากแบ่งปันสิ่งดีดีให้แก่กันและอยากเข้าใจสัจธรรมของชีวิตอย่างคุณก๋าและกลุ่มเพื่อนๆบล็อค อย่างเช่นคุณTristy สงสารหมูแต่ก็กินค่ะ เป็นเหมือนกัน
เช้านี้เพื่อนเอารูปเด็กน้อยฝรั่งวัย 1 ขวบที่เราเคยเลี้ยงเขาด้วยกันสมัยอยู่เยอรมันให้ดู ชื่นใจกับความทรงจำในอดีต เหล่านี้คือความสุขเล็กๆที่เจือและจำในชีวิตช่วงน้ัน ความน่ารักของเด็ก ทุกสิ่งมีไว้เป็นแรงใจในการเรียนรู้ชีวิต และเรียนรู้ธรรมชาติที่เราอยู่ร่วมกัน...
เราโชคดีที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ได้อ่านบล็อคแบบนี้ เรื่องกินเนื้อ เราก็กินสัตว์อยู่ แต่ไม่ฆ่า ไม่รังแก เอ๊ะไงกัน ยังติดในรส รูปกลิ่น เสียงอยู่ แต่คิดทำบาปให้น้อยลง ไม่ก่อกิเลสเพิ่ม แต่สังเกตุกิเลสไม่ค่อยยอมจากไปง่ายๆ เรื่องอาหารเข้าปากเข้าท้องนี่เพื่ออะไรเป็นยังไง ต้องเรียนรู้เช่นกัน ต้องขอแรงใจแรงสติปัญญาของคนที่เข้มแข็งมากล่อมตัวเองให้ลดลงค่ะ คิดๆแล้วก็เหมือนใจเรายังไม่แข็งแรงพอนะ


โดย: noname IP: 118.173.175.90 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:17:25:49 น.  

 
แวะมาทักทายยามเยนค่าพี่ก๋า


จะว่าไปแล้วเรื่องนี้ก็พูดยากเนอะ
ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละคนอะเนาะ


น้ำค้างก็เหนหลายคนนะ ไปทำบุญในวันเทศกาลสำคัญๆ(วันพระ)
และในช่วงกินเจ ตัวคนไปทำบุญก็กินเจ
แต่เวลาไปวัดก็หาซื้ออาหารไปทำบุญ
กลับเปนเนื้อสัตว์ ปลา หมู ไก่ เนื้อ ไปทำบุญ ประมาณนั้นก็มีอะ

สรุปแล้วน้ำค้างเครียดเกินไปไหมเนี่ย คิดมากไปป่าวมะรู้นะ
ที่คิดแบบนั้นอะ (ตัวน้ำค้างเองมิได้กินเจหรอกนะ)


โดย: เก็บฝันวันผ่าน วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:18:54:53 น.  

 
พาน้องตุ๋ยหนุยมาสวัสดีค่ะ



โดย: Calla Lily วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:15:47 น.  

 
แวะมาทักทาย ตอนค่ำค่ะ..

อ่านบล๊อกนี้ของพี่ก๋า แล้วนึกถึงความเชื่อของทางพราหมณ์ฮินดูค่ะ
ที่มีพระผู้สร้าง พระผู้ปกป้องดูแลสมดุล และพระผู้ทำลาย



โดย: วนานันทน์ (eat pray love ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:17:01 น.  

 



เม้นท์น้องริน
ทำให้อ้ายก๋านึกถึงชายคนนึง
ที่ไปอินเดียด้วยกัน

เขาเดินขึ้นเขาคิชกูฏไปไหว้พระ
ก่อนเดินลงมาบอกทุกคนว่า

"ดีใจจังเลยได้มาเที่ยวอินเดียในครั้งนี้
ผมอธิษฐานแล้วนะ ใครที่คิดไม่ดีกับผม
ขอให้มันฉิบหายวิบัติทั้งครอบครัวเลย"

นี่ล่ะครับน้องริน

จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว

ไม่ว่าจะเรื่องการกินเจ การทำบุญ
การปฏิบัติ หรือการใช้ชีวิต

ทุกอย่างอยู่ที่ "ความคิด"

"ความคิด" กำหนด "ชีวิต" จริงๆ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:40:20 น.  

 
สวัสดีครับคุณธูปหอม

ผมว่าบล็อกเกอร์หลายท่านก็คงรู้สึกนะครับ
เวลาไม่สบายใจ
ไม่อยากเขียนบล็อก

เวลาไม่ว่าง มีเรื่องรบกวนจิตใจ
ยากจะมีสมาธิเล่นบล็อกครับ

บางคนเขียนไปสักพัก...ไม่รู้จะเขียนอะไรดี
บางคนมีปัญหาเรื่องเวลา
บางคนงานหนัก ไม่มีเวลาสร้างบล้อก
บางคนเม้นท์ไปแล้วมีปัญหากับเพื่อนบางคน
ฯลฯ

ทุกสาเหตุล้วนแต่ทำให้ความอยากในการเล่นบล็อกน้อยลงไปครับ

แต่ผมยังพอจัดการเวลาของตัวเองได้อยู่ครับ 555





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:48:34 น.  

 
สุขสันต์วันเกิดครับคุณโนเนม

ขอให้สุขกาย สุขใจ สุขภาพแข็งแรงนะครับ


ปกติทุกวันเกิดผมจะนั่งเขียนไดอารี่ถึงตัวเองครับ
ดูควาเมปลี่ยนแปลงทีเ่กิดขึ้นกับชีวิต

ความแรงลดลงไปตามวัยครับ 555





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:51:03 น.  

 
การที่จะได้สิ่งหนึ่งมาจะต้องสูญเสียสิ่งที่มีค่าพอๆ กันไป ธรรมชาติมีการปรับสมดุลตลอดเวลาครับ ตอนนี้คนเยอะเกินไป อีกไม่นอนธรรมชาติอาจจะปรับสมดุลครั้งใหญ่ก็ได้

หนังสือเล่มที่เอามาแนะนำมีขายตอนงานหนังสือเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาด้วยครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:04:35 น.  

 
สวัสดีจ้าคุณก๋า..จริงจ้าธรรมชาติจะสร้างความสมดุลย์ให้ตัวของมันเอง แต่คนนี้ล่ะชอบทำลายแล้วเปลื่ยนแปงแก้ไข ทำให้ธรรมชาติขาดความสมดุลย์..ธรรมชาติจะเอาคืนแล้วน่ะ..เรื่องกินเจป้าปุ๊ยมีความเห็นเหมือนน้องรินจ้า..หลานหมิง หมิง..ส่องกล้องส่องทางไกลด้วย..หมิง หมิง..เห็นป้าปุ๊ยหรือเปล่าเอย..?


โดย: ป้าปุ๊ย บ้านริมสวน วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:23:03 น.  

 
อะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิดครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:32:40 น.  

 
โลกสร้างสมดุล

ก็ยอมรับกะมัน

ยังสงสัยเหมือนกัน ว่าอาหารเจทำไมต้องทำให้น่ากินเหมือนกำลังกินเนื้อสัตว์

ตอนเด็กๆแม่เคยกินเจกับคุณยาย โดยกินแบบสนุก
ทุกอย่างที่ทำอาหารให้คุณยายต้องใช้ของที่ไม่ปนเปื้อน
คืออุปกรณ์ทุกอย่างเป็นของใช้ที่เก็บไว้ทำเฉพาะตอนกินเจ
และสิ่งที่คุณยายกินก็จะเป็นผักต้มเต้าหู้และซีอิ้ว
กินแบบง่ายๆไม่มีผัดมีแต่ลวกและต้ม
เห็นคุณยายก็กินเป็นเวลาครึ่งเดือนไม่บ่นซักคำ



โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:47:25 น.  

 
สวัสดีค่าพี่ก๋า แวะมาทักทายหลังจากที่หายไปซะหลายวัน


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:07:15 น.  

 



More Take Care Comments

----------------------------------------------
สบายดีนะคะคุณก๋า


โดย: เกศสุริยง วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:26:04 น.  

 
โลกแตกไม่น่ากลัวหรอก กลัวมันไม่แตกมากกว่า อันนี้น่ากลัวกว่าเยอะ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:46:25 น.  

 
มาทักทายยามค่ำค่ะคุณก๋า
พี่ว่าทุกอย่างอยู่ที่ใจค่ะ
ถ้าเราไม่เบียดเบียนแก่งแย่งกัน
โลกคงสงบสุขกว่านี้แน่นอนค่ะ



โดย: เนินน้ำ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:57:09 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
กลับมาแล้วค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปดูบ้านให้นะคะ


โดย: AdrenalineRush วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:22:36 น.  

 
เพิ่งมีโอกาสได้ว่างเข้ามานั่งเล่นบล็อคหลังจากยุ่งๆ มาสองวันเกือบสามวัน

อ่านบล็อคพี่ก๋าแล้ว แว๊บแรกที่อ่าน เพลงนึงที่ไผ่นึกขึ้นมาในหัว คือเพลงซอมบี้ค่ะพี่ก๋า ไผ่ว่าเนื้อเพลงที่พูดถึงเรื่องสงคราม มันทำให้เห็นภาพและนึกถงเรื่องราวที่เชื่อมโยงได้อีกเยอะเลยค่ะ

คืนนี้นอนหลับฝันดีนะคะพี่ก๋า


โดย: คมไผ่ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:31:26 น.  

 
กด Like ได้ไหมคะนี่
ว่าแล้วก็โหวตดีกว่า


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:45:59 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ำคืน...หลับฝันดีครับ


โดย: **mp5** วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:46:28 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

ดีใจที่มีวี่แววของงานนิทรรศการแล้ว งานของคุณก๋าเยอะ บางทีแสดงในแกลลอรี่ของคุณซาโจ้ได้ไม่หมด อาจจัดเป็นนิทรรศการภาคต่อก็ได้

ได้รับซีดีเพลงอ้ายจรัลและภาพถ่ายเรียบร้อยแล้วนะคะ ต้องขอบคุณคุณก๋าจริง ๆ ที่ส่งของถูกใจไปให้ คราวที่แล้วก็ส่งหนังสือคุณจรัลไปให้ ถูกใจมากกก ที่สำคัญคือหาซื้อยากทั้งสองอย่างเลย ขอบคุณมากนะคะ


โดย: haiku วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:58:55 น.  

 
มนุษย์นี้ก็แปลกนะค่ะ บางทีก็เป็นสิ่งอ่อนแอ บางที่ก็เปงสิ่งที่เข้มแข็ง ตาลก็เคยเป็นมังสวิรัตอยู่ปะมาณ 5 ปีไม่แตะเนื้อสัตว์เลยแต่เอาไปเอามาก็เปลี่ยนใจเปลี่ยนแปลงอีกครั้งโดยอ้างเหตุผลให้ตัวเองสารพัดเลยกลับมากินเนื้อสัตว์เหมือนเดิมจนบางทีก็รู้สึกเห็นแก่ตัวยังไงไม่รู้ หุหุ ^^ ปล.เกรงใจมากมายพี่ก๋าส่งหมิงๆมาเยี่ยมตั้หลายวันไม่ได้แวะมาเนี่ยมมั้งเลยพอดีช่วงนี้ไม่ได้เล่นเน็ตเพิ่งไปขึ้นดอยมา อิอิ


โดย: ยัยน้ำตาลเปรี้ยว วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:23:02:15 น.  

 
อย่างน้อย มันก็ทำให้เข้าใจธรรมชาติรอบตัวมากขึ้นนะคะ

ปล.ตอนไปบรูไน เวเลซนึกถึงแต่ เนื้อหมู ค่ะ พ่อก๋า


โดย: VELEZ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:23:31:29 น.  

 
ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นไป ตามกลไกของธรรมชาติจริงๆ
เพื่อความอยู่รอดของชีวิต คนที่มีสมองคิด
ย่อมอยู่คงกระพันนานกว่าไดโนเสาร์เต่าล้านปีแน่นอน

อ่านแล้วปลง

ช่วงนี้หายไปบ้าง บล็อกก็ดองค่ะ
ไง พี่ก็ขอบคุณน้องก๋าที่ไปทักทายเป็นประจำนะคะ


โดย: anigia วันที่: 19 พฤศจิกายน 2555 เวลา:23:34:08 น.  

 
คำถามของคุณเสือย้อมแมว เหลืออีกแยะไหมอ่ะพี่

เอิ้กๆ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา:0:10:38 น.  

 
เสือย้อมแมว แหะ แหะ ปุจฉา
ราตรีสวัสดิ์ครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง



โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา:1:31:52 น.  

 

สวัสดีจ้ะน้องกิจ

ไม่มีการทำลายล้าง สิ่งใหม่จะเกิดขึ้นมาไม่ได้
แต่ถ้าทำลายด้วยสงคราม มันโหดเกินไป
และบางอย่างทำลายแล้ว มันก็เกิดใหม่ลำบากนะ

ถ้าทุกคนมีความพอดี โลกคงจะวุ่นวายน้อยกว่านี้

เนื้อหาเครียดแต่ภาพประกอบสวยชุ่มฉ่ำ

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา:1:56:26 น.  

 
สวัสดีเจ้าปี้ก๋า แวะมาไหว้ก่อนไปนอน จะ 38 สัปดาห์แล้ว ยังบ่ามีวี่แววคลอดเลยเจ้า 55555 รอต่อไป หมูอ้วนในท้องยังดิ้นสูงมาก


โดย: prunelle la belle femme IP: 31.32.18.106 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา:3:59:01 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงสุดหล่อ

ขอให้มีความสุขนะคะ


โดย: iamorange วันที่: 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา:5:12:31 น.  

 
ถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือได้ดีครับ

อ่านแล้วไม่หนักไปทางใดทางหนึ่ง นี่คงเป็นผลของการอ่านมากแน่เลยครับ


โดย: chaangfun2020 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา:12:38:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]